รีวิว R 15 หลังจากถอยมาขี่

กระทู้สนทนา

หลังจากที่ได้ไปลองขี่ยามาฮ่า R 15 มาที่สนามแดนเนรมิต ก็เกิดติดใจและทุบกระปุกสตางค์ส่วนตัวเพื่อเอามาเป็นเจ้าของ แค่ขี่ในสนามก็ประทับใจในระบบกันสะเทือนและการยึดเกาะถนน ทั้งรูปทรงที่โดนใจแบบเต็มๆ เมื่อวานก็ได้ขี่ยามาฮ่า R15 ไปแบบฟินๆ กะว่าจะขี่โฉบสาวเสียหน่อย ดันไปเจอฝนหนักชุดใหญ่ เปียกมะลอกมะแหลกกลับบ้าน แต่ที่ประทับใจคือไฟส่องหน้าที่สว่างแม้จะติดแค่ตาเดียวเพราะเป็นไฟต่ำ แต่ก็มาแบบรถซูเปอร์สปอร์ตคือไฟต่ำติดข้างเดียว ไฟสูงติดสองข้าง มีไฟPass ด้วย เรือนไมล์ชัดเจนมาทั้งแบบอนาลอคและดิจิตอล คือรอบความเร็วเป็นแบบเข็ม ให้มองเห็นได้เต็มตากับการสั่งการจากแรงบิด ส่วนความเร็วก็มาแบบดิจิตอล เร่าเร้าให้โจนทะยานไปข้างหน้า ไฟท้ายเป็นแบบLED ทั้งออกแบบช่วงท้ายให้มาในแนวเรซซิ่งขนานแท้ มีคนขี่ตามหลังก็มาทักทันทีว่า พี่รถใหม่เหรอ....







รุ่งเช้าเช็ครถเงาวับ ขอซิ่งแบบฟินๆสักวัน จากสายๆจนถึงบ่าย สนุกสุดๆ แค่รูปทรงองค์เอวก็ต้องบอกว่า นี่ทางยามาฮ่าเขาทำรถแข่งออกมาวางขายเลยเหรอ R15 ตัวนี้มันถอดแบบมาจาก R1 แต่ก็มีการปรับจุดเล็กๆน้อยๆให้มันมีเอกลักษณ์สไตล์รถ 150 ซีซี ชอบตรงท่านั่ง หน้าจิกก้นโด่ง มาคล่อมปุ๊ป มันใช่เลย ท่านั่งมันเทไปข้างหน้าสไตล์รถแข่ง ตำแหน่งแฮนด์สอดรับกับท่านั่งเหมาะเจาะ ที่พักเท้าก็เป็นอะลูมิเนียมสไตล์เรซซิ่งออกแบบมารับกับท่านั่งได้เป๊ะ นี่แหละรถสำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อยที่ไม่มีโอกาสสัมผัสรถบิ๊กไบค์ แต่ฟิลมันใช่อ่ะ ขี่แล้วเหมือนรถซูเปอร์สปอร์ตเลยจริงๆ



