ผมเล็ง S3 ไว้แล้วเหละครับตั้งแต่ราคาลงเหลือ 11,900 ราคาเอาได้เลย
เมื่อวันที่ 28/3/14 เลยไปจัดมา 1 เครื่องครับ ณ. ร้าน Power... ในห้าง Central พัทยา
จ่าย บัตร ของห้าง ลดให้อีก 3% เหลือ 11,543 แถมผ่อน 0% ได้อีก 10 เดือน อะไรจะดีป่านนี้
ผมของพนักงานเช็คเครื่องก่อนซื้อ พนักงานก็บอกว่า ต้องชำระเงินก่อน ถึงจะแกะเครื่ิองได้ ผมเลยถามว่าถ้าเครื่องมีปัญหาละ พนักงานแจ้งว่า จะเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ซึ่งมีอยู่ในสต็อกทั้งหมด 4 เครื่อง แล้วถ้ามีปัญหาภายใน 7 วันเปลี่ยนเครื่องใหม่ ไม่รอช้าจัดแจงจ่ายเงินเสร็จสรรพ เครื่องในมือผมเป็น lot เดือน 3/14 เลย ลง 4.3 มาเรียบร้อยแถมติดฟิล์มกันรอยมาให้เสร็จสรรพ (lot ใหม่ติดมาเลยตั้งแต่แกะกล่อง) ถึงเวลาทดสอบ ด้วย *#0*#
หายนะก็มาถึง เมื่อทดสอบแล้วพบ Dead Pixel 1 จุด (ขอย้ำว่า จุดเดียว ทดสอบเครื่องต่อหน้าพนักงาน ยังไม่ได้เดินไปไหน)
คำตอบที่ได้คือจากพนักงานคือ "เปลี่ยนไม่ได้ Samsung มีนโยบายเปลี่ยนเมื่อมี 5 dot ขึ้นไป" ผมขอเปิดกล่องใหม่ เพราะผมมาซื้อ ไม่ได้มาหาเรื่องแกะของเขาเล่นฟรี ๆ ตังก็จ่ายแล้วแต่ของไม่มีคุณภาพผมจะเอาทำไม พนักงานก็ว่าแกะให้ใหม่ไม่ได้อยู่ดี สรุปเขาก็บอกว่างั้นขายให้ผมไม่ได้ จะ refund คืนให้ สรุปตามนั้นคือ refund เงินที่รูดไปคืน เดินออกมาตัวเปล่าด้วยความสงสัย
ผมจึงแบนเข็มไปที่ Samsung Shop (SAMSUNG SHOP เลยนะครับ) อยู่ใกล้ ๆ กัน ผมก็เลยสอบถามพนักงาน Samsung shop ว่ามีเครื่องใหม แล้วผมไปเจอเหตุการณ์แบบที่ ร้าน power... มา ผมจะซื้อแต่ขอลองเครื่องก่อนได้ไหม ได้คำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจเลยครับว่า ลองเครื่องต้องจ่ายเงินก่อนแล้วถ้ามี dead ไม่ถึง 4 dot (น้อยว่าร้านก่อนหน้า 1 dot) เปลี่ยนไม่ได้ เท่ากับว่าถ้าแกะมาแล้วเครื่องที่พนักงานยื่นให้ผมมี dead pixel ไม่ถึง 4 dot ผมก็ต้องซื้อ อย่างงั้นเหรอ
ทีนี้ทางพนักงาน Samsung shop พอผมถามคำถามแบบนี้ไปก็เริ่มไม่อยากจะบริการผมละ พอรู้ว่าผมไปเจออะไรมา (สีหน้า ท่าทาง การบริการ) เรียกว่าเดินหนีเลยดีกว่าครับ แต่เอาก็เอา ผมเสี่ยง "จะซื้อโทรศัพท์ต้องเสี่ยงด้วย" ได้มาในราคา 11900 ผ่อน 0% 10 เดือนทดสอบ OK ทุกอย่าง เรื่องนั้นจบกันไป
แต่ ผมจีงเริ่มสงสัยกับ QC และนโยบาย เรื่อง dead Pixel ของ Samsung จริง ๆ ละ ครับคราวนี้
ลองสืบข้อมูลได้ว่า ตามนั้นครับ มีจุดเดียว แรก ๆ ก็เคลมได้ เปลี่ยนใหม่บ้าง ได้เครื่องใหม่บ้าง แต่หลัง ๆ ไม่ใช่แล้วครับ ต้องมี 4 dot ขึ้นไป แต่เป็นในกรณีที่เอาเครื่องไปใช้แล้ว
เข้าประเด็นว่า แล้วในกรณีอย่างผมที่ แกะกล่องต่อหน้าพนักงานขาย ไม่ว่าจะร้าน power... หรือ Samsung Shop แล้วจอมี Dead Pixel ไม่ว่าจะกี่จุด
ก็ถือว่าเครื่องมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่าไม่ถึง 4 dot ถือว่าเครื่องปกติดีเอาไปใช้ซะ นี้เหละครับประเด็น เครื่องมีปัญหาใครเขาอยากจะเอา ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งานเสียตั้งแต่อยู่ในกล่องจะเรียกว่าออกมาจากโรงงานก็ได้
ใน ฐานะผู้บริโภค ของที่เห็นว่าเสีย อยู่ตรงหน้าคุณจะซื้อไหมครับ ?
