มันไม่ง่ายเลยครับที่จะเดินทางไปปั่นจักรยานในช่วงเทศกาลบนเส้นทางที่เราไม่เคยไป
ผมกับเพื่อนแจ๊คมีวันหยุดที่ตรงกันพอดีในครั้งนี้ เลยหาสถานที่ปั่นจักรยานแบบสบายๆ เดินทางง่ายๆ เพื่อนแจ๊คอยากนั่งรถไฟ ผมก็วางเลยว่าเดี๋ยวไปเมืองกาญฯดีกว่า ให้มันนั่งรถไฟให้เต็มที่
รถไฟออกจากสถานีธนบุรี 07.50 น. ปลายทางสถานีน้ำตก 13.30 น. โดยประมาณ ค่าระวางคันละ 90 บาท
พวกผมจัดแจงหาที่พักราคาถูกๆ ไว้ซุกหัวนอน ริมถนนหลักตรงข้ามปั๊มบางจากพอดี ได้คืนละ 480 บาท
ผมลังเลอยู่ว่าจะเอาคันไหนไปดีระหว่างโครโมลี่ กับ คาร์บอน แต่สุดท้ายผมเลือกคาร์บอนเพราะต้องการทดสอบศักยภาพของคาร์บอนจีน
สรุปคือ ไป 2 คน รถ 2 คัน ไม่เหมือนกันสักอย่าง
รถผมเป็นไซโคลครอส FLYXII FR-601 ชุดขับ Force 22 ล้ออลูมิเนียมของ TOZZ ยาง Panaracer CG CX ลม 30 PSI ตามมาตรฐานรถครอส
ของเพื่อนแจ๊คเป็น Dartmoor Hornet ปีเก่า ชุดขับ Deore ดิสเบรค ล้อ Marvic ยาง Geax 2.0 ลม 35 แข็งกว่าผมหน่อย อาศัยโช๊คซับแรง
สรุปคือ ไป 2 คน รถ 2 คัน ไม่เหมือนกันสักอย่าง
เส้นทางพร้อมคำบรรยายครับ
ถ้าขี่แบบไม่ยั้งเลยนี่อาจใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงครับ แต่ผมไปแบบไม่รู้อะไรเลย ออก 14.30 น. กลับมา 19.00 น. ครับ รวมแวะกิน 2 ครั้ง หลบน้ำสงกรานต์
เส้นทางนี้จะมีพื้นผิว 5 ชนิดครับ แต่รวมๆแล้วเหลือ 3 แบบในแผนภาพผมก็พอ
1. ทางราดยางปกติ เรียบๆ แต่ไม่ราบ ทำความเร็วได้ มีเนินซึมๆเล็กน้อยจะอยู่ในสีฟ้าๆช่วงแรกครับ
2. ทางราดยางปกติ เรียบๆ แต่มีความชันเนื่องจากต้องเข้าไปในเขตอนุรักษ์ต้นไม้ อันนี้จะรวมไปกับ (1)
3. ทางลูกรัง รอราดยาง เป็นดินทรายสีแดงๆ จะอยู่ในโซนสีแดงเท่านั้น ราวๆ 16 กม. อันนี้จะมีครบทั้งขึ้นเนิน ขึ้นเขา ลงเขาแบบที่ทำความเร็วได้
4. ทางดินเหนียว สลับกับทางปูนผสมๆ จะอยู่ในช่วง (3) เล็กน้อย
5. ทางราดยางไม่ปกติ สีส้ม ชนิดดาวอังคารพื้นผิวน้องๆภูหินร่องกล้าฝั่งขึ้นจากภูทับเบิก ส่วนมากจะพังตรงหัวโค้งพอดีเหมือนกันด้วย (บินมาแล้วครับ จำได้ดี แผลยังอยู่) ช่วงลงนี่ 50+ ได้เลย แต่ไปวัดดวงตรงหัวโค้งเอาเองครับ
แนะนำควรไปหน้าฝนครับ ความโหดในทางลูกรังจะเพิ่มขึ้นทวีคูณ อ้อ เส้นทางนี้พวก Motocross เขามาขี่กันครับ จักรยานยังไม่เคยเห็นใครแนะนำ จริงๆถ้าไม่ไปรถไฟสามารถเป็นแบบวันเดียวจบได้ครับสบายเลย แต่ควรมีรถมอเตอร์ไซค์ลุยไร่ขี่ตามไปหน่อย เผื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะนานๆจะมีรถผ่านมาทีนึงครับ
