พอดีไปเจอกระทู้นี้เข้า "แท๊กซี่สวรรณภูมิชิดซ้าย รถแดงเชียงใหม่ชิดขวา รถรับจ้างภูเก็ตมาแว้วววว...."
http://ppantip.com/topic/30260322
เลยอยากประกวดราคาแท็กซี่ของที่นี่บ้าง อีกอย่างก็อยากให้ผู้ที่จะมาเที่ยวเกาะยอดนิยมแชมป์เอเชีย ปี 2557 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ TripAdvisor.com--
http://www.tripadvisor.com/TravelersChoice-Islands-cTop-g2) ได้ทราบข้อมูลก่อน เวลาจะจ่ายค่าแท็กซี่จะได้ไม่รู้สึกสะเทือนใจ
ภาพจาก www.sawadee.com
ผมทำงานอยู่รีสอร์ทที่เกาะเต่าครับ ปัญหาที่เจอบ่อยสุดก็เรื่องแท็กซี่นี่ล่ะครับ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่สะดวกพกพารถยนต์กันมาเอง เลยต้องใช้บริการแท็กซี่ ซึ่งจริงๆ มันก็คือกระบะธรรมดานั่นแหละ แต่ดัดจริตเรียกตัวเองว่าแท็กซี่ แล้วตั้งราคากันเองภายในเกาะ
เกาะเต่าเป็นเกาะเล็กกระจิ๊ด ขนาดแค่ 21 ตร.กม. ดารดาษไปด้วยโรงแรมเกรดจิ้งหรีดไปจนถึง 5 ดาว 6 ดาว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นฝรั่งต่างชาติไปจนถึงเอเชีย ส่วนคนไทยมีเล็กน้อย และส่วนมากไม่รู้ข้อมูลค่าครองชีพที่นี่มาก่อน แค่เซเว่นที่นี่ของก็แพงกว่าบนฝั่ง 3-5 บาท เสื้อผ้า ยา อาหาร ก็ปรับราคาทัดเทียมห้างหรู เดินดูของที่นี่นึกว่าเดินช็อปอยู่พารากอน แต่เป็นจุดที่เข้าใจได้เพราะเกาะนี้ไม่เหมือนเกาะพะงันที่มีเฟอร์รี่วิ่งเช้าวิ่งเย็น ที่นี่หน้าคลื่นลมบางทีเนื้อสัตว์ขาดตลาดเพราะส่งมาจากชุมพรไม่ได้ ช่วงแล้งลูบน้ำไม่ขึ้นก็ต้องซื้อน้ำจากชุมพรมาใช้ จะคาดหวังอะไรจากอู่ซ่อมรถที่ต้องสั่งอะไหล่จากฝั่งและมีช่างเป็นพม่า = =” ถ้าจะเขียนสาธยายก็คงตั้งได้อีกกระทู้ ขอเข้าเรื่องแท็กซี่ดีกว่าครับ
รีสอร์ทที่ผมทำอยู่ห่างจากท่าเรือประมาณ 2.5 กม. ค่าแท็กซี่ 500 บาท ผู้โดยสารไม่เกิน 2 คน ถ้ามีคนอีกก็เพิ่มคนละ 100 นี่เป็นราคาพื้นๆ ที่แท็กซี่ทุกคันพอรับได้ บางคันขูดรีดจากนักท่องเที่ยวได้สูงกว่านี้ก็มี และถ้าคุณกระแดะมาถึงหลังพระอาทิตย์ตก แท็กซี่ก็จะมีการปรับขึ้นราคาอีกเล็กน้อยราวกับเป็นลูกหลานแดร็กคูลา สูบเลือดสูบเนื้อจากนักท่องเที่ยวกระนั้น
นี่เป็นป้ายราคามาตรฐานที่แท็กซี่ทุกคันมี ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ขึ้นอยู่กับเวลา เงินตรา และคารมย์ของนักท่องเที่ยว บางคนต่อราคาได้ถูกกว่าป้าย หรือบางช่วงนักท่องเที่ยวน้อยๆ แท็กซี่ก็อาจลดราคาให้ครับ
มีการแจ้งนักท่องเที่ยวให้ทราบว่าพวกเอ็งขึ้นรถมาได้แค่ 2 นะ มากกว่านี้เอ็งต้องจ่ายเพิ่ม (แต่เอาเข้าจริงถ้าต่อรองดีๆ นักท่องเที่ยวสามารถพกกันไปได้ถึง 3 คนในราคานี้ครับ) --แม่หาด (Mae Haad) คือชื่อท่าเรือครับ
