รู้สึกไหมว่าทุกวันนี้ " ร้านหนังสือ" ไม่มีเสน่ห์ เหมือนเดิมที่เคยเป็น ?

......   มีโอกาสได้เข้าไป หาหนังสืออ่าน และ เดินเข้าร้านหนังสือใหญ่ ๆ ทั่วไป ที่มีอยู่ทั่วประเทศ แล้วค้นพบว่า เสน่ห์ที่เคยจำได้ เกี่ยวกับร้านหนังสือ ในอดีตมันหาย ๆ ไป ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะโลกเปลี่ยนไป ทุนนิยมเข้ามาแทนที่ หนังสือที่ ขายดี ต้องเป็นหนังสือที่ ทำการตลาดผลักดัน ให้กลายเป็นติดอันดับ โดยผ่านการ ปรุงแต่ง และชี้นำ จาก สังคม หรือ สนพ อย่างสุดขีด จน ทำให้พื้นที่ของ คนอ่านหนังสือ โดนบังคับไปโดยปริยาย หรือไม่ ?

    เมื่อก่อน จะมีร้าน ดวงกมล  ร้านดอกหญ้า  ร้านหนังสือจุฬา  และแผงหนังสือ มีการแข่งขันกันไม่แรงเหมือนตอนนี้ ราคาหนังสือที่ ถีบตัวสูงขึ้นตามเงินเฟ้อ  การแข่งขันแย่งชิง คนอ่าน จาก สนพ ที่ พยายาม " ขายของ " กันอย่างหนักหน่วง  ร้านหนังสือ ไม่ใช่แค่ ร้านหนังสืออย่างเดียว  มีทุกอย่าง มีของกิน ของเล่น เทป ซีดี ดิกชั่นนารี ร้านกาแฟ  มีขาย DVD หนัง   จิปาถะ เยอะแยะไปหมด   ชั้นวางหนังสือ ถูกจัดวาง โดยอิง " การตลาด " ภาคบังคับ จาก นายทุน ใหญ่ หรือ คนที่มี อำนาจต่อรองสูง จน สนพ เล็ก ๆ แข่งขันลำบาก เกินไปไหม ? ........

     และเท่าที่สังเกต  สมัยนี้ คนเขียนหนังสือ จำเป็นต้องกลายเป็นสินค้า ไปแล้วด้วย .... ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะ สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ คนเขียนหนังสือที่ ต้องกลายเป็น สินค้าที่จับต้องได้ เข้าถึง คนอ่าน มีส่วนร่วมกับคนอ่าน และ ทำการตลาดควบคู่ไปด้วย .....  
  
  พื้นที่ ของหนังสือที่เป็นวรรณกรรม หรือ หนังสือ เฉพาะกลุ่ม โดนบีบให้ วางน้อยลง เพราะ ต้องขาย หนังสือ ที่ กลุ่มคนส่วนใหญ่อยากอ่าน มากกว่า ค่า การตลาด โดนบีบจาก ต้นทุนกระดาษ ค่าขนส่ง และ อีกหลากหลายค่าใช้จ่าย ที่ บีบรัดให้   เจ้าของร้านหนังสือใหญ่ ๆ ในประเทศ จำเป็นต้องผลักภาระ ราคาหนังสือ ไปยัง คนซื้อแทน ... และมี ข้อจำกัด เงื่อนไขมากขึ้น สำหรับ สนพ. ......

     เท่าที่สัมผัสและรู้สึกได้ ถึง การเปลี่ยนแปลงของ ร้านหนังสือ ที่ เสน่ห์ของมัน โดนบังคับให้ต้องปรับไปตาม วิถีสังคม และระบบเศรษฐกิจที่ไหลไปตามกระแสโลก ใช่หรือไม่ ไม่แน่ใจ ???
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่