ขอจดทะเบียนกับพาณิชย์นะค่ะ มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไรบ้างค่ะ

เนื่องจากที่บ้านดำเนินกิจการครอบครัวเป็นกิจการเล็กๆ มีลูกจ้าง 2 คน และ นายจ้าง 1 คน นะค่ะ ดำเนินการนานเกิน 10 ปี แต่เนื่องจากที่ไม่ได้จดทะเบียนสักทีเพราะกลัวว่าจะยุ่งยาก และมีเงื่อนไขการปฏิบัติอย่าง VAT 7% เหมือนแบบสิทธิบัตร จึงไม่ไปติดต่อและดำเนินการใดๆ แล้วทีนี้พอจะทำประกันสังคมให้กับลูกจ้างก็ทำไม่ได้เนื่องจากร้านค้าจะต้องจดทะเบียนพาณิชย์ก่อน ซึ่งก็มีคำถามดังนี้ค่ะ

1. หลังจากจดทะเบียนบุคคลธรรมดาแล้วนั้น จะมีพันธะผูกพัน เสียภาษี หรือค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มขึ้นมาบ้างค่ะ
2. จะต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายหรือไม่ค่ะ
3. มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างค่ะ
4. อย่างพวกภาษีมูลค่าเพิ่ม มันเกี่ยวกับพวกนี้หรือไม่ค่ะ
5. อย่างร้านชาวบ้านๆธรรมดา ควรจะทำอะไรเพิ่มบ้างค่ะ ทีเป็นพื้นฐานเลย นอกจาก ภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย น่ะค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ ไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ช่วยหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ _/\_
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. หลังจากจดทะเบียนบุคคลธรรมดาแล้วนั้น จะมีพันธะผูกพัน เสียภาษี หรือค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มขึ้นมาบ้าง

<> เรื่องสำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น... ภาษี.... ไม่ว่าจะจดทะเบียน หรือไม่จด ก็ต้องเสียภาษีเหมือนกัน (กรณีบุคคลธรรมดา) ดังนี้

      1.1  ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ..... ต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีปีละ  2 ครั้ง :-
             > ภาษีครึ่งปี    (แบบ ภ.ง.ด.94) รวบรวม รายได้สำหรับงวด ม.ค.-มิ.ย. ยื่นภายในเดือน ก.ย.
             > ภาษีประจำปี (แบบ ภ.ง.ด.90) รวบรวม รายได้สำหรับงวด ม.ค.-ธ.ค. ยื่นภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป
                ( สามารถนำภาษีที่เสียครึ่งปี มาเครดิต )

      1.2  ภาษีหัก ณ ที่จ่าย  กรณีค่าจ้างพนักงานถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี
             > ต้องหักภาษี และนำส่งภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป (แบบ ภ.ง.ด.1)
             > สิ้นปี ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.1ก  ภายในเดือน ก.พ.ของปีถัดไป  เพื่อแจ้งยอดค่าจ้างที่จ่ายให้พนักงานทั้งปี (เป็นรายบุคคล)

      1.3  ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)  กรณีมียอดขายเกิน 1.8 ล้านบาท/ปี (ไม่ว่าจะจดทะเบียนพาณิชย์หรือไม่ก็ตาม)
             > ต้องจดทะเบียน VAT
             > ต้องนำส่ง VAT ( คำนวณโดยนำ VAT-ขาย หัก VAT-ซื้อ)  นำส่งด้วยแบบ ภ.พ.30 ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
                 ต้องยื่นแบบ ภ.พ.30 ทุกเดือน ไม่ว่าจะมีภาษีที่ต้องชำระหรือไม่ก็ตาม

2. จะต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายหรือไม่
    > ตาม พ.ร.บ.การบัญชี 2543 .... บุคคลธรรมดาไม่ต้องจัดทำบัญชี   (ยกเว้นบางกรณีต้องจัดทำ)
    > ตาม กรมสรรพากร เพื่อประโยชน์ในการเสียภาษี ต้องจัดทำรายรับ-รายจ่าย (แบบง่าย ไม่ใช่แบบมาตรฐานบัญชี) ดูตาม link :-
       http://www.rd.go.th/publish/fileadmin/images/image_law/images/prob.pdf

3. มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง
    > แล้วแต่มุมมอง.... คห.ส่วนตัว ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย.... อนึ่ง หากรายได้สูงมาก ควรจดเป็นนิติบุคคล ส่วนใหญ่จะประหยัด
       ภาษีกว่า แต่จะมีภาระค่าทำบัญชี และค่าสอบบัญชี

4. อย่างพวกภาษีมูลค่าเพิ่ม มันเกี่ยวกับพวกนี้หรือไม่
    > ตอบในข้อ 1.3 แล้ว

5. อย่างร้านชาวบ้านๆธรรมดา ควรจะทำอะไรเพิ่มบ้างค่ะ ทีเป็นพื้นฐานเลย นอกจาก ภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย
    > หากต้องการความสบายใจ.... ควรให้ความสำคัญเรื่องภาษีให้มาก ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่