ขอชื่นชม Callcenter ของ Central + ข้อสงสัยบางประการ

กระทู้สนทนา
ผมขอชื่นชม Callcenter ของ Central ที่เวลาตอบคำถามข้อร้องเรียนได้อย่างใจเย็นและสุภาพมาก เหมือนน้องเค้าถูกอบรมมาให้รับกับความกดดันหรือข้อร้องเรียนจากลูกค้า อยากให้ Callcenter ของทุกที่ใจเย็นๆและตอบคำถามแบบค่อยเป็นค่อยไปแบบที่นี่ครับ ยิ้ม

แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญผมสงสัยกับสินค้าในห้างCentr.. คือ "ป้ายราคา" ครับ

ผมได้ไปซื้อรองเท้าเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ Centr..ช.ล.  
ด้วยความที่ว่าเล็งรองเท้าคู่นี้มาอาทิตย์นึงละ เลยตัดสินใจสอยมาในราคา 6190 บาท พร้อมใช้ แต้ม The one card 300 แต้ม ลด 20 เปอร์เซ็นต์ ย้ำนะครับว่า ใช้แต้ม! แต้ม! แต้ม!   (Centr..P.K และ Centr..W ก็มีนะจ๊ะราคาเท่ากันเลย)

แต่ด้วยความเห่อของใหม่เลยจัดการเลาะติ๊กเกอร์ป้ายราคาออกทันทีที่ถึงบ้าน ก็ตกใจพร้อมกับอุทานว่า "คุณหลอกดาว (มั้ง)"เม่าตกใจ

คือสติ๊กเกอร์ซ้อนกันได้อย่างแนบเนียนทั้งใต้รองเท้าและข้างกล่อง และที่สำคัญจ้า ราคาถูกกว่าสติ๊กเกอร์ใหม่ 600 บาทหรือคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์+10 บาท

ผมจึงได้สมมติและตั้งข้อสงสัยดังนี้ครับ
1. ราคา 5590 คืออะไร และราคา 6190 คืออะไร
ถ้าปรับขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์+10 บาท (เพื่อให้ลงท้ายเลข 9 เก๋ๆ เริศเนอะ) แล้วให้ลูกค้าใช้แต้ม ย้ำอีกครั้งว่าใช้แต้มถึง 300 แต้ม เพื่อตบกลับมาให้ตัวเอง Loss น้อยที่สุด ลูกค้าต้องเสียแต้มเพิ่มเป็น 300 แต้มจาก 100 แต้ม (*ลด 10 เปอร์เซ็นต์ใช้ 100 แต้ม)  ทำไปเพื่ออะไร เม่านักช้อป
2. ทำไมแปะทับเนียนจัง
เคยมั้ยครับ เวลาซื้อของ Sales ที่ไม่ต้องใช้แต้มอะไรให้ยุ่งยากเนี่ย มันมีสติ๊กเกอร์เหลืองๆแปะแบบสังเกตเห็นได้จากระยะ 100 เมตร อันนี้ก็พอเข้าใจนะ แต่ครั้งนี้คือแปะได้เนียนและแนบสนิทมาก แทบจะแยกไม่ได้เลยว่า "ถูกปิดทับ"  ขอชื่นชมในการแปะติ๊กเกอร์ครับ ผมเคยลองแปะสติ๊กเกอร์เองแล้วไม่ตรงกันซะที อยากรบกวนขอคำแนะนำเวลาติดหน่อย  และถ้าจะขออนุญาตแกะสติ๊กเกอร์ราคาตรง POP เลย เค้าจะว่าอะไรมั้ยอ่า
3. การขึ้นราคาสินค้า
โดยปกติแล้วถ้า Internal Price > External Price ราคาอาจปรับได้เพื่อให้ราคาเข้าสู่จุดที่เหมาะสม แต่สินค้านี้น่าจะอยู่ที่ Shelf มานานสังเกตจากวันที่นำเข้าคือ 8/13 Inventory cost อาจพุ่งกระจาย และสินค้าประเภทนี้ยิ่งนานวันควรลดราคาเพราะเป็นสินค้ากึ่ง Fast fashion  นอกจากนั้นลูกค้าไม่ได้รับรู้ Cost ขององค์กร องค์กรก็ไม่ควรขึ้นราคาเพื่อกระจายต้นทุนให้ลูกค้ารับผิดชอบ ชาวพันทิปคิดว่า เหตุผลในการขึ้นราคา 10 เปอร์เซ็นต์เพราะอะไร
4. Loyalty Program
The one card ใช้สะสมแต้มจากการซื้อของๆเรา ก็เพื่อเก็บรักษาลูกค้าและเป็นฐานข้อมูลไว้ใช้ในการออกแบบโปรโมชั่น แต่การทำแบบนี้ไม่ว่าจะตั้งใจหรือบังเอิญ ก็ไม่ควรทำร้ายความรู้สึกของลูกค้ากลุ่มนี้นะครับ เพราะเค้าช่วย Generate รายได้ให้องค์กรอีกทางนึง พอเจอแบบนี้ The one card มีหรือไม่มีก็ค่าเท่ากัน เพราะยังไงก็ให้อารมณ์คล้ายๆกัน

ผมก็พอทราบนะครับว่า การทำแบบนี้ถือว่เป็นเรื่องปกติ แต่ก็แค่อยากระบายเพื่อให้เตือนใจว่า "ของลดราคาแบบปกติกับลดราคาแบบใช้แต้มนั้นก็เหมือนๆกัน"
อยากจะขอให้ ทางห้างนะครับ ถ้าคิดจะทำแบบนี้ อย่าแปะทับอันเก่าเลย เอาออกเถอะจ๊ะ ลูกค้าแกะมาอาจตกใจกับส่วนต่างที่เกิดขึ้น (600 บาทก็ตกใจได้) ปิดราคาใหม่ไปเลยอาจจะเยียวยาจิตใจที่โดนหลอกได้บ้าง  ถ้าแปะสติ๊เกอร์ราคาป้ายเหลืองทับก็ทำเลยจ๊ะ อันนี้โอเค (ชอบ)
อยากให้รู้ว่า "เงินหาใหม่ได้นะ แต่ความรู้สึกมันเรียกคืนยาก"

ปล1  ผมอาจจะผิดเองก็ได้ ทางห้างอาจมีแผนหรือจัดทำโปรที่ผมไม่ทราบ แต่ก็อยากจะขอแชร์อยากประสบการณ์และความรู้สึก
ปล2  สติ๊กเกอร์อาจจะติดผิดก็ได้มั้ง แต่ก็แค่สงสัยว่าทำไมบาร์โค๊ะเดียวกัน รายละเอียดเหมือนกันหมดทุกอย่าง
ปล3  ขอชื่นชม Callcenter อีกครั้งที่ใจเย็นและนั่งฟังผมบรรยายและสาธยายความรู้สึก อันนี้ชมจากใจจริงครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่