ตอนนี้มีกระแส Thai AirasiaX เปิดให้จองตั๋วเครื่องบินกันเยอะใช่มั้ยคะ โลวคอสเจ้าอื่นก็ด้วย กำลังอินเลยเนอะ
เมื่อคืนเราก็แอบกดเข้าไปจองได้ราคา 4300 ไปกลับมาทริปนึง(ไม่รวมอะไรเลย) ตั้งใจเอาไว้ว่าจะแบ็คแพ็คไปชอปปิ้งหน้าร้อนคนเดียวเงียบๆ 5555
(อวดทำไม 55555)
อ่านหลายๆ กระทู้ แชร์ข้อมูลกัน เข้าไปอ่านก็สนุกดี โดยส่วนตัวเราไปเกาหลีบ่อยมาก นอกจากไปติดต่องานแบบอ้อมๆ ไปติ่ง(? 555) แล้วก็ไปทำงานค่ะ
ทำงานอะไรไปบ่อยขนาดนั้น?? ใช่แล้ว เรารับทำงานเกี่ยวกับทัวร์เกาหลีด้วยนั่นเอง
คนในพันทิปส่วนใหญ่จะเน้นไปเที่ยวเองใช่มั้ยคะ ส่วนตัว เราก็ไปเที่ยวเองค่ะ ไม่เคยซื้อทัวร์เหมือนกัน 5555 (กระทั่งออกทัวร์ทริปแรก เรามึนมากเพราะไม่เคยไปทัวร์มาก่อน แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี^^)
แต่อ่านหลายๆ คอมเมนท์แล้วเรารู้สึกคนในนี้แอนตี้ทัวร์เกาหลีจัง แต่ก็นั่นแหละ มันต้องมีสาเหตุสิเค้าถึงได้แอนตี้
คนที่ทำทัวร์อย่างเรา(ถึงจะไม่ได้ทำแบบเต็มตัวก็เถอะ) อ่านแล้วบางครั้งก็ท้อใจ บางครั้งก็อยากจะเถียงในข้อมูลที่ผิดพลาด
แต่มานึกอีกที อาจจะเพราะเค้าไปประสบกับเหตุการณ์ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ไปเจอบริษัทที่ไม่ดีหรืออื่นๆ เลยติดลบกับทัวร์เกาหลีไป
ในปัจจุบัน ทัวร์เกาหลีมีราคาถูกมาก มากกว่าทัวร์ฮ่องกง มาเก๊า เสินเจิ้นเสียอีก
มีหลายบริษัทให้เลือกมากมาย โปรแกรมก็คล้ายๆ กัน อาจจะต่างกันนิดหน่อยตรงสายการบิน โรงแรมที่พัก โซรัคซาน ซูวอน สกีรีสอร์ท
หรือเป็นเจจู ปูซานอะไรก็ว่ากันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักมีที่มาจากที่เดียวกันค่ะ มีหลายบริษัทที่รับเป็นหน้าร้านฝากขายอย่างเดียว
ถ้าลูกค้าบอกแค่วันที่อยากเดินทาง ดีไม่ดี 2 - 3 ที่ที่ติดต่อไปมันก็วนมาเจอโปรแกรมตัวเดียวกัน อยู่ในกรุ๊ปเดียวกันนั่นแหละค่ะ
โชคดี ได้เดินทางกับโปรแกรมดี ไกด์ดี คนดูแลดี ทริปสนุกแฮปปี้ก็ดีไป
โชคร้ายหน่อย เจอโปรแกรมแย่ ไกด์แย่หรือคนดูแลแย่ อาจจะเกลียดเกาหลีกันไปข้างนึงเลย 55555
แล้วอย่างนี้ไปทัวร์มันดีหรือเปล่า?
