รฟท. ทุ่มงบ 6,000 ล้าน ปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่
การรถไฟแห่งประเทศไทย ทุ่มงบ 6,000 ล้านบาท ปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่ ในรอบ 100 ปี ตั้งแต่สถานีหัวหินถึงสุไหงโก-ลก และปาดังเบซาร์ คาดใช้เวลา 3 ปี
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2557 นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 100 ปี ว่า ขณะนี้ รฟท. ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ ตั้งแต่สถานีหัวหิน ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รวมถึงสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ จ.สงขลา โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป
สำหรับแผนการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งนี้ จะดำเนินการเสริมดิน เปลี่ยนไม้หมอนให้เป็นคอนกรีตแทน รวมถึงการเปลี่ยนรางเก่าที่ชำรุดแล้ว ให้เป็นรางใหม่ที่มีขนาด 100 ปอนด์แทน อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ จะมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ก่อนประชุมสรุปว่าจะดำเนินการปิดซ่อมแซมรางรถไฟตรงจุดไหนบ้าง และใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารน้อยที่สุด ทั้งนี้ เชื่อว่า หลังการปรับปรุงแล้วเสร็จจะช่วยลดอุบัติเหตุจากรถไฟสายใต้ได้ ดังเช่นที่เคยดำเนินการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายเหนือ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเร็วของการเดินรถไฟอีกด้วย
ขอบคุณที่มาจาก :
http://hilight.kapook.com/view/100974
"การรถไฟแห่งประเทศไทย" ทุ่มงบ 6,000 ล้านบาทปรับปรุง "เส้นทางรถไฟสายใต้" ใน "รอบ 100 ปี" คุณคิดเห็นอย่างไรบ้าง
การรถไฟแห่งประเทศไทย ทุ่มงบ 6,000 ล้านบาท ปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่ ในรอบ 100 ปี ตั้งแต่สถานีหัวหินถึงสุไหงโก-ลก และปาดังเบซาร์ คาดใช้เวลา 3 ปี
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2557 นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 100 ปี ว่า ขณะนี้ รฟท. ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ ตั้งแต่สถานีหัวหิน ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รวมถึงสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ จ.สงขลา โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป
สำหรับแผนการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งนี้ จะดำเนินการเสริมดิน เปลี่ยนไม้หมอนให้เป็นคอนกรีตแทน รวมถึงการเปลี่ยนรางเก่าที่ชำรุดแล้ว ให้เป็นรางใหม่ที่มีขนาด 100 ปอนด์แทน อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ จะมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ก่อนประชุมสรุปว่าจะดำเนินการปิดซ่อมแซมรางรถไฟตรงจุดไหนบ้าง และใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารน้อยที่สุด ทั้งนี้ เชื่อว่า หลังการปรับปรุงแล้วเสร็จจะช่วยลดอุบัติเหตุจากรถไฟสายใต้ได้ ดังเช่นที่เคยดำเนินการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายเหนือ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเร็วของการเดินรถไฟอีกด้วย
ขอบคุณที่มาจาก : http://hilight.kapook.com/view/100974