[CR] เมื่อ Macbook Pro เปลี่ยน Logic Board มาแล้ว 3 ครั้ง!!!

กระทู้รีวิว
Claim product: Macbook Pro15" model 2011 ผ่าน iTechnique
MacBook Pro 15-inch Early 2011
In-warranty (1 year + Apple Care)







สาเหตุการของเคลมเครื่องกับทาง Apple เนื่องมาจากการส่งซ่อม ดังนี้

ครั้งที่ 1 เข้าใช้บริการที่ศูนย์ซ่อมสาขา Paradise Park อาการเสียบูธไม่ขึ้น หน้าจอสีขาวค้างที่รูป Apple ตอนบูธ พนักงานเปิดเครื่องทดลองบูธโดยเช็คการทำงานทุกส่วน ซักพัก พนักงานแจ้งว่า "Logic Board เสีย ต้องรอสั่งอะไหล่เปลี่ยนครับ" "ค่ะ" รอซ่อมไป 2 สัปดาห์กว่าๆ

ครั้งที่ 2 เข้าใช้บริการที่ศูนย์ซ่อมสาขา Paradise Park อีกเช่นเดิม ด้วยอาการบูธไม่ขึ้น หน้าจอสีขาวค้าง และบางครั้งบูธขึ้น แต่หน้าจอตัดสลับเป็นเส้นๆสีฟ้าไม่สามารถใช้งานได้ พนักงานลองเปิดเครื่องทดลองบูธโดยเช็คการทำงานทุกส่วนเหมือนครั้งที่ 1 ซักพัก พนักงานแจ้งว่า "Logic Board เสีย ต้องสั่งอะไหล่เปลี่ยนครับ" เลยถามพนักงานว่า "ทำไมมันถึงเสียบ่อยจัง?" ได้รับคำตอบว่า"รุ่นนี้มันเป็นปัญหาของมันอยู่แล้วครับ" คิดในใจว่า "เอิ่ม!เครื่องก็ไม่ค่อยได้ใช้ทำไมเสียง่ายจัง!" เลยถามต่อว่า "รอบนี้ซ่อมใช้เวลานานมั๊ยค่ะ?" "ก็น่าจะนานอยู่นะครับ คิวค่อนข้างเยอะ" รอซ่อมไปประมาณ 1 สัปดาห์กว่าๆ
วันไปรับเครื่องจึงถามพนักงานว่า "มีวิธีอื่นมั๊ยค่ะ นอกจากซ่อม" คำตอบคือ "ไม่มีครับ ต้องซ่อมอย่างเดียว!" "แล้วถ้าไม่อยู่ในประกัน ค่าเปลี่ยนอะไหล่เท่าไหร่คะ?" "เดี๋ยวดูให้นะครับ... 17,000 บาทครับ ไม่รวมค่าแรงนะครับ" คิดในใจ "หาาา ยึงมีค่าแรงอีก!" อึ้งไปนิดนึง "ค่ะ" โอเค 2 ครั้งผ่านไป (ใจยังเย็น) ยังดีนะที่ยังอยู่ในประกัน!

ครั้งที่ 3 ตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่ซ่อม ไปเข้าใช้บริการที่ศูนย์ซ่อมสาขา Siam Discovery อาการเสียก็เดิมๆ เป๊ะเลย บูธไม่ขึ้น จอค้างสีขาว พนักงานถามว่า "มีอาการเป็นยังไงบ้างคะ?" "คิดว่า Logic Board น่าจะเสียนะค่ะ" "ทำไมถึงคิดว่าเป็นที่ Logic Board คะ?" "อ๋ออ ก็เคยมีอาการแบบนี้แล้วค่ะ เข้าศูนย์ที่ Paradise เจ้าหน้าที่บอก Logic Board เสียค่ะ" พนักงานก็ลองเปิดเครื่องก็เจอเหมือนกัน เลยลองถามว่า "พอจะเช็คได้มั๊ยค่ะ ว่าก่อนหน้านี้ที่ส่งซ่อมที่สาขานั้น เค้าได้เปลี่ยนอะไหล่ให้จริงรึป่าวคะ? เพราะว่าอาการเดิมตลอดเลย ซ่อมแล้วก็ไม่หาย กลับมาเป็นอีก" " ได้ค่ะ เดี๋ยวเช็คให้" "เค้าน่าจะเปลี่ยนให้จริงนะค่ะ เพราะมีการเบิกอะไหล่ไปในระบบ" "รุ่นนี้พนักงานที่นั้นบอกว่ามีปัญหาแบบนี้ทุกเครื่องหรอคะ?" " ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ แต่ก็มีคนเอารุ่นนี้มาซ่อมเยอะเหมือนกัน" รอบนี้รอซ่อมประมาณเกือบอาทิตย์

ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 7/1/14 ที่ผ่านมาได้นำเครื่องเข้าไปทำการส่งซ่อมที่ศูนย์ซ่อมที่ Siam Discovery โดยมีอาการเดิมๆอีก บูธไม่ขึ้น หน้าจอเป็นสีขาวค้าง พนักงานถามว่า "อาการเสียเป็นยังไงคะ?" "Logic Board เสียค่ะ! (ตอบอย่างมั่นใจ)" ระหว่างที่รอพนักงานทดลองเปิดเครื่อง "ขอโทษนะค่ะ ไม่ทราบว่ามีวิธีอื่นมั๊ยคะ? นอกจากส่งซ่อม เพราะเนื่องจากเครื่องก็ไม่ค่อยได้ใช้งาน ต้องเอามาซ่อมทุกๆสาม สี่เดือนแบบนี้ไม่ไหวอะค่ะ" พนักงานไปเปิดดูประวัติการซ่อม "อืมมมม ล่าสุดเมื่อเดือน11เองนะค่ะ" "ค่ะ" "งั้นแนะนำให้โทรไปที่ iTechnique ดีกว่านะค่ะ เพื่อเค้าจะหาวิธีอื่นช่วยได้ อาจจะขอเคลมได้ รบกวนจดเบอร์ไปเลยนะค่ะ" "ได้ค่ะ" "เดี๋ยวทางเราจะขอรับเครื่องไว้ตรวจสอบก่อนนะค่ะ เพื่อทาง Apple จะขอให้เรารีวิวเครื่องให้ดู" "ได้ค่ะ" "ถ้าคุณโทรไปที่ Apple แล้วเค้าขอ Serial เครื่องตรงนี้นะค่ะ (นางก็ขีดเส้นใต้ไว้ให้เสร็จสับ) แล้วแจ้งเค้าว่าตอนนี้เครื่องอยู่ที่ Service Center at Siam Discovery เพื่อเค้าจะขอตรวจสอบเครื่องค่ะ" "ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ" (นางใจดีมาก แต่!!! แล้วไงที่ศูนย์ซ่อมที่เคยไปก่อนหน้านี้บอกเคลมไม่ได้ไงฟร่ะ?!?)

ด้วยความอยากรู้ผลมาก พอเปิดปะตูออกจากศูนย์ จึงยกโทรศัพท์โทรหา iTechnique ทันที และ แจ้งอาการ บอกถึงจำนวนครั้งที่ซ่อม ซ่อมบ่อยขนาดไหน (เปลี่ยน Logic Board มาแล้ว 3 ครั้ง ถ้ารวมครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 4) เครื่องแทบไม่ได้ใช้งานเลย เคยใช้ iPhone iPad ใช้มาตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงทุกวันนี้ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย พอมาถึง MacBook Pro เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกที่ซื้อทดลองใช้ แต่มาเจอแบบนี้เลยไม่กล้าที่จะซื้อ Mac มาใช้อีกเลย เพราะใช้ไปมันก็เสีย ก็ต้องซื้อแบรนด์อื่นมาใช้แทนตลอดเลย ต้องว่างทิ้งไว้รอจนกว่าจะมีเวลามาส่งซ่อม ทีแรกมีแพลนว่าจะซื้อรุ่นอื่นใหม่อยู่พอดีเลย พอมาเจอเครื่องมีเลยต้องเบรกไว้ก่อน แต่คำพูดที่พนักงานที่รับฟังพูดกลับมาดีมาก พอเค้าฟังเราพูดจบ คำแรกที่เค้าพูดคือ "ขออภัยที่สินค้าของappleทำให้คุณใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควรนะค่ะ" (ด้วยน้ำเสียที่ดีมาก) แค่นี้ก็ทำให้ได้ใจลูกค้าแล้วป่ะค่ะ (ถ้าคนอื่นเดือดๆ ก็คงจะเย็นลง) (ไม่เหมือนพนักงานของศูนย์บริการอื่นๆในประเทศไทยที่เคยประสบพบเจอมา ชนิดที่ว่าขอสาบส่ง) "รบกวนของข้อมูลลูกค้า เผื่อมีเหตุขัดข้องสายหลุดนะคะ?" "ค่ะ .....แล้วก็ให้ข้อมูลทุกอย่างไปตามระเบียบ" "ทางเราขอตรวจสอบข้อมูลสักครู่นะค่ะ" "ค่ะ" พอพนักงานเช็คในระบบเสร็จแจ้งกลับมาว่า "ข้อมูลของตัวเครื่องเราได้ตรวจสอบแล้วนะค่ะ ว่ามีอาการและจำนวนครั้งการซ่อมได้ตรงกับที่คุณได้แจ้งมานะค่ะ" "ค่ะ" "ดิฉันจะส่งเรื่องดำเนินการต่อ และติดต่อกลับคุณภายใน 24 - 48 ชั่วโมงนะค่ะ" "ได้ค่ะ! รบกวนด้วยนะค่ะ" "ไม่เป็นไรค่ะ ขอโทษในความไม่สะดวกด้วยนะค่ะ"

3 วันถัดมา มีโทรศัพท์สายตรงมาจากสิงคโปร์ "ขอโทษนะครับ ผมโทรมาจาก Apple พอดีผมได้รับเรื่องที่คุณแจ้งว่าเครื่องมีปัญหา รบกวนขอข้อมูลหน่อยนะครับ" "ค่ะ!......."แล้วก็ตอบไปตามระเบียบ "ครับ ตอนนี้เครื่องอยู่ที่ไหนครับ?" "อยู่ที่ศูนย์ซ่อมที่ Siam Discovery ค่ะ" "ถ้าอย่างงั้นผมขอคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ก่อนนะครับ แล้วจะแจ้งกลับใน 24 ชม.ครับ" " เคค่ะ รบกวนด้วยค่ะ"

1 วันถัดมา สายตรงมาจากสิงคโปร์ "คุณxxxใช่มั๊ยครับ?" "ค่ะ" ทางเราได้ตรวจสอบแล้วนะครับ มีอาการเสียมาจาก Logic Board จริง ผมจะส่งเรื่องเคลมสินค้าให้ แต่คุณช่วยไปเอาเครื่องกลับคืนมาก่อนได้มั๊ยครับ?" "ค่ะ ได้ค่ะ" เลยถามต่อว่า "แล้วจะเปิดเครื่อง เพื่อจะดึงขัอมูลออกมาได้มั๊ยคะ?" " ได้ครับ เดี๋ยวผมจะแจ้งว่าให้เปลี่ยนอะไหล่ให้ก่อน" "ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ"

1 วันถัดมา มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ซ่อมโทรมาว่า "ให้มารับเครื่องคืนได้แล้วนะค่ะ" "ค่ะ" (น่าจะเป็นคนเดียวกับคนที่ให้เบอร์ iTechnique) บ่ายวันเดียวกันได้ไปรับเครื่องคืน แต่สรุปว่าไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ให้ บูธไม่ได้ back up ไม่ได้ เลยถามเธอคนนั้นว่า "ให้ถอด Hard Disk ออกมา หรือ ให้เอา External แล้วกด Option ให้เครื่องบูธจาก Hard Disk External ก็น่าจะได้นะค่ะ" "ค่ะ ขอบคุณค่ะ" (เอิ่ม! ทำไม่เป็นซะด้วยสิค่ะ) (เลยตัดใจทิ้งข้อมูลพวกนั้นไป เพื่อแลกกับเครื่องใหม่ที่กำลังจะมา)

1 วันถัดมา มีสายตรงมาจากสิงคโปร์ "ขอโทษนะครับ ผมขอทวนอีเมล์หน่อยครับ มันส่งไม่ผ่าน" " ค่ะ ..... แล้วก็ทวนอีเมล์ไป" "พอดีในระบบเป็นgmailครับ สรุปเป็นhotmailใช่มั๊ย" "ค่ะ" " ไม่ทราบว่าคุยสะดวกดูเมล์ตอนนี้เลยมั๊ยครับ?" "สะดวกค่ะ" พนักงานก็อ่านรายละเอียดของเครื่องที่จะเคลมให้ฟัง "ตรงตามในเมล์นะครับ" "ค่ะ ตรง แต่มันไม่มีการ์ดจอแยกเหมือนเครื่องเดิมอะค่ะ ฉันต้องการการ์ดจอแยกเหมือนเครื่องเดิม" "เครื่องเดิมของคุณไม่มีการ์ดจอแยกนะครับ" "มีสิค่ะ การ์ดจอแยก เพราะฉันจำได้ว่าฉันตัดสินใจซื้อรุ่นนี้เพราะการ์ดจอแยกเนี้ยแหล่ะค่ะ! เมื่อวานฉันยังไปดู Spec ที่เว็ป Apple อยู่เลยค่ะ" "ถ้ายังไงแล้วยังไม่ต้องรีบตัดสินใจนะครับ ลองดูให้ละเอียดก่อน" "ค่ะ แล้วเดี๋ยวจะโทรกลับไปแจ้งนะค่ะ" "ถ้ายังไงแล้ว เดี๋ยวเราคุยกันทางอีเมล์น่าจะดีกว่าครับ ถ้าคุณไปดู Spec มาจากตรงไหนรบกวน Capture หน้าจอมาให้ผมดูด้วยนะครับ" "ค่ะ" ข้อความในอีเมล์พีพนักงาน Apple ส่งมา จะบอกถึงสเป็กเครื่องที่จะเคลมมาให้ อะไรที่มี อะไรที่ขาด อะไรต่างจากเครื่องเดิม และได้ทราบจากพนักงานว่าตัวที่ทาง Apple จะเคลมให้จะเป็นเครื่องเทียบเท่าเดิม หรือที่ขายอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น ไม่มีนโยบายข้ามรุ่น แต่เราบอกว่า "เราไม่ได้ข้ามรุ่นนะ เราแค่ต้องการของที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ารุ่นที่เราใช้อยู่"

พอได้ดูอย่างละเอียดอีกรอบ ตัวเราเองก็ยังยืนยันว่า รุ่นที่เค้าจะเอามาให้แทนนั้นไม่มีการ์ดจอแยกเหมือนตัวที่ใช้อยู่ จึงได้อีเมล์กลับไปแจ้งว่าเราต้องการตัวที่มีการ์ดจอแยก เพราะ..... (อธิบายเหตุผลที่เราใช้งาน) เพื่อให้เทียบเท่าตัวเดิมที่เราใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบัน โดยที่ไปถ่ายรูป Spec เครื่องที่ติดอยู่ข้างกล่อง MacBook Pro ไปให้พนักงานดูด้วย เพื่อยืนยัง Spec ที่มีการ์ดจอแยกของเรา (โชคดีนะ ที่ยังไม่ได้ทิ้งกล่องไป)

ทีแรกคิดว่าเงียบไปแบบนี้คงไม่ได้เคลมแล้วแน่เลย หลังจากนั้น 2 วัน จึงได้รับอีเมล์ตอบกลับมาว่าเค้ายอมเปลี่ยนเครื่องให้เป็นสเป็กของเครื่อง MacBook Pro Retina Display 15" 2.3GHz ในปัจจุบัน เพื่อให้ได้การ์ดจอแยกเทียบเท่าของเดิมของเรา จึงตอบตกลงไป และขอบคุณพนักงานที่ช่วยดำเนินการให้
วันรุ่งขึ้นมีโทรศัพท์กลับมาว่า "เรื่องทางผมจัดการให้เรียบร้อยแล้วนะครับ จะส่งเรื่องไปทางต่อไปให้ แล้วจะมีพนักงานโทรมาคอมเฟริ์มกับคุณอีกทีครับ" "ขอบคุณค่ะ"

หลังจากนั้น ได้เกิดข้อสงสัยที่ว่า แล้วเครื่องที่เราได้รับการเคลมมา จะเหมือนที่เวลาคนอื่นๆที่เคยไป Claim iPhone iPad มั๊ยน่ะ? ที่ว่า เครื่องที่ Claim จะให้ประกันเท่าที่ตัวเครื่องเดิมเหลือ หรือบางท่านก็ได้เพิ่มเป็น 90 วัน ซึ่งตัวเครื่องเดิมนั้นเหลืออีกแค่ไม่กี่เดือน เลยเมล์ไปถามว่า "เครื่องที่จะเปลี่ยนมาให้จะได้รับระยะเวลาประกันที่ติดมากับตัวเครื่องเท่าไหร่คะ?" พนักงานที่สิงคโปร์โทรกลับมาตอบว่า "เครื่องที่เราเปลี่ยนให้เป็นเครื่องใหม่ครับ ประกันจะเป็นเหมือนซื้อเครื่องใหม่เองเลย" "อ๋ออ ค่ะ แล้วฉันสามารถซื้อ Apple Care เพิ่มได้เหมือนเดิมใช่มั๊ยคะ? (กลัวเครื่องมีปัญหาอีก)" "ใช่ครับ" "โอเคค่ะ" แต่ที่ดีสุดๆคือ ประโยคต่อมา >>> "เดี๋ยวเราจะส่งเมล์ไปขอข้อมูล เพื่อที่จะทำเรื่องคืนเงินส่วนที่เหลือของ Apple Care ให้คุณนะครับ" แอบคิดในใจ "หาาา ได้เปลี่ยนเครื่องก็ดีแล้ว แล้วยังได้เงินคืนอีก อะไรจะบริการทุกระดับประทับใจแบบนี้!!!" "ค่ะ ขอบคุณค่ะ" (การขอเงินคืนไม่ได้อยู่ในข้อเรียกร้องที่เรายื่นขอไป แต่เค้าให้เอง ถึงแม่มันจะเล็กน้อย แต่เค้าก็ใส่ใจลูกค้า) (ไม่เหมือนบริษัทในไทยบ้างบริษัท ที่เปลี่ยนใหม่ให้แล้วประกันหมดทันที ประเภทเปลี่ยนแล้วจบกัน!)

ชื่อสินค้า:   MacBook Pro 15-inch Early 2011 In-warranty (1 year + Apple Care)
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่