คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
โครงสร้างของเครื่องบินจะใช้ Aluminum Alloys ทั้ง Al 7xxx และ Al 2xxx ครับ โดยตำแหน่งต่างๆจะใช้ Al ต่างชนิดกันขึ้นอยู่กับแรงและโหลด ที่กระทำต่อโครงสร้างนั้นๆ
คุณสมบัติโดยรวมแล้ว Al 7xxx จะมี Tensile strengh สูงกว่า Al 2xxx ฉะนั้นเรามักจะเห็น Al 7xxx ในโครงสร้างที่รับแรงมากและต้องการความยืดหยุ่นสูง ครับ ตัวอย่างข้างล่างนี้เป็นการใช้งานของ Al ในส่วนต่างๆของ B777 นะครับ ลองพิจรณาดู
โครงสร้างของ Fuselage
- Skin ทั้งหมดใช้ Al 2024 -T3 ความหนาในแต่ละตำแหน่งจะแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ 0.1, 0.18, 0.3, 0.125, 0.28 นิ้ว เป็นต้น
- Stringers ส่วนมากใช้ Al 7150
- Frames ส่วนมากใช้ Al 7055 และ Al 7075
โครงสร้างปีก
- Skins ใช้ Al 7055 ความหนาแต่ละตำแหน่งก็มีต่างๆกันเช่น 0.59, 0.65, 0.69,0.8 จริงไแล้วจะเห็นว่า skin panels ที่ใช้ใน Wing นั้นจะหนากว่า skin panels ที่ใช้กับ Fuselage นะครับ
- Spars โครงสร้างของ spar นั้นมีองค์ประกอบหลายส่วน โดยส่วนที่เป็น web ซึ่งเป็นแท่งคานหลักจะใช้ Al 2324 ส่วนองค์ประกอบอื่นๆเช่น stiffeners, top cap จะใช้ Al 7055 กับ Al 7075
Wing Ribs ก็คล้ายๆกับ Spars คือแผ่น webs ส่วนมากจะใช้ Al 2024 แต่ก็มีใน Rib บางตำแหน่งที่อยู่ใกล้ๆโคนปีกจะใช้ Al 7150 ส่วนองค์ประกอบอื่นๆพวก stiffeners, stringers จะใช้ Al 7055,7015,7075
คุณสมบัติโดยรวมแล้ว Al 7xxx จะมี Tensile strengh สูงกว่า Al 2xxx ฉะนั้นเรามักจะเห็น Al 7xxx ในโครงสร้างที่รับแรงมากและต้องการความยืดหยุ่นสูง ครับ ตัวอย่างข้างล่างนี้เป็นการใช้งานของ Al ในส่วนต่างๆของ B777 นะครับ ลองพิจรณาดู
โครงสร้างของ Fuselage
- Skin ทั้งหมดใช้ Al 2024 -T3 ความหนาในแต่ละตำแหน่งจะแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ 0.1, 0.18, 0.3, 0.125, 0.28 นิ้ว เป็นต้น
- Stringers ส่วนมากใช้ Al 7150
- Frames ส่วนมากใช้ Al 7055 และ Al 7075
โครงสร้างปีก
- Skins ใช้ Al 7055 ความหนาแต่ละตำแหน่งก็มีต่างๆกันเช่น 0.59, 0.65, 0.69,0.8 จริงไแล้วจะเห็นว่า skin panels ที่ใช้ใน Wing นั้นจะหนากว่า skin panels ที่ใช้กับ Fuselage นะครับ
- Spars โครงสร้างของ spar นั้นมีองค์ประกอบหลายส่วน โดยส่วนที่เป็น web ซึ่งเป็นแท่งคานหลักจะใช้ Al 2324 ส่วนองค์ประกอบอื่นๆเช่น stiffeners, top cap จะใช้ Al 7055 กับ Al 7075
Wing Ribs ก็คล้ายๆกับ Spars คือแผ่น webs ส่วนมากจะใช้ Al 2024 แต่ก็มีใน Rib บางตำแหน่งที่อยู่ใกล้ๆโคนปีกจะใช้ Al 7150 ส่วนองค์ประกอบอื่นๆพวก stiffeners, stringers จะใช้ Al 7055,7015,7075
แสดงความคิดเห็น
Al 2xxx กับ Al 7xxx ตัวไหนใช้ในอากาศยานมากที่สุดครับ