ผมขอถามเพื่อนๆหน่อยครับ กรณีแบบนี้ควรไปจ่ายเงินให้AISมั๊ย และขอถามAISด้วยว่าคุณคิดจะช่วยเหลือลูกค้าบ้างหรือเปล่า

กระทู้คำถาม
สืบเนื่องมาจากเบอร์ของพ่อผมโดนระงับการใช้บริการ2ครั้ง ภายในเวลา6วัน  อันเนื่องมาจากใช้เกินวงเงิน เพราะสมาร์ทโฟนที่พ่อผมใช้เชื่อมต่อedge gprs โดยอัตโนมัติ ทั้งที่ผมตั้งค่าปิดการใช้งานเน็ตจากซิมการ์ดของตัวเครื่องไว้แล้ว และไม่ได้มีการปรับตั้งค่าให้ใช้เน็ตจากซิมการ์ดแต่อย่างใด

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าพ่อผมเป็นลูกค้าAIS GSM Advance มาเกิน10ปีแล้ว และเป็นSerenade Gold  พ่อผมเป็นคนรุ่นเก่าโบราณใช้โทรศัพท์เป็นแค่โทรออก รับสาย 2อย่าง เปิดSMSไม่เป็น ส่งข้อความไม่เป็น  ใช้เมนูอะไรในโทรศัพท์ไม่เป็นซักอย่าง ชอบโทรหาคนอื่น แล้วก็ไม่วางสายเมื่อจบการสนทนา เรื่องเล่นเล่นเน็ตเปิดเน็ตนั้นลืมไปได้เลย  พูดให้เข้าใจง่ายๆ กดโทรออก กับกดรับสายเป็นแค่2อย่าง

เมื่อช่วงปีใหม่ต้นปีที่ผ่านมา พ่อผมซึ่งเป็นคนโบราณรุ่นเก่าใช้โทรศัพท์ไอโมบาย เกิดอยากทันสมัย ต้องการมีสมาร์ทโฟนขึ้นมาเหมือนเพื่อนๆคนอื่น  พ่อบอกว่าอยากเอามาเล่นไลน์ส่งไลน์เรื่องงานด้วยด้วย เนื่องจากว่างานที่พ่อผมทำอยู่นั้นเค้าจะใช้ไลน์ส่งหากันก่อน แล้วหนังสือราชการก็ตามมาทีหลัง ผมก็เลยซื้อสมาร์ทโฟนให้พ่อ โดยซื้อรุ่นOppo Find Clover

และเมื่อวันแรกที่ได้ซื้อสมาร์ทโฟนมาให้พ่อ ผมได้เห็นถึงความจำเป็นในการที่จะต้องระมัดระวังไม่ให้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยอัตโนมัติ เพราะตัวผมเองอ่านพันทิปประจำ เข้าใจดีว่าสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อเน็ตได้โดยอัตโนมัติ ผมเองก็ตั้งค่าให้เครื่องสมาร์ทโฟนนั้นใช้งานเน็ตผ่านไวไฟบ้านได้อย่างเดียว   เน็ตจากซิมการ์ดนั้นตั้งค่าปิดไว้  ไม่ได้มีการปรับแต่งการใช้เน็ตจากซิมการ์ดแต่อย่างใด และเราไม่ได้โทรไปเปิดใช้บริการหรือติดต่อใช้บริการที่ศูนย์ กอรปกับเบอร์ของพ่อผมเป็นระบบGSM Advance ไม่ใช่AIS  3G 2100  ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว

ซึ่งเมื่อซื้อสมาร์ทโฟนให้พ่อใช้ พ่อผมยิ่งใช้ไม่เป็นเข้าไปใหญ่ นานๆทีกลับมาเจอกันที่บ้าน ผมก็จะสอนให้พ่อส่งไลน์เปิดอ่านไลน์ แต่พ่อก็ยังไม่คล่อง ความสุขของพ่อผมนั้นจะอยู่ที่การพกสมาร์ทโฟนใส่ซองเหน็บไว้ที่เข็มขัดมากกว่า ประมาณว่าข้ามีโทรศัพท์รุ่นใหม่แบบเอามือจิ้มหน้าจอนะเว้ย แต่ที่จริงแล้วทำอะไรไม่เป็นซักอย่าง จะปลดล็อคโทรศัพท์ แล้วกดเบอร์เพื่อโทรออก ในแต่ละครั้งยังยากเลย

