สวัสดีค่ะ ก่อนเดินทาง ตั้งใจไว้ว่าเมื่อกลับมาแล้วจะมาเล่ารายละเอียดการเดินทางของเราสามคน พ่อแม่ลูก ตั้งแต่ลอนดอน-แมนเชสเตอร์-ลิเวอร์พูล-ยอร์ค-เอดินบะระ (Highlands, Loch Ness Monster) ค่ะ แต่กลายเป็นว่าต้องมาเล่าประสบการณ์ครั้งแรกกับ Etihad Airways แทนค่ะ
เราวางแผนการเดินทางไปเที่ยวอังกฤษตั้งแต่กลางปีที่แล้วค่ะ ส่องหาตั๋วโปรโมชั่นของสายการบินต่างๆ พลาด Qatar จนมาเจอ Etihad Airways ค่ะ ซึ่งราคาโดนใจมากๆ ก่อนหน้านี้เคยทราบมาว่าสายการบินตะวันออกกลางเป็นสายการบินระดับแนวหน้าค่ะ ปีที่แล้วไปอเมริกาประทับใจสุดๆกับสายการบิน Emirates ค่ะ จึงไม่คิดมากที่จะรีบจอง Etihad ในทันทีค่ะ
เมื่อจองตั๋วเครื่องบินแล้ว ก็ลุ้นทำวีซ่าต่อค่ะ ทุกอย่างผ่านมาได้อย่างราบรื่น แล้วก็นับวันรอค่ะ คืนก่อนวันเดินทาง สามีโชว์เอกสารประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ เราก็แอบโวยวายว่าทำไมต้องเสียเงินทำประกันภัยการเดินทางด้วย ปีที่แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย สามีก็บอกว่าเอาเถอะน่า ทำไปแล้ว
จนถึงวันเดินทางค่ะ วันที่ 18 มีนาคม 2559 ตามเวลาต้องออกเดินทาง 8:35 น. แต่ดีเลย์เกือบชั่วโมงค่ะ ทำให้ออกจากสุวรรณภูมิเวลา 9:15 น. ไปต่อเครื่องที่อาบูดาบี ออกจากอาบูดาบีเวลา 14:30 น.
เครื่องลงที่สนามบินอาบูดาบีเวลา 12:30 น. (จำได้แม่นมาก) เราอดชื่นชมนักบินไม่ได้ว่าสามารถเอาเครื่องลงได้ตามเวลาแม้ว่าจะออกจากกรุงเทพช้า ก่อนลงจากเครื่องเจอคนไทยสองแม่ลูกนั่งอยู่เบาะหน้าเรา หันมาคุยด้วยว่า ต้องต่อเครื่องอย่างไร พี่ขอไปด้วยนะคะ เราก็บอกว่าได้เลยค่ะ ไปด้วยกัน
ต่อคิวผ่านเครื่องเอกซ์เรย์ใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ หลุดจากจุดนั้นมาได้เวลาประมาณ 13:00 น. ค่ะ หันไปบอกพี่คนไทยว่า วิ่งค่ะวิ่ง ไป Terminal3
กำลังจะออกวิ่งค่ะ เจ้าหน้าที่สายการบินเอทิฮัดยืนดักอยู่พร้อมถือป้าย "LONDON" เราก็ร้องว้าวววว มีเจ้าหน้าที่มายืนต้อนรับบอกทางเหรอเนี่ย แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกให้หยุดยืนตรงเคาน์เตอร์ของสายการบินเอทิฮัดค่ะ
ยืนอยู่ตรงนั้น เวลาผ่านไป ผ่านไป ผ่านไป ดูนาฬิกาเป็นเวลาเกือบ 14:00 น. มีฝรั่งคุยกับเจ้าหน้าที่แล้วก็โวยวาย ดูโมโหมากค่ะ เราเลยตัดสินใจถามเจ้าหน้าที่ว่าเกิดอะไรขึ้น เจ้าหน้าที่บอกว่า Gate ปิดแล้ว .....
