สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ต้องออกตัวว่าผมเป็นหนึ่งในทีมงานขุดใต้คลองแสนแสบนะครับ ใช้หัวเจาะระบบ EPB (Earth pressure balance) ตอนเจาะนี่ลึกประมาณ 30 เมตร ครับ รถไฟใต้ดินเรา ประมาณ 20 เมตร ตอนเจาะก็จะมี คอนกรีตที่หล่อมาจากโรงงาน เราเรียกว่า segment concrete นะครับ ในงานนั้นรู้สึกจะมี 5 ชิ้น แล้วมาประกอบเป็นวงครับ มี 3 type คือ ตรง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ครับ ใน segment แต่ละชิ้นจะมียางรัดรอบตัว segmnt เวลาประกอบก็จะเป็นยางชนกับยาง ทำให้กันน้ำได้ระดับนึง แล้วตอนขุดเราก็จะมีการเกราท์น้ำปูนเข้าไปที่แผ่นหลัง Segment (นึกไม่ออกก็ประมาณ ช่องว่างระหว่างดินข้างนอกกับ ตัวคอนกรีต) ใช้น้ำปูน + โซเดียมซิลิเกตเพื่อเร่งการเซตตัวนะครับ 10-12 วินาทีประมาณนั้น มันจะเป็นวุ้นๆยังไม่แข็งตัวมากครับ ก็รอเวลาต่อไป ส่วนถ้าอุโมงค์น้ำรั่วก็จะมีการซ่อมแซมโดยการใช้ PU Foam ครับ แพงมาก ก็มี 2 part A กับ B ผสมกันก็จะขยายตัวไปอุดรูน้ำได้ (ผมเคยเอาไปลองเล่น ใส่โค้กลิตร รีบใส่รีบปิด ระเบิดตู้ม แรงมาก) ปัญหาที่พบในการขุดคือ ขุดทราย กับขุดดินเหนียว นี่คนละเรื่องเลยนะครับ ความยากง่ายนี่ต่างกันปัญหาก็ต่างกัน แต่สนุกดี ผมมีเรื่องเล่าอีกเยอะครับ ถ้าสนใจจะมาเล่าให้ฟังอีก ครับ อยากให้คนไทยรู้จักงานด้านนี้เยอะๆครับ
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบวิธีที่เค้าสร้างอุโมงค์ผ่านใต้น้ำนี่เค้าทำกันยังไงอะคับ