จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ตั้งกระทู้ถามเพื่อนๆ ในพันทิป ว่า ถ้าสั่งเฟรมมาจากจีน ต้องใช้เวลาในกี่วัน
ตาม
http://ppantip.com/topic/32121320 ผมสั่งไปวันพุธ และได้รับเฟรมภายในวันเสาร์ครับ
ผมได้สั่งเฟรม open mold ซึ่งผมพอจะศึกษาเฟรมจากเจ้านี้มาพอสมควร จากรีวิวในต่างประเทศ และมีหลายแบรนที่เราเอาเฟรม
ไปทำสี แล้วแปะเป็นยี่ห้อของตนเอง ซึ่งไม่ใช่เป็นเฟรมก๊อบปี้ หรือสำเนา นะครับ ซึ่งเหมือนกับของไทย ที่มีการนำเอามาทำแบรนเป็นของตัวเองเช่นกัน
ผมเลยตัดสินใจสั่งเฟรม hongfu HF-FM139 2013 AERO full carbon Road Frame ซึ่งเฟรมตัวนี้ ไม่ใช่ตัวท็อปของค่าย (ตัวท็อปหนักแค่ 800 กรัม)
ผมเลยเลือกเฟรมแอร์โร เพราะว่า นน ตัวผมค่อนข้างจะเยอะ และชอบเฟรมแนวนี้
เมื่อวันเสาร์ ของก็มาถึงไปรษณีย์ที่บ้าน พร้อมชำระภาษี 1,436 บาท
ของส่งมาแพคกล่องค่อนข้างดีครับ มีห่อกันกระแทกไว้อย่างดี ของมาถึงไปรษณีย์ในสภาพที่ไม่บุบ หรือมีตำหนิ
ต่อมาเรามาดูน้ำหนักกันบ้างครับ ว่าแต่ละส่วนมีน้ำหนักเท่าใหร่ เริ่มต้นที่เฟรมกันเลยครับ 1.13kg ถือว่าน้ำหนักใช้ได้เลยครับ
สำหรับเฟรมคาร์บอน ทรงแอร์โร่
ต่อมาเป็นหลักอานครับ รูปทรงแอร์โร่ น้ำหนักเบามากๆครับ นน นี้ยังไม่ได้ตัดออกนะครับ ผมตัดออกไปอีกประมาณ 6 เซ็น
เพราะให้มายาวมากๆ
และตะเกียบครับ ยังไม่ได้ตัดซาง 380 กรัม น้ำหนักดีเลย
ต่อไปเป็นขั้นตอนการประกอบครับ พอดีผมไม่ได้ถ่ายรูปตอนประกอบมา โดยอุปกรณ์ทั้งหมดย้ายมาจากคันนี้ครับซึ่งคันนี้หนักประมาณ 8.1 kg
ประกอบเสร็จ ได้ออกมาเป็นคันนี้ครับผม
น้ำหนักรถ ถือว่าเบาเกินที่ตั้งใจไว้ตอนแรกครับ ตอนแรกกะว่าซัก 7.5 โล ก็โอเคแล้ว แต่ประกอบออกมาได้ 7.26 โล
ข้อมูลรถนะครับ
เฟรม : hongfu HF-FM139 2013 AERO full carbon Road Frame
ชุดเกียร์ : shimano 105 ยกเว้น เฟืองกับโซ่ ที่เป็น ultergra
ล้อ : nich ขอบ 50mm
ยาง tufu s33 pro
เบาะ selle slr
แฮนด์ คาร์บอนก๊อป
stem คาร์บอนก๊อป
ผ้าพันแฮนด์ Swap
ไมล์ garmin edge 500
น้ำหนักรวม 7.26 kg
รีวิวจากการปั่นครับ
ผมได้มีระยะเวลาในการปั่นและการทดสอบทั้งในทางขึ้นเขาคือดอยกอม ทางไปพืชสวนโลก และเส้นทางห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ และทางราบ
ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ในระยาทางสั้นๆ 30-50 กิโล รู้สึกประทับใจมากๆครับ กับเฟรมตัวนี้ เนื่องจากเฟรมเดิม เป็นอลู giant tcr จะแข็งกระด้าง แต่เฟรมตัวนี้ มีน้ำหนักเบากว่า และสามารถลดแรงกระด้างได้ดี ทำให้รู้สึกนุ่ม แต่ก็พุ่งไม่น้อยกว่าตัวเดิมครับ ปั่นที่ความเร็ว 30-40 รู้สึกว่าเฟรมทรงตัวได้ดี แอร์โร่ตัดลม และยืนเหยียบ ไม่ย้วยครับ หลังจากนี้คงต้องเทสในระยะ 100km ขึ้นไปบ้างครับว่าเป็นอย่างไร และคุณภาพของเฟรมเมื่อใช้ระยะเวลานานๆจะเป็นอย่างไร ต้องดูกันยาวๆครับ
สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าการรีวิวของผม จะช่วนเป็นตัวเลือกให้เพื่อนๆเสือทั้งหลาย ได้มีตัวเลือกในการใช้เฟรมที่มีคุณภาพ ในราคาประหยัด อีกทางเลือกหนึ่งครับ และขอขอบคุณช่างอาร์ม ที่ประกอบรถให้ฟรีๆ (ผมพาไปเลี้ยงหมูกะทะ ฮ่าๆ)