นี่เป็นเส้นทางคร่าวๆ และราคาจากท่าเรือครับ
แค่เส้นทางจุดที่ 1 ไปจุดที่ 2 ไม่ถึง 2 กม. ใช้เวลาวิ่ง 5 นาที ก็โดนเบาๆ 300 แล้วครับ และถ้านักท่องเที่ยวประสงค์จะเดินทางจากจุดที่ 4 ไปจุดที่ 5 ราคาแท็กซี่ก็จะคิดรวมเป็น 500+500 = 1,000 บาทพอดิบพอดี อาจมีลดหย่อนได้บ้างไม่เกิน 200 บาท ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวไทยรับไม่ได้ ฝรั่งเขาก็ว่าแพง แต่ค่าเงินเขาแข็งกว่าเราหน่อย เคยมีลูกค้าที่มาพักรีสอร์ทที่ผมอยู่ มาตะโกนใส่ผมว่าแท็กซี่ที่นี่น่ะ “มาเฟียชัดๆ” ซึ่งมันก็จริง ตั้งราคากันเป็นทีม ถ้าคุณไม่จ่ายราคานี้ ก็ไม่มีคันไหนไป คุณก็ต้องเดินเอา จากรีสอร์ทผม ลูกค้าต้องไปเรียนดำน้ำที่ท่าเรือทุกวัน เสียวันละ 1,000 เรียนจบก็คงต้องดำน้ำกลับประเทศล่ะครับ ค่าเครื่องจ่ายให้แท็กซี่มาเฟียหมดแล้ว - -“
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอชี้แจงเหลุผลแทนแท็กซี่หน่อยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าคนใต้ใจดำ >"< จริงๆ แล้วเส้นทางในเกาะเต่าแต่เดิมทุรกันดารมาก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา เดิมเป็นถนนดินแดง ซึ่งถ้าขับเลยออกไปจะทะลุพระราม 9 ได้ ....ขออภัยครับ = =” ซึ่งจะมีค่าสึกหรอของรถค่อนข้างมาก แล้วจะซ่อมทีเขาก็ต้องเอารถขึ้นเรือ เสียค่าระวางเที่ยวละ 5,000 ไป-กลับก็ 10,000 เก็บส่งลูกเรียนก็คงจบมหาลัยพอดี ค่าซ่อมที่นี่ก็แพงเพราะอะไหล่อิมพอร์ตมาจากชุมพร จึงต้องผลักภาระไปให้นักท่องเที่ยว ยุกแรกเราก็เข้าใจว่าภูมิประเทศมันเยิน แต่ยุคนี้มีหลวงช่วยพัฒนาถนนหนทาง บวกกับรีสอร์ทก็อัพเกรดถนนเป็นคอนกรีตมากขึ้น ความเจริญเกิดขึ้น เดินทางสะดวกขึ้น แต่ราคาแท็กซี่เท่าเดิมครับ เป็นธรรมดาที่คนเคยได้มากแล้วย่อมไม่อยากได้น้อยลง
จริงๆ ฝ่ายบริหารพื้นที่เกาะเต่าก็พยายามในด้านนี้อยู่ โดยเริ่มจากมีการจำกัดจำนวนแท็กซี่ให้มีได้ไม่เกิน 180 คันทั้งเกาะ แท็กซี่ทุกคันมีเบอร์ของตัวเอง ใครจะมาเป็นแท็กซี่ต้องรอให้เบอร์เก่าว่างลงก่อน ซึ่งเป็นความหวังที่ริบหรี่ยิ่งกว่าอนาคตของประเทศไทยซะอีก เพราะพี่เขาวิ่งแค่ 3-4 รอบก็คุ้มค่าน้ำมันกลับบ้านนอนได้สบายแล้ว
แม้กระทั่งแต่ละรีสอร์ทที่นี่ก็จะมีบริการรับลูกค้าเข้ามาที่รีสอร์ทฟรี แต่ขาออกต้องเสียค่ารถคนละ 100 บาท เพราะเรามีค่ารถ ค่าน้ำมัน ไหนจะค่าทำถนนที่เสียไปอีก เว้นแต่รีสอร์ท 4-5 ดาว ห้องพักคืนละ 3,000-4,000 ขึ้นไปนั่นแหละครับ ถึงมีรถบริการฟรี
คราวก่อนผมโทรเรียกแท็กซี่คันนึงที่เรียกกันประจำ พี่เขาว่างี้ครับ
“อ๋อ โทษทีครับน้อง ช่วงนี้พี่ไม่อยู่ มาทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่ชุมพร...”
