ไปจับๆ ลูบๆ คลำๆ Mazda 3 มา มันไม่เหมือนอย่างที่คิด แต่โอเคผ่าน!

กระทู้สนทนา
รูปโฉมภายนอกไม่ว้าวอย่างที่คิด มันดูธรรมดา เหมือนกับตอนที่เจอ CX-5 ครั้งแรกเลย ในรูปจะว้าวกว่า
อย่างตอนที่เจอ Altis ครั้งแรก มันว้าวเลย แต่ก็จะรู้สึกเหี่ยวๆ เวลาเจอคันเหลืองเขียว (รุ่นใหม่ paint เป็นแท็กซี่ไม่สวยเลย)
แต่ Mazda 3 มันก็สวยมาก เมื่อมองจากรูปโฉมภายนอก ผมคิดว่า น่าจะซื้อแค่รุ่น Entry 833,000 บาท ก็พอแล้ว
อาจจะเป็นเพราะ Mazda 3 รุ่นใหม่ ดูมีความดิบสปอร์ตมาก แต่ไม่ได้หรูสปอร์ตแบบรุ่นที่แล้ว






ถัดมาเป็น instrument cluster เจ้าปัญหา เนื่องจากแอร์หมุนๆ มือบิด แต่มีดิจิตัล+ปรับแยกฝั่ง ไม่ได้ถูกให้มาในเวอร์ชั่นไทย
ทำให้เกิดกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า Mazda ทำไมทำแบบนี้ ??? เมื่อเห็นตัวจริง สิ่งที่เรียกว่า knob กลมๆ ทั้งสามอัน มัน
ดูเหมือนในภาพนี่แหล่ะ ไม่ได้ดูดี และไม่ได้ดูแย่อะไร feeling การหมุน ....รู้สึกไม่ค่อยดีครับ เหมือนมันไม่แน่นหนึบเท่าที่ควร มีอาการหลวมโยกคลอนนิดๆ
หน้าจอด้านบน แข็งแรง แต่มีโยกนิดๆ นะครับ ถ้าต่อยหน่อยฐานก็มีสิทธิ์หักได้เลย
ทั้งหมดดูเหมือน minimalism เล็กๆ เพราะปุ่มมีน้อย ผมไม่ตื่นเต้นกับที่หมุนควบคุมข้างๆ เบรกมือเลย feeling การกด การหมุน ไม่ค่อยดีเหมือนแอร์
มีช่องเหนือแอร์ทั้งสามวง ที่น่าจะเป็นส่วนดิจิตัลแสดงผลอุณหภูมิ แต่กลับกลายเป็นว่าถูกปิดตายด้วยพลาสติกที่ไร้ความหมาย
ช่องใส่ซีดีอยู่ข้างใต้แอร์ แต่ว่ามันใกล้เกียร์มากเลย คงใส่แผ่นลำบากเหมือนกัน ถ้าไม่เลื่อนเกียร์ออกมาจาก P ก่อน
หัวเกียร์สวยมาก ดูดีมีราคา hi class ก็ตรง เกียร์ กับพวงมาลัยครับ feeling การจับก็ดีมาก
พวกมาลัยด้านขวาไม่มีปุ่มกดเลย ดูเสียบาลานซ์มาก feeling ปุ่มกดบนพวงมาลัยดีมากครับ รุ่นล่างสุดก็มี ถ้าไม่แคร์ปุ่มรับวางสายโทรศัพท์
ส่วนตัวไม่ชอบอะไรที่ดูมากมายมากๆ แบบ Focus ส่วน 3 ก็ดูจะมีอะไรน้อยไปหน่อย เหมือน Altis ยังให้รายละเอียดมามากกว่านี้
คราวนี้มาฟังข้อดีบ้าง เบาะที่นั่ง ตำแหน่งการขับ พวงมาลัย ทุกอย่าง เหมาะกับ feeling ในการขับขี่มากถึงมากที่สุดครับ
น่าจะดีที่สุดในคลาส นั่งแล้ว อยากซิ่งขึ้นมาดื้อๆ มันแปลกมาก ! นั่ง Lancer Ex กับ XV ก็ไม่ได้รู้สึกแบบนี้ ทั้งๆ ที่คอนโซลมันดูดิบเถื่อนเช่นกัน
เหมือนมีวิญญาณนักแข่งสิงอยู่!?

ส่วนตัวผมอยากจะเชียร์รุ่น Entry มากที่สุด อยากให้มองถึงความดีงามของ แอร์ธรรมดา เพราะที่จริง แอร์ธรรมดาตัวนี้นี่แหล่ะ เหมาะกับ
feel Zoom Zoom ทั้งภายนอก ภายในของ Mazda 3 2014 มากที่สุด แล้ว option ไม่ต้องไปตาม Focus เพราะ ตัวรถที่ให้อารมณ์ดิบเถื่อน
เช่นนี้ ได้อารมณ์ zoom zoom ตั้งแต่หย่อนก้นลงบนเบาะที่มีปีกหนายื่นขึ้นมารองรับได้ดีเยี่ยม มันเป็นอะไรที่ไม่เข้ากันกับสิ่งที่เรียกว่า option
เบาะผ้าในรุ่นล่างก็ยิ่งเหมาะกับความดิบตรงนี้








