ผมอยากจะขอพูดถึง ไทยไลอ้อนแอร์ ในมุมมองของผมนะครับ
พักหลังสายการบินน้องน้องใหม่(ในไทย แต่เก่าในประเทศอื่น) นามว่า ไทยไลอ้อนแอร์นี้เป็นที่ วิพากย์วิจารณ์ กันพอสมควรเลยทีเดียว
สิ่งหนึ่งที่ สายการบินนี้ น่าสงสารก็คือ สหยายปีกเข้ามาในเมืองไทยค่อนข้างผิดเวลา ไปหน่อยครับ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้ ประเทศไทยประสบปัญหาทางการเมืองภายในประเทศอย่างรุนแรง
ส่งผลกระทบต่อปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร ขนาดสายการบินอื่นๆ ที่เริ่มแข็งแล้วยังปล่อยโปรออกมากันกระจายในช่วงนี้
แต่ยานแม่ของสายการบินนี้คือประเทศอินโดนีเซีย
ทำให้ สายการบินนี้ ต้องมีการรองรับ เส้นทาง กรุงเทพฯ - จาร์กาต้า ไปโดย ปริยาย
(คล้ายกับ Air asia ต้องบิน DMK-KUL ) ซึ่งผมคิดว่า แท้จริงแล้วรูทจาการ์ต้า อาจจะไม่ได้ เป็นที่นิยมของคนไทยมากนัก
... แต่ไลอ้อนแอร์ ก็ยังต้องบิน
หากมองว่า ไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินรูทอินโดเอื้อเวลา ดึงดูด ผู้โดยสารชาวอินโด เดินทางมาประเทศไทย ก็คงจะจริงตามนั้น
เพราะหากจำเป็นต้องเป็นเส้นทางนี้ เพื่อเชื่อมต่อกับยานแม่ เพราะ จาการ์ต้าเอง ไม่มีสิ่งดึงดูดคนไทยได้เลย
จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอื้อชาวไทยมากนัก ....สิ่งเดียวที่ผมคิดว่า น่าจะเยียวยาสายการบินนี้ในเส้นทางนี้ได้ คือ ควรเมเนเวลาบินให้ดีขึ้นกว่านี้
อาจจะให้คอนเนคไฟ้ท์ ไปบาหลี ได้ เป็นต้น ....ก็อาจจะช่วยได้มากขึ้น
ว่ากันที่ อีกรูทระหว่างประเทศอีกเส้นทาง คือ Kuala lumper เส้นทางนี้ถือเป็นเส้นทางที่หินมากในระดับนึง
เนื่องจาก Air Asia ติดลมบนไปเรียบร้อย มีเที่ยวบินออกเกือบทุกชั่วโมง ราคาก็ไม่ถือว่าแพงมาก ...
80% นอกห้องบลู คงแทบไม่มีใครรู้ว่า ไทยไลอ้อนแอร์ มีบินไปมาเลย์ด้วย
และปัจจัยสำคัญอีกอย่างคือ ตารางการบิน ที่ไม่ได้เอื้อผลประโยชน์แก่คนไทยอีกแล้ว
ซึ่งผมเข้าใจว่า ที่เลือกบินเข้า KL ก่อน เหตุผลคงไม่ต่างกับ จาการ์ต้า
เพราะที่ KL ก็มีเชื้อสายของเค้า คือ Malindo ประจำการอยู่ ... เวลาเอื้อประโยชน์ให้แก่คนมาเลย์ โดยเต็มๆ
หากแต่ว่า ช่วงนี้ บ้านเมืองของเรายังไม่สงบ ทำให้ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยมีจำนวนลดน้อยลง
และ KL นั้น เที่ยวบินเยอะยิ่งกว่ายุ่ง Demand ก็ต้องถูกแชร์ออกไป
เพราะฉนั้นข้อได้เปรียบ ของไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทาง KL มีสิ่งเดียวที่ผมคิดว่าเค้าได้เปรียบอยู่ก็คือ
ผู้โดยสารได้ใช้อาคาร KLIA Main terminal เท่านั้นเอง .... แต่ก็ต้องดูกันยาวๆว่า ถ้า Malindo มาบินแทน ไทยไลอ้อน
อาจจะอาศัยจุดแข็ง ของ Malindo ไปได้
ประกอบกับ เครื่องบินที่มีอยู่เพียงไม่กี่ลำ ต้องหมุน ไปทั้ง เชียงใหม่ 3-4 เที่ยวบินต่อวัน
ส่วนเส้นทาง ภายในประเทศ คือเชียงใหม่ ผมว่า เค้ามาถูกทางแล้วครับ ผู้โดยสารให้ความสนใจ เพราะเวลาก็ไม่ได้แย่สนน่าเกลียด
แถมราคากระชากใจพอสมควร.... แต่เพราะจำนวนเครื่องบินยังน้อย แถมยังต้องบินไปจุดบินยานแม่อีก
มันก็เลยทำให้รูทระหว่างประเทศ ของสายการบินนี้มีปัญหา
แต่ผมก็เล็งเห็นว่า เค้าก็เริ่ม กางปีก ไป หาดใหญ่ ซึ่งก็เป็นหัวเมืองหลักทางภาคใต้... คิดว่า ขายได้แน่นอน
เพราะเส้นทางนี้ เอื้อกับทั้งคนไทย และ คนมาเลย์ เหลือเกิน
สังเกตุได้ว่าช่วงแรก แอร์เอเชีย ก็เริ่มจาก เชียงใหม่ หาดใหญ่
สุดท้ายผมก็หวังว่า Thai Lionair จะแข็งแรงขึ้นโดยไว เพื่อเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นของคนไทยต่อไป
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในกรณีนี้ผมขอไม่พูดถึงกฏเกณท์ต่างๆของสายการบินที่หลายคน โดนกันมานะครับ เช่น แก้ชื่อ พิมผิดต้องเสียเงิน
แต่จะขอพูดเกี่ยวกับ ยุทธศาสตร์ ของไทยไลอ้อน แอร์ ในมุมมองของผม เท่านั้นนะครับ
จะว่าไป สายการบินนี้มาถูกที่ แต่ผิดเวลาไปหน่อย .... และมีข้อจำกัดเกี่ยวกับเส้นทางบินค่อนข้างมากเหลือเกิน
วิเคราะห์ Thai Lion air ในมุมมองของผม
พักหลังสายการบินน้องน้องใหม่(ในไทย แต่เก่าในประเทศอื่น) นามว่า ไทยไลอ้อนแอร์นี้เป็นที่ วิพากย์วิจารณ์ กันพอสมควรเลยทีเดียว
สิ่งหนึ่งที่ สายการบินนี้ น่าสงสารก็คือ สหยายปีกเข้ามาในเมืองไทยค่อนข้างผิดเวลา ไปหน่อยครับ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้ ประเทศไทยประสบปัญหาทางการเมืองภายในประเทศอย่างรุนแรง
ส่งผลกระทบต่อปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร ขนาดสายการบินอื่นๆ ที่เริ่มแข็งแล้วยังปล่อยโปรออกมากันกระจายในช่วงนี้
แต่ยานแม่ของสายการบินนี้คือประเทศอินโดนีเซีย
ทำให้ สายการบินนี้ ต้องมีการรองรับ เส้นทาง กรุงเทพฯ - จาร์กาต้า ไปโดย ปริยาย
(คล้ายกับ Air asia ต้องบิน DMK-KUL ) ซึ่งผมคิดว่า แท้จริงแล้วรูทจาการ์ต้า อาจจะไม่ได้ เป็นที่นิยมของคนไทยมากนัก
... แต่ไลอ้อนแอร์ ก็ยังต้องบิน
หากมองว่า ไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินรูทอินโดเอื้อเวลา ดึงดูด ผู้โดยสารชาวอินโด เดินทางมาประเทศไทย ก็คงจะจริงตามนั้น
เพราะหากจำเป็นต้องเป็นเส้นทางนี้ เพื่อเชื่อมต่อกับยานแม่ เพราะ จาการ์ต้าเอง ไม่มีสิ่งดึงดูดคนไทยได้เลย
จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอื้อชาวไทยมากนัก ....สิ่งเดียวที่ผมคิดว่า น่าจะเยียวยาสายการบินนี้ในเส้นทางนี้ได้ คือ ควรเมเนเวลาบินให้ดีขึ้นกว่านี้
อาจจะให้คอนเนคไฟ้ท์ ไปบาหลี ได้ เป็นต้น ....ก็อาจจะช่วยได้มากขึ้น
ว่ากันที่ อีกรูทระหว่างประเทศอีกเส้นทาง คือ Kuala lumper เส้นทางนี้ถือเป็นเส้นทางที่หินมากในระดับนึง
เนื่องจาก Air Asia ติดลมบนไปเรียบร้อย มีเที่ยวบินออกเกือบทุกชั่วโมง ราคาก็ไม่ถือว่าแพงมาก ...
80% นอกห้องบลู คงแทบไม่มีใครรู้ว่า ไทยไลอ้อนแอร์ มีบินไปมาเลย์ด้วย
และปัจจัยสำคัญอีกอย่างคือ ตารางการบิน ที่ไม่ได้เอื้อผลประโยชน์แก่คนไทยอีกแล้ว
ซึ่งผมเข้าใจว่า ที่เลือกบินเข้า KL ก่อน เหตุผลคงไม่ต่างกับ จาการ์ต้า
เพราะที่ KL ก็มีเชื้อสายของเค้า คือ Malindo ประจำการอยู่ ... เวลาเอื้อประโยชน์ให้แก่คนมาเลย์ โดยเต็มๆ
หากแต่ว่า ช่วงนี้ บ้านเมืองของเรายังไม่สงบ ทำให้ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยมีจำนวนลดน้อยลง
และ KL นั้น เที่ยวบินเยอะยิ่งกว่ายุ่ง Demand ก็ต้องถูกแชร์ออกไป
เพราะฉนั้นข้อได้เปรียบ ของไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทาง KL มีสิ่งเดียวที่ผมคิดว่าเค้าได้เปรียบอยู่ก็คือ
ผู้โดยสารได้ใช้อาคาร KLIA Main terminal เท่านั้นเอง .... แต่ก็ต้องดูกันยาวๆว่า ถ้า Malindo มาบินแทน ไทยไลอ้อน
อาจจะอาศัยจุดแข็ง ของ Malindo ไปได้
ประกอบกับ เครื่องบินที่มีอยู่เพียงไม่กี่ลำ ต้องหมุน ไปทั้ง เชียงใหม่ 3-4 เที่ยวบินต่อวัน
ส่วนเส้นทาง ภายในประเทศ คือเชียงใหม่ ผมว่า เค้ามาถูกทางแล้วครับ ผู้โดยสารให้ความสนใจ เพราะเวลาก็ไม่ได้แย่สนน่าเกลียด
แถมราคากระชากใจพอสมควร.... แต่เพราะจำนวนเครื่องบินยังน้อย แถมยังต้องบินไปจุดบินยานแม่อีก
มันก็เลยทำให้รูทระหว่างประเทศ ของสายการบินนี้มีปัญหา
แต่ผมก็เล็งเห็นว่า เค้าก็เริ่ม กางปีก ไป หาดใหญ่ ซึ่งก็เป็นหัวเมืองหลักทางภาคใต้... คิดว่า ขายได้แน่นอน
เพราะเส้นทางนี้ เอื้อกับทั้งคนไทย และ คนมาเลย์ เหลือเกิน
สังเกตุได้ว่าช่วงแรก แอร์เอเชีย ก็เริ่มจาก เชียงใหม่ หาดใหญ่
สุดท้ายผมก็หวังว่า Thai Lionair จะแข็งแรงขึ้นโดยไว เพื่อเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นของคนไทยต่อไป
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในกรณีนี้ผมขอไม่พูดถึงกฏเกณท์ต่างๆของสายการบินที่หลายคน โดนกันมานะครับ เช่น แก้ชื่อ พิมผิดต้องเสียเงิน
แต่จะขอพูดเกี่ยวกับ ยุทธศาสตร์ ของไทยไลอ้อน แอร์ ในมุมมองของผม เท่านั้นนะครับ
จะว่าไป สายการบินนี้มาถูกที่ แต่ผิดเวลาไปหน่อย .... และมีข้อจำกัดเกี่ยวกับเส้นทางบินค่อนข้างมากเหลือเกิน