ใครว่าขับแท็กซี่ไม่รวย เรียกได้ว่าออกบ้านออกรถกันเลยทีเดียว แต่พี่เขาขับหลายปีแล้วครับ อยู่นี่ถ้าไม่ดื่ม ไม่เที่ยว ก็เก็บเงินได้เยอะอยู่
ฝากสำหรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ก่อนไปไหนควรศึกษาข้อมูลสักนิดนะครับ ถ้าหาข้อมูลในเน็ตไม่เจอก็ลองโทรถามโดยตรงกับโรงแรมแถวๆ นั้นเลยครับ ทำเป็นถามค่าที่พัก ค่ารถค่าเรือ ค่าอาหารในโรงแรมดู คุณจะได้ข้อมูลดิบๆ ตรงๆ จากคนพื้นที่ เหมือนกรุ๊ปคนไทยกลุ่มหนึ่งที่เกือบมาพักกับผมช่วงสงกรานต์ แต่โดนเบรกตัวโก่งด้วยประโยคว่า “ผัดกะเพราจานละ 90 บาท ไม่รวมข้าวสวย ถ้าจะทานที่ร้านอาหารนอกรีสอร์ท ต้องเสียค่าแท็กซี่ไปกลับอีกพันนึง...”
จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกันครับ
อยากรวยให้มาขับแท็กซี่ที่เกาะเต่า
http://ppantip.com/topic/30260322
เลยอยากประกวดราคาแท็กซี่ของที่นี่บ้าง อีกอย่างก็อยากให้ผู้ที่จะมาเที่ยวเกาะยอดนิยมแชมป์เอเชีย ปี 2557 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ TripAdvisor.com--http://www.tripadvisor.com/TravelersChoice-Islands-cTop-g2) ได้ทราบข้อมูลก่อน เวลาจะจ่ายค่าแท็กซี่จะได้ไม่รู้สึกสะเทือนใจ
ภาพจาก www.sawadee.com
ผมทำงานอยู่รีสอร์ทที่เกาะเต่าครับ ปัญหาที่เจอบ่อยสุดก็เรื่องแท็กซี่นี่ล่ะครับ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่สะดวกพกพารถยนต์กันมาเอง เลยต้องใช้บริการแท็กซี่ ซึ่งจริงๆ มันก็คือกระบะธรรมดานั่นแหละ แต่ดัดจริตเรียกตัวเองว่าแท็กซี่ แล้วตั้งราคากันเองภายในเกาะ
เกาะเต่าเป็นเกาะเล็กกระจิ๊ด ขนาดแค่ 21 ตร.กม. ดารดาษไปด้วยโรงแรมเกรดจิ้งหรีดไปจนถึง 5 ดาว 6 ดาว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นฝรั่งต่างชาติไปจนถึงเอเชีย ส่วนคนไทยมีเล็กน้อย และส่วนมากไม่รู้ข้อมูลค่าครองชีพที่นี่มาก่อน แค่เซเว่นที่นี่ของก็แพงกว่าบนฝั่ง 3-5 บาท เสื้อผ้า ยา อาหาร ก็ปรับราคาทัดเทียมห้างหรู เดินดูของที่นี่นึกว่าเดินช็อปอยู่พารากอน แต่เป็นจุดที่เข้าใจได้เพราะเกาะนี้ไม่เหมือนเกาะพะงันที่มีเฟอร์รี่วิ่งเช้าวิ่งเย็น ที่นี่หน้าคลื่นลมบางทีเนื้อสัตว์ขาดตลาดเพราะส่งมาจากชุมพรไม่ได้ ช่วงแล้งลูบน้ำไม่ขึ้นก็ต้องซื้อน้ำจากชุมพรมาใช้ จะคาดหวังอะไรจากอู่ซ่อมรถที่ต้องสั่งอะไหล่จากฝั่งและมีช่างเป็นพม่า = =” ถ้าจะเขียนสาธยายก็คงตั้งได้อีกกระทู้ ขอเข้าเรื่องแท็กซี่ดีกว่าครับ
