เสือหมอบรุ่นใหม่ๆนี่มันถ่ายเทแรงแย่ลงกว่ารุ่นเก่าใช่มั้ยครับ

สวัสดีครับ
เพิ่งงอกรถ disc brake ใหม่มาครับ เดิมใช้ Specialized Tarmac Sport ปี 2013 กับล้อ Fulcrum Racing Zero ธรรมดาๆ คันใหม่เป็น Giant TCR Advanced Pro ประกอบเองกับล้อ Farsports C5 เกียร์สาย 105 ธรรมดา เพิ่งได้รถเมื่อ 3 วันก่อน (ร้านแพ็คมาดีมาก กว่าจะแกะโฟมออกหมดเล่นเอาเหนื่อยเลย) ได้ลองออกรอบไป 2 หนราวๆ 170 กม. ทั้งทางราบ เนินขึ้น-ลงยังไม่กล้าขึ้นเขาสูงๆที่มีทางคดเคี้ยวยาวๆครับ กลัวคุมรถไม่อยู่เพราะหน้ารถมันไวกว่าคันเก่าพอสมควรทั้งๆที่ใช้ handlebar ระยะเท่ากันเป๊ะๆ ที่นี้ผมสังเกตอยู่บางจังหวะ...

- ตอนกดบันไดขึ้นเนิน 8%+ รถมันเหมือนลอยๆ ไม่ค่อยตอบสนองต่อแรงกดเลยครับ (ผมพยายามใช้เฟือง 34-30 หน้า-หลัง เพื่อเปรียบเทียบกับคันเก่า รู้สึกว่าต้องใช้แรงเยอะกว่าประมาณ 15-20w) รู้สึกได้เลยที่ตำแหน่ง BB เลยว่ามัน...นุ่มครับ
- ภาพรวมรถนุ่มกว่าเดิมมากปั่นสบายคุณภาพชีวิตดีขึ้น รอยต่อถนน ทางขรุขระเหมือนโดนซับแรงสะเทือนไปครึ่งๆ เพราะเหตุนี้รึเปล่าที่ทำให้เวลากดบันไดหนักๆแล้วต้องใช้แรงมากขึ้น
- ช่วงทางราบก็ไหลดีนะครับ สู้ลม คงความเร็วได้ดีพอสมควร (อาจจะเป็นเพราะซ่อนสายหมด + ล้อขอบสูงกว่าเดิมรึเปล่า) เหมือนนั่ง Hover craft แบบล้อลอยๆจากพื้นเลย ฉิวดี ความรู้สึกนี้ชอบอยู่ครับ

จริงๆร้านฟิตติ้งแบบหยาบให้แต่ระยะอะไรๆก็ดีมาก ปรับองศา Shifters ให้งุ้มๆผมก็ก้ม งอแขนมุดลมได้เลยลงล็อคพอดีเป๊ะๆ ก้มได้เกิน 5 นาทีไม่มีอาการเมื่อยเลย ท่าปั่นรู้สึกว่าดีขึ้นด้วยซ้ำแต่ความรู้สึกกับตัวรถยังไม่พุ่งเท่าคันเดิมที่อายุ 10+ ปีเลยครับ

มันแปลกมั้ยครับ?
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่