สวัสดีครับ ชาวรัชดาที่น่ารัก(และหน้าตาดี๊ดี) ทุกๆท่านนะครับ^^
เนื่องด้วยแต่ก่อนผมเคยเห็นมีคนลงบทความเรื่องระยะเทรล และมุมคาสเตอร์ แต่ผมหาไม่เจอแล้ว
อีกทั้งเวลาที่เรากดไปดู Spec รถ ก็จะมีระบุของระยะดังกล่าวตลอดเช่นดังตัวอย่าง
FINO หัวฉีดดดดด
NEW PCX 150
ถามว่าแล้วมันยังไง เกี่ยวอะไรยังไงรู้แต่ว่าเราชอบคันนี้อ่ะ อยากได้ อยากขี่
แต่บางทีรถบางประเภทก็เหมาะกันในแต่ละประเภทการขับขี่ครับ
ขอยกบทความดีๆจากจาก www.aphonda.co.th ครับ
ความคล่องตัวในการขับขี่และการทรงตัวที่ดีของรถจักรยานยนต์ มีความสัมพันธ์กับองค์ประกอบที่สำคัญ
หลายประการ เช่น ระยะห่างช่วงล้อ การเฉลี่ยน้ำ หนัก ตา แหน่งจุดศูนย์ถ่วงและสมรรถนะของระบบรองรับขนาดและ
สมรรถนะของยางตำแหน่งการขับขี่แต่อย่างไรก็ตามองค์ประกอบพื้นฐานที่สำ คัญที่สุดก็คือมุมแคสเตอร์และระยะเทรล
มุมแคสเตอร์ : (Caster Angle) คือมุมที่เกิดจากการลากเส้นผ่านแกนคอลงมาตัดกับเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อหน้าเมื่อ
มองจากด้านข้าง
ระยะเทรล : (Trail) คือระยะที่วัดจากจุดสัมผัสพื้นของยางหน้าไปจนถึงตำแหน่งของเส้นตรงที่ลากจาก แนวแกนคอ
จนถึงพื้น
ระยะเทรลจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบรถรุ่นนั้นๆ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของลักษณะการใช้งาน
รถ และต้องมีความสอดคล้องกับระบบรองรับน้า หนักด้วย โดยระยะเทรลจะสามารถแสดงถึงความมีเสถียรภาพใน
การควบคุมรถคันนั้นได้ เช่น รถที่มีมุมแคสเตอร์มากระยะเทรลมาก การทรงตัวและการบังคับเลี้ยวจะดีมากที่ความ
เร็วสูง รถจักรยานยนต์จะสามารถรักษาการเคลื่อนที่แนวตรงได้ดี แต่ที่ความเร็วต่ำ การบังคับเลี้ยวจะยาก(แฮนด์หนัก)
ในทางกลับกันถ้ามุมแคสเตอร์น้อยระยะเทรลน้อย การบังคับรถที่ความเร็วต่ำ จะง่าย (แฮนด์เบา)ความคล่องตัวในการ
ขับขี่ในเมืองจะดี แต่ที่ความเร็วสูงการบังคับรถจะยากเนื่องจากการรักษาการเคลื่อนที่ในแนวตรงของรถจะลดลง
เห็นว่าหลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้ รวมทั้งมือใหม่หัดขี่ ที่อาจจะยังไม่เข้าใจ ก็ถือโอกาสมาเผยแพร่ให้ท่านๆ ได้อ่านกันครับ
หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ
ว่ากันด้วยเรื่องของ ระยะเทรล(Trail Length) และมุมคาสเตอร์ (Caster Angle) รถจักรยานยนต์
เนื่องด้วยแต่ก่อนผมเคยเห็นมีคนลงบทความเรื่องระยะเทรล และมุมคาสเตอร์ แต่ผมหาไม่เจอแล้ว
อีกทั้งเวลาที่เรากดไปดู Spec รถ ก็จะมีระบุของระยะดังกล่าวตลอดเช่นดังตัวอย่าง
FINO หัวฉีดดดดด
NEW PCX 150
ถามว่าแล้วมันยังไง เกี่ยวอะไรยังไงรู้แต่ว่าเราชอบคันนี้อ่ะ อยากได้ อยากขี่
แต่บางทีรถบางประเภทก็เหมาะกันในแต่ละประเภทการขับขี่ครับ
ขอยกบทความดีๆจากจาก www.aphonda.co.th ครับ
ความคล่องตัวในการขับขี่และการทรงตัวที่ดีของรถจักรยานยนต์ มีความสัมพันธ์กับองค์ประกอบที่สำคัญ
หลายประการ เช่น ระยะห่างช่วงล้อ การเฉลี่ยน้ำ หนัก ตา แหน่งจุดศูนย์ถ่วงและสมรรถนะของระบบรองรับขนาดและ
สมรรถนะของยางตำแหน่งการขับขี่แต่อย่างไรก็ตามองค์ประกอบพื้นฐานที่สำ คัญที่สุดก็คือมุมแคสเตอร์และระยะเทรล
มุมแคสเตอร์ : (Caster Angle) คือมุมที่เกิดจากการลากเส้นผ่านแกนคอลงมาตัดกับเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อหน้าเมื่อ
มองจากด้านข้าง
ระยะเทรล : (Trail) คือระยะที่วัดจากจุดสัมผัสพื้นของยางหน้าไปจนถึงตำแหน่งของเส้นตรงที่ลากจาก แนวแกนคอ
จนถึงพื้น
ระยะเทรลจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบรถรุ่นนั้นๆ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของลักษณะการใช้งาน
รถ และต้องมีความสอดคล้องกับระบบรองรับน้า หนักด้วย โดยระยะเทรลจะสามารถแสดงถึงความมีเสถียรภาพใน
การควบคุมรถคันนั้นได้ เช่น รถที่มีมุมแคสเตอร์มากระยะเทรลมาก การทรงตัวและการบังคับเลี้ยวจะดีมากที่ความ
เร็วสูง รถจักรยานยนต์จะสามารถรักษาการเคลื่อนที่แนวตรงได้ดี แต่ที่ความเร็วต่ำ การบังคับเลี้ยวจะยาก(แฮนด์หนัก)
ในทางกลับกันถ้ามุมแคสเตอร์น้อยระยะเทรลน้อย การบังคับรถที่ความเร็วต่ำ จะง่าย (แฮนด์เบา)ความคล่องตัวในการ
ขับขี่ในเมืองจะดี แต่ที่ความเร็วสูงการบังคับรถจะยากเนื่องจากการรักษาการเคลื่อนที่ในแนวตรงของรถจะลดลง
เห็นว่าหลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้ รวมทั้งมือใหม่หัดขี่ ที่อาจจะยังไม่เข้าใจ ก็ถือโอกาสมาเผยแพร่ให้ท่านๆ ได้อ่านกันครับ
หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