(บางส่วน)
[๒๗๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ธรรมเครื่องผูกมัดจิต ๕ ประการนี้ ๕ ประการเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้
ยังไม่ปราศจาก
ความกำหนัด
ยังไม่ปราศจาก
ความพอใจ
ยังไม่ปราศจาก
ความรัก
ยังไม่ปราศจาก
ความกระหาย
ยังไม่ปราศจาก
ความเร่าร้อน
ยังไม่ปราศจาก
ตัณหาในกามทั้งหลาย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุใด ยังไม่ปราศจากความกำหนัด ยังไม่ปราศจากความพอใจ ยังไม่ปราศจากความรัก ยังไม่ปราศจากความกระหาย
ยังไม่ปราศจากความเร่าร้อน ยังไม่ปราศจากตัณหา ในกามทั้งหลาย
...
จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร เพื่อความประกอบ เพื่อความสืบต่อ เพื่อความพยายาม
จิตของภิกษุย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร เพื่อความประกอบ เพื่อความสืบต่อเพื่อความพยายาม
นี้เป็นธรรมเครื่องผูกจิตประการที่ ๑ ฯ
........................................................................................................................
............................................................
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เธอทั้งหลายพึงเจริญสติปัฏฐาน ๔ เพื่อละธรรมเครื่องผูกมัดจิต ๕ ประการนี้แล
สติปัฏฐาน ๔ เป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ พิจารณาเห็นกายในกายอยู่
มีความเพียร มีสัมปชัญญะ
มีสติ พึงกำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสีย ภิกษุพิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาอยู่ ฯลฯ
พิจารณาเห็นจิตในจิตอยู่ ฯลฯ พิจารณาเห็นธรรมในธรรมอยู่
มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ
พึงกำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสีย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เธอทั้งหลายพึงเจริญสติปัฏฐาน ๔ นี้ เพื่อละธรรมเครื่องผูกมัดจิต ๕ ประการนี้แล ฯ
----------------
วินิพันธสูตร
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ บรรทัดที่ ๙๘๖๔ - ๙๙๐๘. หน้าที่ ๔๒๖ - ๔๒๗.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=23&A=9864&Z=9908&pagebreak=0
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=276
ธรรมเครื่องผูกมัดจิต
[๒๗๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ธรรมเครื่องผูกมัดจิต ๕ ประการนี้ ๕ ประการเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้
ยังไม่ปราศจาก ความกำหนัด
ยังไม่ปราศจาก ความพอใจ
ยังไม่ปราศจาก ความรัก
ยังไม่ปราศจาก ความกระหาย
ยังไม่ปราศจาก ความเร่าร้อน
ยังไม่ปราศจาก ตัณหาในกามทั้งหลาย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุใด ยังไม่ปราศจากความกำหนัด ยังไม่ปราศจากความพอใจ ยังไม่ปราศจากความรัก ยังไม่ปราศจากความกระหาย
ยังไม่ปราศจากความเร่าร้อน ยังไม่ปราศจากตัณหา ในกามทั้งหลาย
...จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร เพื่อความประกอบ เพื่อความสืบต่อ เพื่อความพยายาม
จิตของภิกษุย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร เพื่อความประกอบ เพื่อความสืบต่อเพื่อความพยายาม
นี้เป็นธรรมเครื่องผูกจิตประการที่ ๑ ฯ
........................................................................................................................
............................................................
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เธอทั้งหลายพึงเจริญสติปัฏฐาน ๔ เพื่อละธรรมเครื่องผูกมัดจิต ๕ ประการนี้แล
สติปัฏฐาน ๔ เป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ พิจารณาเห็นกายในกายอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ
มีสติ พึงกำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสีย ภิกษุพิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาอยู่ ฯลฯ
พิจารณาเห็นจิตในจิตอยู่ ฯลฯ พิจารณาเห็นธรรมในธรรมอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ
พึงกำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสีย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เธอทั้งหลายพึงเจริญสติปัฏฐาน ๔ นี้ เพื่อละธรรมเครื่องผูกมัดจิต ๕ ประการนี้แล ฯ
----------------
วินิพันธสูตร
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ บรรทัดที่ ๙๘๖๔ - ๙๙๐๘. หน้าที่ ๔๒๖ - ๔๒๗.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=23&A=9864&Z=9908&pagebreak=0
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=276