[CR] Review Fuji Roubaix 1.3 C

กระทู้รีวิว
หลังจากดูดความรู้และอ่านรีวิวของเพื่อนๆ ในห้องจักรยานมามากแล้ว ก็ถึงคิวตอบแทนสังคมจักรยานเล็กๆ แห่งนี้บ้างนะครับ จึงเป็นที่มาของรีวิวนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะผู้ที่กำลังมองหาเสือหมอบคู่ใจ


หลังจากปั่น Hybrid WCI Wave แบรนด์ไทย ทำในจีน ราคา 5,000 ไปทำงานมาได้ประมาณ 4 เดือน ก็เริ่มรู้ตัวว่า เราต้องมาสายหมอบขาอ่อนแน่นอน โรคงอกจึงบังเกิด วันๆ ไม่ทำอะไรนอกจากเปิดเน็ทหาข้อมูล อ่านรีวิว นั่งดูรูป ตั้งงบประมาณไว้ที่ 25,000 – 30,000 ตัวเลือกที่มีขายในบ้านเราก็มีเยอะพอสมควร ลองมาดูผู้เข้าประกวดแต่ละคันกันเลย



Fuji Baracuda 2013 สีฟ้า
คันนี้ชอบมากที่สุด ทุกอย่างลงตัว (ยกเว้นราคา) โดยเฉพาะเฟรมและสี ชุดขับ Shimano Tiagra 10 speed (ผสม) เฟรมซ่อนสายเบรก ราคาลดแล้วอยู่ที่ประมาณ 28,000 แต่ของหมด โทรเช็คหลายร้านมาก ไม่มีร้านไหนมีเลย



Trek 1.2 2013
คันนี้ชอบเพราะสีสวยดี ชุดขับ Shimano Sora 9 speed ปรากฏว่าของหมดเช่นกัน บางร้านมีแต่ขนาดไม่ได้ ส่วนรุ่น 2014 ก็สีไม่โดนอีก


Scott Speedster 40
สวยมากคันนี้ เฟรม สี ล้อ ได้หมด แต่ราคาไม่ได้อย่างแรง ชุดขับ Shimano Sora 9 speed กับน้ำหนักรวมเกือบ 10 กิโล แต่ราคาเยียบ 30,000 ก็เกินไปนะ ถ้าได้ราคาซัก 26,000 นะมีลุ้น


Bianchi impulso 2014
หลังจากดูไปดูมา รู้สึกว่าน่าเอาตัวที่มันได้เกียร์ 105 กับ 10 สปีดไปเลยดีกว่า ถ้าเอา Sora 9 speed อาจจะคาใจ เลยมามองที่ impulso สีเขียว celeste ก็สวยดีแถมมีทริปให้ปั่นตลอด แต่ดันไม่ชอบตรงที่ท่อนอนของเฟรมมันลาดลงมา กับซี่ล้อแปลกๆ ยังไงไม่รู้ แถมราคา 32,xxx เกินงบมานิดหน่อย สรุปก็ไม่โดนอีก


Trek 2.1
โดยรวมก็โอเค เฟรมซ่อนสายอีกต่างหาก แต่มันไม่ดึงดูดยังไงไม่รู้ อธิบายไม่ถูก แถมเกินงบอีก


Merida Scultura 904
ในงบประมาณไม่เกิน 30,000 เรียกได้ว่าตัวนี้คุ้มค่าที่สุด ชุดขับ 105 ผสม ตะเกียบ full carbon เฟรมซ่อนสายเกียร์ สายเบรก สเปคแบบนี้หาไม่ได้อีกแล้วในยี่ห้ออื่น แต่... ไม่ชอบสีกับซี่ล้อเยอะเกินไป (อีกแล้ว) ถ้าได้สีรุ่น 903 คงทำให้เลือกยากขึ้นน่าดู


MASI Gran Corsa
สเปคดี ราคาดี แต่สีกับโลโก้ไม่โดน


Fuji Roubaix Custom 2014
ชอบเฟรมกับสีมาก แม้ล้อจะซี่เยอะแต่ก็ชอบ เกือบได้เป็นเนื้อคู่กัน


Fuji Roubaix 1.3 C
อืมคันนี้สีไม่โดนเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ถึงกับไม่ชอบ แต่สเปคโอเคเลย เฟรมสวย ชุดขับ 105 (ผสม) ล้อก็โอเค ที่สำคัญคือได้เฟรม top alu ของฟูจิด้วย น้ำหนักทั้งคันไม่รวมบันใด 8.9 กิโลกัรม เบากว่าคู่แข่งนิดหน่อย ติดตรงที่ราคา 33,xxx แพงไปหน่อย ตอนนั้นก็ตัดใจจะไปเอา Fuji Roubaix Custom 2014 แล้ว แต่ดันไปเจอร้านนึงขายอยู่ที่ 29,xxx คราวนี้โดนเลย โทรไปเช็คที่ร้านมีขนาดที่ต้องการพอดี จัดคันนี้แน่นอน แต่ขอไปดูตัวจริงก่อน

พอเห็นตัวจริง สวยมาก แต่ดันมาเจอปัญหาอย่างนึงเรื่องขนาด ที่ตัวจักรยานบอกเอาไว้ว่าเป็น ขนาด 52 ท่อนั่ง 53 ซม. ท่อนอน 53 ซม. เอ๊ะทำไมมันไม่เท่ากับที่เราดูมาจากเน็ทวะ กลับมาบ้านเช็คข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทอีกครั้ง พบว่าในเว็บ www.fujibikes.com ระบุว่า ขนาด 52 ท่อนั่ง 520 ท่อนอน 530 (น่าจะเป็นหน่วยมิลลิเมตร) เอาไงดี สเปคไม่ตรง หรือจะเป็นของปลอม เช็คดูเว็บ interbikethailand ตัวแทนนำเข้าจักรยาน Fuji ก็ไม่ปรากฏชื่อร้านนี้เป็นตัวแทนจำหน่าย หรือเว็บยังไม่ได้อัพเดทชื่อร้าน เพราะร้านนี้เพิ่งเปิด แต่ดูลักษณะร้านไม่น่าขายของปลอม แถมรายละเอียดอื่นๆ ของตัวจักรยานก็ดูปกติดี สุดท้ายตกลงตัดสินใจวัดดวงเพราะข้อความที่มุมล่างขวาของ official Fuji website ที่เขียนไว้ว่า * Geometry subject to change, it may vary by country.

ในที่สุดก็ได้มาครอบครอง


ผลการใช้งานเมื่อเทียบกับ Hybrid เฟรมอลู ตะเกียบเหล็กคันเก่า โดยรวมก็พอใจมากในทุกๆ ด้านครับ

การทำความเร็ว: ดีขึ้นกว่าเดิมมาก เร่งความเร็วได้ดีกว่ามาก ขึ้นถึง 30 ได้ง่ายกว่าเดิมเยอะ การรักษาความเร็วก็ดีกว่า

การซับแรงสั่นสะเทือน: หลังจากขี่ครั้งแรกก็รู้สึกได้ทันทีว่า ดีกว่า Hybrid คันเก่าที่เป็นตะเกียบเหล็ก อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งน่าจะเป็นเพราะตะเกียบที่เป็นคาร์บอน (ถึงแม้ว่าซางจะเป็นอลูก็ตาม) แต่จะนุ่มเท่า Impulso หรือ Trek 2.1 หรือ พวกเฟรมคาร์บอน นั้นไม่อาจทราบได้ เพราะไม่เคยลองคันอื่นเลย

ตะเกียบคาร์บอนซางอลู รหัส FC770 เขาว่าน้ำหนักประมาณ 7 ขีด (ถ้ารุ่นสูงๆ เช่น FC330 น้ำหนักก็จะประมาณ 3 ขีด)

การควบคุม: การมุดไปตามช่องต่างๆ ในระหว่างการจราจรที่ติดขัด ทำได้ดีและคล่องตัวกว่ามาก เนื่องจากแฮนด์หมอบนั้นแคบกว่าแฮนด์ตรง แต่ความมั่นคงน้อยกว่า เวลาผ่านทางขรุขระหรือฝาท่อ แฮนด์ตรงให้ความรู้สึกมั่นใจกว่าพอสมควร


ระบบขับเคลื่อน: เกียร์เพิ่มมาจาก 7 เป็น 10 ทำให้การปั่นเนียนขึ้น เวลารู้สึกว่าเกียร์หนัก กดบันใดไม่ค่อยลง พอลดเกียร์ความเร็วก็ไม่ตกมากนัก ส่วนการใช้งานเกียร์แบบมือตบก็สะดวกมากๆ

มือเกียร์ Shimano 105 ที่ได้รับการเจิมเรียบร้อยแล้ว ณ บริเวณฝาท่อ ถนนรัชดาภิเษก ร้องไห้


สับจานเป็นของ Tiagra


ตีนผี 105


เบรกของ Shimano รุ่นอะไรไม่รู้ แต่ไม่ใช่ 105 แน่ๆ


จานหน้า ขาจาน แฮนด์ สเต็ม หลักอาน ใช้ของ Oval


แต่ตัวนี้หลุดมาใช้ของ FSA ได้ไง หัวเราะ


ยางติดมากับรถ Vittoria Zaffiro Pro Slick ก็โอเคนะ ผ่านมาเกือบ 3,000 กิโล ยังไม่เคยรั่วซึม ยิ้ม


ล้อใช้ของ Oval (ผมลอกสติกเกอร์ออก ไม่ชอบ) ซี่ไม่เยอะ หน้า 20 หลัง 24



A6 Super butted SL Aluminium เฟรมอลูเกรดดีที่สุดของ Fuji อยากรู้จังว่าเทียบกับ Triple Butted แล้วเป็นไง


ชื่อสินค้า:   Fuji Roubaix 1.3 C
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่