เมื่อผมอยากลองเฟรมหมอบ open mold
ตาม http://ppantip.com/topic/32121320 ผมสั่งไปวันพุธ และได้รับเฟรมภายในวันเสาร์ครับ
ผมได้สั่งเฟรม open mold ซึ่งผมพอจะศึกษาเฟรมจากเจ้านี้มาพอสมควร จากรีวิวในต่างประเทศ และมีหลายแบรนที่เราเอาเฟรม
ไปทำสี แล้วแปะเป็นยี่ห้อของตนเอง ซึ่งไม่ใช่เป็นเฟรมก๊อบปี้ หรือสำเนา นะครับ ซึ่งเหมือนกับของไทย ที่มีการนำเอามาทำแบรนเป็นของตัวเองเช่นกัน
ผมเลยตัดสินใจสั่งเฟรม hongfu HF-FM139 2013 AERO full carbon Road Frame ซึ่งเฟรมตัวนี้ ไม่ใช่ตัวท็อปของค่าย (ตัวท็อปหนักแค่ 800 กรัม)
ผมเลยเลือกเฟรมแอร์โร เพราะว่า นน ตัวผมค่อนข้างจะเยอะ และชอบเฟรมแนวนี้
เมื่อวันเสาร์ ของก็มาถึงไปรษณีย์ที่บ้าน พร้อมชำระภาษี 1,436 บาท
ของส่งมาแพคกล่องค่อนข้างดีครับ มีห่อกันกระแทกไว้อย่างดี ของมาถึงไปรษณีย์ในสภาพที่ไม่บุบ หรือมีตำหนิ
ต่อมาเรามาดูน้ำหนักกันบ้างครับ ว่าแต่ละส่วนมีน้ำหนักเท่าใหร่ เริ่มต้นที่เฟรมกันเลยครับ 1.13kg ถือว่าน้ำหนักใช้ได้เลยครับ
สำหรับเฟรมคาร์บอน ทรงแอร์โร่
ต่อมาเป็นหลักอานครับ รูปทรงแอร์โร่ น้ำหนักเบามากๆครับ นน นี้ยังไม่ได้ตัดออกนะครับ ผมตัดออกไปอีกประมาณ 6 เซ็น
เพราะให้มายาวมากๆ
และตะเกียบครับ ยังไม่ได้ตัดซาง 380 กรัม น้ำหนักดีเลย
ต่อไปเป็นขั้นตอนการประกอบครับ พอดีผมไม่ได้ถ่ายรูปตอนประกอบมา โดยอุปกรณ์ทั้งหมดย้ายมาจากคันนี้ครับซึ่งคันนี้หนักประมาณ 8.1 kg
ประกอบเสร็จ ได้ออกมาเป็นคันนี้ครับผม
น้ำหนักรถ ถือว่าเบาเกินที่ตั้งใจไว้ตอนแรกครับ ตอนแรกกะว่าซัก 7.5 โล ก็โอเคแล้ว แต่ประกอบออกมาได้ 7.26 โล
ข้อมูลรถนะครับ
เฟรม : hongfu HF-FM139 2013 AERO full carbon Road Frame
ชุดเกียร์ : shimano 105 ยกเว้น เฟืองกับโซ่ ที่เป็น ultergra
ล้อ : nich ขอบ 50mm
ยาง tufu s33 pro
เบาะ selle slr
แฮนด์ คาร์บอนก๊อป
stem คาร์บอนก๊อป
ผ้าพันแฮนด์ Swap
ไมล์ garmin edge 500
น้ำหนักรวม 7.26 kg
รีวิวจากการปั่นครับ
ผมได้มีระยะเวลาในการปั่นและการทดสอบทั้งในทางขึ้นเขาคือดอยกอม ทางไปพืชสวนโลก และเส้นทางห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ และทางราบ
ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ในระยาทางสั้นๆ 30-50 กิโล รู้สึกประทับใจมากๆครับ กับเฟรมตัวนี้ เนื่องจากเฟรมเดิม เป็นอลู giant tcr จะแข็งกระด้าง แต่เฟรมตัวนี้ มีน้ำหนักเบากว่า และสามารถลดแรงกระด้างได้ดี ทำให้รู้สึกนุ่ม แต่ก็พุ่งไม่น้อยกว่าตัวเดิมครับ ปั่นที่ความเร็ว 30-40 รู้สึกว่าเฟรมทรงตัวได้ดี แอร์โร่ตัดลม และยืนเหยียบ ไม่ย้วยครับ หลังจากนี้คงต้องเทสในระยะ 100km ขึ้นไปบ้างครับว่าเป็นอย่างไร และคุณภาพของเฟรมเมื่อใช้ระยะเวลานานๆจะเป็นอย่างไร ต้องดูกันยาวๆครับ
สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าการรีวิวของผม จะช่วนเป็นตัวเลือกให้เพื่อนๆเสือทั้งหลาย ได้มีตัวเลือกในการใช้เฟรมที่มีคุณภาพ ในราคาประหยัด อีกทางเลือกหนึ่งครับ และขอขอบคุณช่างอาร์ม ที่ประกอบรถให้ฟรีๆ (ผมพาไปเลี้ยงหมูกะทะ ฮ่าๆ)