สวัสดีครับ น้องๆ นักสืบพันทิป/นักท่องเที่ยว/นักบิน/แอร์โฮสเตส/สจ๊วต/ตากล้อง/ชาวใต้ และทุกท่าน
กระผมในฐานะอดีตนักจับเกรียนและทะเลาะม็อดฯ มือวางอันดับต้นๆ ของเว็บบอร์ดไอทีแห่งหนึ่ง ขอรายงานตัว ณ บอร์ดพันทิป ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายปมปัญหา "แอร์การบินไทยโดนด่าอีกแล้ว เมินคนไทย เอาใจต่างชาติ" อีกหนึ่งคำรบ
ดังที่ท่านจะได้เห็นสื่อมวลชน บล็อก และโซเชียลเน็ตเวิร์ค "เมาท์กันให้แซ่ด" เรื่องพนักงานบริการบนเครื่องบิน หรือ Cabin Crew ของสายการบินแห่งชาติ เที่ยวบิน TG917 "หล่อนด้อน-กรุงเทพ" ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2557
สาเหตุก็เกิดจากบล็อกเกอร์ท่านหนึ่ง ที่กระผมดันสืบทราบว่าท่านเป็นบุคคลดังในการสืบสานเจตนารมณ์ทั้งอนุรักษ์และช่วยเหลือเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ท่านได้บริภาษการบริการของการบินไทยไว้ เยี่ยงนี้
ที่มาของภาพ:
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000053861
อันว่าบัวก็ย่อมมีสี่เหล่า แอร์และสจ๊วตก็ย่อมมีทั้งผู้พ้นน้ำ ปริ่มน้ำ ใต้น้ำ และใต้ตมเช่นกัน ผมไม่เชื่อว่าพนักงานบริการบนเครื่องบินทุกท่านจะพร้อมรบกับทุกสถานการณ์ได้โดยมิไหวหวั่นและตลอดเวลา ทว่า ผมเชื่อว่า เกิน 90% ของจำนวนผู้ให้บริการทั้งหมด ย่อมทำได้ตามมาตรฐานของการบินไทย ใช่หรือไม่?
ซึ่งนั่นคงเป็นที่มาของกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/32060331
การบริการล้วนดูน่าชื่นชมยินดี แต่เอ๊ะ!?
ในการนี้ กระผมใคร่ขอโอกาสในการจับภาพหน้าจอเพื่อเน้นย้ำข้อความในส่วนที่สามารถเปรียบเทียบได้
โดยท่านสามารถดูกระทู้ตัวเต็มที่ผมลิงค์ไว้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจตามประสงค์
(ภาษาจะลิเกเกินไปละ กลับๆ ลงๆ ถุ๊ย...)
ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านพันทิปเห็นสิ่งที่ผมเห็นไหมครับ?
ขอเทียบด้วยการเน้นตัวหนาเทียบตัวเอียงเลยนะ โดยใช้แทน จขกท. #32060331 ตามนามแฝงที่เค้าใช้ คือ "พ่อน้องคิน" และสำหรับอีกท่านที่เป็นที่มาของเรื่องนี้เช่นกัน ขอใช้ชื่อว่า "พี่เต็งพ้ง" นะครับ
พี่เต็งพ้ง: การบินไทย เที่ยวบินที่ TG 917 ลอนดอน - กรุงเทพ 12 พ.ค. 57
พ่อน้องคิน: และ Flight ขากลับวันที่ 12 MAY 2014 TG917
พี่เต็งพ้ง: ผมนั่งอยู่เลขที่ 32J...
พ่อน้องคิน: นั่ง 31K ที่เป็น Bulkhead seat นั่งสบายมากครับ และใกล้กับแถว 33 ที่เป็นที่นั่งของลูกและภรรยา....
พี่เต็งพ้ง: ระบบน้ำบนเครื่องมีปัญหาแก้ไขไม่ได้ ทำให้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ ไม่มีน้ำใช้ ในโถชักโครก ไม่มีน้ำทำความสะอาด...