ถัดมาเป็นสิ่งที่ controversial สำหรับหลายๆ คน ว่ารถที่ยอดเยี่ยมคันนี้ แต่มีพื้นที่ด้านหลังคับแคบนัก
สมควรจะตัดคะแนน หรือตัดทิ้งไปเลยหรือไม่ ต้องบอกก่อนว่า ลูกชายผมต้องเล่นอยู่บนที่นั่งข้างหลังตลอด
ดังนั้น ผมซีเรียสมากอยู่เหมือนกัน และ Altis นั้นทำได้ดีมากโคตร ในขณะที่ Civic นั้นห่วยโคตร ผมกล้าฟันธงแบบนั้นเลย
สำหรับ Mazda 3 จะเป็นเช่นไร
-พื้นที่ Head room โอเค คงเป็นเพราะมันเป็น Hatchback มันสอบผ่านได้อย่างฉิวเฉียด ยังเหลือเนื้อที่ให้อย่างเพียงพอ ไม่อึดอัดนักครับ ผมให้ผ่าน (ผมสูง 174 cm)
-พื้นที่ knee room ถ้าคนข้างหน้านั่งสบายหน่อย ก็จะเหลือที่อยู่กำปั้นนึงครับ แต่ถ้าคนนั่งหน้านั่งสบายสุดๆ เอนเยอะๆ หน่อย ก็จะเหลือที่ประมาณ 2-3 นิ้วมือ
เท่ากับว่า Mazda 3 มีพื้นที่ตรงนี้น้อยกว่า รถครอบครัวแทบทุกรุ่น ยิ่ง Almera ยิ่งยาวกว่าเยอะ ถามว่าอึดอัดมั๊ย พอดีหลังคามันกว้าง มันไม่สอบ บวกกับ..
-พื้นที่ความกว้างจากซ้ายไปขวา ค่อนข้างกว้างในความรู้สึก ไม่เหมือน Almera ที่แคบ ถัวเฉลี่ยแล้ว ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด นั่งสบายกว่า CX-5 แน่นอน
สบายกว่า Vios แต่สบายสู้ City ไม่ได้ เบาะทำมาดี ที่วางแขนตรงกลางอุ๊นมาก เจ๋งจริงๆ แต่ที่วางแขนบนแผงประตู ทำได้ไม่ดี วางฝ่ามือไม่ได้





แปลกมากที่ ตอนมองในรูป Mazda 3 2014 ดูสวยงาม ออกไปในแนวทางอ่อนช้อยด้วยซ้ำ กับเส้นสายด้านข้าง
แต่พอเจอตัวจริงเข้า กับออกลายความดิบเถื่อน นี่ขนาดยังไม่ได้ลองขับนะนี่ !?
ตัวถัง Hatchback ตัวจริงดูสวยกว่าในรูปจริง แต่ยังไงๆ ก็ดูจะเป็นการออกแบบที่เหมือนรถ SUV มากไป
ท้ายของรุ่นที่แล้วสวยที่สุด ส่วนรุ่นใหม่ จะทำให้หลายๆ คนปันใจไปซีดาน เพราะหลายคนรู้สึกตรงนี้ ว่ามันไม่เข้าเท่าไหร่
ผมชอบ 4 ประตูในรุ่น 1 เพราะตัว 5 ประตูไฟท้ายดูต่ำเกินไป, ชอบ 5 ประตูในรุ่น 2 และแอบชอบ 4 ประตูนิดๆ, ส่วนรุ่น 3 ผมชอบ 4 ประตู


ลูกชายถึงกับตะลึงอยากได้


สรุป รูปโฉมไม่ว้าว แต่เขี่ย Altis ทิ้งไปจากตัวเลือกได้ น่าซื้อ และน่าขับที่สุด มีวิญญาณสปอร์ตตั้งแต่ยังไม่สตาร์ท เบาะดี ตำแหน่งต่ำดี พวงมาลัย
ออกแบบเยี่ยม ตำแหน่งในการขับขี่ perfect ไม่เคยรู้สึกแบบนี้กับตัวไหนมาก่อน ยกเว้น 86 นี่น่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ได้เข้าชิง WCTY นะ
ที่นั่งด้านหลังไม่เลวร้าย เบาะดี นั่งสบาย ปลื้มที่วางแขนกลางมากมาย

เล่นรุ่นนี้ต้องดิบ เถื่อน เพราะรุ่นบนๆ ก็ไม่ได้ให้ option ถูกใจอะไรมากมาย แถมบางอย่างยังดูขัดตา เช่นแอร์ออโต้ไม่งาม ปุ่มรับวางสายโทรศัพท์
ที่เป็นติ่งเล็กๆ งอกออกมาตรงขอบพวงมาลัย จอ HUD ที่ฉายตัวเลขเล็กมากไป วัสดุดีก็จริง แต่อยู่ในช่วงกลางๆ ไปถึงดี ไม่ได้ดีเว่อร์แบบรุ่นที่แล้ว
อยากซื้อตัว Entry 833,000 มากกว่ารุ่นบน และถ้ารุ่น 1.8 มา ทำราคาได้ถูกกว่านี้อีก ซัก 755,000 ก็ยิ่งน่าสน
เกียร์ธรรมดาควรจะมี เพราะตัวรถได้อารมณ์ขับแบบนั้นมากๆ
คิดถึงอารมณ์ตอนนั่งแล้ว FIN ในความสปอร์ตมากครับ

ภายในรุ่น Entry สปอร์ต ดิบ เถื่อน เยี่ยมไปเลย (ขอยืมรูปเค้ามาอีกที)

สังเกตุดีๆ มีปุ่มกดเต็มแผง โดยรอบ knob ไม่ได้เป็น knob โล้นๆ แบบรุ่นแอร์ออโต้

ปล. คหสต. ชอบมากกว่ารุ่นบนอีกคับ หัวเราะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่