ทีนี้ปัญหามาเกิดเมื่อช่วงไม่กี่วันมานี้

-โดยครั้งแรก 1ก.พ. 2557  แม่ผมได้โทรมาบอกผมว่า เบอร์พ่อผมโดนระงับการใช้บริการ ทำให้เบอร์โทรเข้าโทรออกไม่ได้ ผมก็เลยตั้งกระทู้ถามเอไอเอสเพราะพ่อผมไม่เคยโทรเกินจากแพ็คเก็จตัวเองซะที ที่กระทู้ http://ppantip.com/topic/31595929 ซึ่งเอไอเอสก็ตอบกลับมาว่ามียอดการใช้งานเกินวงเงินที่ตั้งไว้500บาท เมื่อไปชำระ500บาท เบอร์ก็จะสามารถใช้ได้ตามปกติ ซึ่งเอไอเอสก็ตอบมาเท่านี้จริงๆ และผมก็ไม่ได้เฉลียวใจถามเอไอเอสซักนิดเลยว่ายอดการใช้งานที่โทรเกินวงเงินมาจากสาเหตุใด ได้แต่รีบไปชำระค่าบริการให้พ่อผมโดยพลัน เป็นจำนวนเงิน511บาท  เมื่อชำระเงินค่าโทรให้พ่อเสร็จ ผมได้โทรคุยกับแม่ ก็ยังคิดกันอยู่เลยว่าพ่อคงโทรหาใคร แล้วไม่กดวางโทรศัพท์อีกแล้วแน่เลย ค่าโทรศัพท์จึงมากขนาดโทรเกินวงเงิน  แล้วผมกับแม่ก็พากันตำหนิพ่อยกใหญ่ ว่าลืมกดวางสายโทรศัพท์อีกแล้วนะ

-คล้อยหลังอีก5วันต่อมา คือเมื่อ2วันที่แล้วนี่เอง  6 ก.พ. 2557  แม่ผมโทรมาว่า เบอร์พ่อผมโดนระงับการใช้บริการอีกแล้ว ซึ่งเป็นครั้งที่2แล้ว ในรอบไม่กี่วัน ผมชักเริ่มสงสัยแล้วทีนี้ว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไร เพราะพ่อผมไม่น่าจะลืมกดวางสายโทรศัพท์ เพราะครั้งที่แล้วเพิ่งโดนผมกับแม่ตำหนิไปยกใหญ่ ก็เลยตั้งกระทู้ถามเอไอเอสอีกครั้งที่กระทู้ http://ppantip.com/topic/31622206 พร้อมกับให้เอไอเอสชี้แจงด้วยว่าคือะไร มายังไง ต้องชำระกี่บาท ซึ่งทางเอไอเอสตอบกลับมาว่าเบอร์พ่อผมมียอดการใช้งานเกินวงเงินถึง 811บาท อันเนื่องมาจากการเชื่อมต่อEdge GPRS ต้องไปชำระ811บาท จึงจะเปิดสัญญาณให้ใช้งาน

ผมเริ่มงงว่าเบอร์พ่อผมจะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อย่างไร ในเมื่อเน็ตจากซิมการ์ดนั้นตั้งค่าปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน  ไม่ได้มีการปรับแต่งการใช้งานเน็ตจากซิมการ์ดแต่อย่างใด และเราไม่ได้โทรไปเปิดใช้บริการหรือติดต่อใช้บริการที่ศูนย์ และเบอร์ของพ่อผมเป็นระบบGSM Advance นั่นก็น่าจะเพียงพอแล้วที่ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตจากซิมการ์ดได้  ก็ถามทางเอไอเอสกลับไป แล้วให้เอไอเอสชี้แจงกลับมา

ซึ่งเอไอเอสก็ตอบกลับมาว่าสมาร์ทโฟนนั้นเชื่อต่อเน็ตได้โดยอัตโนมัติ อย่างไรแล้วควรกดปิดเน็ตที่หมายเลข *129*1# ด้วย

ซึ่งคำตอบแบบนี้ มันทำให้ผมรู้เลยว่า ยอดค่าโทรเกินวงเงินครั้งแรก 511บาท นั้นก็เกิดจากการเชื่อมต่อEdge GPRS เช่นเดียวกัน ไม่ได้เกิดจากการที่พ่อผมใช้สายแล้วลืมกดวางสาย ซึ่งผมกับแม่นั้นดันไปตำหนิพ่อยกใหญ่ว่าโทรหาใครเค้าแล้วก็ไม่วางสาย

และจากกระทู้ ยอดค่าการใช้งานเกินวงเงินครั้งแรก 511บาท ที่ได้ถามเอไอเอสไป  เอไอเอสไม่เคยได้บอกกับผมเลยว่าสาเหตุที่ยอดการใช้งานเกินวงเงิน มาจากสาเหตุที่เบอร์พ่อผมเชื่อมต่อEdge GPRS

เอไอเอสไม่เคยบอกหรือแนะนำกับผมเลยว่า ยอดการใช้งานที่เกินวงเงินครั้งแรก 511บาท  เกิดจากสาเหตุที่เบอร์พ่อผมเชื่อมต่อEdge GPRS  แนะนำว่าหากเบอร์คุณพ่อมีความจำเป็นที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ต ให้พ่อผมโอนย้ายมาAIS 3G 2100 แล้วเปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นเน็ตอันลิมิตจะดีกว่า

