เรื่องมีอยู่ว่า แฟนผมได้กู้ยืมกองทุนเพื่อการศึกษา (กยศ) หลังจากเรียนจบได้เก็บเงินเพื่อนำไปจ่ายหนี้ โดยจ่ายเป็นก้อนเดียวเพราะเพื่อนที่กู้ด้วยกันทยอยส่งแต่มีปัญหาคือบางงวดโอนเข้าบัญชีแล้วแต่ยอดไม่ได้ถูกตัด ตอนที่ทำสัญญาจ่ายเงินวันที่ 20 ธ.ค. 51 ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่ามีส่วนลดค่าเบี้ยปรับร้อยละ 80 เป็นเงิน 4,728 บาท และบันทึกในสัญญาว่าให้เหลือเงินค้างในบัญชีไว้
ต่อมาวันที่ 15 พ.ย.53 ทางธนาคารกรุงไทยได้มีจดหมายทวงเงินที่เหลือ แฟนผมก็ได้แจ้งทาง กยศ เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้และให้แฟกซ์สัญญาไปให้ เรื่องก็เงียบไป ไม่มีการติดต่อใดๆกลับมา แฟนผมก็คิดว่าเรียบร้อยแล้ว
แต่แล้วต่อมาวันที่ 16 ก.พ. 54 ทางธนาคารได้มีจดหมายทวงเงินที่เหลืออีก แฟนผมก็แจ้งทาง กยศ เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้และให้แฟกซ์สัญญาไปให้เหมือนเดิม และไม่มีการติดต่อใดๆกลับมา และวันที่ 26 พ.ค. 57 ธนาคารเปลี่ยนมุขใหม่ ส่งจดหมายไปหาคุณพ่อของแฟนผมซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน
คราวนี้มีเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นอีก 2,890 บาท แฟนผมเลยติดต่อกับธนาคารก่อน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยธนาคารแจ้งว่าเป็นผู้ทวงหนี้เท่านั้นถ้าทาง กยศ ไม่ยกเลิกหนี้ ธนาคารจำเป็นต้องทวง แต่ธนาคารก็ประสานงานให้เบอร์ของเจ้าหน้าที่ กยศ ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ และเหตุการณ์ที่เหมือนเดิมคือเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้และให้แฟกซ์สัญญาไปให้ แต่คราวนี้มีการติดต่อกลับ(น่าจะมาจากการประสานงานของธนาคาร) โดยเจ้าหน้าที่หญิง ณ. โทรมาบอกง่ายๆว่า
ชี: คุณยังเป็นหนี้นะเพราะคุณผิดสัญญา
แฟนผม: (งงก็จ่ายครบแล้วนี่หว่า) เลยตอบกลับว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่มารับเงินบอกเองว่าได้ส่วนลด ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่บอกจะกล้าขอเหรอ นี่ไงมีชื่อของเจ้าหน้าที่คนนั้นในสัญญาด้วย ติดต่อเค้าหรือยัง
ชี: แย่งพูด คุณฟังก่อนคุณผิดสัญญานะ ดูที่ข้อ 2 ว่าต้องมีการจ่ายเงินให้หมดก่อน เดือนมีนาคม 51
แฟนผม: นี่ไงมีชื่อของเจ้าหน้าที่คนนั้นในสัญญาด้วย ติดต่อเค้าหรือยัง
ชี: แย่งพูด คุณฟังก่อนคุณเป็นฝ่ายผิดสัญญานะ