(ข้อความต่อไปนี้เขียนจากประการณ์การทำงานของเราล้วนๆ นะคะ ใครที่คิดว่าเราอวยตัวเอง หรือพรีเซนต์ขายทัวร์
หรืออื่นๆ กดปิดกระทู้ไปได้ค่ะ ตอนแรกเราขอแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการถอดลอกอินมาตั้งกระทู้ด้วยเพื่อจะได้ไม่รู้ว่าเป็นใคร
แต่พอถอดแล้วดันตั้งกระทู้ไม่ได้ 55555 (ไม่รู้ว่าฉลาดน้อยหรือยังไง ทำไม่เป็นจริงๆ T^T) เพราะอย่างนั้นเราเลยใส่เป็นสปอยล์ไว้ละกันนะคะ
PS.ส่วนใหญ่เรารับงานแต่กรุ๊ปไพรเวท ไม่ค่อยเจอกรุ๊ปจากหน้าร้านเท่าไหร่นัก ปัญหาเรื่องคนหนีคนโดดเลยค่อนข้างน้อยค่ะ)
รายละเอียดอันนี้เราไกด์เอาไว้ให้นะคะว่าคุณสามารถทำแบบนี้กับทัวร์ที่คุณจะซื้อได้ ไม่ใช่เรื่องผิด (แต่เค้าจะทำให้หรือไม่ทำมันก็อีกเรื่องนะ) จะได้รู้ว่าถ้าเราจะซื้อทัวร์ เราสามารถบอกอะไร รีเควสอะไร ควรได้รับการดูแลแบบไหนบ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
มาเริ่มกันเลยค่ะ!!
เดินทางกับทัวร์
อย่างแรก รับมือกับลูกทัวร์ บางครั้งมันก็สนุกนะ 555 ได้พาคนไปเที่ยว ตั้งแต่ช่วยเค้าดูโปรแกรม คุยรายละเอียดกับลูกค้า
อยากไปที่ไหนบ้างคะ มีที่ที่อยากไปเป็นพิเศษมั้ย ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ดูงาน ไปเล่นสกี ก็ไม่พ้นตามรอยละคร ไปค่ายเพลง
ร้านอาหารของคุณพ่อคุณแม่ศิลปิน ไปดูคอนเสิร์ต ไปตามศิลปินก็มีค่ะ 5555 (เอ๊ะ ทำไมรู้สึกเข้าทางพิกล)
ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงเราก็ช่วยนะ หาข้อมูลให้ ถ้าไม่ไกลจากที่พักและไม่เปลี่ยนจนสิ้นชีพก็พาไปตอนกลางคืน ไม่ก็จะบอกเส้นทางให้ไป
หรือถ้าอยู่ใกล้ๆ แหล่งชอปปิ้งเราก็พาไป (เช่นน้องๆ ที่ขอให้พาไป popup store แถวเมียงดง) หรือถ้าเป็นคอนเสิร์ตที่จะไปทั้งกรุ๊ปก็ยัดใส่ทัวร์ไปเลย
หลังจากนั้นก็เช็คความเรียบร้อย ใกล้วันก็โทรคอนเฟิร์ม โทรไปคุยบ้างว่าจัดกระเป๋ารึยัง เก็บของรึยัง เช็คสภาพอากาศ แนะนำการแต่งตัว
เราทำหมดนะ(เที่ยวสนกไม่สนุกเรื่องพวกนี้มันมีผลนี่เนอะ) บางครั้งลูกค้าโทรมาปรึกษาเรื่องเสื้อผ้า เรื่องกระเป๋า ใส่รองเท้าอะไร การแลกเงิน ของที่จะซื้อฝาก(ทั้งๆที่ยังไม่ได้ไป) บลาๆๆ บอกเลยว่าเรารู้สึกสนุก แม้บางครั้งจะเจอลูกค้าโทรมาหาทุกวันแต่เราก็ต้องเข้าใจเค้า เค้าอาจจะเดินทางครั้งแรก เป็นกังวลไปหมดประมาณนั้น
แม้แต่วิธีการผ่านตม. เพราะอันนี้เราช่วยไม่ได้จริงๆ อาจจะช่วยแปลภาษาอังกฤษให้ได้ แต่รับรองให้ไม่ได้นะ ดังนั้นต้องเตรียมการกันก่อน เอกสารต้องพร้อม และคุณต้องสู้ มีเทรนด์กันก่อนบินด้วยถ้ากังวลมากๆ บอกเค้าว่าเราบริสุทธิ์ใจในการมาเที่ยวจริง หลักฐานเราพร้อม เราสู้เลยค่ะ วีนได้วีนเลย ไม่มีลูกทัวร์คนไหนของเราถูกส่งกลับมาก่อนแม้จะโดนเรียกถาม เพราะเทรนด์มาดี 5555 ถือเป็นเรื่องตื่นเต้นและฝึกสกิลภาษากันไป