รีวิววันนี้ได้บิดได้อย่างตั้งใจ ลองดูว่ามันจะกระฉูดขนาดไหน เครื่องยนต์ 150 ซีซี เสื้อไดอะซิล หัวฉีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ จะจัดจ้านขนาดไหน ลองเบาๆกันก่อนถือเป็นรันอินจากเมื่อวาน วิ่งชิลๆประมาณ 5,000-6,000 รอบถือว่าสบายๆนะ ความเร็ว 70-80 ไปเรื่อยๆ แต่มาวันนี้ลองแบบใหม่ เติมขึ้นจากเดิมอีกนิด ไปที่ 7-8,000รอบ ชะอุ่ย มันติดมือขึ้นมาทันที ให้อารมณ์ที่ดุดันขึ้นรถพุ่งไปเร็วกว่าใจคิด ที่แปดพันรอบในเกียร์หกรถพุ่งไปที่ 120 สนุกแล้วซิ...คราวนี้ลองอีกหนเอาแบบที่รอบหมื่นห้าร้อยจะเป็นยังไง... โอ้...พระเจ้า นี่มันรถแข่งชัดๆ เกียร์ 1 สั้นไปแตะที่ 40 กระดกไปเกียร์ 2 พุ่งไป 68 เกียร์ 3 ขยับไปที่ 90 เกียร์ 4 พุ่งปรี๊ดไปที่ 110 เกียร์ 5 ขยับไปที่ 120 และเกียร์ 6 ยังวิ่งอยู่แค่9,800รอบเอง ทางวิ่งดันหมดได้ความเร็ว 128… สุดแฮปปี้เลย รถพุ่งทะยานสะใจเร้าใจจริงๆ คนขี่น้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะคือ 84-85 กิโล ได้ความเร็วเท่าที่วิ่งได้ก็โอเครเลย นี่ถ้าทางไม่หมดน่าจะขึ้น 130+ แน่ๆ ว่าจะลองอีกสักยก สงสารรถเพราะยังไม่พ้นรันอิน เอาไว้ผ่านรันอินคงเห็นตัวเลขที่ดีกว่านี้ แต่ต้องบอกว่า สนุกจริงๆกับการขี่ R 15 สายหมอบคันนี้





ช่วงเกียร์ 4-5-6 ทดเกียร์มาแบบให้วิ่งยาวๆเอาแบบสะใจกันไปเลยเหมาะกับการขี่ทางไกลจริงๆส่วนเกียร์ 1-2-3-4 เป็นอัตราที่มีไว้เล่นจากไฟแดงหนึ่งไปอีกไฟแดงหนึ่ง สั้นๆแต่จัดจ้านจี๊ดจาด ทั้งระบบเบรกก็ดีทีเดียวมาทั้งดิสก์เบรกหน้าและหลัง หนึบได้ใจ ปลอดภัยทุกจังหวะการขี่ ทั้งขี่ผ่านรถติดไปได้ดีแม้แรกๆจะดูเกร็งๆกับกระจกมองข้าง เพราะดูเหมือนว่าจะเกะกะ แต่มันก็แค่ความรู้สึก พอขี่ๆไปก็วิ่งผ่านรถยนต์ไปแบบชิลๆไปเกะกะหรือไปติดกระจกมองข้างของรถยนต์ ทั้งท่านั่งและแฮนด์ที่มาแนวเรซซิ่งสไตล์ ที่ขี่บนถนนแบบนี้ก็โลดแล่นไปแบบฉิวๆ ให้การทรงตัวที่ดีทั้งการเลี้ยวและขี่ทางตรงรวมถึงถนนขรุขระ ระบบเฟรมเดลต้าบ็อกซ์ และสวิงอาร์มอะลูมิเนี่ยมอัลลอย และระบบแขนโยง รองรับการสั่นสะเทือนได้อย่างยอดเยี่ยม ขี่แล้วนุ่มนวลสบายก้นทีเดียว...เอ...มีอะไรอีกนึกไม่ออกแล้ว เอาเป็นว่า ภาพรวมๆกับการสัมผัสขับขี่และได้เป็นเจ้าของยามาฮ่า R15 คันนี้ ถือว่า ตัดสินใจถูกที่ได้มันมาเป็นเจ้าของ...นึกขึ้นได้ตอนติดไฟแดงมีคนถามว่ากินน้ำมันเท่าไหร่ ก็ตอบไปว่าไม่แคร์ครับ ขี่รถสปอร์ตขนาดนี้เรื่องน้ำมันไม่ต้องมาคุยกัน ว่าแต่ว่าเติมเต็มถังไปเมื่อวานและวันนี้ก็วิ่งรวมไปเกือบร้อยโล มาตรวัดน้ำมันแบบดิจิตอลพึ่งดับไปเพียง 2 ขีดเองอ่ะ...ก้อไม่รู้ซินะ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่