อัพเดทล่าสุดจากลูกค้าผู้ใช้ที่ประสบปัญหาคนนึงค่ะ
วันนี้โอนเงินจากตู้ ATM ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ชั้น 1 ที่ตึกซันทาวเวอร์ ซอยเฉยพ่วง เขตบางซื่อ เพื่อโอนเข้าบัญชี ธนาคารออมสิน สาขาโนนสัง (หนองบัวลำภู) โอนให้น้อง ขณะทำรายการโอน "ไม่มีชื่อผู้รับเงินโอนปลายทาง" จนถึงเวลายืนยัน เราก็ตรวจสอบได้เพียงเลขบัญชีว่าถูกต้องกับที่น้องเราให้ไว้หรือไม่
พอมั่นใจว่า "ถูกต้อง...เราก็กดยืนยัน" ปกติไม่เคยมองว่า เรื่องนี้จะเป็นปัญหามาก จนกระทั่งมาประสบปัญหาด้วยตัวเอง
>>> ข้อบกพร่องนี้จะพบบ่อยกับการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น ออมสิน หรือ ธกส. เพราะเราเคยเจอในครั้งที่ผ่านๆ มา เนื่องจากว่า ต้องโอนเงินให้แม่ที่ต่างจังหวัดบ่อย ในตามบ้านนอกเฮาก็จะมีธนาคารของรัฐให้บริการเพียงเท่านั้น
จนกระทั่งวันนี้ วันที่มีปัญหา เราจึงพบว่า "การที่ตู้ ATM ไม่ขึ้นชื่อผู้รับเงินโอนปลายทาง" ก็เป็นปัญหากับลูกค้ามากๆ เหมือนกัน เพราะน้องเรา "ดันบอกเลขบัญชีมาผิด" แม้ว่าจะเกิดจากความผิดพลาดของลูกค้าฝ่ายหนึ่ง แต่คนที่ต้องเดินเรื่องหรือยุ่งยากในการแจ้งความหรือทำเรื่องส่งเอกสาร อะไรต่อมิอะไรมากมาย ก็คือ "ผู้โอน" ซึ่งเป็นลูกค้าอีกฝ่ายหนึ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าตู้ ATM ของธนาคารมีระบบที่ดีพอ ปัญหาการโอนเงินผิดนี้ก็อาจจะลดลง-ไม่เกิดขึ้นก็ได้ เนื่องจากผู้โอนจะได้เห็นชื่อผู้รับโอนว่าถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ก่อนจะยืนยันโอนเงิน จริงไหมคะ?
สรุปก็คือ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ความผิดพลาดและปัญหา ก็ไม่ใช่ว่าจากความผิดของลูกค้าเพียงฝ่ายเดียวถูกไหมคะ? หรือท่านๆ คิดว่าอย่างไร?
น่าเสียดายนะคะ ที่ไม่ได้ถ่ายภาพตอนทำรายการที่ตู้ ATM เก็บไว้ เพราะตอนที่ทำก็ไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาอะไร...เกิดแบบนี้ขึ้น ก็ต้องทำไปตามพิธีที่เขามี จะได้คืนหรือไม่นั้น ก็สุดแล้วแต่บุญจะมีจริงๆ ค่ะ
กรณี โอนเงินผ่านตู้ ATM ไม่ปรากฎชื่อผู้รับโอนปลายทาง-ยังมีอยู่จริงหรือ?
วันนี้โอนเงินจากตู้ ATM ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ชั้น 1 ที่ตึกซันทาวเวอร์ ซอยเฉยพ่วง เขตบางซื่อ เพื่อโอนเข้าบัญชี ธนาคารออมสิน สาขาโนนสัง (หนองบัวลำภู) โอนให้น้อง ขณะทำรายการโอน "ไม่มีชื่อผู้รับเงินโอนปลายทาง" จนถึงเวลายืนยัน เราก็ตรวจสอบได้เพียงเลขบัญชีว่าถูกต้องกับที่น้องเราให้ไว้หรือไม่
พอมั่นใจว่า "ถูกต้อง...เราก็กดยืนยัน" ปกติไม่เคยมองว่า เรื่องนี้จะเป็นปัญหามาก จนกระทั่งมาประสบปัญหาด้วยตัวเอง
>>> ข้อบกพร่องนี้จะพบบ่อยกับการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น ออมสิน หรือ ธกส. เพราะเราเคยเจอในครั้งที่ผ่านๆ มา เนื่องจากว่า ต้องโอนเงินให้แม่ที่ต่างจังหวัดบ่อย ในตามบ้านนอกเฮาก็จะมีธนาคารของรัฐให้บริการเพียงเท่านั้น
จนกระทั่งวันนี้ วันที่มีปัญหา เราจึงพบว่า "การที่ตู้ ATM ไม่ขึ้นชื่อผู้รับเงินโอนปลายทาง" ก็เป็นปัญหากับลูกค้ามากๆ เหมือนกัน เพราะน้องเรา "ดันบอกเลขบัญชีมาผิด" แม้ว่าจะเกิดจากความผิดพลาดของลูกค้าฝ่ายหนึ่ง แต่คนที่ต้องเดินเรื่องหรือยุ่งยากในการแจ้งความหรือทำเรื่องส่งเอกสาร อะไรต่อมิอะไรมากมาย ก็คือ "ผู้โอน" ซึ่งเป็นลูกค้าอีกฝ่ายหนึ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าตู้ ATM ของธนาคารมีระบบที่ดีพอ ปัญหาการโอนเงินผิดนี้ก็อาจจะลดลง-ไม่เกิดขึ้นก็ได้ เนื่องจากผู้โอนจะได้เห็นชื่อผู้รับโอนว่าถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ก่อนจะยืนยันโอนเงิน จริงไหมคะ?
สรุปก็คือ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ความผิดพลาดและปัญหา ก็ไม่ใช่ว่าจากความผิดของลูกค้าเพียงฝ่ายเดียวถูกไหมคะ? หรือท่านๆ คิดว่าอย่างไร?
น่าเสียดายนะคะ ที่ไม่ได้ถ่ายภาพตอนทำรายการที่ตู้ ATM เก็บไว้ เพราะตอนที่ทำก็ไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาอะไร...เกิดแบบนี้ขึ้น ก็ต้องทำไปตามพิธีที่เขามี จะได้คืนหรือไม่นั้น ก็สุดแล้วแต่บุญจะมีจริงๆ ค่ะ