สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เรื่องยาวนะเนี่ย...ขอนั่งเทียนก็แล้วกัน
เริ่มแรกต๊อกแต๊กก็ต้อง 40 ช.ม.บินก่อน (ไม่รวม ช.ม.ภาคพื้น)
แล้วตรวจสอบภาคอากาศ ก็จะได้ใบอนุญาตแรกคือ...PPL
ศักดิ์และสิทธิ...สามารถบินเครื่องบินเล็กได้ มี ผดส.ได้
จากนั้น...ก็บินหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ทั้ง บ.เครื่องยนต์เดียวและสอง
บินทั้งเดี่ยว บินทั้งคู่...ทั้งกลางวัน ทั้งกลางคืน...
ทั้ง visual ทั้ง instrument … และ สุดท้าย บินเดินทาง
จนประมาณ 250 ชั่วโมง ++ ก็สอบวิชาภาคพื้นและภาคอากาศ
ทั้งหมดนี้...จะอยู่กับโรงเรียนการบินทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 1 ปี
จบมา...ได้ใบอนุญาต CPL หรือ “พานิชย์ตรี"
ศักดิ์และสิทธิ...สามารถบินเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ มี ผดส.ได้
เอาละ…ที่นี้ก็เอาไปสมัครงานกันได้แล้วครับ (ถ้ายังไม่ได้งานนะ)
ที่นี้...ก็เป็นเรื่องของการทำชั่วโมงบินเพิ่ม
ไม่ว่าจะไปบินกับใคร บริษัทอะไรก็ตามแต่
ก็แล้วแต่คุณสมบัติ และความต้องการของบริษัทนั้นๆ
ช่วงนี้อาจใช้เวลาอีกตั้งแต่ 1 ถึง 2 ปี..กว่าจะได้เป็น “นักบิน” อย่างเต็มตัว
ชั่วโมงบินเป็นสิ่งสำคัญ...ต้องสะสมครับ
พอชั่วโมงได้ตามเกณฑ์ น่าจะ 1xxx กว่านะ
จำไม่ได้แล้วว่าเท่าไรแน่นอน...ใครจำได้บอกด้วยครับ ของผมมันนานจนลืมไปแล้ว หุหุ
ก็ไปสมัครสอบ ATPL หรือที่เราเรียกันแบบไทยๆ ว่า “พานิชย์เอก”
มีวิชาภาคพื้นหลายวิชา (6 หรือ 7 วิชาเนี่ย...จำไม่ได้อีกแร่ะ)
ต้องผ่านทั้งหมดก่อนถึงจะมีสิทธิสอบภาคอากาศ ให้โอกาสสอบสะสมได้ 3 ครั้ง
ถ้า 3 ครั้งแล้วยังได้ไม่ครบ....โน้นแน่ะ...นับ 1 ใหม่เลย
ภาคอากาศ...จะมี checker หรือผู้ตรวจสอบจาก ข.อ.ไป follow flight ด้วย
จะมาคอยตรวจสอบความรู้ และการทำงานจริงๆ ในเหตุการณ์จริง...
ถ้าหากผ่าน...ถึงจะได้ ATPL ไปครอบครองครับ...
ศักดิ์และสิทธิคือ...สามารถเป็น PiC หรือ Pilot in Command ได้
แต่…จะได้เป็นกัปตันหรือเปล่า
ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่และบริษัท แต่ละสายการบินแล้วละครับ
ขั้นตอนการตรวจสอบ และฝึกนั้นยังอีกยาวไกลลลลล.....
เริ่มแรกต๊อกแต๊กก็ต้อง 40 ช.ม.บินก่อน (ไม่รวม ช.ม.ภาคพื้น)
แล้วตรวจสอบภาคอากาศ ก็จะได้ใบอนุญาตแรกคือ...PPL
ศักดิ์และสิทธิ...สามารถบินเครื่องบินเล็กได้ มี ผดส.ได้
จากนั้น...ก็บินหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ทั้ง บ.เครื่องยนต์เดียวและสอง
บินทั้งเดี่ยว บินทั้งคู่...ทั้งกลางวัน ทั้งกลางคืน...
ทั้ง visual ทั้ง instrument … และ สุดท้าย บินเดินทาง
จนประมาณ 250 ชั่วโมง ++ ก็สอบวิชาภาคพื้นและภาคอากาศ
ทั้งหมดนี้...จะอยู่กับโรงเรียนการบินทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 1 ปี
จบมา...ได้ใบอนุญาต CPL หรือ “พานิชย์ตรี"
ศักดิ์และสิทธิ...สามารถบินเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ มี ผดส.ได้
เอาละ…ที่นี้ก็เอาไปสมัครงานกันได้แล้วครับ (ถ้ายังไม่ได้งานนะ)
ที่นี้...ก็เป็นเรื่องของการทำชั่วโมงบินเพิ่ม
ไม่ว่าจะไปบินกับใคร บริษัทอะไรก็ตามแต่
ก็แล้วแต่คุณสมบัติ และความต้องการของบริษัทนั้นๆ
ช่วงนี้อาจใช้เวลาอีกตั้งแต่ 1 ถึง 2 ปี..กว่าจะได้เป็น “นักบิน” อย่างเต็มตัว
ชั่วโมงบินเป็นสิ่งสำคัญ...ต้องสะสมครับ
พอชั่วโมงได้ตามเกณฑ์ น่าจะ 1xxx กว่านะ
จำไม่ได้แล้วว่าเท่าไรแน่นอน...ใครจำได้บอกด้วยครับ ของผมมันนานจนลืมไปแล้ว หุหุ
ก็ไปสมัครสอบ ATPL หรือที่เราเรียกันแบบไทยๆ ว่า “พานิชย์เอก”
มีวิชาภาคพื้นหลายวิชา (6 หรือ 7 วิชาเนี่ย...จำไม่ได้อีกแร่ะ)
ต้องผ่านทั้งหมดก่อนถึงจะมีสิทธิสอบภาคอากาศ ให้โอกาสสอบสะสมได้ 3 ครั้ง
ถ้า 3 ครั้งแล้วยังได้ไม่ครบ....โน้นแน่ะ...นับ 1 ใหม่เลย
ภาคอากาศ...จะมี checker หรือผู้ตรวจสอบจาก ข.อ.ไป follow flight ด้วย
จะมาคอยตรวจสอบความรู้ และการทำงานจริงๆ ในเหตุการณ์จริง...
ถ้าหากผ่าน...ถึงจะได้ ATPL ไปครอบครองครับ...
ศักดิ์และสิทธิคือ...สามารถเป็น PiC หรือ Pilot in Command ได้
แต่…จะได้เป็นกัปตันหรือเปล่า
ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่และบริษัท แต่ละสายการบินแล้วละครับ
ขั้นตอนการตรวจสอบ และฝึกนั้นยังอีกยาวไกลลลลล.....
แสดงความคิดเห็น
สอบถามเรื่อง licence ของบักบินหน่อยครับ