มีเพื่อนส่งมาให้ จึงนำมาให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่นี้ได้อ่านกันครับ
ขออนุโมทนา อาจารย์ปิยะลักษณ์ด้วยครับ
(ท่านตอบเมื่อครั้งเป็นภิกษุครับ)
-----------
จิตเดิมแท้ สุญญตา จิตว่าง และจิตประภัสสร เหมือนกันหรือไม่อย่างไร
โยมมีข้อสงสัยว่าเหตุใดพุทธมหายานถึงเน้นสอนเรื่อง "จิตเดิม"ที่เป็นสูญญตา คือตามรู้จิตว่าจิตเดิมนั้นว่างเป็นปกติ แต่ในขณะที่ทางพุทธเถรวาท มีพูดถึงเรื่องจิตประภัสสรบ้าง แต่ไม่เน้นเท่า จึงอยากทราบว่าเหมือนกันหรือไม่อย่างไรเจ้าคะ _/l\_
(๒๕ มกราคมเวลา ๙:๐๗ น.)
พระปิยะลักษณ์ ปัญญาวโร
เจริญพร โยมวลัยพร (ไม่ทราบสะกดชื่อถูกหรือเปล่า)
สำหรับคำถามของโยม อาตมาเข้ามาดูหลายวันแล้ว แต่ต้องขออภัย ไม่มีเวลาตอบให้เลย เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องลึกซึ้ง จะอธิบายเพียงสั้นๆ ก็ไม่ได้ จึงจะขอแยกตอบเป็นประเด็น ดังนี้คือ
๑ เหตุใดพุทธมหายานถึงเน้นสอนเรื่อง “จิตเดิม” ที่เป็นสุญญตา คือตามรู้จิตว่าจิตเดิมนั้นว่างเป็นปกติ
ตอบว่า ไม่ทราบสินะ
ถาม-ตอบ อาจารย์ปิยะลักษณ์ .. จิตเดิมแท้ สุญญตา จิตว่าง จิตประภัสสร เหมือนกันหรือไม่ อย่างไร (อ้างถึงธรรมกายด้วย)
ขออนุโมทนา อาจารย์ปิยะลักษณ์ด้วยครับ
(ท่านตอบเมื่อครั้งเป็นภิกษุครับ)
-----------
จิตเดิมแท้ สุญญตา จิตว่าง และจิตประภัสสร เหมือนกันหรือไม่อย่างไร
โยมมีข้อสงสัยว่าเหตุใดพุทธมหายานถึงเน้นสอนเรื่อง "จิตเดิม"ที่เป็นสูญญตา คือตามรู้จิตว่าจิตเดิมนั้นว่างเป็นปกติ แต่ในขณะที่ทางพุทธเถรวาท มีพูดถึงเรื่องจิตประภัสสรบ้าง แต่ไม่เน้นเท่า จึงอยากทราบว่าเหมือนกันหรือไม่อย่างไรเจ้าคะ _/l\_
(๒๕ มกราคมเวลา ๙:๐๗ น.)
พระปิยะลักษณ์ ปัญญาวโร
เจริญพร โยมวลัยพร (ไม่ทราบสะกดชื่อถูกหรือเปล่า)
สำหรับคำถามของโยม อาตมาเข้ามาดูหลายวันแล้ว แต่ต้องขออภัย ไม่มีเวลาตอบให้เลย เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องลึกซึ้ง จะอธิบายเพียงสั้นๆ ก็ไม่ได้ จึงจะขอแยกตอบเป็นประเด็น ดังนี้คือ
๑ เหตุใดพุทธมหายานถึงเน้นสอนเรื่อง “จิตเดิม” ที่เป็นสุญญตา คือตามรู้จิตว่าจิตเดิมนั้นว่างเป็นปกติ
ตอบว่า ไม่ทราบสินะ