รีสอร์ทที่ผมทำอยู่ห่างจากท่าเรือประมาณ 2.5 กม. ค่าแท็กซี่ 500 บาท ผู้โดยสารไม่เกิน 2 คน ถ้ามีคนอีกก็เพิ่มคนละ 100 นี่เป็นราคาพื้นๆ ที่แท็กซี่ทุกคันพอรับได้ บางคันขูดรีดจากนักท่องเที่ยวได้สูงกว่านี้ก็มี และถ้าคุณกระแดะมาถึงหลังพระอาทิตย์ตก แท็กซี่ก็จะมีการปรับขึ้นราคาอีกเล็กน้อยราวกับเป็นลูกหลานแดร็กคูลา สูบเลือดสูบเนื้อจากนักท่องเที่ยวกระนั้น
นี่เป็นป้ายราคามาตรฐานที่แท็กซี่ทุกคันมี ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ขึ้นอยู่กับเวลา เงินตรา และคารมย์ของนักท่องเที่ยว บางคนต่อราคาได้ถูกกว่าป้าย หรือบางช่วงนักท่องเที่ยวน้อยๆ แท็กซี่ก็อาจลดราคาให้ครับ
มีการแจ้งนักท่องเที่ยวให้ทราบว่าพวกเอ็งขึ้นรถมาได้แค่ 2 นะ มากกว่านี้เอ็งต้องจ่ายเพิ่ม (แต่เอาเข้าจริงถ้าต่อรองดีๆ นักท่องเที่ยวสามารถพกกันไปได้ถึง 3 คนในราคานี้ครับ) --แม่หาด (Mae Haad) คือชื่อท่าเรือครับ
นี่เป็นเส้นทางคร่าวๆ และราคาจากท่าเรือครับ
แค่เส้นทางจุดที่ 1 ไปจุดที่ 2 ไม่ถึง 2 กม. ใช้เวลาวิ่ง 5 นาที ก็โดนเบาๆ 300 แล้วครับ และถ้านักท่องเที่ยวประสงค์จะเดินทางจากจุดที่ 4 ไปจุดที่ 5 ราคาแท็กซี่ก็จะคิดรวมเป็น 500+500 = 1,000 บาทพอดิบพอดี อาจมีลดหย่อนได้บ้างไม่เกิน 200 บาท ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวไทยรับไม่ได้ ฝรั่งเขาก็ว่าแพง แต่ค่าเงินเขาแข็งกว่าเราหน่อย เคยมีลูกค้าที่มาพักรีสอร์ทที่ผมอยู่ มาตะโกนใส่ผมว่าแท็กซี่ที่นี่น่ะ “มาเฟียชัดๆ” ซึ่งมันก็จริง ตั้งราคากันเป็นทีม ถ้าคุณไม่จ่ายราคานี้ ก็ไม่มีคันไหนไป คุณก็ต้องเดินเอา จากรีสอร์ทผม ลูกค้าต้องไปเรียนดำน้ำที่ท่าเรือทุกวัน เสียวันละ 1,000 เรียนจบก็คงต้องดำน้ำกลับประเทศล่ะครับ ค่าเครื่องจ่ายให้แท็กซี่มาเฟียหมดแล้ว - -“
