เหตุเกิดเพราะโปรโมชั่นโดนัท...?

ขอเล่าแบบคร่าวๆ นะครับ
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวานที่ร้านโดนัทชื่อดังแห่งหนึ่งแถวสุขุมวิท
ผมก็ต่อแถวซื้อโดนัทตามปกติ อยู่หลังเจ๊คนหนึ่งที่รอจ่ายตังอยู่ข้างหน้า มีคนรอจ่ายตังอยู่สองคนครับ เพราะเป็นช่วงสายคนไม่เยอะ พนักงานร้านก็เหมือนเชียร์โปรโมชั่นหรือเปล่าไม่แน่ใจ เจ๊แกก็ตอบว่า ก็ได้ๆ ก่อนจะเดินกลับไปเลือกโดนัทถาดที่สอง พนักงานขายก็เอาถาดแรกของเจ๊แกไปวางไว้เคราเตอร์ด้านในก่อน แล้วก็คิดเงินให้ผม โดนัท 2 ชิ้น

สายตาเจ๊แกตวัดมาแบบไม่พอใจ ขณะเจ๊ยังเลือกโดนัทยังไม่เสร็จก็รุดเข้ามาว่าพนักงานขาย
"ทำไมไม่ทำให้พี่ก่อน"
"ค่ะ รอแปปนึงนะคะ"
"อ้าว...ถ้าแบบนี้มีคนต่อแถวจากพี่สามสี่คนน้องไม่ต้องคิดตังให้เขาก่อนเหรอ ไม่ต้องคิดเงินตามคิวหรอ บลาๆๆๆๆๆๆ"
เราก็ยืนอึ้งอยู่ แบบไม่รู้ว่าตัวเราหรือพนักงานทำผิดหรือถูก ก็ไม่กล้าไปถกเถียงเขา คิดไปคิดมาก็มองได้หลายมุมครับ
1.พนักงานเลื่อนคิวคิดเงินเรา เพราะเจ๊แกกลับไปเลือกโดนัทอีกถาด (ซึ่งก็มีแค่ผมกับเจ๊นี่แหละที่ซื้อหน้าร้านตอนนั้น"
2.พนักงานกับเราอาจจะผิดเองที่ไปคิดตังลัดคิวเขา แต่ถ้ามีคนต่อคิวรอสามสี่คนจริงๆ ยืนรอให้เจ๊แกไปคีบโดนัทมาจนเสร็จแล้วมาจ่ายเงินตามคิว พนักงานเขาก็คงอยากให้เคลียร์คิวเร็วๆ (นี่เราเข้าใจฝ่ายพนักงานกับฝ่ายเจ๊ที่เคร่งครัดเรื่องคิวมากๆ)

คนที่น่าเห็นใจคือพนักงานขาย หน้าเจื่อนเสียงอ่อนไปเลย .....
แต่ถ้าเป็นผมถ้าเป็นเจ๊ผมก็คงไม่ว่าอะไรนะ เพราะมีคนซื้อแค่สองคน เรายังเลือกโดนัทอยู่เช็คบิลให้คนอื่นไปก่อนได้
ในสังคมเรื่องมารยาทเป็นสิ่งสำคัญครับ แต่ถ้าสังคมเคร่งมารยาทอย่างเดียวจะมีค่าอะไรหากขาดน้ำใจ....

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่