คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
พูดถึง V ของเครื่องบินแล้ว...ปวดเฮดครับ
เอาแค่เรื่อง Airspeed ก็แทบตกเก้าอี้แล้ว...นี่ต่อไปถึงสารพัด "วี" อีก...หุหุ
ตาย ตาย ... นอนดิ้นกระแด่วกระแด่วเลยละ...
ยกตัวอย่างเรื่อง สารพัด V...
http://en.wikipedia.org/wiki/V_speeds
ตอบกันแบบง่ายๆ ก็ คห.2 แหละครับ
ถ้าหากมีพื้นฐานมาบ้างก็น่าจะเข้าใจได้ในระดับหนึ่ง
แต่...ถ้ายังต้องเติมคำในช่องว่างอยู่ละก้อ...หุหุ...
??? เต็มหัวไปหมด (เหมือนผมตอนเริ่มเรียนเรื่องนี้แหละ)
เรื่อง...N1...
นี่เป็นคำเรียกใบพัดตัวหน้าของเครื่องยนต์ (ในที่นี่คือเครื่องยนต์ GE)
หมุนเป็นรอบ...แต่เรียกเป็นเปอร์เซนต์ แค่นี้ก็เริ่มงงแล้วใช่ม่ะ...
แถม...ยังเรียกกันเกิน 100% ซะอีก เช่น N1 102.4%
เป็นตัวแสดงถึงกำลังเครื่องยนต์ซึ่ง เรียกว่า "THRUST"
ไม่ใช่ "POWER" นะครับ เพราะคำว่า power นี่ใช้กับเครื่องยนต์ใบพัด
ในขณะที่เครื่องยนต์ยี่ห้ออื่น...ไม่เรียก Thrust ว่า N1 เพราะ N1 ไม่ใช่ THRUST ครับ !!!
เช่นเครื่องยนต์ของ RR (Rolls Royce) เรียก THRUST ว่า EPR (Engine Pressure Ratio)
ซึ่งเป็นการวัดอัตราส่วนแรงดันที่บริเวณหน้าเครื่องยนต์กับหลังเครื่องยนต์
เอ๊ะ..นี่ผมจะไปกันใหญ่แล้วละมั้ง...อิอิ
ขอกลับมาเรื่องเดิมก็แล้วกันนะครับ...
ตอนที่เราจะวิ่งขึ้นนั้น...นักบินก็จะทำการเร่งเครื่องยนต์ไปยัง N1 ที่คำนวนเอาไว้
คนบินก็จะบังคับเครื่องบินให้อยู่บนรันเวย์...
ส่วนอีกคนก็จะดูว่า เครื่องยนต์ทำงานปกติหรือไม่ และเร่งถึงจุดที่ต้องการหรือไม่
ถ้าได้ทุกอย่างตามต้องการ ก็จะบอกคนบินว่า...
"Thrust Set" หรือ "N1 set" หรือ บลา บลา บลา ฯลฯ ก็แล้วแต่ครับ...
หรือ...ถ้ามันไม่ได้ตามที่หวัง...
คนบินก็จะ abort Takeoff ไปตามระเบียบ....หุหุ
ส่วน 80 Knots นั้น...
เป็นการบอกว่า...เครื่องบินเร่งเข้าสู่ "ย่านความเร็วสูง" แล้วนะ
ระบบอัตโนมัติบางอย่างของเครื่องบินก็เปลี่ยนไปที่ตรงนี้ครับ...
จะทำอะไร บังตับอะไรก็ให้ระมัดระวังกันน่า...
V1 ขานกันว่า V one ...
จากนี้ต่อไป...ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่มีการหยุด ไม่มีการเบรค ไปอย่างเดียวเท่านั้น
สาเหตุที่ "ห้ามหยุด" นั้นเพราะว่า...จากการคำนวนแล้วพบว่า...
รันเวย์ที่เหลืออยู่ ไม่เพียงพอที่จะใช้หยุดเครื่องบินได้ครับ...
โอกาสตกรันเวย์เกือบ 100% ใครจะหยุดก็เชิญเถอะ สำหรับผมแล้ว GO!!!
