เป็นอุทาหรณ์ครับ ใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือแล้วรู้สึกว่าเงินในระบบหมดเร็วกว่าปกติ เช็คให้เรียบร้อยครับ แล้วยกเลิกให้หมด!!

กระทู้สนทนา
พ่อแม่ผมพบปัญหาการใช้งานเบอร์ AIS ซึ่งหลังจากที่เปิดเบอร์มาแล้วก็ใช้ปกติ ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ ต่อมาพ่อแม่หมดมาบอกผมว่า ทำไมเติมเงินไปตอนเช้า 100 บาท พอมาตอนเย็นกลับโทรออกไม่ได้ซะแล้ว มันมีปัญหาอะไรหรือเปล่า?

สิ่งแรกที่ผมคิดก็คือ โทรศัพท์เครื่องที่แม่ผมใช้อยู่ เป็นโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟน ซึ่งมันไม่มี Toggle ไว้ปิด Mobile Data แบบ Smart Phone ซึ่งอาจจะมีการเผลอใช้บริการ 3G หรือเผลอเปิดเบราว์เซอร์ของตัวโทรศัพท์โดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาของเน็ตรั่ว ผมจึงได้ค้นหาเบอร์ที่เอาไว้สำหรับปิดการใช้งาน 3G ของ AIS แล้วก็จัดการโทรออกเพื่อปิดบริการซะ เพราะไม่ได้ใช้งานอยู่แล้ว

ในเวลาต่อมา พ่อแม่ก็ยังบอกผมว่า มันก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิมอยู่เลย มันเป็นปัญหาอะไร? (ทำให้พ่อผมไม่ได้เติมเงินมาระยะหนึ่งละครับ เพราะเติมไปก็โดนดูดเงิน แล้วหันไปใช้อีกเบอร์ของพ่อผมโทรแทน) ผมก็คิดต่อมาว่า ถ้าไม่ใช่ 3G มันจะเป็นอะไร?

ถ้าไม่ใช่อินเทอร์เน็ต 3G ก็ต้องเป็นพวกบริการเสริมอย่างอื่นแน่ๆ อย่างเช่น MMS, SMS ข่าว, SMS ดูดวง, SMS นู่นนี่นั่น มากมาย ผมก็เลยบอกให้พ่อกับแม่ไปเช็คที่ศูนย์ว่า มีบริการเสริมจำพวกเสียเงินอะไรบ้างหรือเปล่า? เพราะที่ในตอนแรกๆ ไม่รู้สึกว่ามันกินเงิน คงเพราะเป็นบริการฟรีในช่วงแรกๆ แล้วก็เก็บเงินในภายหลัง

หลังจากที่ไปเช็คที่ศูนย์ สุดท้ายก็เป็นดังที่คิดไว้จริงๆ ครับ (เสียดายที่ผมไม่ได้เข้าไปในศูนย์ AIS ด้วย เพราะผมไปทำธุระอื่นอยู่) เห็นพ่อแม่บอกว่าเป็นบริการ SMS หรือ MMS อะไรนี่ล่ะครับ คิดนาทีละ 6 บาท (ผมฟังไม่ผิดใช่ไหมครับ "นาทีละ 6 บาท!!" มีบริการแบบนี้ด้วยเหรอ? หรือว่าพ่อผมฟังผิดเพี้ยน) ตอนนี้จัดการยกเลิกบริการดังกล่าวเรียบร้อยแล้วครับ

เป็นอุทาหรณ์ครับ ใครที่เปิดเบอร์ใหม่ หรือย้ายค่ายไปค่ายไหนก็ตาม ให้เช็คเรื่องบริการเสริมให้เรียบร้อย โดยให้ไปที่ศูนย์ของเครือข่ายนั้นๆ แล้วให้พนักงานตรวจเช็คอย่างละเอียดให้เรียบร้อยเลยครับ ว่าตอนนี้ในเบอร์ที่ใช้อยู่มีบริการเสริมอะไรอยู่บ้าง? เพราะบางทีอาจจะมีบริการเสริมติดมาตั้งแต่ต้น หรือเราอาจจะไปกรอกข้อมูลบางอย่างจากการไปสมัครอะไรต่างๆ นานาจากที่อื่นมาโดยไม่รู้ตัวก็ได้ ซึ่งบริการต่างๆ โดยเฉพาะบริการที่อาจจะเสียเงินและที่ต้องเสียเงินแน่ๆ ทั้งหลาย เช่น SMS, MMS, แพ็กเกจเสริมอินเทอร์เน็ต 3G (ยกเว้น 3G ที่ติดมาในแพ็กเกจโปรโมชั่นของมือถือนะ เพราะมันคือส่วนหนึ่งของโปรฯ อยู่แล้ว ซึ่งก็หมือนกับ SMS ที่ส่งข้อความละ 3 บาทนั่นแหละ เพียงแต่ 3G มีบริการ MB ละ 2 บาท), บริการรับฝากข้อความ ฯลฯ ถึงแม้เขาจะบอกว่าฟรี แต่ก็ไม่ควรไว้ใจ เพราะเราไม่รู้ว่าบริการเสริมฟรีเหล่านี้ มีตัวไหนที่ให้ใช้ฟรีในเดือนช่วงแรกแล้วคิดเงินในภายหลังหรือไม่ หากบริการนั้นๆ เราคิดว่าไม่จำเป็นควรให้พนักงานยกเลิกให้หมดเลยนะครับ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่ไม่รู้เรื่องเทคโนโลยีทั้งหลาย เพราะท่านไม่ทราบเรื่องอะไรพวกนี้มากนักหรอก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่