นั่งกินไก่ทอด แล้วเจอคนจ้อง ไม่ต้องตกใจ
CEO KFC จีนนั่งส่องลูกค้า หาไอเดียพัฒนาร้าน
ถ้าใครเคยนั่งทานอาหารตามร้านฟาสต์ฟู้ด แล้วเจอป้าคนหนึ่งนั่งจ้องตนเองกินล่ะก็ อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะนั่นอาจจะเป็น CEO ของ KFC
‘Joey Wat’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ‘Yum’ ผู้ดูแลเครือ KFC และแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดอื่นๆ ในจีน เผยว่า เธอชอบใช้เวลาสัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อนั่งมองลูกค้าทานอาหาร เผื่อจะเกิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นบ้าง
วิธีนี้มันก็ได้ผลจริง เพราะเมนู ‘เบอร์เกอร์มันบด’ เกิดแรงบันดาลใจจากการที่ Wat เห็นเด็กๆ ชอบเอาไก่ทอดไปจิ้มกินกับมันบด
Wat กล่าวว่า “เราแค่ต้องดูมันด้วยใจ บางเรื่องเราสามารถแก้ด้วยการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคตรงๆ และการพูดคุยกับผู้จัดการร้านก็ช่วยได้ไม่น้อย”
จากข้อมูลของ Yum China ปัจจุบัน KFC เป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน โดยมีสาขามากกว่า 11,000 แห่ง
[ ไม่ใช่แค่ CEO ของ KFC จีนที่ทำ แต่ใครๆ เขาก็ทำกันทั้งนั้น ]
แน่นอนว่า Wat ไม่ใช่ผู้บริหารเพียงคนเดียวที่ใช้กลยุทธ์นี้ แต่ CEO แบรนด์ดังอื่นๆ ทั่วโลก ก็ทำเหมือนกัน เช่น
1. ‘Sam Walton’ ผู้ก่อตั้ง Walmart: ในฐานะที่เคยเป็นนักบินมากประสบการณ์ Walton จึงชอบขับเครื่องบินส่วนตัวไปยัง Walmart เมืองต่างๆ เพื่อตรวจสอบการบริหารจัดการ
2. ‘Laxman Narasimhan’ อดีต CEO Starbucks: Narasimhan เคยลงทุนไปฝึกเป็นบาริสต้า พร้อมกับบอกพนักงานว่า ตัวเองจะทดลองทำงานจริงๆ ในสาขาอย่างน้อยครึ่งวันต่อเดือน ซึ่งตอนนี้ CEO คนปัจจุบันเองก็บอกว่าอยากลองแบ่งเวลาไปดูงานตามสาขาบ้าง
3. ‘Jason Buechel’ CEO Whole Foods: เคยเล่าว่า ตนเองจะเดินดูสาขาต่างๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งในทุกๆ วัน ไม่เว้นแม้แต่วันลา โดย Buechel ผู้ชื่นชอบอาหารคนนี้มักไปเดินตรวจโซนชีสและสลัดบาร์เป็นพิเศษ พร้อมเอาของใหม่ๆ กลับมาลองทานที่บ้านด้วย
4. ‘Bernard Arnault’ ผู้ก่อตั้ง LVMH: Arnault เข้าไปตรวจสาขาแบรนด์ในเครืออย่าง Celine, Louis Vuitton และ Christian Dior ทุกๆ วันเสาร์ ซึ่งลูกชายของเขาบอกว่า คุณพ่อจะจดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของปัญหาที่เจอเสมอ
[ ทำไม CEO ถึงต้องลงพื้นที่ไปดูงานเองด้วย? ]
