วันที่ 16/03/14 เวลาประมาณ 20.05 น. พอดีมีเวลาเหลือก่อนเข้างาน ผมทำงานโรงแรมแห่งหนึ่งย่านนี้ ครับ ผมแวะทานไก่ KFC สาขาดังกล่าว ซึ่ง ผมได้ว่าสั่งชุด โดนใจ 2 @ 89.-( ไก่ 2 ชิ้น เฟรนฟรายเล็ก น้ำ) แล้วก็ข้าว ไก่ซอสมะนาว @ 59.- ทั้งสองอย่าง ผมทานบ่อยพอสมควร (สาขาอื่น) จำได้ว่าราคา 148.- บาท พนักงานบอกผมว่า 150 บาท ผมก็ยื่นตังค์ให้ แล้วทอนมาให้ผม 850 บาท (ทั้ง ๆ ที่ในใจ มีคำถามว่า ทำไม เป็นเลข กลม ๆ ) ผมก็ไปที่โต๊ะ ด้วยในใจ คิดว่า น้องเขาเอาใบเสร็จ เสียบมากับเงิน แล้ว ผมเช็คดูที่ตังค์ เพราะคาดว่า ใบเสร็จจะแนบอยู่กับ เงิน ปรากฏว่า ใบเสร็จก็ไม่มี ผมก็เว้นช่วงสักพัก รอพนักงานอีกคนกำลังมาเก็บโต๊ะข้าง ๆ เลยถามว่า
ผม : น้องคับ ที่ผมกินเนี้ยะ ราคาเท่าไหร่ ครับ มี บลา ๆ ๆ
พนง : พี่ดูที่ใบเสร็จได้นะค่ะ ...
ผม : พอดีน้องเขา ไม่ได้ให้ใบเสร็จพี่ ครับ พี่จะดูได้ยังไง พี่สงสัยว่าราคาทำไม มันเป็นเลขกลม เพราะพี่กินประจำมัน 148.- พี่ไม่เคลียร์ พูดง่าย ๆ
พนง : พี่ค่ะ แคชเชียร์ เครื่องไหนที่ไม่ได้ให้ใบเสร็จ ค่ะ ..
ผมชี้ไปที่คน ๆ นั้น
พนง : พี่ค่ะ เดี่ยวตามให้ค่ะ
ผม : ถ้าจะเอาเงินทอนมาให้ พี่ ๆ ไม่เอานะครับ เอาเข้ากล่องเลยครับ
ผ่านไปได้ประมาณ 5 นาที ผมหันไปมองที่ เคาเตอร์ ไม่มีคนอยู่เลย สักพัก พนง. (คนที่รับออเดอร์ผม) เดินมาหาผมพร้อมนำใบเสร็จมาให้ผม ผมตรวจใบเสร็จแล้ว เพิ่งตีเข้าระบบ ตอน 20.28 น. ผมเลยถามว่า แล้วระหว่างนั้นหล่ะ ครับ (20.05 - 20.28) 23 นาที ตอนที่ผมสั่งทำไม ไม่ให้ผมตั้งแต่ตอนนั้น เขาตอบว่า ใบเสร็จมันออกมาช้า
ประเด็นของผมแรก คือ ทำไมราคา มัน 148.- ซึ่งไม่ได้ตรงกับ ป้าย ผมไม่ได้ว่าแพงอะไรยังไง หรอกครับ แต่มัน นิดนึงอ่ะ ไม่เคลียร์ ... ประเด็นต่อมา ทำไมพนักงานไม่ให้ ใบเสร็จ ณ ตอนนั้น ( ซึ่งมันทำให้ผมคิดไปถึง ภูเขาเอเวอร์เรส แล้วหล่ะครับ ) ในฐานะผู้บริโภค และเห็นว่า พนง ไม่ให้ใบเสร็จ คิดได้อย่างเดียวคือ Cheating เพราะ หลังจากที่ผมไปแล้ว คุณจะทำอะไรยังไง ไม่รู้ นั้นก็แล้วแต่ สามัญสำนึกของ พนง นั้น ๆ
ใน Case นี้ น้องอาจจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ แต่ผมคิดไปแล้วว่า Cheating บริษัท ซึ่งเอาใบเสร็จมาให้ผม ตอนที่ผมแย้ง แล้วยังไง ดูเวลาในใบเสร็จ นิดเดียวผมก็รู้แล้วว่า คุณเพิ่งไปตีเข้าระบบ (คิดในในใจ ถ้าทำอย่างนี้สัก 10 คน ทุกวัน น้องก็รวยได้นะครับ)
ถ้าไม่มีคนมาสกัด สะก่อน
ฉะนั้น ฝาก Management KFC ด้วยนะครับ เรื่องการเงิน อันนี้ Sensitive พอดีมันตรงกับสายงานที่ผมทำคือ Auditing เลยเจอประสบการณ์ คนโกงอย่างนี้มาพอสมควร ครับ แบบนี้ ลักษณะ อย่างนี้ พอสมควรครับ
ผมแชร์นี้ เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ผมเจอและคิด ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ส่วนเรื่องอย่างอื่น แล้วแต่พิจารณานะครับ ขอบคุณครับ และ หวังดี ยังเป็นลูกค้า KFC เสมอ
ปล. ไก่ทอดที่ สาขานี้ ออกคล้ำ และ ชืดไม่ร้อน ไม่อร่อยเลยครับ ยังไงช่วยปรับปรุงจุดนี้ ด้วยครับ
KFC มาบุญครองชั้น 7 ฝากผู้เกี่ยวข้องดูแลหน่อยครับ
ผม : น้องคับ ที่ผมกินเนี้ยะ ราคาเท่าไหร่ ครับ มี บลา ๆ ๆ
พนง : พี่ดูที่ใบเสร็จได้นะค่ะ ...
