อยากเขียนยาวๆ แต่เนื่องจากวันนี้ งานหนัก
รูปที่ถ่ายมา ก็มีไม่เยอะ แต่จำได้ว่ามีอยู่กระทู้ ถ่ายไว้เยอะมาก ไปดูตัวนั้นละกัน ผมถ่ายมาแต่ตัวล่าง เพราะน้องเล็งตัวนี้ไว้
เวลาผมรีวิว ผมจะไม่สนใจข้อมูลครับ เช่นเครื่องกี่ cc คุณไปหาอ่านบน Google ได้
และผมไม่ใส่ใจ 0-100 ด้วย เพราะชีวิตจริง คุณไม่ได้ Kickdown ทุกวันให้เกียร์พังเล่น คุณก็แค่แตะเบาๆ กะระยะกับคันหน้า และเร่งแซง
ตัวรถ
-หลังพับแล้วกว้างมาก ผญ ปูผ้านวมนอนได้แน่ๆ
-ตัวล่างก็ใช้ได้เลยครับ ล้อแม๊กซ์ จอ 5 นิ้ว และผมมองว่าไฟ Halogen สวยกว่า
-ปรับเบาะหน้า หาจุดวางศอกไม่ได้เลยครับ ปรับเบาะสูงไป หัวก็ชนเพดาน ปรับต่ำไป คอนโซลก็สูง
-แอร์คนนั่งข้าง 3 ตัว เยอะไปไหม ตัวกลางทำเป็นหลอกก็ดี
-ประตู แน่นดี เป็นหนังเย็บหมด
-ผิดกับคอนโซล ดันเป็นยางขึ้นรูปตะเข็บ เอามาแลกกับประตูได้ไหม
-พวงมาลัยท๊อบจัดเต็มมาก นึกว่าขับยานอวกาศ ปุ่มมาเต็มหมด
-เปิดไฟ Console สวยมาก ผิดกับยี่ห้อ T โบราณมาก ใครไปดูตัวจริง ต้องขอให้ Sale สตาร์ทเครื่องให้ครับ จะเข้าใจความรู้สึกผม
-ที่จับประตูท้ายที่ดูว่าแนว มีคราบมันมือ คนกินเหนียวไก่ เต็มไปหมด ต้องหาโครเมี่ยมมาครอบ
-เบาะหลังน่ารัก ปรับต่ำได้อีกระดับ พอนอนได้ แต่ไม่กระชับเท่า Mazda 3 รายนั้นดูแคบกว่า แต่ Set ท่ามาให้นั่งสบายกว่า ของ HRV มันไม่ห่อเอว
-ไม่มีช่องเสียบ USB สำหรับคนนั่งหลังแบบ City Jazz
-ทีรองมือด้านซ้าย สั้น ถึงสั้นมาก เลื่อนมาก็ได้เล็กน้อย
-Console 2 ชั้น แนวดี ไว้วางมือถือแบบบังๆ ได้ เกิดกิ๊กโทรมา เมียที่นั่งข้างได้ไม่เห็นว่าใครโทรมา
-Sun Loop ใหญ่สะใจ พร้อมเปิดอัตโนมัติตรงเพดาน
-งานเก็บสายไฟในห้องเครื่องแย่ แต่ไม่เปลื่อยเท่ามิตซู ยังมีท่อยางอยู่ ไม่มีพันสายไฟตรงหัวท้ายเก็บงาน
-เพดานเตี้ยจริง ขับเจอลูกระนาดก็ชะลอหน่อย ไม่งั้นมีเขกกระบาน
-การตั้งราคา คือจะมองว่าแพงก็แพง แต่พอมาเทียบกับ Altis ตัว Top 1.8 1,069,000 ซึ่งโคตรมหาแพง Sunroof ก็ไม่มี แถมไม่ได้ยกสูงแบบ SUV เนื้อที่ด้านหลังก็ไม่ได้เยอะ พอเทียบแบบนี้แล้วคุณจะรักรถคันนี้มากขึ้น
ทดลองขับ