เริ่มตั้งแต่เดินทาง บางครั้งโปรแกรมที่จัดมาไปเจอหน้างานมันอาจจะมีผิดพลาด รถติด หรือเวลาไม่พอ ก็ขอเปลี่ยนขอเลื่อนกันไป
อยู่ที่เราทำความเข้าใจกับลูกค้า ต้องขอโทษลูกค้าด้วยหากเวลาไม่พอจริงๆ พยายามเสนอทางเลือกอื่น หรือช่วยกันตัดสินใจ
บางครั้งเราเจอกรุ๊ปที่อยากอยู่เอเวอร์แลนด์นานๆ จนมารวมตัวกันสายทำให้เข้าเมืองช้า ทานข้าวช้า รู้ว่าไม่ใช่ความผิดเราหรอกนะ แต่ก็ต้องขอโทษไว้ก่อน หาขนมเอาน้ำให้ทานรองท้องกันไป เข้าใจว่ามาเที่ยวกันแล้วเพลิน อยากอยู่นานๆ แต่ตารางมันฟิกมาอ่ะ พอลูกค้าอารมณ์เย็นลงหรือดูจากสีหน้าว่าค่อนข้างโอเคก็อธิบายกับเค้า หากยังสายแบบนี้เราก็จะไม่ได้ไปครบตามโปรแกรมที่คุณอยากมา หรือมีปัญหาเรื่องทานข้าวช้า ที่พักช้า คนรถต้องรออะไรก็ว่าไป เข้าใจกัน (ส่วนใหญ่มาสายเพราะตื่นสายก็มีค่ะ)
ส่วนเรื่องศูนย์โสม ศูนย์เครื่องสำอาง ดิวตี้ฟรี น้ำมันสน อเมทิส สาหร่าย กิมจิ
เราจะทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนแต่แรกอยู่แล้วว่ามันอยู่ในภาคบังคับของการมาทัวร์เกาหลี ในกรณีไพรเวทกรุ๊ป คุณจะไม่เข้าร้านก็ได้
แต่ค่าใช้จ่ายมันก็จะเพิ่มขึ้น เรื่องอื่นๆ ก็ตามโปรแกรมทัวร์ที่ตกลงกัน ส่วนใหญ่ลูกเค้าก็เข้าใจนะ ให้เค้าเข้าไปฟัง ซื้อไม่ซื้อนั้นก็อีกเรื่อง
เราไม่ค่อยเชียร์ ขายของไม่เก่ง 5555 อย่างอเมทิส บางคนลังเลอยากได้ เอามาทาบแล้วทาบอีก ถ้ามันสวยและไม่แพงมากเราก็บอกให้เค้าซื้อ
แต่ถ้าอันไหนแพงไปเราก็แอบกระซิบบอกว่ากลับมาซื้อที่ไทยดีกว่า 55555
นอกจากนี้ก็พวกรายละเอียดอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากทัวร์
ถ้าแนะนำได้เราก็ช่วยหมด เคยมีน้องที่ซื้อทัวร์มาด้วยขอไปดูคอนเสิร์ตสองคน เราดูแล้วมันตรงกับวันที่ไปชอปปิ้งที่ทงแดมุนเลยให้เค้าไป ทำให้ตั้งแต่จองบัตรจากกรุงเทพให้เลย 555 (ซื้อใน interpark สะดวกมากๆ 555) แต่เค้าจะไม่ได้ชอปปิ้งและทานข้าวเย็น ต้องหาทานเองนะ
ถึงเวลาก็ส่งเค้าที่ซับเวย์บอกทางไปให้ และนัดเค้ากลับมาเจอที่โรงแรมตอนกลางคืน
ตอนกลางคืนก็แอบกังวลว่ามารึยัง จะกลับมาถูกมั้ย ต้องไปเคาะห้องถาม พอเห็นว่ามาแล้ว(ฟินมาเชียว) ก็สบายใจ เข้านอนได้