พ่อน้องคิน: แม้ว่า Flight นี้จะมีปัญหาเนื่องจาก ระบบน้ำหลักของเครืองบินรั่ว ทำให้ไม่มีน้ำในห้องน้ำและไม่สามารถบริการชา กาแฟได้
พวกศัพท์หยาบๆ ทั้งชมและด่า ผมถือว่าเป็นอารมณ์ส่วนบุคคล และฟีดแบ็กที่ต่างกัน
ปัญหาคือ คุณๆ สังเกตไหมครับว่า สองคนนี้นั่งที่ "แทบจะ" ติดกัน ห่างกันแค่แถวเดียว
ดูตาม Map ของ A340-600 ได้เลยครับ ผมได้วงที่นั่งของพี่เต็งพ้งกับพ่อน้องคินให้แล้ว
(เพิ่มเติมเพื่ออ้างอิง: พ่อน้องคิน: Flight นี้มีผู้โดยสาร 60% จากการแจ้งของสจ๊วต และเหมือนกับขามาครับ ทั้งแอร์และสจ๊วตมีความกระตือรือล้น (จริงๆ ต้องเป็น "กระตือรือร้น" นะ: ผมคอมเมนต์) ในการหาที่นั่งว่างให้คุณแม่นั่งรวมทั้งผม....)
ด้วยประการฉะนี้ ผมก็เลยขอตั้งเป็นกระทู้เพื่อสนทนา ให้ทุกท่านได้วิเคราะห์ประเด็นดังนี้ครับ
1. ทั้งสองท่าน น่าจะนั่งใกล้กันหรือไม่
2. ทั้งสองท่าน น่าจะได้รับบริการจากแอร์/สจ๊วต คนเดียวกันหรืออย่างน้อยก็ชุดเดียวกันหรือไม่
3. ทั้งสองท่าน น่าจะมีทัศนคติเริ่มต้นในการนั่งเครื่องการบินไทยแตกต่างกันหรือไม่
ก็ขอให้ลองวิเคราะห์กันดูครับ ผมจะทิ้งประเด็นไว้เท่านี้ก่อน แต่จริงๆ มีมากกว่านี้... รอน้องที่รู้จักบินกลับมาไทยก่อนนะครับ
หมายเหตุ: กระผมไม่ได้เป็นพนักงานการบินไทย ผมทำงานอยู่กระทรวงแห่งหนึ่งที่ HQ อยู่แถวราชดำเนินครับ
แฉ/ฉาว/โฉ่ TG917 ความจริงคืออะไร? นั่งแถวติดกันไหง Feedback ออกมาคนละโลก
กระผมในฐานะอดีตนักจับเกรียนและทะเลาะม็อดฯ มือวางอันดับต้นๆ ของเว็บบอร์ดไอทีแห่งหนึ่ง ขอรายงานตัว ณ บอร์ดพันทิป ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายปมปัญหา "แอร์การบินไทยโดนด่าอีกแล้ว เมินคนไทย เอาใจต่างชาติ" อีกหนึ่งคำรบ
ดังที่ท่านจะได้เห็นสื่อมวลชน บล็อก และโซเชียลเน็ตเวิร์ค "เมาท์กันให้แซ่ด" เรื่องพนักงานบริการบนเครื่องบิน หรือ Cabin Crew ของสายการบินแห่งชาติ เที่ยวบิน TG917 "หล่อนด้อน-กรุงเทพ" ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2557
สาเหตุก็เกิดจากบล็อกเกอร์ท่านหนึ่ง ที่กระผมดันสืบทราบว่าท่านเป็นบุคคลดังในการสืบสานเจตนารมณ์ทั้งอนุรักษ์และช่วยเหลือเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ท่านได้บริภาษการบริการของการบินไทยไว้ เยี่ยงนี้
ที่มาของภาพ: http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000053861
อันว่าบัวก็ย่อมมีสี่เหล่า แอร์และสจ๊วตก็ย่อมมีทั้งผู้พ้นน้ำ ปริ่มน้ำ ใต้น้ำ และใต้ตมเช่นกัน ผมไม่เชื่อว่าพนักงานบริการบนเครื่องบินทุกท่านจะพร้อมรบกับทุกสถานการณ์ได้โดยมิไหวหวั่นและตลอดเวลา ทว่า ผมเชื่อว่า เกิน 90% ของจำนวนผู้ให้บริการทั้งหมด ย่อมทำได้ตามมาตรฐานของการบินไทย ใช่หรือไม่?
ซึ่งนั่นคงเป็นที่มาของกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/32060331
การบริการล้วนดูน่าชื่นชมยินดี แต่เอ๊ะ!?
ในการนี้ กระผมใคร่ขอโอกาสในการจับภาพหน้าจอเพื่อเน้นย้ำข้อความในส่วนที่สามารถเปรียบเทียบได้
โดยท่านสามารถดูกระทู้ตัวเต็มที่ผมลิงค์ไว้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจตามประสงค์
(ภาษาจะลิเกเกินไปละ กลับๆ ลงๆ ถุ๊ย...)
ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านพันทิปเห็นสิ่งที่ผมเห็นไหมครับ?
ขอเทียบด้วยการเน้นตัวหนาเทียบตัวเอียงเลยนะ โดยใช้แทน จขกท. #32060331 ตามนามแฝงที่เค้าใช้ คือ "พ่อน้องคิน" และสำหรับอีกท่านที่เป็นที่มาของเรื่องนี้เช่นกัน ขอใช้ชื่อว่า "พี่เต็งพ้ง" นะครับ
พี่เต็งพ้ง: การบินไทย เที่ยวบินที่ TG 917 ลอนดอน - กรุงเทพ 12 พ.ค. 57
พ่อน้องคิน: และ Flight ขากลับวันที่ 12 MAY 2014 TG917
พี่เต็งพ้ง: ผมนั่งอยู่เลขที่ 32J...
พ่อน้องคิน: นั่ง 31K ที่เป็น Bulkhead seat นั่งสบายมากครับ และใกล้กับแถว 33 ที่เป็นที่นั่งของลูกและภรรยา....
พี่เต็งพ้ง: ระบบน้ำบนเครื่องมีปัญหาแก้ไขไม่ได้ ทำให้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ ไม่มีน้ำใช้ ในโถชักโครก ไม่มีน้ำทำความสะอาด...
พ่อน้องคิน: แม้ว่า Flight นี้จะมีปัญหาเนื่องจาก ระบบน้ำหลักของเครืองบินรั่ว ทำให้ไม่มีน้ำในห้องน้ำและไม่สามารถบริการชา กาแฟได้
พวกศัพท์หยาบๆ ทั้งชมและด่า ผมถือว่าเป็นอารมณ์ส่วนบุคคล และฟีดแบ็กที่ต่างกัน
ปัญหาคือ คุณๆ สังเกตไหมครับว่า สองคนนี้นั่งที่ "แทบจะ" ติดกัน ห่างกันแค่แถวเดียว
ดูตาม Map ของ A340-600 ได้เลยครับ ผมได้วงที่นั่งของพี่เต็งพ้งกับพ่อน้องคินให้แล้ว
(เพิ่มเติมเพื่ออ้างอิง: พ่อน้องคิน: Flight นี้มีผู้โดยสาร 60% จากการแจ้งของสจ๊วต และเหมือนกับขามาครับ ทั้งแอร์และสจ๊วตมีความกระตือรือล้น (จริงๆ ต้องเป็น "กระตือรือร้น" นะ: ผมคอมเมนต์) ในการหาที่นั่งว่างให้คุณแม่นั่งรวมทั้งผม....)
ด้วยประการฉะนี้ ผมก็เลยขอตั้งเป็นกระทู้เพื่อสนทนา ให้ทุกท่านได้วิเคราะห์ประเด็นดังนี้ครับ
1. ทั้งสองท่าน น่าจะนั่งใกล้กันหรือไม่
2. ทั้งสองท่าน น่าจะได้รับบริการจากแอร์/สจ๊วต คนเดียวกันหรืออย่างน้อยก็ชุดเดียวกันหรือไม่
3. ทั้งสองท่าน น่าจะมีทัศนคติเริ่มต้นในการนั่งเครื่องการบินไทยแตกต่างกันหรือไม่
ก็ขอให้ลองวิเคราะห์กันดูครับ ผมจะทิ้งประเด็นไว้เท่านี้ก่อน แต่จริงๆ มีมากกว่านี้... รอน้องที่รู้จักบินกลับมาไทยก่อนนะครับ
หมายเหตุ: กระผมไม่ได้เป็นพนักงานการบินไทย ผมทำงานอยู่กระทรวงแห่งหนึ่งที่ HQ อยู่แถวราชดำเนินครับ