-รถ Set มาสำหรับผู้หญิงขับโดยแท้ ไม่ดุดันแบบ Mazda 3 อยากพุ่งก็ทำได้ แต่ไม่มีอาการหลังติดเบาะแบบ M3 แตะเบาก็ช้าได้ แตะหนักๆ ก็ค่อยๆ ไล่รอบ Kickdown มีกลืนน้ำลายนิดนึง (รอรอบ) และพุ่งทะยานไปอย่างไว แต่ไม่เกาะถนน เหมือนมีแรงมากดแบบ Mazda3 (ก็แหงหละ รถ Sedan กับ SUV) เป็นรถที่อัดไวได้ แต่ไม่เร้าใจเท่า M3 เหมาะสำหรับผญ และคนมีครอบครัวจริงๆ Mazda 3 เทียบได้กับคุณขี่บนหลังเสือ มีความดิบเถื่อนดุร้าย สะใจปล่อยสัญชาตญาณดิบ พุ่งทะยานไปข้างหน้า หลุมมาแค่ไหนก็จิกกดไว้กับพื้นเหมือนมีกรงเล็บ เป็นรถที่คาแร็คเตอร์เหมือนเสือมาก ส่วน HRV ผมยกให้เป็นม้าศึกละกัน ควบเบาๆ ก็เชื่อง ทำได้ จะควบหนักๆ ก็ทำได้ คุณจะไม่ตื่นเต้นกับมัน แต่คุณจะไว้ใจมันได้ตามเท้าเลย ม้าตัวนี้ ขนของได้เยอะกว่าเสือ ผมมีโอกาสได้อันยาวๆ 0-120 ถือว่าพุ่งอยู่ และได้มีโอกาสหักเป็นตัว S เล่นเพื่อทดสอบการหลบสิ่งกีดขวาง ก็ทำได้ไม่เลว
ถ้าเทียบอัตราเร่ง กับความรู้สึกผม ตัวเลขไม่ใช่น้ำหนักเท้า แต่เป็นความเร็วที่เพิ่มขึ้น ที่รู้สึกได้ แล้วค่อยๆอัดน้ำหนักเท้าลงไป เช่นเริ่มแตะ m3=3 HRV=1 ตามนี้ครับ ไม่รู้จะเข้าใจความรู้สึกผมไหม
HRV จะเร่งแบบนี้ 1-2-3-4-5 ช้าก็ได้ เร็วก็ได้
M3 จะแบบนี้ 3-4-5-6 แตะเบาๆ มันก็พุ่งแล้ว
การเก็บเสียง เสียงเครื่อง HRV จะเบากว่า Mazda 3 คนชอบเงียบๆ คงชอบ HRV แต่ถ้าคนชอบ Mazda 3 เสียงเครื่องจะหล่อมาก ยิ่งเหยียบ ยิ่งมันส์ แต่อยากจะบอกว่า รถที่เงียบที่สุดในการเทสคือ Ford Ecosport ครับ แมร่งเงียบจริงๆ ขับตามรถ 10 ล้อไม่ได้ยินอะไรเลย แต่ผมไม่ชอบการเหยียบคันเร่งเหมือนเหยียบว่าว มาแต่เสียง แต่ไม่พุ่งตามของ Ecosport ก็เข้าใจครับว่ารถ 1.5
สิ่งที่อยากรู้อีกอย่างและสำคัญมาก แต่ไม่มีข้อมูลคือ ลุยน้ำท่วมได้กี่เซนติเมตร
พูดข้อดีมาเยอะมากแล้ว สิ่งที่เป็นข้อเสียของ HRV แบบไม่น่าให้อภัยคือ
ที่รองศอกสั้นมาก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งขวา และซ้าย ศอกไปไม่ถึงเลย
ผมชอบขับรถด้วยการวางศอก ซ้ายและขวา เวลาขับออกต่างจังหวัด มันเป็นท่าทางที่สบายที่สุด ดีกว่าท่ายกแขนขนานขึ้นมาเกาะพวงมาลัย ขับไปซัก 2 ชั่วโมงคุณจะโคตรปวดไหล่เลยกับท่ายกแขน ทำไมฮอนด้า ถึงทำที่รองแขนมาสั้น ทั้งรองแขนตรงกลาง กับรองแขนข้างประตู หรือทำแร็กพวงมาลัย ให้ยืดมามากกว่านี้ไม่ได้ คุณทำรถมาดีเกือบหมดนะ มาตายตรงข้อเสียตรงนี้ได้ไง ผิดกับ M3 ทันทีที่นั่ง รู้สึกได้ว่าคุณพร้อมจะขับมาแล้ว ท่านั่งเซ็ทมาดีมาก
ท้ายสุด ผมไม่รู้จะสรุปไงดี รักพี่เสียดายน้องไปหมด คันนึงปลดปล่อยอีโก้คุณมาได้หมด อีกคันเหมาะสำหรับรถครอบครัวจริงๆ ไงก็ขอบคุณที่อ่านมาครับ มวยคู่นี้เป็นที่สุดของแต่ละด้านจริงๆ
ขอบคุณ United Honda ที่ให้ทดลองขับครับ คิวนานจริงๆ กว่าจะได้ขับ 6-7 คิวแหนะ
