100 - 80 / 4 * 2 = ?

100 - 80 / 4 * 2 = ?
กรุณาแสดงวิธีทำเป็นขั้นตอนด้วยครับ  ตั้งใจทำดี ๆ นะครับ อย่ารีบ

....เป็นโจทย์เลขเด็กน้อย......ชั้นประถม
หวังเพื่อนแนะแกะปม...........เงื่อนนี้
ตำราเร่งรีบระดม.................พลิกอ่าน
ตอบเท่าใดช่วยชี้................ชัดแจ้งแดงแจ๋

....เล็งแลคิดโจทย์นี้............จุ่งดี
คณิตแม่นแน่นภูมิมี..............หยิบใช้
คำตอบแน่ชัดคดี................บหลอก
เพียงหนึ่งค่าอย่าให้............พลาดเป้าบิดผัน

....ขั้นตอนวอนคิดค้น..........แสดงมา
ผลลัพท์ไป่ปรารถนา...........แค่ได้
"ลำดับ"เคล็ดนำพา.............สำเร็จ
แหละนี่คณิตจักให้..............แด่ผู้ฝึกฝน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
กาพย์ฉบัง ๑๖

...ขั้นตอน คณิตนั้น มั่นไว้............ปฏิบัติ ฉลาดใช้...........จักไม่ พลาดผิด หลงทาง
ถ้ามี วงเล็บ จัดวาง....................คู่ใน เร่งสาง...............จึ่งจัก ถัก-ถาง ถัดไป
power, ถอด root ยากไฉน........มองเมียง ทันใด............ซ้ายให้ ต้องแก้ ก่อนนา
คูณหาร แล้วบวก ลบหนา............ซ้ายก่อน แล้วขวา........จักพา ผลลัพท์ แจ้งจริง
ดั่งโจทย์ ของข้าฯ อ้างอิง............เริ่มหาร อย่าประวิง.......คูณนั้น อย่าชิง ก่อนเลย
แล้วตาม ต่อด้วย ลบเฉลย...........ผลลัพธ์ แน่เผย............คำตอบ "หกสิบ (60)" ปิดคดี

power (exponentiation) = ยกกำลัง
root = ค่าของจำนวนเลขใต้เครื่องหมายกรณฑ์
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
100-80/4*2
= 100-20*2 [ทำคูณ/หารก่อนบวก/ลบเรียงไล่จากซ้ายไปขวา]
= 100-40 [ทำคูณ/หารก่อนบวก/ลบเรียงไล่จากซ้ายไปขวา]
= 60

ผมกล้าพูดเลยว่าคำตอบที่ต่างไปจากนี้คือผิด
ความคิดเห็นที่ 40
100 - 80 / 4 * 2

ผมว่าอย่าพึ่งยกโปรแกรมอะไรมาอ้างอิงเลย เพราะว่าการที่จะเขียนโปรแกรมได้ก็ต้องมีการกำหนดหลักการก่อน
โจทย์ข้อนี้การคูณกับหารกำกวมว่า 80 / 4 * 2 จะต้องทำอะไรก่อนอะไรหลังครับ
ซึ่งมันจะแปลความหมายได้สองอย่างว่า (80 / 4) * 2 หรือ 80 / (4 * 2)

อ้างอิงจาก wikipedia ใน #33 นะครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Order_of_operations
หัวข้อ Exceptions to the standard

สรุปคร่าว ๆ นะครับ
การคูณมี 2 แบบครับ คือแบบ implicit multiplication (ไม่เขียนเครื่องหมายคูณ)
กับแบบ explicit multiplication (เขียนเครื่องหมายคูณ) ซึ่งทั้งสองแบบจะให้คำตอบที่ต่างกัน
ตัวอย่างเช่น 4 / 2 x 5 = 10 (แบบ explicit) แต่ 4 / 2 (5) = 0.4 (แบบ implicit)
ถ้าเกิดใครมีเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ลองกดดูครับ ทั้งสองแบบจะให้ผลที่ต่างกัน
ซึ่งเครื่องคิดเลขรุ่นที่ผมใช้เพิ่งซื้อมาปีที่แล้ว (Casio fx-991ES) ก็ให้ผลที่ต่างกันครับ
ส่วนหนังสือเรียนบางเล่มการคูณก็มีทั้งสองแบบครับ ดั้งนั้นเวลาเขียน 1/2x จึงต้องแปลว่า 1/(2x)

แต่ช่วงต้นปี 2013 Wolfram Alpha ตาม #37 เพิ่งจะเปลี่ยนให้การคูณแบบ implicit เหมือนกับ explicit
ส่วน google กับเครื่องคิดเลขแบบ TI 89 กับ TI 86 ก็กำหนดให้การคูณแบบ implicit เทียบเท่ากับ explicit
ดังนั้นหมายความว่าจะเขียนว่า 4 / 2 x 5 หรือ 4 / 2(5) ก็ให้คำตอบเท่ากับ 10 เหมือนกัน

