ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง ??
"ซิมท่องโลก" True 3G แพคเกจ Unlimited Data Roaming แต่พอเอาไปใช้งานจริง ใช้ไม่ได้
เราหาข้อมูลในเวบทรูแล้วตั้งใจไปซื้อซิมเติมเงินเพื่อจะนำไปใช้ระหว่างเที่ยวที่ญี่ปุ่น (ดูรูปแนบ)
http://truemoveh.truecorp.co.th/international_services/roaming_services/entry/2240
โดยตั้งใจไปซื้อซิมใหม่เลย ที่ทรูช้อปสาขาโรบินสันศรีราชา แต่ผู้จัดการสาขาบอกว่า ซิมทั่วไปใช้ไม่ได้ ต้องซื้อซิมเฉพาะใช้ต่างประเทศ คือ "ซิมท่องโลก" ราคา 199 บาท (ดูรูปแนบ)
เราก็โอเค ซื้อ
จนท.ถามเราว่าใช้กับมือถือรุ่นอะไร? เราตอบไปว่า iPhone4s .. เค้าก็ไปเอาซิมมาให้ แล้วบอกว่า เปิดเบอร์เรียบร้อยแล้ว ใช้งานได้เลยคะ
เรายังกังวล เลยถามเค้าให้มั่นใจอีกครั้งว่า เอาไปใส่เครื่องแล้วเปิดใช้ที่ญี่ปุ่นได้เลยใช่มั้ยคะ? หรือว่าต้องทำอะไรอีกมั้ย? เค้าตอบว่า ไม่ต้องแล้วคะ เปิดเบอร์เปิดบริการให้แล้ว เอาซิมใส่เครื่องแล้วเปิดเครื่องใช้งานโทรที่ญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะใช้ internet ต้องสมัครแพคเกจ (ดูรูปแนบ)
เค้าถามว่า ใช้ที่ประเทศอะไร? เดินทางเมื่อไหร่? จะใช้งานกี่วัน? เราตอบไป ญี่ปุ่น เดินทางคืนนี้ประมาณเที่ยงคืน ใช้งาน 6 วัน
เค้าแนะนำว่า ให้กดสมัครแพคเกจหลังเที่ยงคืน เพราะระบบจะเริ่มนับวันใช้งานทันที และให้กดสมัครก่อนเดินทาง เพราะมันต้องสม้ครที่ไทยเท่านั้น ไปโน่นแล้วจะกดสมัครไม่ได้
และเค้าบอกว่า ให้เราเติมเงินให้พอสำหรับแพคเกจด้วย เพราะระบบจะหักเงินจากซิมมือถือ เราก็เลยให้เค้าเติมเงินให้เลย 2,000 บาท เรียบร้อย
เที่ยงคืนเศษๆ เรากดสมัครแพคเกจ 5 วัน มีข้อความยืนยันกลับมาว่า หักเงิน 1,551.50 แล้ว ยืนยันเริ่มใช้งานได้
พอไปถึงญี่ปุ่น เราเปิดเครื่อง เข้าไปเลือกเครือข่ายตามคู่มือบอก (ดูรูปแนบ)
แต่มือถือยังขึ้นว่า "No Service" เราเลยแวะ Docomo ให้เค้าดูให้ แต่ จนท.ที่นั่น ดันโชว์ป้ายบอกว่า ที่นี่ พูดอังกฤษไม่ได้
เราเลย check-in โรงแรม แล้วโทรกลับมาที่ cc เมืองไทย +66891001331 .. ทาง call center ให้ตรวจสอบการตั้งค่าตามเค้า
Setting :
- Carriers เลือก manual ที่ JT Docomo (ให้มีเครื่องหมายถูกขึ้นที่เครือข่ายนี้) --- ok เราเลือก
- Cellular ให้เปิด on หมด ทั้ง Cellular Data / Enable 3G / Data Roaming --- ok เราเปิดหมด
เราก็ทำตามหมดแล้ว แต่ยังใช้ไม่ได้ "No Service" เหมือนเดิม
call center เค้าให้รอสายอยู่นาน แล้วกลับมาพูดสายก็บอกแต่ว่า ทำแบบนั้นนะคับ แบบนี้นะคับ ทำรียัง .. ขอตรวจสอบก่อนนะคับ ... แล้วเงียบหาย ให้รอนาน ค่าโทรจากโรงแรมแพง เราเลยวาง แล้วติดต่อให้น้องสาวที่ไทยโทรประสานงานให้ ... สรุป ไม่ได้อะไรเลย call center ยืนยันแต่ให้ตั้งค่าตามเค้า ถ้าทำตามแล้วใช้ไม่ได้ ก็ ... ไม่มีคำแนะนำหรือช่วยเหลือแก้ปัญหาใดๆ ช่วยอะไรไม่ได้เลย บอกให้เราเดินไปติดต่อที่ Docomo เอง