Vr ขานกันว่า Rotate ...
ความเร็ว rotate นี่มีความเป็นมายิ่งใหญ่นักครับ ไม่ขอกล่าวถึงดีกว่า
แต่ง่ายๆ ก็คือความเร็วที่เหมาะสมสำหรับการดึงเครื่องขึ้นจากพื้น...โอม จงลอย จงลอย
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด...เครื่องก็จะค่อยๆ ลอยขึ้น ลอยขึ้น สู่ท้องฟ้าอันกว้างใหญ่
ตลอด 30 ปีของการบินของผม...ไม่เคยไม่ลอยซักกะทีครับ...อิอิ
V2 ไม่ต้องขานครับ ...
แต่เป็นความเร็วที่ต้องรักษาเอาไว้ในขณะไต่ขึ้น
โดยปกติแล้ว ความเร็วไต่เบื้องต้น (initial climb) จะเป็น V2 + 10-25
หมายความว่า...ถ้า V2 = 150 kts
ความเร็วไต่ควรจะเป็น 160-175 kts ครับ....
ผมก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า...แล้วทำไมเราไม่บอกไปเลยว่าความเร็วไต่เป็นเท่าไร
ทำไมต้องนำ V2 มาบวกด้วย (แบบว่า...ขี้เกียจคิดเลขอ่ะครับ) ....
พวกก็เลยตอบว่า...สารพัด V แค่นี้ยังไม่พออีกเหรอ เมิงจะเขียนตำราใหม่รึไง...
ครับ ครับ ครับ...สรุปว่า เป็น V2 + 10-25 เท่านั้นนะครับ..แหะๆ...
เอาแค่เรื่อง Airspeed ก็แทบตกเก้าอี้แล้ว...นี่ต่อไปถึงสารพัด "วี" อีก...หุหุ
ตาย ตาย ... นอนดิ้นกระแด่วกระแด่วเลยละ...
ยกตัวอย่างเรื่อง สารพัด V...
http://en.wikipedia.org/wiki/V_speeds
ตอบกันแบบง่ายๆ ก็ คห.2 แหละครับ
ถ้าหากมีพื้นฐานมาบ้างก็น่าจะเข้าใจได้ในระดับหนึ่ง
แต่...ถ้ายังต้องเติมคำในช่องว่างอยู่ละก้อ...หุหุ...
??? เต็มหัวไปหมด (เหมือนผมตอนเริ่มเรียนเรื่องนี้แหละ)
เรื่อง...N1...
นี่เป็นคำเรียกใบพัดตัวหน้าของเครื่องยนต์ (ในที่นี่คือเครื่องยนต์ GE)
หมุนเป็นรอบ...แต่เรียกเป็นเปอร์เซนต์ แค่นี้ก็เริ่มงงแล้วใช่ม่ะ...
แถม...ยังเรียกกันเกิน 100% ซะอีก เช่น N1 102.4%
เป็นตัวแสดงถึงกำลังเครื่องยนต์ซึ่ง เรียกว่า "THRUST"
ไม่ใช่ "POWER" นะครับ เพราะคำว่า power นี่ใช้กับเครื่องยนต์ใบพัด
ในขณะที่เครื่องยนต์ยี่ห้ออื่น...ไม่เรียก Thrust ว่า N1 เพราะ N1 ไม่ใช่ THRUST ครับ !!!
เช่นเครื่องยนต์ของ RR (Rolls Royce) เรียก THRUST ว่า EPR (Engine Pressure Ratio)
ซึ่งเป็นการวัดอัตราส่วนแรงดันที่บริเวณหน้าเครื่องยนต์กับหลังเครื่องยนต์
เอ๊ะ..นี่ผมจะไปกันใหญ่แล้วละมั้ง...อิอิ
ขอกลับมาเรื่องเดิมก็แล้วกันนะครับ...
ตอนที่เราจะวิ่งขึ้นนั้น...นักบินก็จะทำการเร่งเครื่องยนต์ไปยัง N1 ที่คำนวนเอาไว้
คนบินก็จะบังคับเครื่องบินให้อยู่บนรันเวย์...