หลังจากได้ทดลองขับ HRV มา มาเล่าสู่กันฟังครับ แถมเทียบกับ Mazda 3 ให้ด้วย
รูปที่ถ่ายมา ก็มีไม่เยอะ แต่จำได้ว่ามีอยู่กระทู้ ถ่ายไว้เยอะมาก ไปดูตัวนั้นละกัน ผมถ่ายมาแต่ตัวล่าง เพราะน้องเล็งตัวนี้ไว้
เวลาผมรีวิว ผมจะไม่สนใจข้อมูลครับ เช่นเครื่องกี่ cc คุณไปหาอ่านบน Google ได้
และผมไม่ใส่ใจ 0-100 ด้วย เพราะชีวิตจริง คุณไม่ได้ Kickdown ทุกวันให้เกียร์พังเล่น คุณก็แค่แตะเบาๆ กะระยะกับคันหน้า และเร่งแซง
ตัวรถ
-หลังพับแล้วกว้างมาก ผญ ปูผ้านวมนอนได้แน่ๆ
-ตัวล่างก็ใช้ได้เลยครับ ล้อแม๊กซ์ จอ 5 นิ้ว และผมมองว่าไฟ Halogen สวยกว่า
-ปรับเบาะหน้า หาจุดวางศอกไม่ได้เลยครับ ปรับเบาะสูงไป หัวก็ชนเพดาน ปรับต่ำไป คอนโซลก็สูง
-แอร์คนนั่งข้าง 3 ตัว เยอะไปไหม ตัวกลางทำเป็นหลอกก็ดี
-ประตู แน่นดี เป็นหนังเย็บหมด
-ผิดกับคอนโซล ดันเป็นยางขึ้นรูปตะเข็บ เอามาแลกกับประตูได้ไหม
-พวงมาลัยท๊อบจัดเต็มมาก นึกว่าขับยานอวกาศ ปุ่มมาเต็มหมด
-เปิดไฟ Console สวยมาก ผิดกับยี่ห้อ T โบราณมาก ใครไปดูตัวจริง ต้องขอให้ Sale สตาร์ทเครื่องให้ครับ จะเข้าใจความรู้สึกผม
-ที่จับประตูท้ายที่ดูว่าแนว มีคราบมันมือ คนกินเหนียวไก่ เต็มไปหมด ต้องหาโครเมี่ยมมาครอบ
-เบาะหลังน่ารัก ปรับต่ำได้อีกระดับ พอนอนได้ แต่ไม่กระชับเท่า Mazda 3 รายนั้นดูแคบกว่า แต่ Set ท่ามาให้นั่งสบายกว่า ของ HRV มันไม่ห่อเอว
-ไม่มีช่องเสียบ USB สำหรับคนนั่งหลังแบบ City Jazz
-ทีรองมือด้านซ้าย สั้น ถึงสั้นมาก เลื่อนมาก็ได้เล็กน้อย
-Console 2 ชั้น แนวดี ไว้วางมือถือแบบบังๆ ได้ เกิดกิ๊กโทรมา เมียที่นั่งข้างได้ไม่เห็นว่าใครโทรมา
-Sun Loop ใหญ่สะใจ พร้อมเปิดอัตโนมัติตรงเพดาน
-งานเก็บสายไฟในห้องเครื่องแย่ แต่ไม่เปลื่อยเท่ามิตซู ยังมีท่อยางอยู่ ไม่มีพันสายไฟตรงหัวท้ายเก็บงาน
-เพดานเตี้ยจริง ขับเจอลูกระนาดก็ชะลอหน่อย ไม่งั้นมีเขกกระบาน
-การตั้งราคา คือจะมองว่าแพงก็แพง แต่พอมาเทียบกับ Altis ตัว Top 1.8 1,069,000 ซึ่งโคตรมหาแพง Sunroof ก็ไม่มี แถมไม่ได้ยกสูงแบบ SUV เนื้อที่ด้านหลังก็ไม่ได้เยอะ พอเทียบแบบนี้แล้วคุณจะรักรถคันนี้มากขึ้น
ทดลองขับ
-รถ Set มาสำหรับผู้หญิงขับโดยแท้ ไม่ดุดันแบบ Mazda 3 อยากพุ่งก็ทำได้ แต่ไม่มีอาการหลังติดเบาะแบบ M3 แตะเบาก็ช้าได้ แตะหนักๆ ก็ค่อยๆ ไล่รอบ Kickdown มีกลืนน้ำลายนิดนึง (รอรอบ) และพุ่งทะยานไปอย่างไว แต่ไม่เกาะถนน เหมือนมีแรงมากดแบบ Mazda3 (ก็แหงหละ รถ Sedan กับ SUV) เป็นรถที่อัดไวได้ แต่ไม่เร้าใจเท่า M3 เหมาะสำหรับผญ และคนมีครอบครัวจริงๆ Mazda 3 เทียบได้กับคุณขี่บนหลังเสือ มีความดิบเถื่อนดุร้าย สะใจปล่อยสัญชาตญาณดิบ พุ่งทะยานไปข้างหน้า หลุมมาแค่ไหนก็จิกกดไว้กับพื้นเหมือนมีกรงเล็บ เป็นรถที่คาแร็คเตอร์เหมือนเสือมาก ส่วน HRV ผมยกให้เป็นม้าศึกละกัน ควบเบาๆ ก็เชื่อง ทำได้ จะควบหนักๆ ก็ทำได้ คุณจะไม่ตื่นเต้นกับมัน แต่คุณจะไว้ใจมันได้ตามเท้าเลย ม้าตัวนี้ ขนของได้เยอะกว่าเสือ ผมมีโอกาสได้อันยาวๆ 0-120 ถือว่าพุ่งอยู่ และได้มีโอกาสหักเป็นตัว S เล่นเพื่อทดสอบการหลบสิ่งกีดขวาง ก็ทำได้ไม่เลว
ถ้าเทียบอัตราเร่ง กับความรู้สึกผม ตัวเลขไม่ใช่น้ำหนักเท้า แต่เป็นความเร็วที่เพิ่มขึ้น ที่รู้สึกได้ แล้วค่อยๆอัดน้ำหนักเท้าลงไป เช่นเริ่มแตะ m3=3 HRV=1 ตามนี้ครับ ไม่รู้จะเข้าใจความรู้สึกผมไหม
HRV จะเร่งแบบนี้ 1-2-3-4-5 ช้าก็ได้ เร็วก็ได้
M3 จะแบบนี้ 3-4-5-6 แตะเบาๆ มันก็พุ่งแล้ว
การเก็บเสียง เสียงเครื่อง HRV จะเบากว่า Mazda 3 คนชอบเงียบๆ คงชอบ HRV แต่ถ้าคนชอบ Mazda 3 เสียงเครื่องจะหล่อมาก ยิ่งเหยียบ ยิ่งมันส์ แต่อยากจะบอกว่า รถที่เงียบที่สุดในการเทสคือ Ford Ecosport ครับ แมร่งเงียบจริงๆ ขับตามรถ 10 ล้อไม่ได้ยินอะไรเลย แต่ผมไม่ชอบการเหยียบคันเร่งเหมือนเหยียบว่าว มาแต่เสียง แต่ไม่พุ่งตามของ Ecosport ก็เข้าใจครับว่ารถ 1.5
สิ่งที่อยากรู้อีกอย่างและสำคัญมาก แต่ไม่มีข้อมูลคือ ลุยน้ำท่วมได้กี่เซนติเมตร
พูดข้อดีมาเยอะมากแล้ว สิ่งที่เป็นข้อเสียของ HRV แบบไม่น่าให้อภัยคือ
ที่รองศอกสั้นมาก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งขวา และซ้าย ศอกไปไม่ถึงเลย
ผมชอบขับรถด้วยการวางศอก ซ้ายและขวา เวลาขับออกต่างจังหวัด มันเป็นท่าทางที่สบายที่สุด ดีกว่าท่ายกแขนขนานขึ้นมาเกาะพวงมาลัย ขับไปซัก 2 ชั่วโมงคุณจะโคตรปวดไหล่เลยกับท่ายกแขน ทำไมฮอนด้า ถึงทำที่รองแขนมาสั้น ทั้งรองแขนตรงกลาง กับรองแขนข้างประตู หรือทำแร็กพวงมาลัย ให้ยืดมามากกว่านี้ไม่ได้ คุณทำรถมาดีเกือบหมดนะ มาตายตรงข้อเสียตรงนี้ได้ไง ผิดกับ M3 ทันทีที่นั่ง รู้สึกได้ว่าคุณพร้อมจะขับมาแล้ว ท่านั่งเซ็ทมาดีมาก
ท้ายสุด ผมไม่รู้จะสรุปไงดี รักพี่เสียดายน้องไปหมด คันนึงปลดปล่อยอีโก้คุณมาได้หมด อีกคันเหมาะสำหรับรถครอบครัวจริงๆ ไงก็ขอบคุณที่อ่านมาครับ มวยคู่นี้เป็นที่สุดของแต่ละด้านจริงๆ
ขอบคุณ United Honda ที่ให้ทดลองขับครับ คิวนานจริงๆ กว่าจะได้ขับ 6-7 คิวแหนะ