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอชี้แจงเหลุผลแทนแท็กซี่หน่อยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าคนใต้ใจดำ >"< จริงๆ แล้วเส้นทางในเกาะเต่าแต่เดิมทุรกันดารมาก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา เดิมเป็นถนนดินแดง ซึ่งถ้าขับเลยออกไปจะทะลุพระราม 9 ได้ ....ขออภัยครับ = =” ซึ่งจะมีค่าสึกหรอของรถค่อนข้างมาก แล้วจะซ่อมทีเขาก็ต้องเอารถขึ้นเรือ เสียค่าระวางเที่ยวละ 5,000 ไป-กลับก็ 10,000 เก็บส่งลูกเรียนก็คงจบมหาลัยพอดี ค่าซ่อมที่นี่ก็แพงเพราะอะไหล่อิมพอร์ตมาจากชุมพร จึงต้องผลักภาระไปให้นักท่องเที่ยว ยุกแรกเราก็เข้าใจว่าภูมิประเทศมันเยิน แต่ยุคนี้มีหลวงช่วยพัฒนาถนนหนทาง บวกกับรีสอร์ทก็อัพเกรดถนนเป็นคอนกรีตมากขึ้น ความเจริญเกิดขึ้น เดินทางสะดวกขึ้น แต่ราคาแท็กซี่เท่าเดิมครับ เป็นธรรมดาที่คนเคยได้มากแล้วย่อมไม่อยากได้น้อยลง
จริงๆ ฝ่ายบริหารพื้นที่เกาะเต่าก็พยายามในด้านนี้อยู่ โดยเริ่มจากมีการจำกัดจำนวนแท็กซี่ให้มีได้ไม่เกิน 180 คันทั้งเกาะ แท็กซี่ทุกคันมีเบอร์ของตัวเอง ใครจะมาเป็นแท็กซี่ต้องรอให้เบอร์เก่าว่างลงก่อน ซึ่งเป็นความหวังที่ริบหรี่ยิ่งกว่าอนาคตของประเทศไทยซะอีก เพราะพี่เขาวิ่งแค่ 3-4 รอบก็คุ้มค่าน้ำมันกลับบ้านนอนได้สบายแล้ว
แม้กระทั่งแต่ละรีสอร์ทที่นี่ก็จะมีบริการรับลูกค้าเข้ามาที่รีสอร์ทฟรี แต่ขาออกต้องเสียค่ารถคนละ 100 บาท เพราะเรามีค่ารถ ค่าน้ำมัน ไหนจะค่าทำถนนที่เสียไปอีก เว้นแต่รีสอร์ท 4-5 ดาว ห้องพักคืนละ 3,000-4,000 ขึ้นไปนั่นแหละครับ ถึงมีรถบริการฟรี
คราวก่อนผมโทรเรียกแท็กซี่คันนึงที่เรียกกันประจำ พี่เขาว่างี้ครับ
“อ๋อ โทษทีครับน้อง ช่วงนี้พี่ไม่อยู่ มาทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่ชุมพร...”
ใครว่าขับแท็กซี่ไม่รวย เรียกได้ว่าออกบ้านออกรถกันเลยทีเดียว แต่พี่เขาขับหลายปีแล้วครับ อยู่นี่ถ้าไม่ดื่ม ไม่เที่ยว ก็เก็บเงินได้เยอะอยู่
ฝากสำหรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ก่อนไปไหนควรศึกษาข้อมูลสักนิดนะครับ ถ้าหาข้อมูลในเน็ตไม่เจอก็ลองโทรถามโดยตรงกับโรงแรมแถวๆ นั้นเลยครับ ทำเป็นถามค่าที่พัก ค่ารถค่าเรือ ค่าอาหารในโรงแรมดู คุณจะได้ข้อมูลดิบๆ ตรงๆ จากคนพื้นที่ เหมือนกรุ๊ปคนไทยกลุ่มหนึ่งที่เกือบมาพักกับผมช่วงสงกรานต์ แต่โดนเบรกตัวโก่งด้วยประโยคว่า “ผัดกะเพราจานละ 90 บาท ไม่รวมข้าวสวย ถ้าจะทานที่ร้านอาหารนอกรีสอร์ท ต้องเสียค่าแท็กซี่ไปกลับอีกพันนึง...”
จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกันครับ