มีประเด็นที่ผมสนใจอย่างมาก
และรุ้สึกอดสูอย่างมาก ประเด็นหนึ่ง นั้นคือ ประเด็นเรื่อง นิยามของผู้บริสุทธิ์
ในสายตา มุสลิมบางส่วน ที่นิยมฮะดิษ
เพื่อให้เกิดการเข้าใจตรงกันผมจะเริ่มจากอายะห์นี้ ของอัลกุรอาน
{5:32}...ผู้ใดสังหารชีวิตหนึ่งโดยไม่ใช่เป็นการชดเชยอีกชีวิตหนึ่ง หรือไม่ใช่เนื่องจากการบ่อนทำลายในแผ่นดินแล้ว ก็ประหนึ่งว่าเขาได้สังหารมนุษย์ทั้งมวล....
อายะห์นี้ถ้าเท่าอ่านตามปกติ เราจะรุ้ว่า ชีวิตหนึ่งนั้นย่อมหมายถึงชีวิตของคนๆหนึ่ง ไม่ว่าเค้าจะมีหลักศรัทธาแบบไหน หรือศาสนาใดก็ตาม
ดังนั้นอายะห์นี้ คือ การย้ำว่า
(1) ถ้าเค้าไม่ได้เป็นฆาตกร (แม้แต่เป็นฆาตกร-ถ้าเจ้าทุกข์ให้อภัยก็ลดโทษได้)
(2) ไม่ได้สร้างความวุ่นวายบ่อนทำลายแผ่นดิน (ถ้าสำนึกผิดกลับตัว ก็ลดโทษได้)
การฆ่าคนที่ไม่อยู่ในสองเงื่อนไขนี้ พระเจ้าย้ำว่า เท่ากับ การฆ่าชีวิตมนุษย์ทั้งมวล เพราะเค้าคือผู้บริสุทธิ์
คือคนบริสุทธิ์ไม่ได้ทำร้ายใคร และ ไม่ได้ทำร้ายสังคม
การฆ่าเค้าก็เหมือนการฆ่าคนทั้งโลก
แต่ปัญหาคือนักฮะดิษนิยมกลับมองอย่างตรงกันข้าม แตกต่าง - ในประเด็นของคำว่า ชีวิตหนึ่ง หรือ คำว่า ผู้บริสุทธิ์
ซึ่งแทบจะเป็นคำที่ตรงไปตรงมาที่สุดในโลกคำหนึ่งแล้ว
" คนบริสุทธิ์ ความหมายคืออะไรละครับคุณ
คนที่ไม่เชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า ปฏิเสธในสิ่งที่ท่านนบีฯ ได้นำมา แบบนี้เรียกว่าผู้บริสุทธิ์จริงๆ หรือเปล่า... "
ลองตอบ กระทู้ 31862922 ความเห็นที่ 12
"...ผู้ปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ์และรอซูล สิ่งที่เขาจะได้รับคือ
- การลงโทษจากอัลลอฮ์ทั้งในหลุมฝังศพและในโลกหน้าชั่วนิรันดร์
- เลือดเนื้อของเขาไม่ได้เป็นที่ต้องห้าม...
ลองตอบ กระทู้ 31862922 ความเห็นที่ 15-2
"
เลือดเนื้อของเขาไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้าม(ก็ง่ายๆแปลว่าฆ่าได้ไม่บาปนั่นแหละ)
ผมได้ยินคำนี้ครั้งหนึ่งเมื่อสองปีที่แล้วในเว็บไซส์ ศาสนาชื่อดังในไทย โดยผู้รุ้ทางศาสนาชื่อดังในไทย
ไม่คิดว่าจะมาเจอที่นี้ และ ใช้เพื่อโต้แย้งกับ อายะห์ 5:32 นี่อีกที่นี่
ตรงนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่นะครับ
เพราะนิยามของผู้บริสุทธิ์ และ ความยินดีที่มองว่าศาสนาอนุญาติศาสนิกใช้ความรุนแรงกับผู้ไม่บริสุทธิ์นั้น
อาจเป็นต้นตอแรกสุดของ การที่เยาวชนมุสลิม ถูกนำออกจากบ้นเข้าสู่ท้องถนน และทำร้ายผู้ที่เด็กเหล่านี้เชื่อว่า
เป็นศัตรูทางศาสนา-ชาติพันธ์
เพราะระบบศาลเตี้ยทางศาสนาในสังคมมุสลิม-ไทยนั้นมีอยู่จริงดังคำอ้างนี้
"...แล้วศาลเตี้ยน่ะแบบไหน ถ้ารุมประชาทัณฑ์ก็คงใช่ และหลายครั้งก็เกิดในสังคมมุสลิม อันนี้คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มี
ลองตอบ กระทู้ 31862922 ความเห็นที่ 12"
แม้จะโต้แย้งอย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่มีอัลกุรอานรองรับ
และ มีเพียงการอ้างถึงการอรรถธิบายอัลกุรอานโดยผู้รุ้ที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวกับฮะดิษรองรับเท่านั้น
แต่กลับปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นักฮะดิษนิยมนำมาเป็น สาระหลักทางศาสนา ไปแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย
"ชีวิตหนึ่ง" "คนบริสุทธิ์" คืออะไรในสายตาผู้นิยมฮะดิษกันแน่?
ผมตั้งคำถามให้ผู้คัดค้านกระทู้นี้ตอบ ตามความเป็นจริงนะครับ
นิยามของผู้บริสุทธิ์ในสายตาของ นักฮะดิษนิยมคืออะไร?
ต่างศาสนิก เป็น ผู้บริสุทธิ์ เป็นชีวิตหนึ่งหรือไม่
ผู้ออกจากอิสลามเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นชีวิตหนึ่งหรือไม่?
เชิญตอบทุกคนกำลังรอฟัง สิ่งที่คุณซ่อนเร้นอยู๋ในอกอยู่ครับ
กล้าที่จะตอบหรือเปล่า?
ปล
และขอเพิ่มเติม คำว่าผู้บริสุทธิ์ ตามหลักปฏิญญาสากล ที่คุณ รอเธอโสดยกมาให้ และขอขอบคุณมาณ ที่นี้ครับ
การชักชวนผู้อื่นให้ละทิ้งอิสลาม ก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่นะครับ เป็นสิทธิตาม ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นที่ยอมรับร่วมกันของทุกประเทศสมาชิกสหประชาชาติ
ข้อ 18
บุคคลมีเสรีภาพทางความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะเปลี่ยนศาสนา หรือความเชื่อ และเสรีภาพที่จะแสดงให้ศาสนาหรือความเชื่อประจักษ์ในรูปแบบการสั่งสอน การปฎิบัติกิจ การเคารพสักการะบูชา สวดมนต์ และพิธีกรรม ไม่ว่าจะโดยลำพังตนเอง หรือร่วมกับผู้อื่นในประชาคม ในที่สาธารณะหรือในที่ส่วนตัว
Article 18.
Everyone has the right to freedom of thought, conscience and religion; this right includes freedom to change his religion or belief, and freedom, either alone or in community with others and in public or private, to manifest his religion or belief in teaching, practice, worship and observance.
"ชีวิตหนึ่ง" "คนบริสุทธิ์" คืออะไรในสายตาผู้นิยมฮะดิษกันแน่?
และรุ้สึกอดสูอย่างมาก ประเด็นหนึ่ง นั้นคือ ประเด็นเรื่อง นิยามของผู้บริสุทธิ์
ในสายตา มุสลิมบางส่วน ที่นิยมฮะดิษ
เพื่อให้เกิดการเข้าใจตรงกันผมจะเริ่มจากอายะห์นี้ ของอัลกุรอาน
อายะห์นี้ถ้าเท่าอ่านตามปกติ เราจะรุ้ว่า ชีวิตหนึ่งนั้นย่อมหมายถึงชีวิตของคนๆหนึ่ง ไม่ว่าเค้าจะมีหลักศรัทธาแบบไหน หรือศาสนาใดก็ตาม
ดังนั้นอายะห์นี้ คือ การย้ำว่า
(1) ถ้าเค้าไม่ได้เป็นฆาตกร (แม้แต่เป็นฆาตกร-ถ้าเจ้าทุกข์ให้อภัยก็ลดโทษได้)
(2) ไม่ได้สร้างความวุ่นวายบ่อนทำลายแผ่นดิน (ถ้าสำนึกผิดกลับตัว ก็ลดโทษได้)
การฆ่าคนที่ไม่อยู่ในสองเงื่อนไขนี้ พระเจ้าย้ำว่า เท่ากับ การฆ่าชีวิตมนุษย์ทั้งมวล เพราะเค้าคือผู้บริสุทธิ์
คือคนบริสุทธิ์ไม่ได้ทำร้ายใคร และ ไม่ได้ทำร้ายสังคม
การฆ่าเค้าก็เหมือนการฆ่าคนทั้งโลก
แต่ปัญหาคือนักฮะดิษนิยมกลับมองอย่างตรงกันข้าม แตกต่าง - ในประเด็นของคำว่า ชีวิตหนึ่ง หรือ คำว่า ผู้บริสุทธิ์
ซึ่งแทบจะเป็นคำที่ตรงไปตรงมาที่สุดในโลกคำหนึ่งแล้ว
คนที่ไม่เชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า ปฏิเสธในสิ่งที่ท่านนบีฯ ได้นำมา แบบนี้เรียกว่าผู้บริสุทธิ์จริงๆ หรือเปล่า... "
ลองตอบ กระทู้ 31862922 ความเห็นที่ 12
"...ผู้ปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ์และรอซูล สิ่งที่เขาจะได้รับคือ
- การลงโทษจากอัลลอฮ์ทั้งในหลุมฝังศพและในโลกหน้าชั่วนิรันดร์
- เลือดเนื้อของเขาไม่ได้เป็นที่ต้องห้าม...