ร้านเครื่องสำอางอื่นๆ ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าพวกอีทูดี้ สกินฟู้ด เฟรชชอป ก็มีแนะนำกันนะ ยี่ห้ออื่นๆ อย่าง 3 consept eyes, clio, innisfree, beyond, too cool to school อะไรแบบนี้ก็มีแนะนำ และต้องบอกเกือบทุกกรุ๊ปว่า บีชูว์ บีชูว์ไม่มีขายในเกาหลีค่ะ 5555
ขนม ปกติเราชอบซื้อขนมกินอยู่แล้วก็จะมีมาบอกลูกทัวร์บ้างว่าอะไรน่าซื้อนอกจากพวกที่รู้ๆ กันอย่างบราวนี่มาร์เก็ตโอ สาหร่าย อะไรพวกนั้น
อย่างจั๊กคาลบี้(มันฝรั่งแท่ง) บัทเทอร์วัฟเฟิล หรือไอศกรีมนมน้ำผึ้ง ก็แนะนำกันไป หรือเผอิญซื้อมาแบ่งให้ชิมก็มี(ทั้งๆ ที่ไม่ได้อะไรเลย 555)
อาจจะเพราะนายแม่ชอบสอนว่าอยู่ด้วยกันต้องเอื้อเฟื้อกันมั้ง เราเลยค่อนข้างเอาใจใส่คนอื่นขนาดนี้ ถ้าเราทำดีกับเค้า เค้าก็จะดีกับเราเอง เราเชื่อแบบนั้น 555 มาด้วยกันถ้าเค้าสนุก มีความสุข เราอาจจะเหนื่อยหน่อยแต่ก็รู้สึกดีและมีความสุขไปด้วย ไม่ติดค้างกัน
จนกระทั้งกลับ เรารอจนทุกคนได้กระเป๋าครบทุกคนค่อยกลับบ้าน บางทีรอนาน ของหาย หยิบผิด(ก็ต้องวิ่งตาม) 55555
ถามว่าเหนื่อยมั้ย ก็เหนื่อย มันจุกจิก ชวนอารมณ์เสียไปหมด
แต่ถ้าถามว่ามีความสุขมั้ย ตอบเลยว่ามากกกกกก บางคนเค้าอาจจะไปต่างประเทศครั้งแรก
ไปเที่ยวเกาหลีครั้งแรก คนเราไม่ได้มีครั้งแรกกันบ่อยๆ หรอกเนอะ(555) นอกจากในแง่ทางจิตใจแล้วก็อยากให้เค้าคุ้มค่าเม็ดเงินที่จ่ายไปด้วย
ใจเค้าใจเรา ถามว่าเคยพลาดมั้ย ตอบเลยว่าเคย สมัยแรกๆ เคยโดนลูกค้าด่าจนร้องไห้ก็มี(แม้จะกลับมาดีกันในวันรุ่งขึ้น T^T) ทะเลาะกับไกด์ท้องถิ่นก็มีแต่พอไปบ่อยขึ้น เก่งขึ้น(เหรอ??) ก็แฮปปี้มาหลายทริปนะ 555
จากที่เราเล่ามาคือคนที่ซื้อทัวร์ บางครั้งอยากพาคุณพ่อคุณแม่ คุณป้าคุณลุงหรือเด็กเล็กไป เดินทางเองไม่สะดวก หรือจะไปกันเป็นครอบครัวใหญ่ เพื่อนๆ ที่ทำงานต่างวัย เพื่อนนักศึกษา(ที่ผู้ปกครองยังไม่อยาให้เที่ยวเอง) 15 คนขึ้นไป ซื้อทัวร์สะดวกสุดค่ะ มีคนดูแล มีรถรับส่ง คุมบัดเจทง่าย
สามารถเอาวิธีที่เราบอกไปคุยกับทัวร์ของคุณได้เลยนะคะ ถามได้หมดเลย มันคือเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ
สุดท้ายนี้ก็ขอให้มองทัวร์ในแง่ดีขึ้นบ้างนะคะ
และถ้าคิดจะซื้อทัวร์ก็ขอให้เจอบริษัทดีๆ คนพาไปเที่ยวดีๆ น้า ^___________^
ความในใจของคนทำทัวร์........คนหนึ่ง
เมื่อคืนเราก็แอบกดเข้าไปจองได้ราคา 4300 ไปกลับมาทริปนึง(ไม่รวมอะไรเลย) ตั้งใจเอาไว้ว่าจะแบ็คแพ็คไปชอปปิ้งหน้าร้อนคนเดียวเงียบๆ 5555
(อวดทำไม 55555)
อ่านหลายๆ กระทู้ แชร์ข้อมูลกัน เข้าไปอ่านก็สนุกดี โดยส่วนตัวเราไปเกาหลีบ่อยมาก นอกจากไปติดต่องานแบบอ้อมๆ ไปติ่ง(? 555) แล้วก็ไปทำงานค่ะ