> ห๊าาา!!!! Gate ปิดแล้ว หมายความว่าอะไร
>> ไม่น่าถามเลย ยูก็ต้องรอไฟลท์ถัดไปน่ะสิ
> แล้วทำไมไอจะต้องรอ
>> ก็เพราะ Gate ปิดแล้ว ถ้ายูไปที่ Gate เค้าก็ไม่เปิดรับยู
> แล้วเครื่องบินออกไปหรือยัง
>> เครื่องบินยังอยู่ แต่ Gate ปิดแล้ว
> แล้วจะรีบปิดทำ เตี่ย
เหรอ
>> มันเป็น policy ผู้โดยสารจะต้องถึง Gate ก่อนออกเดินทาง 1 ชั่วโมง
> ก็ไอมาถึงเวลา 12:30 น. ดูรูปเลย ไอถ่ายรูปจอมาด้วย บอกเวลาที่เครื่องลง
>> มันเป็น policy
> ปีที่แล้วไอเดินทางกับเอมิเรต เวลาเปลี่ยนเครื่องแค่ 1 ชั่วโมง smooth as silk แล้วนี่มีเวลาชั่วโมงครึ่งทำไมต่อเครื่องไม่ได้ ให้มายืนรอทำอะไร
>> มันเป็น policy แต่ละสายการบินก็มี policy ที่แตกต่างกัน
> แล้วไฟลท์ถัดไปเวลากี่โมง
>> ตี 2 ของวันที่ 19 มีนาคม
> ตายแล้ว!! ต้องรอ 14 ชั่วโมง แล้วถึงลอนดอนกี่โมง
>> ประมาณ 7 โมงเช้า
> ไอ้ *&#W&#@&$#*#^&$#&*#@$&*@#&$@$&@ (จังหวะนั้นด่าไม่เป็นภาษาคนค่ะ) แกรู้ไม๊ ชั้นจองตั๋วรถไฟ จะพาลูกไป Thomas Land วันที่ 19 มีนาคม เวลา 6:40 น. แล้วชั้นถึงลอนดอน 7 โมง ฝรั่งที่ไหนจะให้ชั้นขึ้นรถไฟ ชั้นซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว ราคา 40 ปอนด์ไม่ใช่ 40 บาท แล้วโรงแรมชั้นก็จองไว้แล้ว คืนนี้ชั้นจ่ายค่าโรงแรมฟรีเหรอ ราคา 95 ปอนด์ไม่ใช่ 95 บาท แกต้องรับผิดชอบ
>> ไอทำอะไรไม่ได้ ยูต้องเขียน email ถึงสายการบิน
> ส่ง email แล้วเมื่อไรจะได้คำตอบ พวกแกก็เงียบล่ะสิ
>> ยูจะต้องเขียน email
> ไหนๆๆๆ manager อยู่แถวนี้ไม๊ ขอคุยด้วยหน่อย (อารามโกรธ กร่างสุดๆ)
>> เค้าไม่อยู่ ยูส่ง email ถึงสายการบินดีกว่า (พร้อมส่งนามบัตรมาให้ ระบุ email ที่ต้องส่งกรณี complain สายการบิน) ไอจะออก Boarding pass ใบใหม่ให้ พร้อม hotel voucher 1 คืน และ voucher อาหารกลางวัน อาหารเย็น
> (จ๋อยค่ะ พูดไม่ออก)
เมื่อได้ Boarding pass ใบใหม่มา พร้อม voucher ต่างๆมากมาย ก็สงบจิตสงบใจเพราะทำอะไรไม่ได้ โวยวายไปก็เป็นบ้าอยู่คนเดียว ดังนั้นขอพึ่ง google search หาข้อมูล จนเจอกระทู้นี้ค่ะ
http://ppantip.com/topic/32113216
เราพยายามโทรติดต่อญาติที่เมืองไทย แต่โชคไม่ดีค่ะ วันนั้นทางอาบูดาบีมีปัญหาภายในประเทศอะไรสักอย่าง ทำให้โทรศัพท์ใช้งานไม่ได้เลยค่ะ ทราบจากการติดต่อผ่านไลน์ เนื่องจากลูกชายเพื่อนคุณพ่อทำงานอยู่อาบูดาบี เค้าจะมาหาเราก็ไม่ได้ เราจะออกไปหาเค้าก็ไม่ได้เพราะไม่มีวีซ่า ติดแง่กอยู่ในสนามบินค่ะ เห็นตำรวจอาวุธครบมือ เดินไปเดินมา อย่างเท่ห์
ฝ่ายสามีก็พยายามโทรติดต่อ AIS โชคดีที่มีเบอร์โทรหา Call Center ฟรีจากต่างประเทศค่ะ โทรติดบ้างไม่ติดบ้าง สุดท้าย AIS ช่วยเราให้โทรกลับไทยได้ในราคาพิเศษ โทรกี่ครั้งก็ได้แต่ไม่เกิน 40 นาที
เมื่อใช้งานไลน์ได้อย่างเดียว ก็ให้ทางบ้านโทรติดต่อบริษัทประกันภัยว่าเราทำอย่างไรได้บ้าง ทั้งค่าโรงแรม ค่ารถไฟที่จ่ายไปแล้ว แต่สายการบิน แ_งไม่รับผิดชอบอะไรเลย
บริษัทประกันภัยแนะนำมาดีมากค่ะ ให้เราขอเอกสาร PIR จากสายการบินระบุสาเหตุของการพลาดเที่ยวบิน พร้อมเก็บเอกสารค่าใช้จ่ายต่างๆ ระหว่างที่รอต่อเครื่อง
กว่าความวุ่นวายจะสงบลงก็เป็นเวลาเกือบบ่าย 3 แล้วค่ะ ไม่มีอะไรทำ คนไทย 5 คน พากันเดินสำรวจสนามบินเล็กๆ ทานอาหารโดยใช้ voucher ที่สายการบินให้มา เวลาผ่านไปอย่างช้าๆค่ะ แยกย้ายกันไปนอนพักเอาแรงประมาณ 6 โมงเย็น ส่วนเรากลัวจะพลาดไฟลท์ตี 2 ขอเป็นยามเฝ้าอยู่ที่เคาน์เตอร์ค่ะ ไม่ไว้ใจแขกสุดฤทธิ์
เวลาเที่ยงคืน คนไทย 5 คนรีบไปรอที่ Gate เลยค่ะ
ตอนตรวจ Boarding pass เจ้าหน้าที่ถามเราว่า Are you OK ? (บ๊ะ ยังมีหน้ามาถาม) Not OK. This is my first time and last time for Etihad. สามีรีบสะกิตบอกให้ใจเย็นๆ เดี๋ยวขากลับจะโดนเพ่งเล็ง
วันที่ 27 มีนาคม ได้รับ email จากสายการบินเอทิฮัด เสนอ 10,000 ไมล์ให้ค่ะ
วันที่ 30 มีนาคม จาก เอดินบะระ-อาบูดาบี-กรุงเทพ ราบรื่นค่ะ
หวังว่าจะเป็นอีกกระทู้ที่จะช่วยตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบิน Etihad นะคะ
Etihad Airways ครั้งแรก ครั้งเดียว และ ครั้งสุดท้าย
เราวางแผนการเดินทางไปเที่ยวอังกฤษตั้งแต่กลางปีที่แล้วค่ะ ส่องหาตั๋วโปรโมชั่นของสายการบินต่างๆ พลาด Qatar จนมาเจอ Etihad Airways ค่ะ ซึ่งราคาโดนใจมากๆ ก่อนหน้านี้เคยทราบมาว่าสายการบินตะวันออกกลางเป็นสายการบินระดับแนวหน้าค่ะ ปีที่แล้วไปอเมริกาประทับใจสุดๆกับสายการบิน Emirates ค่ะ จึงไม่คิดมากที่จะรีบจอง Etihad ในทันทีค่ะ
เมื่อจองตั๋วเครื่องบินแล้ว ก็ลุ้นทำวีซ่าต่อค่ะ ทุกอย่างผ่านมาได้อย่างราบรื่น แล้วก็นับวันรอค่ะ คืนก่อนวันเดินทาง สามีโชว์เอกสารประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ เราก็แอบโวยวายว่าทำไมต้องเสียเงินทำประกันภัยการเดินทางด้วย ปีที่แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย สามีก็บอกว่าเอาเถอะน่า ทำไปแล้ว
จนถึงวันเดินทางค่ะ วันที่ 18 มีนาคม 2559 ตามเวลาต้องออกเดินทาง 8:35 น. แต่ดีเลย์เกือบชั่วโมงค่ะ ทำให้ออกจากสุวรรณภูมิเวลา 9:15 น. ไปต่อเครื่องที่อาบูดาบี ออกจากอาบูดาบีเวลา 14:30 น.