ลองตอบ กระทู้ 31862922 ความเห็นที่ 15-2
"
เลือดเนื้อของเขาไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้าม(ก็ง่ายๆแปลว่าฆ่าได้ไม่บาปนั่นแหละ)
ผมได้ยินคำนี้ครั้งหนึ่งเมื่อสองปีที่แล้วในเว็บไซส์ ศาสนาชื่อดังในไทย โดยผู้รุ้ทางศาสนาชื่อดังในไทย
ไม่คิดว่าจะมาเจอที่นี้ และ ใช้เพื่อโต้แย้งกับ อายะห์ 5:32 นี่อีกที่นี่
ตรงนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่นะครับ
เพราะนิยามของผู้บริสุทธิ์ และ ความยินดีที่มองว่าศาสนาอนุญาติศาสนิกใช้ความรุนแรงกับผู้ไม่บริสุทธิ์นั้น
อาจเป็นต้นตอแรกสุดของ การที่เยาวชนมุสลิม ถูกนำออกจากบ้นเข้าสู่ท้องถนน และทำร้ายผู้ที่เด็กเหล่านี้เชื่อว่า
เป็นศัตรูทางศาสนา-ชาติพันธ์
เพราะระบบศาลเตี้ยทางศาสนาในสังคมมุสลิม-ไทยนั้นมีอยู่จริงดังคำอ้างนี้
ลองตอบ กระทู้ 31862922 ความเห็นที่ 12"
แม้จะโต้แย้งอย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่มีอัลกุรอานรองรับ
และ มีเพียงการอ้างถึงการอรรถธิบายอัลกุรอานโดยผู้รุ้ที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวกับฮะดิษรองรับเท่านั้น
แต่กลับปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นักฮะดิษนิยมนำมาเป็น สาระหลักทางศาสนา ไปแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย
"ชีวิตหนึ่ง" "คนบริสุทธิ์" คืออะไรในสายตาผู้นิยมฮะดิษกันแน่?
ผมตั้งคำถามให้ผู้คัดค้านกระทู้นี้ตอบ ตามความเป็นจริงนะครับ
นิยามของผู้บริสุทธิ์ในสายตาของ นักฮะดิษนิยมคืออะไร?
ต่างศาสนิก เป็น ผู้บริสุทธิ์ เป็นชีวิตหนึ่งหรือไม่
ผู้ออกจากอิสลามเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นชีวิตหนึ่งหรือไม่?
เชิญตอบทุกคนกำลังรอฟัง สิ่งที่คุณซ่อนเร้นอยู๋ในอกอยู่ครับ
กล้าที่จะตอบหรือเปล่า?
ปล
และขอเพิ่มเติม คำว่าผู้บริสุทธิ์ ตามหลักปฏิญญาสากล ที่คุณ รอเธอโสดยกมาให้ และขอขอบคุณมาณ ที่นี้ครับ
การชักชวนผู้อื่นให้ละทิ้งอิสลาม ก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่นะครับ เป็นสิทธิตาม ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นที่ยอมรับร่วมกันของทุกประเทศสมาชิกสหประชาชาติ
ข้อ 18
บุคคลมีเสรีภาพทางความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะเปลี่ยนศาสนา หรือความเชื่อ และเสรีภาพที่จะแสดงให้ศาสนาหรือความเชื่อประจักษ์ในรูปแบบการสั่งสอน การปฎิบัติกิจ การเคารพสักการะบูชา สวดมนต์ และพิธีกรรม ไม่ว่าจะโดยลำพังตนเอง หรือร่วมกับผู้อื่นในประชาคม ในที่สาธารณะหรือในที่ส่วนตัว
Article 18.
Everyone has the right to freedom of thought, conscience and religion; this right includes freedom to change his religion or belief, and freedom, either alone or in community with others and in public or private, to manifest his religion or belief in teaching, practice, worship and observance.