ผม : พอดีน้องเขา ไม่ได้ให้ใบเสร็จพี่ ครับ พี่จะดูได้ยังไง พี่สงสัยว่าราคาทำไม มันเป็นเลขกลม เพราะพี่กินประจำมัน 148.- พี่ไม่เคลียร์ พูดง่าย ๆ
พนง : พี่ค่ะ แคชเชียร์ เครื่องไหนที่ไม่ได้ให้ใบเสร็จ ค่ะ ..
ผมชี้ไปที่คน ๆ นั้น
พนง : พี่ค่ะ เดี่ยวตามให้ค่ะ
ผม : ถ้าจะเอาเงินทอนมาให้ พี่ ๆ ไม่เอานะครับ เอาเข้ากล่องเลยครับ
ผ่านไปได้ประมาณ 5 นาที ผมหันไปมองที่ เคาเตอร์ ไม่มีคนอยู่เลย สักพัก พนง. (คนที่รับออเดอร์ผม) เดินมาหาผมพร้อมนำใบเสร็จมาให้ผม ผมตรวจใบเสร็จแล้ว เพิ่งตีเข้าระบบ ตอน 20.28 น. ผมเลยถามว่า แล้วระหว่างนั้นหล่ะ ครับ (20.05 - 20.28) 23 นาที ตอนที่ผมสั่งทำไม ไม่ให้ผมตั้งแต่ตอนนั้น เขาตอบว่า ใบเสร็จมันออกมาช้า
ประเด็นของผมแรก คือ ทำไมราคา มัน 148.- ซึ่งไม่ได้ตรงกับ ป้าย ผมไม่ได้ว่าแพงอะไรยังไง หรอกครับ แต่มัน นิดนึงอ่ะ ไม่เคลียร์ ... ประเด็นต่อมา ทำไมพนักงานไม่ให้ ใบเสร็จ ณ ตอนนั้น ( ซึ่งมันทำให้ผมคิดไปถึง ภูเขาเอเวอร์เรส แล้วหล่ะครับ ) ในฐานะผู้บริโภค และเห็นว่า พนง ไม่ให้ใบเสร็จ คิดได้อย่างเดียวคือ Cheating เพราะ หลังจากที่ผมไปแล้ว คุณจะทำอะไรยังไง ไม่รู้ นั้นก็แล้วแต่ สามัญสำนึกของ พนง นั้น ๆ
ใน Case นี้ น้องอาจจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ แต่ผมคิดไปแล้วว่า Cheating บริษัท ซึ่งเอาใบเสร็จมาให้ผม ตอนที่ผมแย้ง แล้วยังไง ดูเวลาในใบเสร็จ นิดเดียวผมก็รู้แล้วว่า คุณเพิ่งไปตีเข้าระบบ (คิดในในใจ ถ้าทำอย่างนี้สัก 10 คน ทุกวัน น้องก็รวยได้นะครับ) ถ้าไม่มีคนมาสกัด สะก่อน
ฉะนั้น ฝาก Management KFC ด้วยนะครับ เรื่องการเงิน อันนี้ Sensitive พอดีมันตรงกับสายงานที่ผมทำคือ Auditing เลยเจอประสบการณ์ คนโกงอย่างนี้มาพอสมควร ครับ แบบนี้ ลักษณะ อย่างนี้ พอสมควรครับ
ผมแชร์นี้ เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ผมเจอและคิด ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ส่วนเรื่องอย่างอื่น แล้วแต่พิจารณานะครับ ขอบคุณครับ และ หวังดี ยังเป็นลูกค้า KFC เสมอ
ปล. ไก่ทอดที่ สาขานี้ ออกคล้ำ และ ชืดไม่ร้อน ไม่อร่อยเลยครับ ยังไงช่วยปรับปรุงจุดนี้ ด้วยครับ