เคส HeartBleed กับ ธนาคารต่างๆ (ภาคต่อ)

ต่อเนื่องจากกระทู้ก่อนหน้านี้
http://ppantip.com/topic/31916631

เมื่อวานหลังไมค์ไปถามหลายๆธนาคาร เรื่อง HeartBleed และแนะนำไปว่าควรทำอะไร

ได้รับคำตอบมาล่ะ แล้วก็อย่างที่คาด ดูเหมือน จนท. รับเรื่องไม่เข้าใจว่าความเสี่ยงที่เรากังวลคืออะไร

มีแต่คนนึกว่า แค่แก้ bug นี้เสร็จ แล้วก็จบเรื่องได้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม
พวกเขาไม่รู้ว่าต้องแจ้งให้ผู้ใช้งานต้องเปลี่ยน password ด้วย และอย่างคาด เข้าไปตามหน้าเว็บ ก็ยังไม่มี pop-up แจ้งเตือนอะไรพวกนี้

คนรับเรื่องทำงานชุ่ย, หรือถ้าเขาไปถามแผนก IT แล้วได้รับคำตอบมาแบบนี้ ฝ่าย IT นี่ก็ถือว่าไม่ไหวเหมือนกัน - -a และทำให้เห็นว่า ธนาคารในไทย ระดับความปลอดภัยด้านนี้ไม่ค่อยดีเลย

สำหรับผมตอนนี้ สงสัยต้องเอาตัวรอดล่ะ ธนาคาร ทำเป็นไม่รู้เรื่องแบบนี้

=== จากการตรวจสอบ เว็บ e-banking หลายๆอัน ได้ผลลัพธ์ ณ ปัจจุบันตามนี้ ====

กรุงศรี << เพิ่งเปลี่ยน Cert วันที่ 16 Apr, แนะนำให้เปลี่ยน password !!

กรุงไทย << เหมือนเพิ่งเปลี่ยน Cert ใหม่, แนะนำให้เปลี่ยน password !!

ทหารไทย << Cert ปัจจุบัน 9 Oct 2012, บอกไม่ได้ว่าใช้ OpenSSL หรือไม่, แต่ปัจจุบันไม่พบ Bug นี้แล้ว, จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจาก ธนาคาร

ME by TMB << Cert ปัจจุบัน 7 Dec 2012, บอกไม่ได้ว่าใช้ OpenSSL หรือไม่, แต่ปัจจุบันไม่พบ Bug นี้แล้ว, จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจาก ธนาคาร

KBank << เหมือนเพิ่งเปลี่ยน Cert ใหม่, แนะนำให้เปลี่ยน password !!

KimEng << ใช้ IIS (ไม่ใช่ OpenSSL), ไม่ได้รับผลกระทบจาก HeartBleed ทั้งแต่แรก, ไม่ต้องเปลี่ยน password ใดๆ

SCB << Cert ปัจจุบัน 28 May 2013, บอกไม่ได้ว่าใช้ OpenSSL หรือไม่, แต่ปัจจุบันไม่พบ Bug นี้แล้ว, จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจาก ธนาคาร

BBL << เพิ่งเปลี่ยน Cert วันที่ 22 Apr, ปัจจุบันไม่พบ Bug นี้แล้ว, แนะนำให้เปลี่ยน password ได้แล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่