........... เมื่อจวนปรินิพพาน พระองค์ท่านนั้นทรงเห็น
เทวดามนุษย์เน้น อามิสบูชาพระองค์
ด้วยดอกไม้และของหอม แด่พระจอมฯ ด้วยใหลหลง
จึงตรัสอย่างมั่นคง กับอานนท์พุทธอนุชา
บูชาเราอย่างนี้ นั้นยังมิชื่อบูชา
ทานศีลภาวนา ปฏิบัติควรกระทำ
ได้ชื่อว่าบูชา แด่ตถาคตจดจำ
ปฏิบัติทุกเช้าค่ำ นั่นบูชาอย่างแท้จริง
พวกเราส่วนมากยังหลงใหลในอามิสบูชาที่พระองค์มิได้ชักชวนให้ทรงกระทำ
และละเลยต่อการปฏิบัติบูชาซึ่งพระพุทธเจ้าทรงชี้ชวนให้ทำอยู่นั่นเอง เราหนักไปทาง
อามิสบูชามากกว่าปฏิบัติบูชา สังคมไทยจึงคลอนแคลน สังคมไทยจึงมิได้มีรากฐานอยู่
ที่ธรรม แต่อยู่ที่อามิส จึงคลอนแคลนหวั่นไหวไปตามอามิสนั้น
(ข้อความนี้ตัดความมาจากคติธรรม ของ อ. วศิน อินทสระ)
*** บูชา***
เทวดามนุษย์เน้น อามิสบูชาพระองค์
ด้วยดอกไม้และของหอม แด่พระจอมฯ ด้วยใหลหลง
จึงตรัสอย่างมั่นคง กับอานนท์พุทธอนุชา
บูชาเราอย่างนี้ นั้นยังมิชื่อบูชา
ทานศีลภาวนา ปฏิบัติควรกระทำ
ได้ชื่อว่าบูชา แด่ตถาคตจดจำ
ปฏิบัติทุกเช้าค่ำ นั่นบูชาอย่างแท้จริง
พวกเราส่วนมากยังหลงใหลในอามิสบูชาที่พระองค์มิได้ชักชวนให้ทรงกระทำ
และละเลยต่อการปฏิบัติบูชาซึ่งพระพุทธเจ้าทรงชี้ชวนให้ทำอยู่นั่นเอง เราหนักไปทาง
อามิสบูชามากกว่าปฏิบัติบูชา สังคมไทยจึงคลอนแคลน สังคมไทยจึงมิได้มีรากฐานอยู่
ที่ธรรม แต่อยู่ที่อามิส จึงคลอนแคลนหวั่นไหวไปตามอามิสนั้น
(ข้อความนี้ตัดความมาจากคติธรรม ของ อ. วศิน อินทสระ)