ขออนุญาตเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดนะคะ
วันที่ 25 ม.ค. 57 ที่ผ่านมาโอนเงินผิดบัญชีผ่านทาง K-Internet Banking ค่ะ
โดยเป็นการโอนเงินผิดบัญชีทั้งหมด คือหนูต้องการโอนให้ A แต่ดันไปคลิ๊กเป็นบัญชีของ B
ซึ่ง B คือบริษัทเปิดร้านค้าออนไลน์ในไทยค่ะ ทางบริษัทแจ้งว่าไม่สามารถโอนเงินกลับให้ได้เพราะเป็นทางนโยบายของทางบริษัท
ต้องไปแจ้งความ เขียนคำร้องที่ธนาคารเพื่อดำเนินการดึงเงินคืนค่ะ โดยทางบริษัทได้โทรปรึกษากับทางกสิกรไทยเรียบร้อยแล้ว
(ซึ่งตรงนี้เข้าใจว่าปลายทางไม่สามารถโอนคืนเงินได้และหนูยินดีที่จะทำตามขั้นตอนทุกอย่าง)
หนูจึงไปดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้รับแจ้งมาทุกประการจากทางบริษัทดังกล่าว
(ซึ่งได้รับการบริการที่ดีมากจากบริษัทนี้ ประทับใจมาก และขอชื่นชมมากๆเลยค่ะที่ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้าและปัดงานใดๆค่ะ)
วันที่ 28 ม.ค. 57 ได้ไปแจ้งความที่สน. และเขียนคำร้องที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานในวันเดียวกัน
(ที่ยื่นเรื่องที่สาขานี้เพราะค่อนข้างสะดวกในการเดินทาง ค่อนข้างใกล้บ้านและเป็นสาขาที่เปิดบัญชีค่ะ)
ทางพี่พนักงานกสิกรรับเรื่องไว้และส่งแฟกซ์ไปให้สาขาใหญ่เรียบร้อย และได้ถ่ายเอกสารทั้งหมดที่ยื่นเรื่องในวันนั้นให้
และหนูได้สอบถามกับทางพนักงานว่าจะตามเรื่องได้อย่างไรว่าถึงขั้นตอนได้แล้ว
ทางพี่พนักงานบอกว่าสามารถนำเอกสารที่ถ่ายเอกสารให้มาตามได้ที่สาขาที่รับแจ้งเรื่อง หรือสาขาอื่นก็ได้ หรือจะโทรถามคอลเซ็นเตอร์ก็ได้ค่ะ
วันที่ 13 ก.พ. 57 ได้เข้าไปสอบถามที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว (พอดีว่าไปห้างพอดีเลยแวะไปสอบถามค่ะ)
วันนั้นได้สอบถามพี่พนักงานที่คอยกดคิวให้ค่ะ พี่พนักงานแจ้งว่าโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ได้เลย
และในวันเดียวกันได้โทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ถึงขั้นตอนค่ะว่าได้ดำเนินการถึงไหนแล้ว
โดยทางคอลเซ็นเตอร์ได้ติดต่อกับแผนงานและแจ้งว่าทางธนาคารได้รับเรื่องแล้วแต่ไม่สามารถติดต่อกับบริษัทปลายทางได้
เพราะทางธนาคารต้องให้ทางบริษัทมาเซ็นยืนยันค่ะว่ามีการโอนเงินผิดจริง และยินดีที่จะคืนเงินค่ะ
จากนั้นหนูจึงได้โทรไปที่บริษัทดังกล่าวและแจ้งว่าทางธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อกับบริษัทได้
ทางบริษัทกลับแจ้งมาว่ายังไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารกสิกรเลย และแจ้งเพิ่มว่าหากต้องการติดต่อกับทางบริษัทให้ติดต่อมายังเบอร์โทรนี้
วันที่ 17 ก.พ. 57 จึงได้โทรไปที่คอลเซ็นเตอร์อีกครั้งโดยต้องการแจ้งเรื่องเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทดังกล่าวในการติดต่อดำเนินงาน
ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าให้ไปติดต่อที่สาขาที่ยื่นเรื่องไว้สำหรับรายละเอียดดังกล่าว และทางสาขาย่อยจะดำเนินการส่งเรื่องมาที่สาขาใหญ่อีกครั้ง
เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 57 จึงได้เดินทางไปที่กสิกร สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานโดยต้องการจะแจ้งเรื่องเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในการดำเนินการต่างๆกับทางบริษัท ทางพี่พนักงานแจ้งว่า ในกรณีนี้ ทางธนาคารไม่สามารถดำเนินการอายัดเงินได้ เนื่องจากเป็นการโอนเงินผิดบัญชีทั้งหมด ต้องให้ปลายทางโอนคืนให้เอง หากเป็นการกรอกเลขบัญชีผิดไป 1-3 ตัว ในกรณีนี้ทางธนาคารถึงจะดำเนินการอายัดให้ได้ (อย่างที่แจ้งไปตั้งแต่ข้างต้นว่าบริษัทไม่สามารถโอนคืนให้ได้เพราะเป็นนโยบายทางบริษัท แต่ข้องใจมากๆคือทำไมถึงอายัดเงินไม่ได้ หากอายัดไม่ได้จริง ทำไมถึงไม่แจ้งตั้งแต่แรก เพราะหนูรอและดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง และอย่างที่ได้แจ้งข้างบนของกระทู้ว่าทางบริษัทได้สอบถามกับทางสาขาใหญ่เรียบร้อยว่าสามารถอายัดเงินได้ อีกทั้งในเอกสารที่กรอกก็เขียนไว้ชัดเจนว่ามันสามารถอายัดเงินได้) และนอกจากนี้พี่พนักงานได้แจ้งว่า พี่ไม่ได้เป็นคนรับเรื่องของน้องเอาไว้ (ในเอกสารที่ยื่นคำร้องจะมีคนเซ็นรับเรื่องค่ะ พี่พนักงานคนนี้ไม่ได้รับเรื่องไว้อย่างที่บอก แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ไปตามพี่คนที่รับเรื่องมาสอบถามพูดคุยค่ะ) อีกทั้งได้ยกกรณีตัวอย่างที่ว่ามีคนโอนเงินผิดกันเองและสุดท้ายมาฟ้องร้องกับทางธนาคาร ซึ่งในกรณีของหนู หนูไม่ได้ต้องการฟ้องร้องกับทางธนาคาร เพราะคนที่ทำผิดคือหนู คิดว่าฟ้องไปยังไงแพ้อยู่ดี หลังจากที่คุยกับทางธนาคารเสร็จ ได้โทรไปปรึกษากับทางบริษัทในเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทางบริษัทรับเรื่องไว้และจะโทรกลับมาแจ้งอีกครั้ง
เช้าวันที่ 20 ก.พ. 57 ได้รับการติดต่อจากทางบริษัทและแจ้งว่าทางธนาคารกสิกรสาขาใหญ่แจ้งว่าต้องยื่นเอกสารตามข้างบนที่ได้แจ้งไป และทางสาขาย่อยจะติดต่อกับทางตำรวจและทางบริษัทอีกครั้ง ซึ่งหนูก็แจ้งกับพนักงานของบริษัทว่าได้ดำเนินการทั้งหมดแล้ว แต่ทางพี่พนักงานกสิกรแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้ ทางบริษัทรับเรื่องไว้อีกครั้งและได้โทรกลับมาอีกครั้ง
ช่วงสายๆของวันเดียวกัน พนักงานทางบริษัทได้โทรติดต่อกับธนาคารกสิกร สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน และแจ้งมาว่า ทางกสิกร เดอะมอลล์งามวงศ์วานบอกไม่สามารถดำเนินการให้ได้ หากต้องการดำเนินการคือต้องยื่นเอกสารใหม่ทั้งหมด ทางพนักงานบริษัทแนะนำว่าควรจะยื่นเรื่องนี้ใหม่กับสาขาอื่น
คำถามของหนูคือ
1. ในกรณีของหนูนี้ ตกลงสามารถอายัดเงินได้หรือไม่ได้คะ?
ถ้าสามารถอายัดเงินได้ ทำไมถึงยื่นเรื่องที่สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานไม่ได้ ทำไมต้องย้ายไปยื่นเรื่องที่สาขาอื่น
เพราะหากนับวันที่รอโดยนับรวมเสาร์-อาทิตย์จนถึงวันที่ 20 ก.พ. 57 รอเวลาดำเนินการมาแล้ว 23 วัน
หากไม่นับรวมเสาร์-อาทิตย์ รอเวลามาทั้งหมด 17 วัน ส่วนตัวรู้สึกค่อนข้างเสียดายเวลาที่รอการดำเนินงานมาทั้งหมดค่ะ
2. หากสาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานไม่สามารถดำเนินการได้จริง และจำเป็นต้องไปยื่นเรื่องและขอเอกสารใหม่ทั้งหมดกับสาขาอื่น
อยากจะทราบว่ามีโอกาสกี่เปอเซ็นที่จะโดยตอบกลับมาแบบเดิมว่าไม่สามารถดำเนินการให้ได้คะ?
เพราะเข้าใจว่าปัญหานี้เป็นปัญหาจุกจิก คงไม่มีใครอยากทำค่ะ
ส่วนตัวยอมรับผิดว่าปัญหานี้ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความสะเพร่าของตัวหนูเอง
ยังไงหนูขอขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะล่วงหน้าค่ะ
สอบถามขั้นตอนการทำงานการอายัดเงินของธ.กสิกรไทยค่ะ
วันที่ 25 ม.ค. 57 ที่ผ่านมาโอนเงินผิดบัญชีผ่านทาง K-Internet Banking ค่ะ
โดยเป็นการโอนเงินผิดบัญชีทั้งหมด คือหนูต้องการโอนให้ A แต่ดันไปคลิ๊กเป็นบัญชีของ B
ซึ่ง B คือบริษัทเปิดร้านค้าออนไลน์ในไทยค่ะ ทางบริษัทแจ้งว่าไม่สามารถโอนเงินกลับให้ได้เพราะเป็นทางนโยบายของทางบริษัท
ต้องไปแจ้งความ เขียนคำร้องที่ธนาคารเพื่อดำเนินการดึงเงินคืนค่ะ โดยทางบริษัทได้โทรปรึกษากับทางกสิกรไทยเรียบร้อยแล้ว
(ซึ่งตรงนี้เข้าใจว่าปลายทางไม่สามารถโอนคืนเงินได้และหนูยินดีที่จะทำตามขั้นตอนทุกอย่าง)
หนูจึงไปดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้รับแจ้งมาทุกประการจากทางบริษัทดังกล่าว
(ซึ่งได้รับการบริการที่ดีมากจากบริษัทนี้ ประทับใจมาก และขอชื่นชมมากๆเลยค่ะที่ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้าและปัดงานใดๆค่ะ)
วันที่ 28 ม.ค. 57 ได้ไปแจ้งความที่สน. และเขียนคำร้องที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานในวันเดียวกัน
(ที่ยื่นเรื่องที่สาขานี้เพราะค่อนข้างสะดวกในการเดินทาง ค่อนข้างใกล้บ้านและเป็นสาขาที่เปิดบัญชีค่ะ)
ทางพี่พนักงานกสิกรรับเรื่องไว้และส่งแฟกซ์ไปให้สาขาใหญ่เรียบร้อย และได้ถ่ายเอกสารทั้งหมดที่ยื่นเรื่องในวันนั้นให้
และหนูได้สอบถามกับทางพนักงานว่าจะตามเรื่องได้อย่างไรว่าถึงขั้นตอนได้แล้ว
ทางพี่พนักงานบอกว่าสามารถนำเอกสารที่ถ่ายเอกสารให้มาตามได้ที่สาขาที่รับแจ้งเรื่อง หรือสาขาอื่นก็ได้ หรือจะโทรถามคอลเซ็นเตอร์ก็ได้ค่ะ
วันที่ 13 ก.พ. 57 ได้เข้าไปสอบถามที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว (พอดีว่าไปห้างพอดีเลยแวะไปสอบถามค่ะ)
วันนั้นได้สอบถามพี่พนักงานที่คอยกดคิวให้ค่ะ พี่พนักงานแจ้งว่าโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ได้เลย
และในวันเดียวกันได้โทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ถึงขั้นตอนค่ะว่าได้ดำเนินการถึงไหนแล้ว
โดยทางคอลเซ็นเตอร์ได้ติดต่อกับแผนงานและแจ้งว่าทางธนาคารได้รับเรื่องแล้วแต่ไม่สามารถติดต่อกับบริษัทปลายทางได้
เพราะทางธนาคารต้องให้ทางบริษัทมาเซ็นยืนยันค่ะว่ามีการโอนเงินผิดจริง และยินดีที่จะคืนเงินค่ะ
จากนั้นหนูจึงได้โทรไปที่บริษัทดังกล่าวและแจ้งว่าทางธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อกับบริษัทได้
ทางบริษัทกลับแจ้งมาว่ายังไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารกสิกรเลย และแจ้งเพิ่มว่าหากต้องการติดต่อกับทางบริษัทให้ติดต่อมายังเบอร์โทรนี้
วันที่ 17 ก.พ. 57 จึงได้โทรไปที่คอลเซ็นเตอร์อีกครั้งโดยต้องการแจ้งเรื่องเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทดังกล่าวในการติดต่อดำเนินงาน
ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าให้ไปติดต่อที่สาขาที่ยื่นเรื่องไว้สำหรับรายละเอียดดังกล่าว และทางสาขาย่อยจะดำเนินการส่งเรื่องมาที่สาขาใหญ่อีกครั้ง
เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 57 จึงได้เดินทางไปที่กสิกร สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานโดยต้องการจะแจ้งเรื่องเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในการดำเนินการต่างๆกับทางบริษัท ทางพี่พนักงานแจ้งว่า ในกรณีนี้ ทางธนาคารไม่สามารถดำเนินการอายัดเงินได้ เนื่องจากเป็นการโอนเงินผิดบัญชีทั้งหมด ต้องให้ปลายทางโอนคืนให้เอง หากเป็นการกรอกเลขบัญชีผิดไป 1-3 ตัว ในกรณีนี้ทางธนาคารถึงจะดำเนินการอายัดให้ได้ (อย่างที่แจ้งไปตั้งแต่ข้างต้นว่าบริษัทไม่สามารถโอนคืนให้ได้เพราะเป็นนโยบายทางบริษัท แต่ข้องใจมากๆคือทำไมถึงอายัดเงินไม่ได้ หากอายัดไม่ได้จริง ทำไมถึงไม่แจ้งตั้งแต่แรก เพราะหนูรอและดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง และอย่างที่ได้แจ้งข้างบนของกระทู้ว่าทางบริษัทได้สอบถามกับทางสาขาใหญ่เรียบร้อยว่าสามารถอายัดเงินได้ อีกทั้งในเอกสารที่กรอกก็เขียนไว้ชัดเจนว่ามันสามารถอายัดเงินได้) และนอกจากนี้พี่พนักงานได้แจ้งว่า พี่ไม่ได้เป็นคนรับเรื่องของน้องเอาไว้ (ในเอกสารที่ยื่นคำร้องจะมีคนเซ็นรับเรื่องค่ะ พี่พนักงานคนนี้ไม่ได้รับเรื่องไว้อย่างที่บอก แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ไปตามพี่คนที่รับเรื่องมาสอบถามพูดคุยค่ะ) อีกทั้งได้ยกกรณีตัวอย่างที่ว่ามีคนโอนเงินผิดกันเองและสุดท้ายมาฟ้องร้องกับทางธนาคาร ซึ่งในกรณีของหนู หนูไม่ได้ต้องการฟ้องร้องกับทางธนาคาร เพราะคนที่ทำผิดคือหนู คิดว่าฟ้องไปยังไงแพ้อยู่ดี หลังจากที่คุยกับทางธนาคารเสร็จ ได้โทรไปปรึกษากับทางบริษัทในเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทางบริษัทรับเรื่องไว้และจะโทรกลับมาแจ้งอีกครั้ง
เช้าวันที่ 20 ก.พ. 57 ได้รับการติดต่อจากทางบริษัทและแจ้งว่าทางธนาคารกสิกรสาขาใหญ่แจ้งว่าต้องยื่นเอกสารตามข้างบนที่ได้แจ้งไป และทางสาขาย่อยจะติดต่อกับทางตำรวจและทางบริษัทอีกครั้ง ซึ่งหนูก็แจ้งกับพนักงานของบริษัทว่าได้ดำเนินการทั้งหมดแล้ว แต่ทางพี่พนักงานกสิกรแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้ ทางบริษัทรับเรื่องไว้อีกครั้งและได้โทรกลับมาอีกครั้ง
ช่วงสายๆของวันเดียวกัน พนักงานทางบริษัทได้โทรติดต่อกับธนาคารกสิกร สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน และแจ้งมาว่า ทางกสิกร เดอะมอลล์งามวงศ์วานบอกไม่สามารถดำเนินการให้ได้ หากต้องการดำเนินการคือต้องยื่นเอกสารใหม่ทั้งหมด ทางพนักงานบริษัทแนะนำว่าควรจะยื่นเรื่องนี้ใหม่กับสาขาอื่น
คำถามของหนูคือ
1. ในกรณีของหนูนี้ ตกลงสามารถอายัดเงินได้หรือไม่ได้คะ?
ถ้าสามารถอายัดเงินได้ ทำไมถึงยื่นเรื่องที่สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานไม่ได้ ทำไมต้องย้ายไปยื่นเรื่องที่สาขาอื่น
เพราะหากนับวันที่รอโดยนับรวมเสาร์-อาทิตย์จนถึงวันที่ 20 ก.พ. 57 รอเวลาดำเนินการมาแล้ว 23 วัน
หากไม่นับรวมเสาร์-อาทิตย์ รอเวลามาทั้งหมด 17 วัน ส่วนตัวรู้สึกค่อนข้างเสียดายเวลาที่รอการดำเนินงานมาทั้งหมดค่ะ
2. หากสาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานไม่สามารถดำเนินการได้จริง และจำเป็นต้องไปยื่นเรื่องและขอเอกสารใหม่ทั้งหมดกับสาขาอื่น
อยากจะทราบว่ามีโอกาสกี่เปอเซ็นที่จะโดยตอบกลับมาแบบเดิมว่าไม่สามารถดำเนินการให้ได้คะ?
เพราะเข้าใจว่าปัญหานี้เป็นปัญหาจุกจิก คงไม่มีใครอยากทำค่ะ
ส่วนตัวยอมรับผิดว่าปัญหานี้ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความสะเพร่าของตัวหนูเอง
ยังไงหนูขอขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะล่วงหน้าค่ะ