พอดีแฟนผมต้องออกเดินทางคนเดียวจากหาดใหญ่ไปน่าน ในวันนี้ ก็ซื้อตัว เครื่องบินนกแอร์ จากหาดใหญ่ไปลงดอนเมือง แล้วต่อจากดอนเมือง ไปน่าน รวมที่จองไปก็ประมาณ 5,000 บาท เที่ยวบินจากหาดใหญ่ออกประมาณ 11.15 ถึงกรุงเทพ 12.40 แต่ได้มีการดีเลย์ ตอนขึ้นไปเล็กน้อยประมาณ 20 นาที พอไปถึงกรุงเทพแฟนผมก็รีบไปกินข้าว จากนั้นก็ไปเช็คอินเที่ยวบินไปน่าน รอบ 14.20 น.
ทีนี้ปัญหาก็เกิดขึ้น โดยแฟนผมได้ไปถึงหน้าเคาเตอร์เช็คอิน ดูเวลาจากมือถือ พบว่าเป็นเวลา 13.48 แต่พนักงานไม่รับเช็คอิน บอกเช็คอินไม่ทันแล้ว ทั้งที่เวลาเช็คอินของ นกแอร์ ให้เช็คอินก่อนเวลา ได้จนถึง 30 นาทีก่อนเครื่องขึ้น ซึ่งถ้าตามที่นกแอร์กำหนด ต้องเช็คอินได้จนถึง 13.50 แต่พนักงานไม่ยอมให้เช็คอิน และบอกให้ซื้อตั๋วใหม่รอบต่อไป ซึ่งเท่ากับตั๋ว กรุงเทพ-น่าน ที่จองไว้ประมาณ สามพันบาท ต้องทิ้งไปเฉยๆ และที่สำคัญ จากเดิมที่จะเดินทางไปถึงน่าน บ่ายสามกว่าๆ กลายเป็น ต้องออกเดินทาง หกโมงเย็น ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าไปถึงน่านกี่โมง แล้วจะมีรถ เดินทางไปที่บ้านแฟนหรือเปล่า (บ้านแฟนอยู่ หมู่บ้านในอำเภอปัว ระยะทางเดินทางจากสนามบินไป ประมาณเกือบ 50 กิโลเมตร)
ตอนที่อยู่ที่เคาเตอร์เช็คอิน (อันนี้แฟนผมเล่าให้ฟังทางโทรศัพท์) แฟนผมก็ทั้งอ้างเหตุผลเรื่องเวลา ทั้งขอความเห็นใจ แต่พนักงานก็ไม่ยอมบอกเช็คอินไม่ทันแล้ว จนสุดท้ายแฟนผมต้องซื้อตั๋วรอบ 6 โมงเย็น แล้วจึงโทรมาบอกผมตอนนั้นเวลายังไม่ถึงบ่าย 2 โมง ผมเลยสงสัยว่า ถ้ากรณีเราไปเช็คอินตามเวลาที่กำหนดไว้แล้ว พนักงานไม่รับเช็คอิน ณ สถานการณ์นั้นเราจะทำอย่างไรได้บ้างครับ และควรทำอะไร เลยมาเรียนถามเพื่อนๆ ครับผม
สอบถามหน่อยครับ ถ้ากรณีเช็คอินนกแอร์ก่อนเวลาเครื่องออกประมาณ 32 นาที แต่พนักงานไม่ให้เช็คอิน เราควรทำยังไงครับ
ทีนี้ปัญหาก็เกิดขึ้น โดยแฟนผมได้ไปถึงหน้าเคาเตอร์เช็คอิน ดูเวลาจากมือถือ พบว่าเป็นเวลา 13.48 แต่พนักงานไม่รับเช็คอิน บอกเช็คอินไม่ทันแล้ว ทั้งที่เวลาเช็คอินของ นกแอร์ ให้เช็คอินก่อนเวลา ได้จนถึง 30 นาทีก่อนเครื่องขึ้น ซึ่งถ้าตามที่นกแอร์กำหนด ต้องเช็คอินได้จนถึง 13.50 แต่พนักงานไม่ยอมให้เช็คอิน และบอกให้ซื้อตั๋วใหม่รอบต่อไป ซึ่งเท่ากับตั๋ว กรุงเทพ-น่าน ที่จองไว้ประมาณ สามพันบาท ต้องทิ้งไปเฉยๆ และที่สำคัญ จากเดิมที่จะเดินทางไปถึงน่าน บ่ายสามกว่าๆ กลายเป็น ต้องออกเดินทาง หกโมงเย็น ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าไปถึงน่านกี่โมง แล้วจะมีรถ เดินทางไปที่บ้านแฟนหรือเปล่า (บ้านแฟนอยู่ หมู่บ้านในอำเภอปัว ระยะทางเดินทางจากสนามบินไป ประมาณเกือบ 50 กิโลเมตร)
ตอนที่อยู่ที่เคาเตอร์เช็คอิน (อันนี้แฟนผมเล่าให้ฟังทางโทรศัพท์) แฟนผมก็ทั้งอ้างเหตุผลเรื่องเวลา ทั้งขอความเห็นใจ แต่พนักงานก็ไม่ยอมบอกเช็คอินไม่ทันแล้ว จนสุดท้ายแฟนผมต้องซื้อตั๋วรอบ 6 โมงเย็น แล้วจึงโทรมาบอกผมตอนนั้นเวลายังไม่ถึงบ่าย 2 โมง ผมเลยสงสัยว่า ถ้ากรณีเราไปเช็คอินตามเวลาที่กำหนดไว้แล้ว พนักงานไม่รับเช็คอิน ณ สถานการณ์นั้นเราจะทำอย่างไรได้บ้างครับ และควรทำอะไร เลยมาเรียนถามเพื่อนๆ ครับผม