ถ้าธนาคารกสิกรไทยจะใช้ "ภาษากำกวม" ในการโฆษณาบัตรเครดิตแบบนี้...ขอบอกว่า คราวหลังอย่าทำครับ มันหลายครั้งแล้ว

พอดีได้มีโอกาสไปอ่านเจอกระทู้ของคุณ Mr.คิมครับ
กระทู้ "บัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย มันห่วย อย่าไปใช้" http://ppantip.com/topic/31999854

ซึ่งพบว่า ปัญหาอยู่ที่ประโยคนี้
**พิเศษเฉพาะคุณ รับเครดิตเงินคืน 2% สูงสุด 1,000 บาท บนยอดใช้จ่ายสะสมที่มากกว่า 25,000 บาท

ซึ่งผมคิดว่าเป็นประโยคที่กำกวมเมื่อเทียบกับของธนาคารอื่นครับ (มีของธนาคารกรุงเทพเปรียบเทียบให้ดูครับ)
โดยถ้าวิเคราะห์กันให้ดีๆแล้ว ผมว่ามันตีความได้ 2 แบบ คือ

1. ถ้ายอดใช้สะสมมากกว่า 25000 ขึ้นไป ก็จะได้เครดิตเงินคืนทั้งจำนวนตั้งแต่บาทแรกจนถึงยอดทั้งหมด
(ซึ่งคุณ Mr.คิม เข้าใจแบบนี้ และเมื่อคุณ Mr.คิม โทรไปถาม call center ของกสิกรเอง call center ก็เข้าใจแบบนี้)

2. ถ้ายอดใช้สะสมมากกว่า 25000 ขึ้นไป ก็จะได้เครดิตเงินคืนเฉพาะส่วนที่เกิน 25000 ขึ้นไป (ซึ่งคุณ K8888 บอกว่าธนาคารต้องการสื่อแบบนี้)

ผมว่าถ้า call certer ของกสิกรเอง ยังอ่านแล้วเข้าใจผิด แสดงความข้อความนี้มัน "ไม่ได้เรื่อง" ครับ
ย้ำอีกครั้ง "ถ้า call certer ของกสิกรเอง ยังอ่านแล้วเข้าใจผิด แสดงความข้อความนี้มัน "ไม่ได้เรื่อง" ครับ"

ยกตัวอย่างธนาคารกรุงเทพ เขาจะใช้ประโยคนี้


จะเห็นว่าธนาคารกรุงเทพจะใช้คำว่า "ส่วนที่เกิน X บาทบาทขึ้นไป" หรือ "ส่วนที่เกิน y บาท - z บาท"
ซึ่งตามหลักภาษาไทยถือว่าให้ความกระจ่างมากกว่าของกสิกรครับ

ถ้ากสิกรเปลี่ยนจากประโยคเดิม
**พิเศษเฉพาะคุณ รับเครดิตเงินคืน 2% สูงสุด 1,000 บาท บนยอดใช้จ่ายสะสมที่มากกว่า 25,000 บาท

มาใช้เป็น
**พิเศษเฉพาะคุณ รับเครดิตเงินคืน 2% สูงสุด 1,000 บาท บนยอดใช้จ่ายสะสมส่วนที่เกิน 25,000 บาทขึ้นไป

ทุกอย่างก็จะเคลียร์และชัดเจนครับ ยังไงฝากธนาคารกสิกรแก้ไขด้วยนะครับ
และคราวหลังเวลาจะสื่ออะไรไปยังลูกค้า จะต้องใช้ข้อความให้ชัดเจนและรัดกุมมากกว่านี้ครับ
นี่ขนาด call center กสิกรเองยังเข้าใจผิด แล้วลูกค้าบางส่วนจะไม่เข้าใจผิดได้อย่างไร

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ธนาคารกสิกรไทย สื่อความหมายกำกวมไปยังลูกค้านะครับ มันหลายครั้งมากๆแล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่