สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
เนี่ยแหละ คือ ตัวอย่างที่ดีว่าเดินทางต่างประเทศทุกครั้งควรซื้อประกัน ผมเคยได้ 800+120 (ค่าโรงแรม 1 คืน) ปอนด์ จากการต้องติดอยู่สนามบิน 30 ชั่วโมง ตอนนี้เสียค่าประกันไป 55 ปอนด์ (บวกกรมธรรม์ย่อยอีก 2 ฉบับ กีฬาและโรคประจำตัว)
สำหรับ จขกท. แนะนำให้ทำตามเว็บนี้ครับ รับรองได้เงินชัวร์ ผู้โดยสารสัญชาติไหนก็ได้ครับ แม้เครื่อวจะต่อที่ไหนก็ตามถือว่าถ้าปลายทางต้นทางเป็นประเทศในเครือ EU ได้คุ้มครองหมดครับ เพราะ กฎหมายที่ออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ทั่วไป EU directive Regulation (EC) No 261/2004
อ่านลิงค์ข้างล่างครับ
http://www.moneysavingexpert.com/travel/flight-delays
http://www.moneysavingexpert.com/travel/flight-delays#howget
อันนี้บอกว่าสภาวการณ์ใดที่เครมได้ เครมไม่ได้
http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/neb-extraordinary-circumstances-list.pdf
อันนี้เป็นหน้าเอาไว้ Complaint ครับ
https://caaportal.icasework.com/servlet/ep.app?Type=Complaint&db=caa&title=none&Login=false
สำหรับ จขกท. แนะนำให้ทำตามเว็บนี้ครับ รับรองได้เงินชัวร์ ผู้โดยสารสัญชาติไหนก็ได้ครับ แม้เครื่อวจะต่อที่ไหนก็ตามถือว่าถ้าปลายทางต้นทางเป็นประเทศในเครือ EU ได้คุ้มครองหมดครับ เพราะ กฎหมายที่ออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ทั่วไป EU directive Regulation (EC) No 261/2004
อ่านลิงค์ข้างล่างครับ
http://www.moneysavingexpert.com/travel/flight-delays
http://www.moneysavingexpert.com/travel/flight-delays#howget
อันนี้บอกว่าสภาวการณ์ใดที่เครมได้ เครมไม่ได้
http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/neb-extraordinary-circumstances-list.pdf
อันนี้เป็นหน้าเอาไว้ Complaint ครับ
https://caaportal.icasework.com/servlet/ep.app?Type=Complaint&db=caa&title=none&Login=false
ความคิดเห็นที่ 9
ส่งเรื่องไปเลยครับ ตามนั้น
How to get a refund or compensation
Submit an air passenger rights EU complaint form [119 KB] Deutsch español français italiano polski to your airline - and make sure you keep a copy for yourself.
If this doesn't work, or you aren't satisfied with the reply, you can complain to the national enforcement body [222 KB] in the EU country where the incident took place.
Or, if the incident happened at an airport of departure outside the EU but involved an EU airline, you can send a complaint to the relevant national enforcement body [222 KB] in the EU country you were travelling to.
http://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/
เพิ่มอีกนิด ผมแนะนำให้ ปริ้น http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/complain_form/eu_complaint_form_en.pdf แล้วกรอก จากนั้น Scan แล้วส่งไปทางอีเมลที่
Passenger Complaints Unit
Civil Aviation Authority
CAA House
45-59 Kingsway
London
WC2B 6TE
Tel: +44 20 7453 6888
Fax: +44 20 7240 7071
e-mail:
passengercomplaints@caa.co.uk
จากนั้ก็ให้ CC ของ Etihad ไปด้วย เรื่องมันจะไวครับ สายการบินเค้าจะรีบคืนให้เลย เพราะเค้าไม่อยากให้เรื่องไปถึง EU
How to get a refund or compensation
Submit an air passenger rights EU complaint form [119 KB] Deutsch español français italiano polski to your airline - and make sure you keep a copy for yourself.
If this doesn't work, or you aren't satisfied with the reply, you can complain to the national enforcement body [222 KB] in the EU country where the incident took place.
Or, if the incident happened at an airport of departure outside the EU but involved an EU airline, you can send a complaint to the relevant national enforcement body [222 KB] in the EU country you were travelling to.
http://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/
เพิ่มอีกนิด ผมแนะนำให้ ปริ้น http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/complain_form/eu_complaint_form_en.pdf แล้วกรอก จากนั้น Scan แล้วส่งไปทางอีเมลที่
Passenger Complaints Unit
Civil Aviation Authority
CAA House
45-59 Kingsway
London
WC2B 6TE
Tel: +44 20 7453 6888
Fax: +44 20 7240 7071
e-mail:
passengercomplaints@caa.co.uk
จากนั้ก็ให้ CC ของ Etihad ไปด้วย เรื่องมันจะไวครับ สายการบินเค้าจะรีบคืนให้เลย เพราะเค้าไม่อยากให้เรื่องไปถึง EU
แสดงความคิดเห็น
Etihad Airway หรือ เอธิฮัด เลี่ยงได้ เลี่ยงนะครับ ผมอยากมาแบ่งปัน เพราะสุดทนแล้วจริง ๆ
แต่เดี๋ยวนี้ Etihad หรือ เอธิฮัด นั้นเปลี่ยนไปครับ ที่น่าเศร้าคือ เปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงครับ
สรุปเนื้อหาสั้น ๆ ดังนี้นะครับ
1. ผมบินไปลอนดอนช่วงสงกรานต์ ยอมจ่ายแพง (เกือบ 5 หมื่น) เพราะมองว่าบริการดี และมีมาตรฐาน ปรากฎว่าจาก Abu Dhabi ไป ลอนดอน ดีเลย์ เนื่องจากเครื่องเสีย โดยรวมคือ ดีเลย์ทั้งหมด 8 ชั่วโมงครับ (เสียวันเที่ยวไป 1 วัน แต่เหนื่อยมาก เพราะรวม ๆ คือเดินทางทั้งหมด 24 ชั่วโมง)
2. หลังจากดีเลย์ พนักงานภาคพื้น บริการได้ปกติ แต่ผมไปคุยกับเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง แล้วมีปากเสียงกัน หลัก ๆ คือ ทางเจ้าหน้าที่โกหกผม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมมองว่าไม่ควรทำ (พนักงานระดับผู้จัดการ)
3. ก่อนเครื่องออก หน้าเกต แจ้งว่า การเดินทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Etihad ทางผู้โดยสารต้องออกเอง หลายคนไม่พอใจมาก แต่ทำอะไรไม่ได้
----------------- จบการเดินทางครับ เดี๋ยวมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น -------------------------------
กลับมาถึงไทย ลองศึกษาดูว่าเราจะเรียกร้องอะไรได้บ้าง จนเจอลิงค์ http://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/
และพบว่า เรามีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องเงินค่าเสียหายเป็นจำนวน 600 ยูโร หรือ คร่าว ๆ 800 US dollar แม้ว่าจะเกิดจาก ปัญหาเครื่องยนต์ก็ตามครับ
1. กลับถึงไทย หาข้อมูลสายการบิน พบเบอร์ แต่ "โทรไม่ติดเลย" ไม่สามารถติดต่อใครได้
2. ติดต่อทางเฟสบุ๊ค เมล์ไปหา เจ้าหน้าที่รับเรื่อง
2.1 Etihad Airway แจ้งว่าไฟล์ที่ผมไป ดีเลย์ 50 นาทีเท่านั้น -----> ผมแจ้งไปว่าให้เช็คดีดี
2.2 เอธิฮัด แจ้งว่าสรุป ดีเลย์ 6.50 ชั่วโมง ให้ไมล์มา 10,000 ไมล์ ------> ผมไม่เอา พร้อมส่งลิงค์ให้ไป บอกว่าขอเรียกร้องตามสิ่งที่ควรจะได้รับคือ 600 ยูโร
2.3 Etihad แจ้งว่า ให้ไม่ได้ ให้ไมล์เป็น 25,000 ไมล์ -------> ผมไม่เอา และแจ้งว่า ขอผู้ที่ผมติดต่อได้ในประเทศไทย และแจ้งความประสงค์ไปว่าจะดำเนินการกับ สคบ. จำเป็นต้องมีผู้ที่ติดต่อได้
2.4 เอธิฮัด พยายามเลี่ยงให้ข้อมูล ให้ไมล์เป็น 35,000 ไมล์ --------> ผมไม่เอา (เพราะความจริงคือ ไม่อยากได้ เพราะไม่อยากบินกับ Etihad เอธิฮัด อีกแล้ว)
2.5 Etihad อ้างว่า กฎนี้ใช้กับคุณไม่ได้ เพราะว่า ใช้ได้เฉพาะคนยุโรป และต้องเป็นไฟล์ที่บินออกจาก Abu Dhabi เท่านั้น ------> ผมแย้งว่า จากลิงค์ที่ส่งให้ หากเป็นไฟล์ที่บินในยุโรป ครอบคลุมหมด แล้วการที่ผม Stopover ที่ Abu Dhabi มันก็คือเป็นไฟล์ที่ออกจาก Abu Dhabi แล้ว
2.6 ยินดีที่จะให้เงินคืน เป็นจำนวน 325 dollar (จากที่ควรได้ 800) แต่ไม่ให้ไมล์นะจ๊ะ และให้ผมส่งข้อมูลเพื่อจะโอนเงิน ------> ผมไม่ตกลง และแจ้งไปว่า คุณก็รู้กฎดี แล้วทำไมถึงต้องปฎิเสธในสิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบ พร้อมขอข้อมูลทีมที่ผมจะติดต่อได้ ที่ประเทศไทย
2.7 ปฎิเสธการให้เงินคืน และให้ที่อยู่ให้ผมติดต่อเป็นจดหมาย!!! ย้ำนะครับว่า จดหมาย!! ไปที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตต์!! ไม่ยอมให้เมล์ ไม่ยอมให้เบอร์ติดต่อใด ๆ ในไทยทั้งสิ้น ---------> ผมบอกไปว่า นี่ไม่ใช่เรื่องตลก และยืนยันการขอข้อมูล เพราะจำทำเรื่องฟ้อง สคบ. (ตอนนี้ยังค้างอยู่ตรงนี้ครับ)
กล่าวโดยสรุป + ประสบการณ์ในความคิดผมคือ
1. เครื่อง Etihad เก่านะครับ โอกาสเครื่องมีปัญหาเยอะ คือตอนขึ้นงงมาก เพราะภายใน และภายนอก "เหลือง" เก่ามาก
2. Staff ที่ผมเจอ ค่อนข้างจะ ดูถูกคนเอเซีย
3. เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า ที่เมล์คุยกัน เท่าที่ดูคือ " รู้ " ว่าเคสนี้ ทางสายการบินต้องชดเชย เพราะเค้าไม่เคยแย้งว่า ความเข้าใจคุณผิด แต่ใช้วิธีปัดสวะไปเรื่อย ๆ โดยรวมคือ เลือกที่จะไม่ทำให้สิ่งที่ควรต้องทำ
4. สุดท้ายนี้คือ!! ถ้าคุณบินกับ Etihad Airway แล้วเจอ "แจ๊กพ๊อต" ผิดพลาดอะไร กะทันหัน ไม่มีใครช่วยคุณได้นะครับ ติดต่ออะไรไม่ได้เลย เมล์ก็ตอบช้า และที่สำคัญ "ขาดความรับผิดชอบ" สุดสุด
ผมเคยมองว่า Emirate กับ Etihad นี่ คุณภาพน่าจะพอพอกัน แต่ตอนนี้ Etihad เลวร้ายมากครับ ดีเลย์ว่าแย่แล้ว (รับได้เพราะสุดวิสัย) แต่การปฎิบัติ และการแสดงถึงความรับผิดชอบแบบนี้ มันแย่จริง ๆ ครับ
อย่างน้อย Emirate ก็ยังมี contact center ในไทย อย่างน้อยก็พอให้อุ่นใจบ้างครับ
ฝากโหวต & Share กด + หน่อยครับ อย่างน้อยสิ่งที่ผมเจอ ก็จะเป็นประสบการณ์ให้ท่าน อื่น ๆ ครับผม
อ่ะ อ่ะ อย่าฟังความข้างเดียวครับ ลองเข้า FB ของเค้า และลองดูครับว่าคนอื่นว่าไงบ้าง https://www.facebook.com/etihad.airways
เชียร์ให้ดูลิงค์นี้ครับ http://www.airlinequality.com/Forum/etihad.htm ผมพลาดเองแหละ เห้ออออ
ยิ่งอ่าน ยิ่งเลวร้ายครับ
อัพเดต #1
โทรหาสำนักงานประจำประเทศไทยแล้วนะครับผม จริง ๆ แล้วก็เป็นเบอร์เดียวกับที่ผมเคยโทรนะแหละครับ
เจ้าหน้าที่บริการดี ให้คำแนะนำดี "แต่" ติดต่อยากม้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก รอสายนานมากกกกกกกกก
สรุปคือ Etihad มีสำนักงานที่ไทยนะครับ เบอร์ 02-2530099