เมื่อก่อนตอนที่ย้ายค่ายเบอร์เดิมไม่ได้ ต้องผิดเบอร์เปิดใหม่ ตอนนั้นก็ลำบากนะครับ บางค่ายจ่ายแพงมาก อาศัยฐานลูกค้าเก่าแก่ที่ไม่สะดวกเปลี่ยนเบอร์ จำต้องใช้ไป (AIS) ค่ายใหม่ๆ ก็แข่งราคาน่าดูคุณภาพย่ำแย่ แต่อาศัยว่าขายถูก เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ เพิ่งเปิดเบอร์ (TRUE)
พอมีกฏหมายให่ย้ายค่ายเบอร์เดิมได้ น่าจะเพื่อให้มีการแข่งขันเสรีขึ้น ให้ค่ายมือถือเอาเปรียบลูกค้าได้ยากขึ้น ลูกค้าเลือกได้อิสระมากขึ้น แข่งขันกันพัฒนาเครือข่าย และคิดราคาสมเหตุสมผล เพื่อ retention ลูกค้าไว้
แต่ตอนนี้มันอะไรก็ไม่รู้ โปรย้ายค่าย ออกมากันแบบน่าตกใจ ลดราคากันทั้งค่าบริการและค่าเครื่อง สนับสนุนให้ย้ายค่ายกันแบบดันสุดๆ ส่วนลูกค้าเก่าก็จ่ายแพงๆ ไป อาศัยว่าพวกนี้ขี้เกียจจะยุ่งยาก ยอมจ่ายแพงไป royalty program ทั้งหลายก็ลดสิทธิประโยชน์ลง แต่ก็ไม่เท่านั้นลูกค้าบางคนกลัวเสีย royalty privilege โปรสนับสนุนย้ายค่ายก็ยังอุตส่าห์มีข้อเสนอ ถึงขนาดมีการถ่ายเท royalty program ข้ามค่ายได้ (serenade ย้ายมาให้ true card, true card ย้ายมาให้ serenade)
เดือนแรก ๆ เลยที่ MNP ทำได้จำกัด วันละไม่กี่ร้อยราย เรียกว่าเข้าแถวกันรอคิว จะย้ายค่าย พอเริ่มสมดุล ประกอบกับ MNP ทำได้วันละจำนวนมากๆ ปัญหาก็หมดไป ย้ายค่ายกันได้ตามเหตุผลที่เหมาะสมตามการใช้งาน ตอนนี้เอาอีกแล้วครับ ย้ายค่ายทีนึงรอ ครึ่งเดือน อาจจะเกี่ยวกับการเมืองบ้างบางส่วน แต่ที่หนักๆ น่าจะเป็นโปรโมชั่นเรียกร้องให้ย้ายค่ายนี่แหละ
ผมเคยคิดว่า การที่เราสร้าง royalty ของลูกค้าต่อ brand เรา น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ขายของได้นานๆ ลดงบประชาสัมพันธ์ลงได้มาก เพราะคนที่มี royalty จะบอกกันปากต่อปาก และช่วยเราเพิ่มลูกค้าได้มาก แต่ตอนนี้ดูเหมือนไม่ใช่แล้ว
วิธีที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าขณะนี้คือ ศึกษาเงื่อนไขให้ดี ย้ายค่ายทุก 3 - 6 เดือน เพื่อไปรับโปรโมชั่นสุดคุ้ม ดูรอบบัญชีตัวเองให้ดี ควรไปย้ายวันไหนให้คุ้มค่ารอบบิลที่สุด หรือแม้แต่จะเปลี่ยนเป็นเติมเงิน ก่อน วันรุ่งขึ้นย้ายมาเป็นรายเดือนใหม่ ก็ได้โปรสุดคุ้ม การทำแบบนี้เราจะประหยัดไปได้ เดือนละ 300-400 บาทเลยทีเดียว แต่ดูเหมือนจะมีแต่ความสิ้นเปลืองยุ่งยากของบริษัท พนง.ทำงานมากขึ้น เปลี่ยนข้อมูลลูกค้าไปๆ มาๆ ดูไม่ได้จะเกิดผลกำไรต่อบริษัทเท่าไหร่ ถ้าสนใจลูกค้าเก่าบ้าง ให้ส่วนลดบางไม่ต้องมากขนาดคนเปิดเบอร์ใหม่ก็ได้ แต่อย่าน้อยกว่าคนที่ย้ายค่ายกันมา
สุดท้ายอยากให้ค่ายมือถือต่างๆ หันมาสนใจลูกค้าเก่าบ้าง จะได้ไม่ต้องย้ายค่ายไปๆ มาๆ ให้วุ่นวาย ส่วนจะออกโปรสุดคุ้ม แจกฟรี สำหรับลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่ก็ว่าไป เพิ่มฐานลูกค้าใหม่แบบนี้ก็ได้ แต่เรียกคนย้ายมา เดี๋ยวเค้าก็ย้ายไป หรือว่าผมอ่านเจตนาเขาไม่ขาดเองว่าการทำโปรโมชั่นแบบนี้มันจะดีต่อเค้ายังไง