แล้ว s3 เครื่องนี้ผมไม่ได้ซื้อเพื่อเอาไปใช้เองครับหาให้คนทางบ้านใช้ ผมยอมรับว่า มี Royalty กับ Samsung พอสมควรครับ ปัจจุบันใช้ note 2 อยู่ซึ่งซื้อตอนเปิดตัวในงาน Mobile Expo เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งผมยังจำได้ว่าก็แกะทดสอบเครื่องต่อหน้าพนักงานขายเหมือนกัน ตอนนั้นคนข้าง ๆ ผมฝาหลังเป็นรอยพนักงานยังแกะเครื่องใหม่ให้ใหม่เลย ผมยังแซวพนักงานขายว่าเครื่องผมเป็นรอยไม่เอานะ แต่ตอนนี้รอ Note 4 พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ พอได้คำเดียวคำว่าที่นี้ "ซื้อของเหมือนเสี่ยงดวง"
แม้นแต่ตอนจะออกจากร้านพนักงานก็บอกผมว่า เครื่องมีปัญหา เปลี่ยนใหม่ภายใน 7 วัน อุปกรณ์ต้องครบ กล่องกับเครื่องอีมี่ตรง เครื่องไม่ตก ไม่มีรอย ก็ตามที จะบอกผมทำไม "เครื่องมีปัญหาเปลี่ยนใหม่ ภายใน 7 วัน"
ใครโดนประสบการณ์เหมือนผมบ้างครับ ซื้อ S3
เมื่อวันที่ 28/3/14 เลยไปจัดมา 1 เครื่องครับ ณ. ร้าน Power... ในห้าง Central พัทยา
จ่าย บัตร ของห้าง ลดให้อีก 3% เหลือ 11,543 แถมผ่อน 0% ได้อีก 10 เดือน อะไรจะดีป่านนี้
ผมของพนักงานเช็คเครื่องก่อนซื้อ พนักงานก็บอกว่า ต้องชำระเงินก่อน ถึงจะแกะเครื่ิองได้ ผมเลยถามว่าถ้าเครื่องมีปัญหาละ พนักงานแจ้งว่า จะเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ซึ่งมีอยู่ในสต็อกทั้งหมด 4 เครื่อง แล้วถ้ามีปัญหาภายใน 7 วันเปลี่ยนเครื่องใหม่ ไม่รอช้าจัดแจงจ่ายเงินเสร็จสรรพ เครื่องในมือผมเป็น lot เดือน 3/14 เลย ลง 4.3 มาเรียบร้อยแถมติดฟิล์มกันรอยมาให้เสร็จสรรพ (lot ใหม่ติดมาเลยตั้งแต่แกะกล่อง) ถึงเวลาทดสอบ ด้วย *#0*#
หายนะก็มาถึง เมื่อทดสอบแล้วพบ Dead Pixel 1 จุด (ขอย้ำว่า จุดเดียว ทดสอบเครื่องต่อหน้าพนักงาน ยังไม่ได้เดินไปไหน)
คำตอบที่ได้คือจากพนักงานคือ "เปลี่ยนไม่ได้ Samsung มีนโยบายเปลี่ยนเมื่อมี 5 dot ขึ้นไป" ผมขอเปิดกล่องใหม่ เพราะผมมาซื้อ ไม่ได้มาหาเรื่องแกะของเขาเล่นฟรี ๆ ตังก็จ่ายแล้วแต่ของไม่มีคุณภาพผมจะเอาทำไม พนักงานก็ว่าแกะให้ใหม่ไม่ได้อยู่ดี สรุปเขาก็บอกว่างั้นขายให้ผมไม่ได้ จะ refund คืนให้ สรุปตามนั้นคือ refund เงินที่รูดไปคืน เดินออกมาตัวเปล่าด้วยความสงสัย
ผมจึงแบนเข็มไปที่ Samsung Shop (SAMSUNG SHOP เลยนะครับ) อยู่ใกล้ ๆ กัน ผมก็เลยสอบถามพนักงาน Samsung shop ว่ามีเครื่องใหม แล้วผมไปเจอเหตุการณ์แบบที่ ร้าน power... มา ผมจะซื้อแต่ขอลองเครื่องก่อนได้ไหม ได้คำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจเลยครับว่า ลองเครื่องต้องจ่ายเงินก่อนแล้วถ้ามี dead ไม่ถึง 4 dot (น้อยว่าร้านก่อนหน้า 1 dot) เปลี่ยนไม่ได้ เท่ากับว่าถ้าแกะมาแล้วเครื่องที่พนักงานยื่นให้ผมมี dead pixel ไม่ถึง 4 dot ผมก็ต้องซื้อ อย่างงั้นเหรอ
ทีนี้ทางพนักงาน Samsung shop พอผมถามคำถามแบบนี้ไปก็เริ่มไม่อยากจะบริการผมละ พอรู้ว่าผมไปเจออะไรมา (สีหน้า ท่าทาง การบริการ) เรียกว่าเดินหนีเลยดีกว่าครับ แต่เอาก็เอา ผมเสี่ยง "จะซื้อโทรศัพท์ต้องเสี่ยงด้วย" ได้มาในราคา 11900 ผ่อน 0% 10 เดือนทดสอบ OK ทุกอย่าง เรื่องนั้นจบกันไป
แต่ ผมจีงเริ่มสงสัยกับ QC และนโยบาย เรื่อง dead Pixel ของ Samsung จริง ๆ ละ ครับคราวนี้
ลองสืบข้อมูลได้ว่า ตามนั้นครับ มีจุดเดียว แรก ๆ ก็เคลมได้ เปลี่ยนใหม่บ้าง ได้เครื่องใหม่บ้าง แต่หลัง ๆ ไม่ใช่แล้วครับ ต้องมี 4 dot ขึ้นไป แต่เป็นในกรณีที่เอาเครื่องไปใช้แล้ว
เข้าประเด็นว่า แล้วในกรณีอย่างผมที่ แกะกล่องต่อหน้าพนักงานขาย ไม่ว่าจะร้าน power... หรือ Samsung Shop แล้วจอมี Dead Pixel ไม่ว่าจะกี่จุด
ก็ถือว่าเครื่องมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่าไม่ถึง 4 dot ถือว่าเครื่องปกติดีเอาไปใช้ซะ นี้เหละครับประเด็น เครื่องมีปัญหาใครเขาอยากจะเอา ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งานเสียตั้งแต่อยู่ในกล่องจะเรียกว่าออกมาจากโรงงานก็ได้
ใน ฐานะผู้บริโภค ของที่เห็นว่าเสีย อยู่ตรงหน้าคุณจะซื้อไหมครับ ?
แล้ว s3 เครื่องนี้ผมไม่ได้ซื้อเพื่อเอาไปใช้เองครับหาให้คนทางบ้านใช้ ผมยอมรับว่า มี Royalty กับ Samsung พอสมควรครับ ปัจจุบันใช้ note 2 อยู่ซึ่งซื้อตอนเปิดตัวในงาน Mobile Expo เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งผมยังจำได้ว่าก็แกะทดสอบเครื่องต่อหน้าพนักงานขายเหมือนกัน ตอนนั้นคนข้าง ๆ ผมฝาหลังเป็นรอยพนักงานยังแกะเครื่องใหม่ให้ใหม่เลย ผมยังแซวพนักงานขายว่าเครื่องผมเป็นรอยไม่เอานะ แต่ตอนนี้รอ Note 4 พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ พอได้คำเดียวคำว่าที่นี้ "ซื้อของเหมือนเสี่ยงดวง"
แม้นแต่ตอนจะออกจากร้านพนักงานก็บอกผมว่า เครื่องมีปัญหา เปลี่ยนใหม่ภายใน 7 วัน อุปกรณ์ต้องครบ กล่องกับเครื่องอีมี่ตรง เครื่องไม่ตก ไม่มีรอย ก็ตามที จะบอกผมทำไม "เครื่องมีปัญหาเปลี่ยนใหม่ ภายใน 7 วัน"