ซึ่งการที่ทางเอไอเอสไม่เคยแนะนำอย่างที่ผมว่ามา นั่นก็ทำให้ผมไม่ทราบเลยว่าที่จริงแล้ว ที่เบอร์พ่อผมมียอดการใช้งานเกินวงเงินนั้น เกิดจากโทรศัพท์ของพ่อเชื่อมต่อเน็ต เพราะถ้าทราบตั้งแต่ครั้งแรก คงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกเป็นครั้งที่2 ก็อย่างที่ผมบอกทางเอไอเอสไม่เคยแจ้งหรือแนะนำลูกค้าเลย  แต่บอกให้ไปจ่ายเงินนี้ไวเชียว อันนี้แหละทำให้ผมเสียความรู้สึกมากว่าทำไมเอไอเอสไม่บอกหรือแนะนำลูกค้าให้ทราบ

ทีนี้ผมอยากถามทราบความเห็นจากเพื่อนๆว่า กรณีแบบนี้ผมควรทำอย่างไรดี ควรไปจ่ายเงินให้เอไอเอสหรือไม่?

ปัญหามันไม่ได้เกิดจากว่าไม่มีเงินจ่าย  เงิน811บาทเนี่ยผมมีปัญญาจ่ายอยู่แล้ว  แต่มันมีความรู้สึกของผมที่ว่า เราควรจ่ายด้วยหรือ ทั้งที่ยอดการใช้งานเน็ตนั้นพ่อผมไม่ได้ใช้จริงแม้แต่วินาทีเดียว มันไม่ได้เกิดจาการสมัครใจหรือเจตนาในการใช้บริการเน็ตจากพ่อของผม แต่มันเกิดจากการที่โทรศัพท์เชื่อมต่อเน็ตให้โดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ซึ่งเป็นคนแก่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย

ถ้าจะเปรียบเทียบกับการที่เราๆท่านๆเปิดน้ำไว้ แล้วลืมปิดน้ำ จนน้ำไหลทิ้งลงรูไป ซึ่งทำให้ต้องรับภาระจ่ายค่าน้ำทั้งหมดนั้นไป ก็คงจะเทียบกันไม่ได้ เพราะพ่อนั้นผมไม่ได้เปิดใช้งานเน็ต แล้วดันลืมปิดเน็ต ก็อย่างที่บอก เหตุมันเกิดจากการที่โทรศัพท์เชื่อมต่อเน็ตให้โดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ซึ่งเป็นคนแก่ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทั้งที่เราก็พยายามทำหลายๆวิธีไม่ให้มีการเชื่อมต่อเน็ต   แล้วอย่างนี้ผมต้องจ่ายเงินให้เอไอเอสด้วยหรอ  ทั้งที่ไม่มีการใช้งานจริงแม้แต่วินาทีเดียว อันนี้ฝากเอไอเอสมาตอบด้วยละกัน


ขอบคุณทุกท่านครับที่เข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็น  อาจจะยาวไปซักนิดนะครับ แต่ก็ขอขอบคุณมากเลยครับ

แก้คำผิดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
คุณเปียโน ได้โทรมาดูแลเรียบร้อยแล้วครับ

สรุปว่าจากที่ต้องจ่ายค่าเน็ต 811บาท  ทางเอไอเอสโดยคุณเปียโนได้ดูแลให้พ่อผม โดยลดเหลือให้จ่ายเพียง 214บาท (รวมVATแล้ว)

แล้วคุณเปียโนก็จะปิดระบบเน็ตจากซิมการ์ดให้ด้วยเลย ก็ขอขอบคุณมากเลยครับ

โดยรวมถือว่าพอใจในระดับนึงครับ ลูกค้าไม่ได้ผิดเพราะไม่ได้มีเจตนาใช้ และไม่ได้ลืมปิดแต่อย่างใด ส่วนทางเอไอเอสก็ได้ค่าบริการจากเน็ตที่มีการวิ่งไป 214 บาท  ก็น่าจะวินวินทั้งสองฝ่าย

อันนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญเลยครับสำหรับคนที่เพิ่งใช้สมาร์ทโฟน  ส่วนที่ผมอยากจะแนะนำก็คือในเมื่อค่ายมือถือรู้อยู่แล้วว่าสมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยอัตโนมัติได้เองตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ใช้ ก็น่าจะให้ผู้สมัครใช้บริการกดสมัครใช้บริการด้วยตัวเอง หรือโทรไปขอเปิดใช้บริการ ในครั้งที่แรกที่จะใช้บริการด้วยนะครับ เพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

สุดท้ายขอขอบคุณคุณเปียโนเสียงเพราะ ที่ช่วยดูแลเคสของคุณพ่อผมในครั้งนี้ด้วยครับ ขอขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่