อย่างรถบัส ถ้าจอดรอนานๆ เช่นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่รู้ว่านานแน่ๆ เค้ามักจะเปิดแอร์ แต่ดับเครื่อง คือระบบแอร์ กับเครื่องยนต์ แยกกัน (ถ้า จขกท ไม่เบลอจนมองพลาดไปนะท่าน) พอเจ้ารถมา ข้างในก็เย็นฉ่ำ พอครบคน ก็สตาร์ทเครื่อง คือเหมือนว่า คอมเพรสเซอร์มันแยกกัน
แต่อย่างรถยนต์ เราต้องติดเครื่องเพื่อเปิดแอร์ไว้ตลอด ยิ่งตอนรถติดในเมืองแบบ ติดแหงก
แทบเรียกว่า น้ำมันเผาเพลินเลย ติดแอร์ แต่รถไม่เคลื่อนไปไหนเลย ถ้าไม่ติดเครื่อง คอมเพรสเซอร์ ก็ไม่หมุน
เราเอาแบตตารี่ ต่อเข้ากับคอมเพรสเซอร์ไม่ได้เหรอท่าน ถ้ารถติดโหดมากๆ ดับเครื่องไป แต่คอมแอร์ ก็ยังหมุนจากแบตตารี่อีกตัวนึง จ้างในก็เย็นฉ่ำ
ทำไมเราไม่ทำแบบรถบัสล่ะท่าน หรือว่ามันมีข้อแม้อะไรบ้าง
เพราะคิดว่า ถ้าไม่ต้องติดเครื่องยนต์ เราก็ประหยัดน้ำมัน ส่วนแบตตารี่ที่ใช้คับคอมแอร์เท่านั้น เราก็ชาร์จด้วยเครื่องชาร์จ เห็นขายเพียบเลย
ถามเพราะไม่รู้จริงๆท่าน
ไกด์ไม่เก่า
ทำไมรถสมัยใหม่ ไม่แยกแอร์ กับเครื่องยนต์ไปเลย (แบบรถบัส) แพงมากมั้ยท่านถ้าทำระบบแบบนี้
แต่อย่างรถยนต์ เราต้องติดเครื่องเพื่อเปิดแอร์ไว้ตลอด ยิ่งตอนรถติดในเมืองแบบ ติดแหงก
แทบเรียกว่า น้ำมันเผาเพลินเลย ติดแอร์ แต่รถไม่เคลื่อนไปไหนเลย ถ้าไม่ติดเครื่อง คอมเพรสเซอร์ ก็ไม่หมุน
เราเอาแบตตารี่ ต่อเข้ากับคอมเพรสเซอร์ไม่ได้เหรอท่าน ถ้ารถติดโหดมากๆ ดับเครื่องไป แต่คอมแอร์ ก็ยังหมุนจากแบตตารี่อีกตัวนึง จ้างในก็เย็นฉ่ำ
ทำไมเราไม่ทำแบบรถบัสล่ะท่าน หรือว่ามันมีข้อแม้อะไรบ้าง
เพราะคิดว่า ถ้าไม่ต้องติดเครื่องยนต์ เราก็ประหยัดน้ำมัน ส่วนแบตตารี่ที่ใช้คับคอมแอร์เท่านั้น เราก็ชาร์จด้วยเครื่องชาร์จ เห็นขายเพียบเลย
ถามเพราะไม่รู้จริงๆท่าน
ไกด์ไม่เก่า