หลายท่านบอกว่าเราไม่ได้มีเจตนาฆ่าเพราะมันเป็น "ซากศพ" แล้ว
หลายท่านบอกว่านี่แหละคือ "เจตนาฆ่าทางอ้อม" ( ไม่มีผู้ซื้อก็ไม่มีผู้ขาย ) แต่ถ้าไม่มีผู้ขาย เราก็ต้องไปฆ่าเองใช่ไหมหรือว่าเราจะกินแต่ผัก
สรุป(คหสต)แบบง่ายๆ พระพุทธเจ้าฉันได้ (บิณฑบาต) แสดงว่า "ไม่บาป"
กระผมขอเชื่อว่าไม่บาปละกันครับ ตามพุทธศาสนา ทั้งๆที่แต่ก่อนเชื่อว่าบาป ( เอ๊ะ หรือว่าผมกำลังเข้าใจผิดอีก?? )
กลับเข้าสู่ประเด็นครับ คือผมเห็นหลายท่านที่เลิกกินเนื้อวัวเพราะว่า "สงสาร" ไม่อยากฆ่าสัตว์ใหญ่ กลัวบาป
แสดงว่าท่านเหล่านั้น เข้าใจผิดมาตลอดเลยใช่ไหมครับ
ถ้าคุณยังสงสารอยู่ แสดงว่าคุณคิดว่าเป็นบาป คุณเลิกสงสารได้แล้วครับ
เพราะคุณไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่ถ้าคุณยัง "สงสารอยู่" แสดงว่าคุณเข้าใจศาสนาพุทธในเรื่องนี้แบบ "ผิดๆ"
แต่ถ้าคุณไม่กินเนื้อสัตว์เพราะว่า แพง หรือกินแล้วแพ้ หรือ ฯลฯ อันนี้ก็อีกเรื่องนึงนะครับ
ไม่ทราบว่าผมคิดถูกหรือไม่ครับ เพราะหลายๆคนอาจจะไม่ได้คิดประเด็นนี้กัน เป็นความเข้าใจที่ผิดๆมาตลอด
ขอบคุณครับ
ถ้าการกินเนื้อสัตว์ไม่บาป คนที่เลิกกินเนื้อวัวหรือกินมังฯ เพราะกลัวบาป เขาก็คิดผิดใช่ไหมครับ
หลายท่านบอกว่านี่แหละคือ "เจตนาฆ่าทางอ้อม" ( ไม่มีผู้ซื้อก็ไม่มีผู้ขาย ) แต่ถ้าไม่มีผู้ขาย เราก็ต้องไปฆ่าเองใช่ไหมหรือว่าเราจะกินแต่ผัก
สรุป(คหสต)แบบง่ายๆ พระพุทธเจ้าฉันได้ (บิณฑบาต) แสดงว่า "ไม่บาป"
กระผมขอเชื่อว่าไม่บาปละกันครับ ตามพุทธศาสนา ทั้งๆที่แต่ก่อนเชื่อว่าบาป ( เอ๊ะ หรือว่าผมกำลังเข้าใจผิดอีก?? )
กลับเข้าสู่ประเด็นครับ คือผมเห็นหลายท่านที่เลิกกินเนื้อวัวเพราะว่า "สงสาร" ไม่อยากฆ่าสัตว์ใหญ่ กลัวบาป
แสดงว่าท่านเหล่านั้น เข้าใจผิดมาตลอดเลยใช่ไหมครับ
ถ้าคุณยังสงสารอยู่ แสดงว่าคุณคิดว่าเป็นบาป คุณเลิกสงสารได้แล้วครับ
เพราะคุณไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่ถ้าคุณยัง "สงสารอยู่" แสดงว่าคุณเข้าใจศาสนาพุทธในเรื่องนี้แบบ "ผิดๆ"
แต่ถ้าคุณไม่กินเนื้อสัตว์เพราะว่า แพง หรือกินแล้วแพ้ หรือ ฯลฯ อันนี้ก็อีกเรื่องนึงนะครับ
ไม่ทราบว่าผมคิดถูกหรือไม่ครับ เพราะหลายๆคนอาจจะไม่ได้คิดประเด็นนี้กัน เป็นความเข้าใจที่ผิดๆมาตลอด
ขอบคุณครับ