# นี่ก็รอย้ายค่ายเอาโปรอยู่ #รอบสองละ ย้ายทุก 6 เดือน
เกี่ยวกับ MNP ย้ายค่ายเบอร์เดิม อะไรมันดูผิดเพี้ยนไปหมด
พอมีกฏหมายให่ย้ายค่ายเบอร์เดิมได้ น่าจะเพื่อให้มีการแข่งขันเสรีขึ้น ให้ค่ายมือถือเอาเปรียบลูกค้าได้ยากขึ้น ลูกค้าเลือกได้อิสระมากขึ้น แข่งขันกันพัฒนาเครือข่าย และคิดราคาสมเหตุสมผล เพื่อ retention ลูกค้าไว้
แต่ตอนนี้มันอะไรก็ไม่รู้ โปรย้ายค่าย ออกมากันแบบน่าตกใจ ลดราคากันทั้งค่าบริการและค่าเครื่อง สนับสนุนให้ย้ายค่ายกันแบบดันสุดๆ ส่วนลูกค้าเก่าก็จ่ายแพงๆ ไป อาศัยว่าพวกนี้ขี้เกียจจะยุ่งยาก ยอมจ่ายแพงไป royalty program ทั้งหลายก็ลดสิทธิประโยชน์ลง แต่ก็ไม่เท่านั้นลูกค้าบางคนกลัวเสีย royalty privilege โปรสนับสนุนย้ายค่ายก็ยังอุตส่าห์มีข้อเสนอ ถึงขนาดมีการถ่ายเท royalty program ข้ามค่ายได้ (serenade ย้ายมาให้ true card, true card ย้ายมาให้ serenade)
เดือนแรก ๆ เลยที่ MNP ทำได้จำกัด วันละไม่กี่ร้อยราย เรียกว่าเข้าแถวกันรอคิว จะย้ายค่าย พอเริ่มสมดุล ประกอบกับ MNP ทำได้วันละจำนวนมากๆ ปัญหาก็หมดไป ย้ายค่ายกันได้ตามเหตุผลที่เหมาะสมตามการใช้งาน ตอนนี้เอาอีกแล้วครับ ย้ายค่ายทีนึงรอ ครึ่งเดือน อาจจะเกี่ยวกับการเมืองบ้างบางส่วน แต่ที่หนักๆ น่าจะเป็นโปรโมชั่นเรียกร้องให้ย้ายค่ายนี่แหละ
ผมเคยคิดว่า การที่เราสร้าง royalty ของลูกค้าต่อ brand เรา น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ขายของได้นานๆ ลดงบประชาสัมพันธ์ลงได้มาก เพราะคนที่มี royalty จะบอกกันปากต่อปาก และช่วยเราเพิ่มลูกค้าได้มาก แต่ตอนนี้ดูเหมือนไม่ใช่แล้ว
วิธีที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าขณะนี้คือ ศึกษาเงื่อนไขให้ดี ย้ายค่ายทุก 3 - 6 เดือน เพื่อไปรับโปรโมชั่นสุดคุ้ม ดูรอบบัญชีตัวเองให้ดี ควรไปย้ายวันไหนให้คุ้มค่ารอบบิลที่สุด หรือแม้แต่จะเปลี่ยนเป็นเติมเงิน ก่อน วันรุ่งขึ้นย้ายมาเป็นรายเดือนใหม่ ก็ได้โปรสุดคุ้ม การทำแบบนี้เราจะประหยัดไปได้ เดือนละ 300-400 บาทเลยทีเดียว แต่ดูเหมือนจะมีแต่ความสิ้นเปลืองยุ่งยากของบริษัท พนง.ทำงานมากขึ้น เปลี่ยนข้อมูลลูกค้าไปๆ มาๆ ดูไม่ได้จะเกิดผลกำไรต่อบริษัทเท่าไหร่ ถ้าสนใจลูกค้าเก่าบ้าง ให้ส่วนลดบางไม่ต้องมากขนาดคนเปิดเบอร์ใหม่ก็ได้ แต่อย่าน้อยกว่าคนที่ย้ายค่ายกันมา
สุดท้ายอยากให้ค่ายมือถือต่างๆ หันมาสนใจลูกค้าเก่าบ้าง จะได้ไม่ต้องย้ายค่ายไปๆ มาๆ ให้วุ่นวาย ส่วนจะออกโปรสุดคุ้ม แจกฟรี สำหรับลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่ก็ว่าไป เพิ่มฐานลูกค้าใหม่แบบนี้ก็ได้ แต่เรียกคนย้ายมา เดี๋ยวเค้าก็ย้ายไป หรือว่าผมอ่านเจตนาเขาไม่ขาดเองว่าการทำโปรโมชั่นแบบนี้มันจะดีต่อเค้ายังไง
# นี่ก็รอย้ายค่ายเอาโปรอยู่ #รอบสองละ ย้ายทุก 6 เดือน