เครื่องลงที่สนามบินอาบูดาบีเวลา 12:30 น. (จำได้แม่นมาก) เราอดชื่นชมนักบินไม่ได้ว่าสามารถเอาเครื่องลงได้ตามเวลาแม้ว่าจะออกจากกรุงเทพช้า ก่อนลงจากเครื่องเจอคนไทยสองแม่ลูกนั่งอยู่เบาะหน้าเรา หันมาคุยด้วยว่า ต้องต่อเครื่องอย่างไร พี่ขอไปด้วยนะคะ เราก็บอกว่าได้เลยค่ะ ไปด้วยกัน
ต่อคิวผ่านเครื่องเอกซ์เรย์ใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ หลุดจากจุดนั้นมาได้เวลาประมาณ 13:00 น. ค่ะ หันไปบอกพี่คนไทยว่า วิ่งค่ะวิ่ง ไป Terminal3
กำลังจะออกวิ่งค่ะ เจ้าหน้าที่สายการบินเอทิฮัดยืนดักอยู่พร้อมถือป้าย "LONDON" เราก็ร้องว้าวววว มีเจ้าหน้าที่มายืนต้อนรับบอกทางเหรอเนี่ย แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกให้หยุดยืนตรงเคาน์เตอร์ของสายการบินเอทิฮัดค่ะ
ยืนอยู่ตรงนั้น เวลาผ่านไป ผ่านไป ผ่านไป ดูนาฬิกาเป็นเวลาเกือบ 14:00 น. มีฝรั่งคุยกับเจ้าหน้าที่แล้วก็โวยวาย ดูโมโหมากค่ะ เราเลยตัดสินใจถามเจ้าหน้าที่ว่าเกิดอะไรขึ้น เจ้าหน้าที่บอกว่า Gate ปิดแล้ว .....
> ห๊าาา!!!! Gate ปิดแล้ว หมายความว่าอะไร
>> ไม่น่าถามเลย ยูก็ต้องรอไฟลท์ถัดไปน่ะสิ
> แล้วทำไมไอจะต้องรอ
>> ก็เพราะ Gate ปิดแล้ว ถ้ายูไปที่ Gate เค้าก็ไม่เปิดรับยู
> แล้วเครื่องบินออกไปหรือยัง
>> เครื่องบินยังอยู่ แต่ Gate ปิดแล้ว
> แล้วจะรีบปิดทำ เตี่ย เหรอ
>> มันเป็น policy ผู้โดยสารจะต้องถึง Gate ก่อนออกเดินทาง 1 ชั่วโมง
> ก็ไอมาถึงเวลา 12:30 น. ดูรูปเลย ไอถ่ายรูปจอมาด้วย บอกเวลาที่เครื่องลง
>> มันเป็น policy
> ปีที่แล้วไอเดินทางกับเอมิเรต เวลาเปลี่ยนเครื่องแค่ 1 ชั่วโมง smooth as silk แล้วนี่มีเวลาชั่วโมงครึ่งทำไมต่อเครื่องไม่ได้ ให้มายืนรอทำอะไร
>> มันเป็น policy แต่ละสายการบินก็มี policy ที่แตกต่างกัน
> แล้วไฟลท์ถัดไปเวลากี่โมง
>> ตี 2 ของวันที่ 19 มีนาคม
> ตายแล้ว!! ต้องรอ 14 ชั่วโมง แล้วถึงลอนดอนกี่โมง
>> ประมาณ 7 โมงเช้า
> ไอ้ *&#W&#@&$#*#^&$#&*#@$&*@#&$@$&@ (จังหวะนั้นด่าไม่เป็นภาษาคนค่ะ) แกรู้ไม๊ ชั้นจองตั๋วรถไฟ จะพาลูกไป Thomas Land วันที่ 19 มีนาคม เวลา 6:40 น. แล้วชั้นถึงลอนดอน 7 โมง ฝรั่งที่ไหนจะให้ชั้นขึ้นรถไฟ ชั้นซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว ราคา 40 ปอนด์ไม่ใช่ 40 บาท แล้วโรงแรมชั้นก็จองไว้แล้ว คืนนี้ชั้นจ่ายค่าโรงแรมฟรีเหรอ ราคา 95 ปอนด์ไม่ใช่ 95 บาท แกต้องรับผิดชอบ
>> ไอทำอะไรไม่ได้ ยูต้องเขียน email ถึงสายการบิน
> ส่ง email แล้วเมื่อไรจะได้คำตอบ พวกแกก็เงียบล่ะสิ