วิธีนี้ไม่ได้เป็นแค่อุปทานหมู่ในดง CEO แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คนก็ออกมาพูดว่า การที่ผู้บริหารระดับสูงลงพื้นที่ไปดูงานเอง จะมีประโยชน์ต่อองค์กรจริงๆ
อ้างอิงจาก ‘USC Consulting Group’ (USCCG) บริษัทให้คำปรึกษาที่เปิดทำการมานานกว่า 50 ปี เหตุผลที่ผู้บริหารควรเข้าไปตรวจหน้างานคือ
1. เข้าใจระบบการจัดการของบริษัทตนเองดีขึ้น
มันคงไม่มีวิธีไหนที่ช่วยให้เราเห็นความเป็นจริงของโลกการทำงานได้ดีไปกว่าการสังเกตพนักงานทำงานแบบจริงๆ ที่สำคัญ หากผู้บริหารลองลงมือทำเอง ก็จะรู้ด้วยว่าบริษัทควรพัฒนาระบบการทำงานตรงไหนบ้าง
2. การพูดคุยกับพนักงานคือหัวใจสู่ความสำเร็จ
USCCG เคยให้คำปรึกษาแก่บริษัทหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพในการทำงาน โดยต้นตอคือทีมผู้จัดการเพิกเฉยต่อการเข้ามาดูแลหรือควบคุมหน้างานจนเกิดเป็นปัญหาเรื้อรังตามมามากมาย พอเป็นแบบนี้ ทาง USCCG จึงต้องแนะนำให้เหล่าผู้จัดการออกมาดูงานบ้าง พร้อมสื่อสารกับลูกน้องอย่างสม่ำเสมอ จนสุดท้าย บริษัทนี้ก็สามารถพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานได้
3. ช่วยพัฒนาและส่งเสริมบุคลากร
เมื่อลงไปดูงาน เราจะเห็นเลยว่าบุคลากรคนไหนตั้งใจทำงานบ้าง และมีใครสมควรได้รับการเลื่อนขั้นหรือขึ้นเงินเดือนหรือไม่ โดยสถิติจาก LinkedIn เผยว่า 94% ของพนักงานยินดีทำงานในองค์กรเดิมยาวๆ หากหน้าที่การงานได้รับการสนับสนุน ดังนั้น หากผู้บริหารสามารถส่งเสริมลูกจ้างของตนเอง อัตราการลาออกของพนักงานก็อาจลดลง
4. แก้ไขปัญหาได้ทันเวลา
ในทางกลับกัน การลงพื้นที่ดูงานเองจะทำให้เราเห็นด้วยว่าจุดอ่อนของบริษัทคืออะไร และพนักงานคนไหนกำลังถ่วงการเติบโตขององค์กรบ้าง ถ้าเราตรวจเจอปัญหาไว เราก็สามารถแก้ไขมันได้ทันท่วงที ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป
5. ได้ไอเดียเจ๋งๆ
Wat คือตัวอย่างของคนที่ปิ๊งไอเดียจากการเข้าไปดูหน้างาน และทาง USCCG ก็บอกว่า คงไม่มีใครมีไอเดียบรรเจิดไปกว่าพนักงานที่ทำหน้าที่นั้นอยู่ทุกวัน กล่าวคือ หาก CEO หมั่นพูดคุยกับพนักงานหน้าร้านบ่อยๆ พวกเขาอาจได้แนวคิดดีๆ มาช่วยพัฒนาระบบและกำจัดอุปสรรคในการทำงานด้วย
6. เป็นกำลังใจให้พนักงาน
บุคลากรจะรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น เวลาที่ผู้บริหารระดับสูงเข้ามาทักทาย ทำความรู้จัก หรือถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกับพวกเขา
สุดท้ายนี้ เราคงเห็นกันแล้วว่า ผู้บริหารบริษัทชั้นนำเขาทำงานกันอย่างไร และเหตุใดพวกเขาถึงต้องลงพื้นที่ด้วยตนเอง ว่าแต่คุณล่ะ คิดว่าวิธีนี้ดีจริงหรือเปล่า?
ที่มา : Brand Inside
นั่งกินไก่ทอด แล้วเจอคนจ้อง ไม่ต้องตกใจ