เราลองเอาซิมไปใส่เครื่องเพื่อนที่เป็นโนเกีย ก็ใช้ไม่ได้ อาการเดียวกัน "No Service" .. แปลว่า คงไม่ใช่เป็นที่มือถือเราละ
สรุป 6 วันที่ญี่ปุ่น ใช้ซิมท่องโลกไม่ได้เลย
เรากลับมาเมื่อวาน พอออกจากสนามบิน เราลองโทรออก มันโทรได้ .. แปลว่า ซิมก็ไม่ได้เสีย ใช้งานได้
วันนี้ เราไปติดต่อผู้จัดการคนเดิมที่ช้อป เล่าเหตุการณ์และปัญหาทั้งหมดให้ฟัง และขอให้เค้าร่วมรับผิดชอบโดยทำเรื่องปรับยอดเงินคืนเข้าซิมนี้ให้ เพราะมันน่าจะเป็นปัญหาที่เครือข่ายระบบของทรูและคู่สัญญา Docomo ไม่ใช่ความผิดพลาดของเรา แต่ผู้จัดการกลับไม่สนใจจะคิดช่วยเหลือหรือแก้ไขอะไรเลย แค่ตอบสั้นๆ แบบไม่รู้สึกใส่ใจอะไรเลย ว่า
"อ่อ ไม่ได้นะคะ คืนเงินไม่ได้หรอกคะ ขอโทษจริงๆ นะคะ ทำอะไรไม่ได้จริงๆ คะ นอกจากตรวจสอบให้ว่า มันเกิดอะไรขึ้น คุณลูกค้าต้องเข้าใจนะคะ สมัครไปแล้ว คืนเงินไม่ได้คะ"
เรายืนยันว่า ก็เราใช้ไม่ได้ เราทำตามทรูทุกอย่าง แต่มันเป็นปัญหาที่ระบบทรู จะมาปัดให้ลูกค้ารับความเสียหายฝ่ายเดียวได้ยังไง เงินไม่ใช่แค่ 100-200 นี่มันตั้ง 1,551.50 ไหนจะค่าซิมซื้อใหม่ที่บอกให้ซื้อ เราก็ซื้ออีก 199 บาท รวมๆ แล้วมันไม่ใช่จำนวนเงินที่ควรปล่อยผ่านไปกับปัญหาและความผิดพลาดของทรู ซึ่งเราไม่ควรจะต้องมารับความเสียหายทั้งหมดฝ่ายเดียว เราไม่ได้จะคืนซิมหรือขอเงินสดคืน แต่อย่างน้อยควรปรับยอดเงินค่าแพคเกจนั้นคืนเข้าเบอร์ให้ใช้โทรในไทยสิ
ถ้าไม่เพราะจะใช้โทรต่างประเทศ เราจะซื้อซิมตามคุณบอกมั้ย? เราไม่จำเป็นต้องมาเสียค่าซืมใหม่ตั้ง 199 บาทเลย
ถ้าไม่เพราะระบบเครือข่ายคุณมีปัญหา เราจะต้องโทรจากโรงแรมกลับมาไทยมั้ย? เราไม่จำเป็นต้องมาเสียค่าโทร 1,380 เยนเลย
ใช้เวลาพูดคุยทำความเข้าใจกันอยู่นานพอควร จนเริ่มโมโหกับท่าทีและคำพูดของผู้จัดการคนนี้ที่เอาแต่ทำหน้าซื่อใส แบบไม่รู้สึกแคร์อะไร ยืนยันแต่ว่า "อ่อ ไม่ได้คะ คืนเงินไม่ได้ ทำไม่ได้คะ คุณลูกค้าต้องเข้าใจนะคะ" (คือเราต้องยอมรับความเสียหายนี้ไปงั้นสิ)
เราเลยกลับมาพร้อมความโมโห แล้วมาโทรหา call center เพื่อดูว่าเค้าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง .. ตอนนี้ call center รับเรื่องไป แล้วบอกว่า จะตรวจสอบและติดต่อกับทางผู้จัดการช้อปสาขานั้นให้ เพื่อให้ติดต่อกลับเรา และทำการแก้ไขให้ ...
ขนาดวันนี้ไปคุยกันต่อหน้า ยังเป็นแบบนั้น call center ติดต่อไป จะได้ความคืบหน้าอะไรกลับมาบ้าง .. ใจคิดว่า ไม่น่าจะได้อะไร
ใครเคยเจอบ้างคะ? แจ้ง สคบ ได้มั้ย?
ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง ?? "ซิมท่องโลก" True 3G แพคเกจ Unlimited Data Roaming แต่พอเอาไปใช้งานจริง ใช้ไม่ได้
"ซิมท่องโลก" True 3G แพคเกจ Unlimited Data Roaming แต่พอเอาไปใช้งานจริง ใช้ไม่ได้
เราหาข้อมูลในเวบทรูแล้วตั้งใจไปซื้อซิมเติมเงินเพื่อจะนำไปใช้ระหว่างเที่ยวที่ญี่ปุ่น (ดูรูปแนบ)
http://truemoveh.truecorp.co.th/international_services/roaming_services/entry/2240
โดยตั้งใจไปซื้อซิมใหม่เลย ที่ทรูช้อปสาขาโรบินสันศรีราชา แต่ผู้จัดการสาขาบอกว่า ซิมทั่วไปใช้ไม่ได้ ต้องซื้อซิมเฉพาะใช้ต่างประเทศ คือ "ซิมท่องโลก" ราคา 199 บาท (ดูรูปแนบ)
เราก็โอเค ซื้อ
จนท.ถามเราว่าใช้กับมือถือรุ่นอะไร? เราตอบไปว่า iPhone4s .. เค้าก็ไปเอาซิมมาให้ แล้วบอกว่า เปิดเบอร์เรียบร้อยแล้ว ใช้งานได้เลยคะ
เรายังกังวล เลยถามเค้าให้มั่นใจอีกครั้งว่า เอาไปใส่เครื่องแล้วเปิดใช้ที่ญี่ปุ่นได้เลยใช่มั้ยคะ? หรือว่าต้องทำอะไรอีกมั้ย? เค้าตอบว่า ไม่ต้องแล้วคะ เปิดเบอร์เปิดบริการให้แล้ว เอาซิมใส่เครื่องแล้วเปิดเครื่องใช้งานโทรที่ญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะใช้ internet ต้องสมัครแพคเกจ (ดูรูปแนบ)
เค้าถามว่า ใช้ที่ประเทศอะไร? เดินทางเมื่อไหร่? จะใช้งานกี่วัน? เราตอบไป ญี่ปุ่น เดินทางคืนนี้ประมาณเที่ยงคืน ใช้งาน 6 วัน
เค้าแนะนำว่า ให้กดสมัครแพคเกจหลังเที่ยงคืน เพราะระบบจะเริ่มนับวันใช้งานทันที และให้กดสมัครก่อนเดินทาง เพราะมันต้องสม้ครที่ไทยเท่านั้น ไปโน่นแล้วจะกดสมัครไม่ได้
และเค้าบอกว่า ให้เราเติมเงินให้พอสำหรับแพคเกจด้วย เพราะระบบจะหักเงินจากซิมมือถือ เราก็เลยให้เค้าเติมเงินให้เลย 2,000 บาท เรียบร้อย
เที่ยงคืนเศษๆ เรากดสมัครแพคเกจ 5 วัน มีข้อความยืนยันกลับมาว่า หักเงิน 1,551.50 แล้ว ยืนยันเริ่มใช้งานได้
พอไปถึงญี่ปุ่น เราเปิดเครื่อง เข้าไปเลือกเครือข่ายตามคู่มือบอก (ดูรูปแนบ)
แต่มือถือยังขึ้นว่า "No Service" เราเลยแวะ Docomo ให้เค้าดูให้ แต่ จนท.ที่นั่น ดันโชว์ป้ายบอกว่า ที่นี่ พูดอังกฤษไม่ได้
เราเลย check-in โรงแรม แล้วโทรกลับมาที่ cc เมืองไทย +66891001331 .. ทาง call center ให้ตรวจสอบการตั้งค่าตามเค้า
Setting :
- Carriers เลือก manual ที่ JT Docomo (ให้มีเครื่องหมายถูกขึ้นที่เครือข่ายนี้) --- ok เราเลือก
- Cellular ให้เปิด on หมด ทั้ง Cellular Data / Enable 3G / Data Roaming --- ok เราเปิดหมด
เราก็ทำตามหมดแล้ว แต่ยังใช้ไม่ได้ "No Service" เหมือนเดิม
call center เค้าให้รอสายอยู่นาน แล้วกลับมาพูดสายก็บอกแต่ว่า ทำแบบนั้นนะคับ แบบนี้นะคับ ทำรียัง .. ขอตรวจสอบก่อนนะคับ ... แล้วเงียบหาย ให้รอนาน ค่าโทรจากโรงแรมแพง เราเลยวาง แล้วติดต่อให้น้องสาวที่ไทยโทรประสานงานให้ ... สรุป ไม่ได้อะไรเลย call center ยืนยันแต่ให้ตั้งค่าตามเค้า ถ้าทำตามแล้วใช้ไม่ได้ ก็ ... ไม่มีคำแนะนำหรือช่วยเหลือแก้ปัญหาใดๆ ช่วยอะไรไม่ได้เลย บอกให้เราเดินไปติดต่อที่ Docomo เอง
เราลองเอาซิมไปใส่เครื่องเพื่อนที่เป็นโนเกีย ก็ใช้ไม่ได้ อาการเดียวกัน "No Service" .. แปลว่า คงไม่ใช่เป็นที่มือถือเราละ
สรุป 6 วันที่ญี่ปุ่น ใช้ซิมท่องโลกไม่ได้เลย
เรากลับมาเมื่อวาน พอออกจากสนามบิน เราลองโทรออก มันโทรได้ .. แปลว่า ซิมก็ไม่ได้เสีย ใช้งานได้
วันนี้ เราไปติดต่อผู้จัดการคนเดิมที่ช้อป เล่าเหตุการณ์และปัญหาทั้งหมดให้ฟัง และขอให้เค้าร่วมรับผิดชอบโดยทำเรื่องปรับยอดเงินคืนเข้าซิมนี้ให้ เพราะมันน่าจะเป็นปัญหาที่เครือข่ายระบบของทรูและคู่สัญญา Docomo ไม่ใช่ความผิดพลาดของเรา แต่ผู้จัดการกลับไม่สนใจจะคิดช่วยเหลือหรือแก้ไขอะไรเลย แค่ตอบสั้นๆ แบบไม่รู้สึกใส่ใจอะไรเลย ว่า
"อ่อ ไม่ได้นะคะ คืนเงินไม่ได้หรอกคะ ขอโทษจริงๆ นะคะ ทำอะไรไม่ได้จริงๆ คะ นอกจากตรวจสอบให้ว่า มันเกิดอะไรขึ้น คุณลูกค้าต้องเข้าใจนะคะ สมัครไปแล้ว คืนเงินไม่ได้คะ"
เรายืนยันว่า ก็เราใช้ไม่ได้ เราทำตามทรูทุกอย่าง แต่มันเป็นปัญหาที่ระบบทรู จะมาปัดให้ลูกค้ารับความเสียหายฝ่ายเดียวได้ยังไง เงินไม่ใช่แค่ 100-200 นี่มันตั้ง 1,551.50 ไหนจะค่าซิมซื้อใหม่ที่บอกให้ซื้อ เราก็ซื้ออีก 199 บาท รวมๆ แล้วมันไม่ใช่จำนวนเงินที่ควรปล่อยผ่านไปกับปัญหาและความผิดพลาดของทรู ซึ่งเราไม่ควรจะต้องมารับความเสียหายทั้งหมดฝ่ายเดียว เราไม่ได้จะคืนซิมหรือขอเงินสดคืน แต่อย่างน้อยควรปรับยอดเงินค่าแพคเกจนั้นคืนเข้าเบอร์ให้ใช้โทรในไทยสิ
ถ้าไม่เพราะจะใช้โทรต่างประเทศ เราจะซื้อซิมตามคุณบอกมั้ย? เราไม่จำเป็นต้องมาเสียค่าซืมใหม่ตั้ง 199 บาทเลย
ถ้าไม่เพราะระบบเครือข่ายคุณมีปัญหา เราจะต้องโทรจากโรงแรมกลับมาไทยมั้ย? เราไม่จำเป็นต้องมาเสียค่าโทร 1,380 เยนเลย
ใช้เวลาพูดคุยทำความเข้าใจกันอยู่นานพอควร จนเริ่มโมโหกับท่าทีและคำพูดของผู้จัดการคนนี้ที่เอาแต่ทำหน้าซื่อใส แบบไม่รู้สึกแคร์อะไร ยืนยันแต่ว่า "อ่อ ไม่ได้คะ คืนเงินไม่ได้ ทำไม่ได้คะ คุณลูกค้าต้องเข้าใจนะคะ" (คือเราต้องยอมรับความเสียหายนี้ไปงั้นสิ)
เราเลยกลับมาพร้อมความโมโห แล้วมาโทรหา call center เพื่อดูว่าเค้าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง .. ตอนนี้ call center รับเรื่องไป แล้วบอกว่า จะตรวจสอบและติดต่อกับทางผู้จัดการช้อปสาขานั้นให้ เพื่อให้ติดต่อกลับเรา และทำการแก้ไขให้ ...
ขนาดวันนี้ไปคุยกันต่อหน้า ยังเป็นแบบนั้น call center ติดต่อไป จะได้ความคืบหน้าอะไรกลับมาบ้าง .. ใจคิดว่า ไม่น่าจะได้อะไร
ใครเคยเจอบ้างคะ? แจ้ง สคบ ได้มั้ย?