นั่งรถไฟไปปั่นที่ไทรโยค
ผมกับเพื่อนแจ๊คมีวันหยุดที่ตรงกันพอดีในครั้งนี้ เลยหาสถานที่ปั่นจักรยานแบบสบายๆ เดินทางง่ายๆ เพื่อนแจ๊คอยากนั่งรถไฟ ผมก็วางเลยว่าเดี๋ยวไปเมืองกาญฯดีกว่า ให้มันนั่งรถไฟให้เต็มที่
รถไฟออกจากสถานีธนบุรี 07.50 น. ปลายทางสถานีน้ำตก 13.30 น. โดยประมาณ ค่าระวางคันละ 90 บาท
พวกผมจัดแจงหาที่พักราคาถูกๆ ไว้ซุกหัวนอน ริมถนนหลักตรงข้ามปั๊มบางจากพอดี ได้คืนละ 480 บาท
ผมลังเลอยู่ว่าจะเอาคันไหนไปดีระหว่างโครโมลี่ กับ คาร์บอน แต่สุดท้ายผมเลือกคาร์บอนเพราะต้องการทดสอบศักยภาพของคาร์บอนจีน
สรุปคือ ไป 2 คน รถ 2 คัน ไม่เหมือนกันสักอย่าง
รถผมเป็นไซโคลครอส FLYXII FR-601 ชุดขับ Force 22 ล้ออลูมิเนียมของ TOZZ ยาง Panaracer CG CX ลม 30 PSI ตามมาตรฐานรถครอส
ของเพื่อนแจ๊คเป็น Dartmoor Hornet ปีเก่า ชุดขับ Deore ดิสเบรค ล้อ Marvic ยาง Geax 2.0 ลม 35 แข็งกว่าผมหน่อย อาศัยโช๊คซับแรง
สรุปคือ ไป 2 คน รถ 2 คัน ไม่เหมือนกันสักอย่าง
เส้นทางพร้อมคำบรรยายครับ
ถ้าขี่แบบไม่ยั้งเลยนี่อาจใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงครับ แต่ผมไปแบบไม่รู้อะไรเลย ออก 14.30 น. กลับมา 19.00 น. ครับ รวมแวะกิน 2 ครั้ง หลบน้ำสงกรานต์
เส้นทางนี้จะมีพื้นผิว 5 ชนิดครับ แต่รวมๆแล้วเหลือ 3 แบบในแผนภาพผมก็พอ
1. ทางราดยางปกติ เรียบๆ แต่ไม่ราบ ทำความเร็วได้ มีเนินซึมๆเล็กน้อยจะอยู่ในสีฟ้าๆช่วงแรกครับ
2. ทางราดยางปกติ เรียบๆ แต่มีความชันเนื่องจากต้องเข้าไปในเขตอนุรักษ์ต้นไม้ อันนี้จะรวมไปกับ (1)
3. ทางลูกรัง รอราดยาง เป็นดินทรายสีแดงๆ จะอยู่ในโซนสีแดงเท่านั้น ราวๆ 16 กม. อันนี้จะมีครบทั้งขึ้นเนิน ขึ้นเขา ลงเขาแบบที่ทำความเร็วได้
4. ทางดินเหนียว สลับกับทางปูนผสมๆ จะอยู่ในช่วง (3) เล็กน้อย
5. ทางราดยางไม่ปกติ สีส้ม ชนิดดาวอังคารพื้นผิวน้องๆภูหินร่องกล้าฝั่งขึ้นจากภูทับเบิก ส่วนมากจะพังตรงหัวโค้งพอดีเหมือนกันด้วย (บินมาแล้วครับ จำได้ดี แผลยังอยู่) ช่วงลงนี่ 50+ ได้เลย แต่ไปวัดดวงตรงหัวโค้งเอาเองครับ
แนะนำควรไปหน้าฝนครับ ความโหดในทางลูกรังจะเพิ่มขึ้นทวีคูณ อ้อ เส้นทางนี้พวก Motocross เขามาขี่กันครับ จักรยานยังไม่เคยเห็นใครแนะนำ จริงๆถ้าไม่ไปรถไฟสามารถเป็นแบบวันเดียวจบได้ครับสบายเลย แต่ควรมีรถมอเตอร์ไซค์ลุยไร่ขี่ตามไปหน่อย เผื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะนานๆจะมีรถผ่านมาทีนึงครับ