สอบถามเรื่องของการบันทึกบัญชีหน่อยค่ะ
คือเราเพิ่งเริ่มทำบัญชี เลยไม่ค่อยรู้เรื่องมากนัก
เรื่องของเรื่องคือ ลูกค้าของเรา เอาปึกสำเนาใบเสร็จรายได้ของบริษัทเขามาให้เรา ประมาณ 2,000 ใบได้
ซึ่งมูลค้าเงินอยู่ประมาณ 5,000฿ บ้าง 4,000฿ มีไปจนถึง 1,000฿ ปนกันไป ปนกันมา แต่วันที่ เป็นวันเดียวกันหมดเลย
และจ่ายโดยการโอนเข้าบัญชีธนาคาร เขาก้อเลยให้สมุดบัญชีมาให้ด้วย
ซึ่งถ้าดูตามเงินก้อมี 5,000฿ 4,000฿ ไปจนถึง 1,000฿ เหมือนกัน
แต่ไม่ได้เรียงกันตามใบเสร็จ และทยอยๆจ่ายกันมา ตั้งแต่ต้นงวด
เราถามเขาว่า แล้วจะรู้ได้ไงว่า เงินจำนวนไหนในสมุดธนาคาร เป็นของใบเสร็จใบไหน เขาก้อบอกว่า ไม่รู้เหมือนกัน - -“
เราเลยค่อนข้างหนักใจมาก ว่าจะลงบัญชียังไง บิลที่ได้มาครบรึเปล่าก้อไม่รู้
วานผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าจะบันทึกยังไงดี และถ้าเงินธนาคารเกิน/ขาด ไม่ตรงกับใบเสร็จ จะต้องทำยังไงคะ T_T
ขอบคุณค่ะ
[บันทึกบัญชี]วานผู้รู้.....สอบถามการบันทึกรายได้หน่อยค่ะ
คือเราเพิ่งเริ่มทำบัญชี เลยไม่ค่อยรู้เรื่องมากนัก
เรื่องของเรื่องคือ ลูกค้าของเรา เอาปึกสำเนาใบเสร็จรายได้ของบริษัทเขามาให้เรา ประมาณ 2,000 ใบได้
ซึ่งมูลค้าเงินอยู่ประมาณ 5,000฿ บ้าง 4,000฿ มีไปจนถึง 1,000฿ ปนกันไป ปนกันมา แต่วันที่ เป็นวันเดียวกันหมดเลย
และจ่ายโดยการโอนเข้าบัญชีธนาคาร เขาก้อเลยให้สมุดบัญชีมาให้ด้วย
ซึ่งถ้าดูตามเงินก้อมี 5,000฿ 4,000฿ ไปจนถึง 1,000฿ เหมือนกัน
แต่ไม่ได้เรียงกันตามใบเสร็จ และทยอยๆจ่ายกันมา ตั้งแต่ต้นงวด
เราถามเขาว่า แล้วจะรู้ได้ไงว่า เงินจำนวนไหนในสมุดธนาคาร เป็นของใบเสร็จใบไหน เขาก้อบอกว่า ไม่รู้เหมือนกัน - -“
เราเลยค่อนข้างหนักใจมาก ว่าจะลงบัญชียังไง บิลที่ได้มาครบรึเปล่าก้อไม่รู้
วานผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าจะบันทึกยังไงดี และถ้าเงินธนาคารเกิน/ขาด ไม่ตรงกับใบเสร็จ จะต้องทำยังไงคะ T_T
ขอบคุณค่ะ