ทำงานอะไรไปบ่อยขนาดนั้น?? ใช่แล้ว เรารับทำงานเกี่ยวกับทัวร์เกาหลีด้วยนั่นเอง
คนในพันทิปส่วนใหญ่จะเน้นไปเที่ยวเองใช่มั้ยคะ ส่วนตัว เราก็ไปเที่ยวเองค่ะ ไม่เคยซื้อทัวร์เหมือนกัน 5555 (กระทั่งออกทัวร์ทริปแรก เรามึนมากเพราะไม่เคยไปทัวร์มาก่อน แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี^^)
แต่อ่านหลายๆ คอมเมนท์แล้วเรารู้สึกคนในนี้แอนตี้ทัวร์เกาหลีจัง แต่ก็นั่นแหละ มันต้องมีสาเหตุสิเค้าถึงได้แอนตี้
คนที่ทำทัวร์อย่างเรา(ถึงจะไม่ได้ทำแบบเต็มตัวก็เถอะ) อ่านแล้วบางครั้งก็ท้อใจ บางครั้งก็อยากจะเถียงในข้อมูลที่ผิดพลาด
แต่มานึกอีกที อาจจะเพราะเค้าไปประสบกับเหตุการณ์ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ไปเจอบริษัทที่ไม่ดีหรืออื่นๆ เลยติดลบกับทัวร์เกาหลีไป
ในปัจจุบัน ทัวร์เกาหลีมีราคาถูกมาก มากกว่าทัวร์ฮ่องกง มาเก๊า เสินเจิ้นเสียอีก
มีหลายบริษัทให้เลือกมากมาย โปรแกรมก็คล้ายๆ กัน อาจจะต่างกันนิดหน่อยตรงสายการบิน โรงแรมที่พัก โซรัคซาน ซูวอน สกีรีสอร์ท
หรือเป็นเจจู ปูซานอะไรก็ว่ากันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักมีที่มาจากที่เดียวกันค่ะ มีหลายบริษัทที่รับเป็นหน้าร้านฝากขายอย่างเดียว
ถ้าลูกค้าบอกแค่วันที่อยากเดินทาง ดีไม่ดี 2 - 3 ที่ที่ติดต่อไปมันก็วนมาเจอโปรแกรมตัวเดียวกัน อยู่ในกรุ๊ปเดียวกันนั่นแหละค่ะ
โชคดี ได้เดินทางกับโปรแกรมดี ไกด์ดี คนดูแลดี ทริปสนุกแฮปปี้ก็ดีไป
โชคร้ายหน่อย เจอโปรแกรมแย่ ไกด์แย่หรือคนดูแลแย่ อาจจะเกลียดเกาหลีกันไปข้างนึงเลย 55555
แล้วอย่างนี้ไปทัวร์มันดีหรือเปล่า?
(ข้อความต่อไปนี้เขียนจากประการณ์การทำงานของเราล้วนๆ นะคะ ใครที่คิดว่าเราอวยตัวเอง หรือพรีเซนต์ขายทัวร์
หรืออื่นๆ กดปิดกระทู้ไปได้ค่ะ ตอนแรกเราขอแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการถอดลอกอินมาตั้งกระทู้ด้วยเพื่อจะได้ไม่รู้ว่าเป็นใคร
แต่พอถอดแล้วดันตั้งกระทู้ไม่ได้ 55555 (ไม่รู้ว่าฉลาดน้อยหรือยังไง ทำไม่เป็นจริงๆ T^T) เพราะอย่างนั้นเราเลยใส่เป็นสปอยล์ไว้ละกันนะคะ
PS.ส่วนใหญ่เรารับงานแต่กรุ๊ปไพรเวท ไม่ค่อยเจอกรุ๊ปจากหน้าร้านเท่าไหร่นัก ปัญหาเรื่องคนหนีคนโดดเลยค่อนข้างน้อยค่ะ)
รายละเอียดอันนี้เราไกด์เอาไว้ให้นะคะว่าคุณสามารถทำแบบนี้กับทัวร์ที่คุณจะซื้อได้ ไม่ใช่เรื่องผิด (แต่เค้าจะทำให้หรือไม่ทำมันก็อีกเรื่องนะ) จะได้รู้ว่าถ้าเราจะซื้อทัวร์ เราสามารถบอกอะไร รีเควสอะไร ควรได้รับการดูแลแบบไหนบ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้