ส่วนโจทย์ของเจ้าของกระทู้ 100 - 80 / 4 * 2 มีเครื่องหมายการคูณ (ดอกจัน) จึงมองได้แบบเดียวครับ
คือแบบ explicit multiplication หมายความว่าเทอม 80/4*2 จะเท่ากับ (80/4)*2 = 40
นั่นหมายความว่าโจทย์ของคุณเจ้าของกระทู้จะตอบได้แบบเดียวเท่านั้นคือ 60

ส่วน implicit กับ explicit อันไหนที่เป็นมาตรฐานมากกว่ากัน ตอนนี้ก็ยังคงเป็นประเด็นที่กำลังถกเถียงกันอยู่เลยครับ
อย่างเช่นเว็บนี้ http://www.hsitechnologies.com/thesolution.php
เค้าถามว่า 6 ÷ 2 (1 + 2) = 1 หรือ 9 คนทางสายวิศวะมีแนวโน้มตอบ 1 ส่วนโปรแกรมเมอร์มีแนวโน้มตอบ 9
ส่วนนักคณิตศาสตร์ไม่เอาอะไรเลย บอกว่าคำถามไม่ถูกต้อง (ส่วนตัวเค้าบอกว่าเนื่องจากตัวเองเป็น
โปรแกรมเมอร์ก็เลยเขียนโปรแกรมบังคับให้ทุกคนตอบ 9 ก็คือจะเขียนยังไงก็จะบังคับใช้แต่ explicit (ซะงั้น))

เว็บนี้ http://www.purplemath.com/modules/orderops2.htm ลองดูโจทย์ข้อสุดท้าย เขียนวงเล็บติดกัน
เค้าคูณแบบ implicit แล้วก็ทิ้งท้ายว่า ซอฟท์แวร์คนละตัวกระบวนการคนละอย่าง คนส่วนใหญ่จะคูณแบบ implicit
มากกว่าการที่จะเขียนเครื่องหมาย x แล้วคูณกันแบบ explicit

กระทู้นี้ http://math.stackexchange.com/questions/33215/what-is-48%C3%B7293
คนที่ถูกโหวตเป็น Best answer บอกว่า คนฉลาดจะเลือกใส่วงเล็บไม่ให้คนอื่นสับสน
แทนที่จะเขียน 48/2(9+3) ก็เขียนเป็น (48/2)(9+3) เท่านี้ก็ไม่มีใครสับสนแล้ว

ส่วนคนนี้เค้าทะเลาะกับเครื่องคิดเลข http://mathforum.org/library/drmath/view/72166.html

เว็บนี้เค้าบอกถึงประวัติของปัญหานี้ที่มันแพร่กระจายในเฟสบุ๊คหรือในเว็บบอร์ด
http://knowyourmeme.com/memes/48293
สรุปคร่าว ๆ คือ ตอนปี 2011 คนที่ใช้เครื่องคิดเลข TI จะช่วยลูกชายทำการบ้านแล้วลองกดเครื่องคิดเลข
ปรากฏว่า 48/2(9+3) กับ 48/2*(9+3) ให้คำตอบไม่เหมือนกัน ก็เลยเอาไปถามในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง
ว่าแบบไหนถูกต้อง พบว่าคนที่ตอบ 2 กับ 288 มีจำนวนพอ ๆ กัน จากนั้นก็มีคนเอาไปรีโพสต์ในเว็บบอร์ดอีกที่นึง
คือ Bodybuilding.com ซึ่งมีคนตอบกระทู้นั้นถึง 2500 กว่าความเห็น จากนั้นแฟนคลับก็เอาไปเผยแพร่ ทั้งใน
Physics Forums, Wall Street Oasis, MSU Red Cedar, Grass City, Tennis Warehouse, Inside MD Sports และ The Ecapist และหลังจากนั้นก็ถูกเอาไปถามใน Yahoo! Answers ซึ่งในกระทู้นั้น การถกเถียงหยุดลงเมื่อมีคนตอบว่า
นักคณิตศาสตร์ไม่ได้นิยามชัดเจนขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไรระหว่าง PEMDAS หรือกฎการกระจาย
วันต่อมาก็มีคนเอาไปตั้งกระทู้ถามต่อใน Sneaker Talk forums, Yahoo! Answers Australia และ DIY Mobile Audio
ผมว่าปัญหานี้ผมคุ้น ๆ ในเฟสบุ๊คกับพันทิปด้วยนะ
http://ppantip.com/topic/30254560
http://ppantip.com/topic/31928142
http://ppantip.com/topic/31954896
http://ppantip.com/topic/31930427
http://ppantip.com/topic/31919168
http://ppantip.com/topic/30625702
http://ppantip.com/topic/31941722

เนื่องจากว่าทั้งการคูณแบบ implicit กับ explicit ยังเป็นที่นิยมใชักันอยู่ทั้งสองแบบ
ดังนั้นเวลาผมสอนเด็ก ผมจะให้เด็กเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนเพื่อลดความกำกวม
ส่วนเวลาเขียนแบบ inline ก็ให้ใส่วงเล็บในจุดที่จะเกิดความสับสนได้ง่าย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่