ส่วนอีกคนก็จะดูว่า เครื่องยนต์ทำงานปกติหรือไม่ และเร่งถึงจุดที่ต้องการหรือไม่
ถ้าได้ทุกอย่างตามต้องการ ก็จะบอกคนบินว่า...
"Thrust Set" หรือ "N1 set" หรือ บลา บลา บลา ฯลฯ ก็แล้วแต่ครับ...
หรือ...ถ้ามันไม่ได้ตามที่หวัง...
คนบินก็จะ abort Takeoff ไปตามระเบียบ....หุหุ
ส่วน 80 Knots นั้น...
เป็นการบอกว่า...เครื่องบินเร่งเข้าสู่ "ย่านความเร็วสูง" แล้วนะ
ระบบอัตโนมัติบางอย่างของเครื่องบินก็เปลี่ยนไปที่ตรงนี้ครับ...
จะทำอะไร บังตับอะไรก็ให้ระมัดระวังกันน่า...
V1 ขานกันว่า V one ...
จากนี้ต่อไป...ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่มีการหยุด ไม่มีการเบรค ไปอย่างเดียวเท่านั้น
สาเหตุที่ "ห้ามหยุด" นั้นเพราะว่า...จากการคำนวนแล้วพบว่า...
รันเวย์ที่เหลืออยู่ ไม่เพียงพอที่จะใช้หยุดเครื่องบินได้ครับ...
โอกาสตกรันเวย์เกือบ 100% ใครจะหยุดก็เชิญเถอะ สำหรับผมแล้ว GO!!!
Vr ขานกันว่า Rotate ...
ความเร็ว rotate นี่มีความเป็นมายิ่งใหญ่นักครับ ไม่ขอกล่าวถึงดีกว่า
แต่ง่ายๆ ก็คือความเร็วที่เหมาะสมสำหรับการดึงเครื่องขึ้นจากพื้น...โอม จงลอย จงลอย
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด...เครื่องก็จะค่อยๆ ลอยขึ้น ลอยขึ้น สู่ท้องฟ้าอันกว้างใหญ่
ตลอด 30 ปีของการบินของผม...ไม่เคยไม่ลอยซักกะทีครับ...อิอิ
V2 ไม่ต้องขานครับ ...
แต่เป็นความเร็วที่ต้องรักษาเอาไว้ในขณะไต่ขึ้น
โดยปกติแล้ว ความเร็วไต่เบื้องต้น (initial climb) จะเป็น V2 + 10-25
หมายความว่า...ถ้า V2 = 150 kts
ความเร็วไต่ควรจะเป็น 160-175 kts ครับ....
ผมก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า...แล้วทำไมเราไม่บอกไปเลยว่าความเร็วไต่เป็นเท่าไร
ทำไมต้องนำ V2 มาบวกด้วย (แบบว่า...ขี้เกียจคิดเลขอ่ะครับ) ....
พวกก็เลยตอบว่า...สารพัด V แค่นี้ยังไม่พออีกเหรอ เมิงจะเขียนตำราใหม่รึไง...
ครับ ครับ ครับ...สรุปว่า เป็น V2 + 10-25 เท่านั้นนะครับ..แหะๆ...
แสดงความคิดเห็น
V1 VR V2 หมายถึงอะไรหรือคะ
มีฉากตอนหนึ่ง ที่กัปตันจะนำเครื่องขึ้นได้พูดคำศัพท์ดังนี้
Tower request for taxi
First mission right normal traffic.
Taxi to holding point
Cleared for take off.
N1 80 checked
V1 VR V2
เจ้าของกระทู้สงสัยค่ะว่า คำว่า Taxi สำหรับการบินแล้วแปลว่าอะไรคะ
แล้วในหลายๆฉากของเครื่อง ตอนนักบินฝึกหัดฝึกบินใน simulator มักจะกล่าวถึง N1 V1 VR V2
ศัพท์เหล่านี้หมายถึงอะไรเหรอคะ
ขอบคุณค่ะสำหรับคำตอบของทุกท่าน