แฟนผม: มันเป็นความผิดของทาง กยศ นะคะ ถ้าให้จ่ายทั้งหมดในวันที่ 20 ธ.ค. 51 ก็จ่ายได้ไม่มีปัญหา แล้วทำไมดิฉันต้องเสียเพิ่มอีกตั้งสามพันกว่าบาทละ คุณน่าจะพูดกับลูกค้าให้ดีกว่านี้นะ
ชี: แย่งพูด คุยแล้วแต่เค้าบอกว่าคุณต้องจ่าย แล้วฉันก็จบปริญญาโทนะ
แฟนผม: (จบปริญญาโทแล้วไงวะ) ดิฉันก็จบโทมาเหมือนกันคะ (มีอารมณ์) คุณควรไปเรียนวิธีพูดกับลูกค้านะ
ชี: แย่งพูด คุณเป็นฝ่ายผิดสัญญานะ คุณต้องจ่าย ถ้าคุณพูดไม่รู้เรื่องฉันจะวางสายนะ
แฟนผม: ตัดสายทิ้งเลย
แฟนผมโกรธมากตอนเล่าให้ผมฟัง ผมเลยบอกว่าให้ธนาคารฟ้องเลย มาสู้คดีกัน แต่แฟนบอกว่าอย่าเลย เงินแค่สามพัน ถือว่าช่วยส่งน้องๆที่กู้เรียน แต่อยากให้เอาเรื่องนี้เป็นตัวอย่าง ถ้าจะคืนเงิน กยศ. อย่าเชื่อเจ้าหน้าที่ ให้ทำตามสัญญาเป๊ะๆ จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง
ก่อนคืนหนี้ กยศ. อ่านสัญญาดีๆก่อนนะครับ จะได้ไม่โดนเบี้ยปรับย้อนหลัง
ชี: คุณยังเป็นหนี้นะเพราะคุณผิดสัญญา
แฟนผม: (งงก็จ่ายครบแล้วนี่หว่า) เลยตอบกลับว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่มารับเงินบอกเองว่าได้ส่วนลด ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่บอกจะกล้าขอเหรอ นี่ไงมีชื่อของเจ้าหน้าที่คนนั้นในสัญญาด้วย ติดต่อเค้าหรือยัง
ชี: แย่งพูด คุณฟังก่อนคุณผิดสัญญานะ ดูที่ข้อ 2 ว่าต้องมีการจ่ายเงินให้หมดก่อน เดือนมีนาคม 51
แฟนผม: นี่ไงมีชื่อของเจ้าหน้าที่คนนั้นในสัญญาด้วย ติดต่อเค้าหรือยัง
ชี: แย่งพูด คุณฟังก่อนคุณเป็นฝ่ายผิดสัญญานะ
แฟนผม: มันเป็นความผิดของทาง กยศ นะคะ ถ้าให้จ่ายทั้งหมดในวันที่ 20 ธ.ค. 51 ก็จ่ายได้ไม่มีปัญหา แล้วทำไมดิฉันต้องเสียเพิ่มอีกตั้งสามพันกว่าบาทละ คุณน่าจะพูดกับลูกค้าให้ดีกว่านี้นะ
ชี: แย่งพูด คุยแล้วแต่เค้าบอกว่าคุณต้องจ่าย แล้วฉันก็จบปริญญาโทนะ
แฟนผม: (จบปริญญาโทแล้วไงวะ) ดิฉันก็จบโทมาเหมือนกันคะ (มีอารมณ์) คุณควรไปเรียนวิธีพูดกับลูกค้านะ
ชี: แย่งพูด คุณเป็นฝ่ายผิดสัญญานะ คุณต้องจ่าย ถ้าคุณพูดไม่รู้เรื่องฉันจะวางสายนะ
แฟนผม: ตัดสายทิ้งเลย
แฟนผมโกรธมากตอนเล่าให้ผมฟัง ผมเลยบอกว่าให้ธนาคารฟ้องเลย มาสู้คดีกัน แต่แฟนบอกว่าอย่าเลย เงินแค่สามพัน ถือว่าช่วยส่งน้องๆที่กู้เรียน แต่อยากให้เอาเรื่องนี้เป็นตัวอย่าง ถ้าจะคืนเงิน กยศ. อย่าเชื่อเจ้าหน้าที่ ให้ทำตามสัญญาเป๊ะๆ จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง