สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนผมขอฝากกับการรีวิวครั้งแรงกันด้วยนะครับกับรถ Mazda 3 Skyactiv ด้วยหน้าตาแบบใหม่ไม่เหมือนใครในคอนเสปที่เรียกว่า KODO DESIGN
ช่วงล่าง
หลายๆท่านคงอาจจะเคยได้ยินมาว่า Mazda นั้นเป็นรถที่ยอดเยี่ยมในเรื่องของช่วงล่างที่แน่นหนาและคงทน หลังจากการที่ผมได้ทดลองขับด้วยตัวเองนั้น เป็นเรื่องจริงครับ...... พูดถึงการเข้าโค้งด้วยความเร็วรับรองครับว่าถ้าหากชอบในเรื่องของความนิ่ง เป็นที่น่าพอใจแน่นอนคร๊าาาบบบบบ
เครื่องยนต์
พอมาพูดถึงเรื่องเครื่องยนต์ตัว Skyactiv นี้ Mazda ได้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 (2000 cc.) ที่ถือว่างานนี้เป็นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับตัวรถ อัตราเร่งนั้นจะค่อยๆขึ้นไม่กระชาก ยกเว้นว่าถ้าเหยียบมิดเท้าเลยนั้นจะออกตัวค่อนข้างแรง มีอาการรู้สึกหลังติดเบาะแบบเบาๆ นอกเหนือจากนี้ยังมีลูกเล่นเสริมในการเร่งนั้นก็คือเรื่องของคันเร่งที่เมื่อเหยียบไปลึกสุดเท้าแล้วจะสัมผัสได้ถึงปุ่มๆนึง นั่นก็คือการสั่งการให้รถนั้นเร่งความเร็วให้เร็วที่สุด
เกียร์
ลักษณะเกียร์ของรถรุ่นนี้นั้นเป็นแถวตรงและหักข้อตรงขั้นสุดท้ายจากตัว D เป็น M โดยตัว M นี้ย่อมาจากคำว่า Manual ซึ่งทำงานเปรียบเสมือนกับเกียร์ธรรมดา ปรับได้ 6 ระดับครับ ถ้าหากเร่งรถสุดกำลังทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนเกียร์จะมาความรู้สึกกระชากแบบเบาๆเล็กน้อย ถ้าหากบวกกับเรื่องลูกเล่นของคันเร่งด้วยแล้ว ถ้าหากเข้าเกียร์ M อยู่และมีการกดปุ่มที่คันเร่งเกิดขึ้นเกียร์นั้นจะปรับให้รถนั้นวิ่งในเกียร์ที่รอบสูงที่สุดที่มีอัตราการเร่งที่ดีที่สุดครับ
พวงมาลัย
เป็นอีกหนึ่งสัมผัสที่ประทับใจเมื่อได้ทดลองขับนั้นบอกเลยครับว่าพวงมาลัยลื่นมากและตอบสนองในองศาที่เหมาะสมโดยที่ว่าเมื่อหักพวงมาลัยแล้ว ล้อนั้นได้บิดไปในองศาที่ไม่แคบเกินหรือกว้างเกินแถมลื่นไม่ต้องออกแรงมากอีกต่างหาก บนพวงมาลัยโดยพื้นฐานก็จะมีปุ่มเพิ่ม/ลดระดับเสียง และปุ่ม info ที่บ่งบอกถึงข้อมูลการขับี่และอัตราการใช้น้ำมันของตัวรถ แต่ถ้าหากลูกเล่นอื่นๆเพิ่มเติมเช่นเรื่องของการรับโทรศัพท์นั้นก็ขึ้นอยู่กับรุ่นของตัวรถนะคร๊าาาบบบบบ
ภายใน
ในรถนี้ได้มีการเปิดตัวออกมาใน 2 รูปแบบนั่นก็คือ 1.Hatch back (5 ประตู) 2. Sedan (4 ประตู) ด้วยทั้ง 2 โฉมนี้จะมีความแตกต่างแค่เพียงว่า ท้ายรถนั้นจะเปิดออกมาในลักษณะใด ถ้าหาก ท่านใดต้องการที่จะขนของโดยที่ใีความสูงเป็นพิเศษ ตัว Hatchback นั้นก็สามารถตอบโจทย์คุณได้ครับ ลักษณะของเบาะจะออกแนวึ่งสปอร์ต นั่นก็คือมาความบีบในช่วงลำตัวของคนนั่ง สามารถช่วยได้ในการลดแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้งได้ด้วยครับ
ภายนอก
อย่างที่เคยเกริ่นว่า Mazda ครั้งนี้เปิดตัวด้วยคำว่า KODO DESIGN นั่นก็คือการออกแบบรถที่ตามลักษณะของเสือดาวนั่นเอง Mazda ได้พยายามในการออกแบบครั้งนี้โดยมีจุดมุ่งเน้นถึงความเป็ยเอกลักษณ์ของตัวเองโดยอยากที่ให้ว่าเวลามีผู้คนเห็นแล้วเพียงแว๊บเดียว ผู้คนก็นึกออกเลยว่า อ๋อนี่ไง Mazda ผ่านมา
สรุปนะครับว่าถ้าท่านไหนกำลังมองหารถขนาดกลางที่มีหน้าตาสปอร์ตสวยงามรถรุ่นนี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงครับ
และนี่ก็คือ การรีวิวครั้งแรกของผมครับกับ Mazda 3 Skyactiv ขอบคุณครับ ^^
[CR] รีวิว Mazda 3 Skyactiv
ช่วงล่าง
หลายๆท่านคงอาจจะเคยได้ยินมาว่า Mazda นั้นเป็นรถที่ยอดเยี่ยมในเรื่องของช่วงล่างที่แน่นหนาและคงทน หลังจากการที่ผมได้ทดลองขับด้วยตัวเองนั้น เป็นเรื่องจริงครับ...... พูดถึงการเข้าโค้งด้วยความเร็วรับรองครับว่าถ้าหากชอบในเรื่องของความนิ่ง เป็นที่น่าพอใจแน่นอนคร๊าาาบบบบบ
เครื่องยนต์
พอมาพูดถึงเรื่องเครื่องยนต์ตัว Skyactiv นี้ Mazda ได้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 (2000 cc.) ที่ถือว่างานนี้เป็นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับตัวรถ อัตราเร่งนั้นจะค่อยๆขึ้นไม่กระชาก ยกเว้นว่าถ้าเหยียบมิดเท้าเลยนั้นจะออกตัวค่อนข้างแรง มีอาการรู้สึกหลังติดเบาะแบบเบาๆ นอกเหนือจากนี้ยังมีลูกเล่นเสริมในการเร่งนั้นก็คือเรื่องของคันเร่งที่เมื่อเหยียบไปลึกสุดเท้าแล้วจะสัมผัสได้ถึงปุ่มๆนึง นั่นก็คือการสั่งการให้รถนั้นเร่งความเร็วให้เร็วที่สุด
เกียร์
ลักษณะเกียร์ของรถรุ่นนี้นั้นเป็นแถวตรงและหักข้อตรงขั้นสุดท้ายจากตัว D เป็น M โดยตัว M นี้ย่อมาจากคำว่า Manual ซึ่งทำงานเปรียบเสมือนกับเกียร์ธรรมดา ปรับได้ 6 ระดับครับ ถ้าหากเร่งรถสุดกำลังทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนเกียร์จะมาความรู้สึกกระชากแบบเบาๆเล็กน้อย ถ้าหากบวกกับเรื่องลูกเล่นของคันเร่งด้วยแล้ว ถ้าหากเข้าเกียร์ M อยู่และมีการกดปุ่มที่คันเร่งเกิดขึ้นเกียร์นั้นจะปรับให้รถนั้นวิ่งในเกียร์ที่รอบสูงที่สุดที่มีอัตราการเร่งที่ดีที่สุดครับ
พวงมาลัย
เป็นอีกหนึ่งสัมผัสที่ประทับใจเมื่อได้ทดลองขับนั้นบอกเลยครับว่าพวงมาลัยลื่นมากและตอบสนองในองศาที่เหมาะสมโดยที่ว่าเมื่อหักพวงมาลัยแล้ว ล้อนั้นได้บิดไปในองศาที่ไม่แคบเกินหรือกว้างเกินแถมลื่นไม่ต้องออกแรงมากอีกต่างหาก บนพวงมาลัยโดยพื้นฐานก็จะมีปุ่มเพิ่ม/ลดระดับเสียง และปุ่ม info ที่บ่งบอกถึงข้อมูลการขับี่และอัตราการใช้น้ำมันของตัวรถ แต่ถ้าหากลูกเล่นอื่นๆเพิ่มเติมเช่นเรื่องของการรับโทรศัพท์นั้นก็ขึ้นอยู่กับรุ่นของตัวรถนะคร๊าาาบบบบบ
ภายใน
ในรถนี้ได้มีการเปิดตัวออกมาใน 2 รูปแบบนั่นก็คือ 1.Hatch back (5 ประตู) 2. Sedan (4 ประตู) ด้วยทั้ง 2 โฉมนี้จะมีความแตกต่างแค่เพียงว่า ท้ายรถนั้นจะเปิดออกมาในลักษณะใด ถ้าหาก ท่านใดต้องการที่จะขนของโดยที่ใีความสูงเป็นพิเศษ ตัว Hatchback นั้นก็สามารถตอบโจทย์คุณได้ครับ ลักษณะของเบาะจะออกแนวึ่งสปอร์ต นั่นก็คือมาความบีบในช่วงลำตัวของคนนั่ง สามารถช่วยได้ในการลดแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้งได้ด้วยครับ
ภายนอก
อย่างที่เคยเกริ่นว่า Mazda ครั้งนี้เปิดตัวด้วยคำว่า KODO DESIGN นั่นก็คือการออกแบบรถที่ตามลักษณะของเสือดาวนั่นเอง Mazda ได้พยายามในการออกแบบครั้งนี้โดยมีจุดมุ่งเน้นถึงความเป็ยเอกลักษณ์ของตัวเองโดยอยากที่ให้ว่าเวลามีผู้คนเห็นแล้วเพียงแว๊บเดียว ผู้คนก็นึกออกเลยว่า อ๋อนี่ไง Mazda ผ่านมา
สรุปนะครับว่าถ้าท่านไหนกำลังมองหารถขนาดกลางที่มีหน้าตาสปอร์ตสวยงามรถรุ่นนี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงครับ
และนี่ก็คือ การรีวิวครั้งแรกของผมครับกับ Mazda 3 Skyactiv ขอบคุณครับ ^^