คือ ปกติจะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเดือนละ 2-3 ครั้ง โดยส่งผ่าน DHL
ซึ่งตอนนำเข้าก็จะเสียภาษีนำเข้า(0-10%)+VATของราคาสินค้า+ค่าขนส่ง DHL
พอนำเข้าเสร็จแล้วหลังจากนั้น 1 เดือน จะมีค่าธรรมเนียมศุลกากรของรายการนั้นตามมาทีหลังอีก 200 บาท/การนำเข้า
ซึ่งค่าธรรมเนียมนี้เป็นเป็นค่าธรรมเนียมกินเปล่าที่เพิ่มเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ (เรื่องจ่าย ไม่เป็นปัญหา)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://thaipublica.org/2012/10/custom-department-6/
แต่ค่าธรรมเนียมนี้สร้างปัญหาให้บริษัทเล็กๆอย่างผมบ่อยครั้ง....
เพราะ....
1.ใบแจ้งค่าธรรมเนียมจะถูกทางไปรษณีย์ ต้องนำใบแจ้งไปชำระที่เคาเตอร์ธนาคารเท่านั้น (ไม่ให้ชำระทาง ATM หรือ Online)
2.บ่อยครั้งที่ใบแจ้งสูญหาย เพราะไปรษณีย์ ส่งไม่ถึงบริษัท ทำให้ไม่สามารถชำระได้
3.หากมียอดค้าง หรือ ไม่มีใบแจ้ง ต้องไปชำระที่เค้าเตอร์กรมศุลฯ (บริษัทผมอยู่รังสิต Call Center บอกว่าชำระที่คลองเตยหรือสุวรรณภูมิ)
4.หากมียอดค้างสินค้ารอบต่อไปจะโดนกัก (ผมโดนกักบ่อย ค้างเพราะไม่ได้รับใบแจ้ง ไปชำระที่สุวรรณภูมิ 5โมงเย็น ต้องจ่ายค่า OT ให้เจ้าหน้าที่อีก 500 บาทเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียม 200 บาท สินค้าโดยกักหลายวัน+วันหยุดส่งของไม่ทันวางบิลลูกค้า โดนยืดรับเงินไปอีก 30 วัน )
ใบแจ้งเดือนนี้ครับ..ผมนำเข้าและชำระเดือน 2,3,4,5 ได้ปกติ...พอมาเดือนนี้มีแจ้งว่าค้างเดือน 1 กับเดือน 5 400 บาท ถ้าไม่ได้รับบิลใบนี้ของก็โดนกักเหมือนเดิมและรายการค้าง 400 บาทนี้ต้องไปชำระที่ศุลกากร จ่ายผ่านธนาคารไม่ได้
บ่อยครั้งสินค้ามันเข้าสิ้นเดือน นับใบขนไม่ถูกอีกว่าเป็นของเดือนไหน
ขออนุญาตแนะนำ ศุลกากร 2 ข้อ เนื่องจากเงินนี้ท่านเอาไปแบ่งกันอยู่แล้ว
1.เรียกเก็บค่าธรรมเนียม 200 บาทนี้พร้อมกับตอนนำเข้าเลย ท่านจะได้เงินทันที และบริษัทจะได้สรุปต้นทุนการนำเข้าได้อย่างครบถ้วน (ภาษีนำเข้า+VAT+ค่าขนส่ง+
ค่าธรรมเนียม)
และ/หรือ
2.ได้โปรดมีระบบออนไลน์ สามารถ Login เข้าไปดูยอดค้างและชำระแบบ Online ได้ เพื่อแก้ปัญหาเอกสารสุญหายและปัญหาค้างชำระ (อยากให้ไปดูงานที่ การประปาระบบดีมาก)
นำเข้าสินค้า..มีปัญหากับค่าธรรมเนียมศุลกากร 200 บาท บ้างไหมครับ
ซึ่งตอนนำเข้าก็จะเสียภาษีนำเข้า(0-10%)+VATของราคาสินค้า+ค่าขนส่ง DHL
พอนำเข้าเสร็จแล้วหลังจากนั้น 1 เดือน จะมีค่าธรรมเนียมศุลกากรของรายการนั้นตามมาทีหลังอีก 200 บาท/การนำเข้า
ซึ่งค่าธรรมเนียมนี้เป็นเป็นค่าธรรมเนียมกินเปล่าที่เพิ่มเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ (เรื่องจ่าย ไม่เป็นปัญหา)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แต่ค่าธรรมเนียมนี้สร้างปัญหาให้บริษัทเล็กๆอย่างผมบ่อยครั้ง....
เพราะ....
1.ใบแจ้งค่าธรรมเนียมจะถูกทางไปรษณีย์ ต้องนำใบแจ้งไปชำระที่เคาเตอร์ธนาคารเท่านั้น (ไม่ให้ชำระทาง ATM หรือ Online)
2.บ่อยครั้งที่ใบแจ้งสูญหาย เพราะไปรษณีย์ ส่งไม่ถึงบริษัท ทำให้ไม่สามารถชำระได้
3.หากมียอดค้าง หรือ ไม่มีใบแจ้ง ต้องไปชำระที่เค้าเตอร์กรมศุลฯ (บริษัทผมอยู่รังสิต Call Center บอกว่าชำระที่คลองเตยหรือสุวรรณภูมิ)
4.หากมียอดค้างสินค้ารอบต่อไปจะโดนกัก (ผมโดนกักบ่อย ค้างเพราะไม่ได้รับใบแจ้ง ไปชำระที่สุวรรณภูมิ 5โมงเย็น ต้องจ่ายค่า OT ให้เจ้าหน้าที่อีก 500 บาทเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียม 200 บาท สินค้าโดยกักหลายวัน+วันหยุดส่งของไม่ทันวางบิลลูกค้า โดนยืดรับเงินไปอีก 30 วัน )
ใบแจ้งเดือนนี้ครับ..ผมนำเข้าและชำระเดือน 2,3,4,5 ได้ปกติ...พอมาเดือนนี้มีแจ้งว่าค้างเดือน 1 กับเดือน 5 400 บาท ถ้าไม่ได้รับบิลใบนี้ของก็โดนกักเหมือนเดิมและรายการค้าง 400 บาทนี้ต้องไปชำระที่ศุลกากร จ่ายผ่านธนาคารไม่ได้
บ่อยครั้งสินค้ามันเข้าสิ้นเดือน นับใบขนไม่ถูกอีกว่าเป็นของเดือนไหน
ขออนุญาตแนะนำ ศุลกากร 2 ข้อ เนื่องจากเงินนี้ท่านเอาไปแบ่งกันอยู่แล้ว
1.เรียกเก็บค่าธรรมเนียม 200 บาทนี้พร้อมกับตอนนำเข้าเลย ท่านจะได้เงินทันที และบริษัทจะได้สรุปต้นทุนการนำเข้าได้อย่างครบถ้วน (ภาษีนำเข้า+VAT+ค่าขนส่ง+ค่าธรรมเนียม)
และ/หรือ
2.ได้โปรดมีระบบออนไลน์ สามารถ Login เข้าไปดูยอดค้างและชำระแบบ Online ได้ เพื่อแก้ปัญหาเอกสารสุญหายและปัญหาค้างชำระ (อยากให้ไปดูงานที่ การประปาระบบดีมาก)