มหาโชดกโกหกเรื่องหลวงพ่อวัดปากน้ำ - [13] "งง-มั่ว-ไม่เข้าใจ"

กระทู้นี้ มาดูความงง ความมั่ว ความไม่เข้าใจของมหาโชดก   ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามหาโชดกไม่ได้มีภูมิความรู้พอที่จะสอนใครได้

ไปเรียนที่พม่า 9 เดือน ก็เหมือนข้าราชการถูกบังคับเข้าอบรม   เพราะมหาโชดกถูกมหาอาจบังคับไป จริงๆ ไม่รู้ ไม่เข้าใจอะไรเลย

เมื่อมาสอนในประเทศไทย ก็จำเป็นต้องสอนแบบ  "งง-มั่ว-ไม่เข้าใจ"  

เมื่อมีพวกที่รู้น้อยกว่ามาหลงคารม ก็เกิดกิเลสอยากดังขึ้นมา

ก็ต้องโกหกไปเรื่อย โดยเฉพาะเรื่องของหลวงพ่อวัดปากน้ำ


ความ "งง-มั่ว-ไม่เข้าใจ" มีหลักฐานดังภาพด้านล่าง :


เนื้อหาในภาพนั้น เป็นส่วนที่มหาโชดกกำลังอธิบาย "สมถกรรมฐาน 40" อยู่  

สังเกตดูข้อที่ 9 คือ กายคตาสติ ข้อที่ 10 คือ อานาปานสติ

ต่อจากอานาปานสติก็เป็นหมวดที่ 4 คือ หมวดพรมหวิหาร

ขอให้ผู้อ่านเริ่มสังเกตอย่างที่ผมจะชี้ให้เห็น ดังนี้

1. มหาโชดกบอกว่า อานาปานสติมี 8 นัย หัวข้อแรกเลยคือ คณนานัย "เป็นสมถะ"

ตรงนี้เริ่มแปลกแล้ว มหาโชดกจะบอกทำไม ก็เนื้อหาตรงนี้ เป็นเรื่องสมถกรรมฐาน 40 อยู่แล้ว

2. ต่อมาอนุพันธนานัย มหาโชดกก็ยังบอกซ้ำซากอีกว่า "เป็นสมถะ"

3. มาถึงตอนสำคัญ คือ ผุสนานัย  ผมคัดลอกมาใหม่ให้อ่านกันเต็มๆ


ผุสนานัยเป็นวิธีกำหนดที่ลมกระทบ นัยนี้ เป็นวิปัสสนา นัยนี่แหละ ที่นิยมปฏิบัติกันอยู่แพร่หลายในทุกวันนี้ ได้แก่ การกำหนดท้องพองยุบ โดยภาวนาว่า พองหนอ ยุบหนอนั่นเอง


ตรงนี้แหละคือ จุดที่ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า มหาโชดก "งง-มั่ว-ไม่เข้าใจ"   

ก็มหาโชดกกำลังเขียนเรื่อง "สมถกรรมฐาน 40" อยู่ไม่ใช่หรือ   แล้วมีเรื่อง "วิปัสสนา" เข้ามาได้อย่างไร

ถ้าตรงนี้เป็น "วิปัสสนา" เข้าจริงๆ   ขอบเขตระหว่างสมถะกับวิปัสสนาของมหาโชดกนั้น เป็นอย่างไร

นั่นแสดงว่า "การเดินไปเดินมา ภาวนาพองยุบ" ก็เป็นเพียงสมถะกรรมฐานเท่านั้น   ก็มหาโชดกอธิบายไว้ในหนังสือของท่านเอง

นี่คือหลักฐานชัดเจนว่า  ตั้งแต่มหาโชดกไปเรียนที่พม่ามา  ความรู้ไม่ได้พัฒนาขึ้น

ความรู้ของมหาโชดกกลับกลายเป็น "งง-มั่ว-ไม่เข้าใจ"

คนทีมีความรู้อย่างนี้นี่นะหรือ ที่จะไปสอนหลวงพ่อวัดปากน้ำได้  

การที่มหาโชดกอ้างตัวว่าเป็นอาจารย์ของหลวงพ่อวัดปากน้ำ ก็คือ "การโกหกคำโต" เท่านั้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่