ส่งของจากไทยมาออสเตรเลีย เจอปัญหาแบบนี้ทำยังไงดีคะ

เราเพิ่งมาเรียนที่เมลเบิร์นได้ไม่นานค่ะ ประมาณ 3 เดือน

ขอเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นนะคะ บอกก่อนว่าทั้งเราและคุณแม่ไม่มีประสบการณ์ส่งของเป็นกล่องใหญ่ๆ ข้ามประเทศแบบนี้มาก่อนค่ะ
เริ่มต้นเลย คุณแม่ต้องการส่งของมาให้เรา พอดีว่าตอนขามา น้ำหนักเกิน ก็เลยต้องแยกพวกเสื้อหนาว ของใช้บางส่วนส่ง
ตามมาทีหลังแทน ของหนัก 14 กก. ค่ะ ทีนี้คุณแม่เลยไปหาเอเจนซีที่รับส่งของ ใกล้ๆบ้าน (แถวรัชดา) ติดต่อกันเรียบร้อย
จ่ายเงินค่าบริการเรียบร้อย เค้าก็มารับของที่บ้านไปค่ะ พอรับของไปแล้ว เค้าสอบถามคุณแม่เพิ่มเติม ว่า "ของในกล่องมีมูลค่า
เท่าไหร่" คุณแม่ก็ถามว่า "ต้องมีมูลค่าด้วยเหรอ ในเมื่อเป็นของใช้ส่วนตัว" ทางนั้นก็แจ้งว่า "ต้องใส่มูลค่า ไม่งั้นจะส่งของไม่ได้"
คุณแม่ก็เลยตีราคาของที่ซื้อมาค่ะว่า ซื้อมาเท่าไหร่บ้าง คุณแม่ก็ประมาณคร่าวๆ ไป "4หมื่น" ทางเอเจนซีก็ไม่ได้แนะนำอะไรเพิ่มค่ะ

หลังจากนั้น 5 วันของก็มาถึงออสเตรเลียค่ะ ทาง DHL ที่ออสเตรเลีย ก็ส่งเมลมาหาเราบอกว่า "ยูต้องจ่ายภาษีนะ 362$"
เราก็งงเล็กน้อย เราเลยถามกลับไปว่า มันเป็น personal import ทำไมเราต้องจ่ายด้วย ทาง DHL เมลกลับมาว่า ของมีมูลค่า
มากกว่า 1k (ไม่ได้บอกว่าหน่วยเงินไหน) พอได้รับเมลนี้ เราเลยกลับไปติดต่อเอเจนซีที่ส่งของว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะของเรามัน
เป็น personal import ไม่ใช่ของขาย ถึงจะได้เก็บภาษีเรา เอเจนซีแจ้งเราว่า "ทาง Customs  จะสุ่มตรวจ" ตามเอกสารที่ DHL
แนบมา เราเห็นทางเอเจนซีเค้าติ๊กบนเอกสารว่าเป็น "Gift" ค่ะ (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเหมือนกันกับ Personal import รึเปล่า แต่เราว่า
มันไม่น่าจะใช่ช่องที่ถูกต้องนะคะ)

เอเจนซีแจ้งว่า ให้เรารอ อย่าเพิ่งทำอะไร เค้าจะดำเนินการให้ หลังจากนั้นเค้าก็ส่ง เอกสาร Declare ของมาให้เรากรอกค่ะ เราก็กรอกส่งกลับไป หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งก็คือ ประมาณปลายๆอาทิตย์ที่แล้ว เค้าแจ้งกลับมาว่า "ทาง DHL ได้จ่ายภาษีไปแล้ว ยังไงเราก็ต้องเอาเงินไปจ่ายให้ DHL" เราเครียดเลยค่ะ เพราะภาษี 362$ มันไม่ใช่น้อยๆ


มาถึงตรงนี้เราสงสัยค่ะว่า DHL เค้ามีสิทธิ์จ่ายภาษีแทนเราด้วยเหรอคะ? ถ้าหากเราต้องการ Declare ของเพื่อลดภาษี เราก็ทำ
ไม่ได้น่ะสิคะ? ตอนนี้เราคิดว่า ภาษีที่เราจะต้องจ่ายมันไม่แฟร์เลย ไม่รู้เราคิดมากไปรึเปล่า ว่า

จริงๆแล้ว เอเจนซีที่ไทยควรจะให้คำแนะนำกับคุณแม่ เรื่องมูลค่าของว่ากรอกเท่าไหร่ อะไรยังไง เพราะเท่าที่เราหาข้อมูลมา เค้าคำนวณภาษีตามราคาบนหน้ากล่อง เหตุผลที่คุณแม่กรอกมูลค่าของเยอะขนาดนี้คือ คุณแม่เข้าใจว่า ทาง Customs อาจจะต้องการรู้มูลค่าจริงของของข้างในกล่อง คุณแม่เลยคำนวณตามจริง มูลค่าเต็มของที่ซื้อมาตอนแรก ซึ่งความจริงแล้วมันเป็นของใช้แล้ว แล้วก็ไม่ได้ขายต่อ มูลค่าน่าจะต่ำกว่านี้ ทางเอเจนซีก็ทราบตั้งแต่แรกแล้วว่า ของที่เราจะส่ง เป็นของใช้ส่วนตัวของเราเอง แต่ก็ไม่ได้แนะนำอะไรน่ะค่ะ สรุปว่าทางเอเจนซีกรอกเอกสารระบุว่าเป็น Gift มูลค่ารวม 41,000 บาท

ตอนนี้เอเจนซีที่ไทยแจ้งว่า เค้าไม่สามารถทำอะไรให้เราได้มากกว่านี้แล้วค่ะ เราต้องไปเคลียร์กับ DHL เอง....

เหตุการณ์นี้เราเข้าใจว่าเราอาจจะผิดเองที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อนจะส่ง ....

แต่เราสามารถทำอะไรได้ไหมคะ??? เศร้า


Edit เพิ่มเติมค่ะ: เอเจนซีทีไทยแจ้งว่า ให้รีบด้วยค่ะ เพราะของอาจจะถูกทำลายได้... เค้าให้เวลากี่วันเหรอคะ ... เศร้า

เอเจนซีที่ส่งของ ชื่อ SME Shipping ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่