>> ยูจะต้องเขียน email
> ไหนๆๆๆ manager อยู่แถวนี้ไม๊ ขอคุยด้วยหน่อย (อารามโกรธ กร่างสุดๆ)
>> เค้าไม่อยู่ ยูส่ง email ถึงสายการบินดีกว่า (พร้อมส่งนามบัตรมาให้ ระบุ email ที่ต้องส่งกรณี complain สายการบิน) ไอจะออก Boarding pass ใบใหม่ให้ พร้อม hotel voucher 1 คืน และ voucher อาหารกลางวัน อาหารเย็น
> (จ๋อยค่ะ พูดไม่ออก)
เมื่อได้ Boarding pass ใบใหม่มา พร้อม voucher ต่างๆมากมาย ก็สงบจิตสงบใจเพราะทำอะไรไม่ได้ โวยวายไปก็เป็นบ้าอยู่คนเดียว ดังนั้นขอพึ่ง google search หาข้อมูล จนเจอกระทู้นี้ค่ะ http://ppantip.com/topic/32113216
เราพยายามโทรติดต่อญาติที่เมืองไทย แต่โชคไม่ดีค่ะ วันนั้นทางอาบูดาบีมีปัญหาภายในประเทศอะไรสักอย่าง ทำให้โทรศัพท์ใช้งานไม่ได้เลยค่ะ ทราบจากการติดต่อผ่านไลน์ เนื่องจากลูกชายเพื่อนคุณพ่อทำงานอยู่อาบูดาบี เค้าจะมาหาเราก็ไม่ได้ เราจะออกไปหาเค้าก็ไม่ได้เพราะไม่มีวีซ่า ติดแง่กอยู่ในสนามบินค่ะ เห็นตำรวจอาวุธครบมือ เดินไปเดินมา อย่างเท่ห์
ฝ่ายสามีก็พยายามโทรติดต่อ AIS โชคดีที่มีเบอร์โทรหา Call Center ฟรีจากต่างประเทศค่ะ โทรติดบ้างไม่ติดบ้าง สุดท้าย AIS ช่วยเราให้โทรกลับไทยได้ในราคาพิเศษ โทรกี่ครั้งก็ได้แต่ไม่เกิน 40 นาที
เมื่อใช้งานไลน์ได้อย่างเดียว ก็ให้ทางบ้านโทรติดต่อบริษัทประกันภัยว่าเราทำอย่างไรได้บ้าง ทั้งค่าโรงแรม ค่ารถไฟที่จ่ายไปแล้ว แต่สายการบิน แ_งไม่รับผิดชอบอะไรเลย
บริษัทประกันภัยแนะนำมาดีมากค่ะ ให้เราขอเอกสาร PIR จากสายการบินระบุสาเหตุของการพลาดเที่ยวบิน พร้อมเก็บเอกสารค่าใช้จ่ายต่างๆ ระหว่างที่รอต่อเครื่อง
กว่าความวุ่นวายจะสงบลงก็เป็นเวลาเกือบบ่าย 3 แล้วค่ะ ไม่มีอะไรทำ คนไทย 5 คน พากันเดินสำรวจสนามบินเล็กๆ ทานอาหารโดยใช้ voucher ที่สายการบินให้มา เวลาผ่านไปอย่างช้าๆค่ะ แยกย้ายกันไปนอนพักเอาแรงประมาณ 6 โมงเย็น ส่วนเรากลัวจะพลาดไฟลท์ตี 2 ขอเป็นยามเฝ้าอยู่ที่เคาน์เตอร์ค่ะ ไม่ไว้ใจแขกสุดฤทธิ์
เวลาเที่ยงคืน คนไทย 5 คนรีบไปรอที่ Gate เลยค่ะ
ตอนตรวจ Boarding pass เจ้าหน้าที่ถามเราว่า Are you OK ? (บ๊ะ ยังมีหน้ามาถาม) Not OK. This is my first time and last time for Etihad. สามีรีบสะกิตบอกให้ใจเย็นๆ เดี๋ยวขากลับจะโดนเพ่งเล็ง
วันที่ 27 มีนาคม ได้รับ email จากสายการบินเอทิฮัด เสนอ 10,000 ไมล์ให้ค่ะ
วันที่ 30 มีนาคม จาก เอดินบะระ-อาบูดาบี-กรุงเทพ ราบรื่นค่ะ
หวังว่าจะเป็นอีกกระทู้ที่จะช่วยตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบิน Etihad นะคะ