จากบทความ
http://www.motorcyclistonline.com/comparisons/get_off_on_the_right_foot_mc_comparo/ ครับผม ผมไล่แปลเรื่อยๆครับถ้างานไม่ยุ่งจะแปลให้เรื่อยๆ ผิดถูกว่ากันไปติได้ ออกตัวไว้ก่อนว่าไม่ใช่นักแปลมืออาชีพครับ
จากส่วนใดส่วนหนึ่งในบทความนี้เราได้ให้คำตอบแก่นักขับหน้าใหม่จำนวนมากมาย (ดูได้จากบทความ "Mini Memories") และจะเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปเลย โดยกระทู้ธรรมดาๆ ที่พวกเขาได้เริ่มนั้นมันช่างเล็กน้อยและเรียบง่ายนั่นคือ จะมีรถซักคันไหมที่จะสร้างความตื่นเต้น,ความสนุกสนและมอบอิสระให้แก่เขา โดยไม่ลำบากและท้าทายจนเกินไป โดยจุดเริ่มต้นนั้นสามรถจะเป็นไปอย่างมั่นคงแต่ก็ยังคงแฝงไว้ด้วยอารมณ์แห่งสปอร์ตไว้ภายใน ซึ่งเมื่อเริ่มขับขี่การเลือกรถผิดคันนั้นจะมีผลตรงกันข้ามกับความรู้สึกแน่ๆ และทุกวันนี้มันไม่ได้ง่ายๆ เหมือนในวันที่รถ minibike เป็นที่แพร่หลาย และมันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักขับหน้าใหม่ที่จะต้องตัดสินใจเลือกรถคันแรกขึ้นมาซักคัน การเชื่อคำแนะนำจากคนขายรถที่เกาะแกะหนึบหนับหรือตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการเพิ่มยอด อาจทำให้นักขับหน้าใหม่ได้รถคันแรกที่ไม่เข้าท่าและไม่เป็นมิตรเอาซะเลย เหล่าสาวกผู้ช่ำชองในสังเวียนได้จะผ่านการเรียนรู้มากมาย สามารถที่จะหลีกเลี่ยงรถที่มีกำลังมากเกินหรือน้ำหนักมากจนเกินไป
สปอร์ตไบค์คันโตดั่งอสูรกายพ่นไฟได้ หรือรถเร่คันโต อาจเป็นรถในฝันของใครแต่ใคร แต่มันไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับไอหนูหน้าใหม่ ที่เพิ่งจะได้ใบอนุญาตขับขี่ (ฝรั่งแบบใบขับขี่ตาม CC ครับ)
การขับขี่ที่มีศักยภาพพอที่จะทำให้ผู้ขับขี่มีชีวิตที่ยืนยาว โดยสิ่งสำคัญก็คือการเริ่มต้นย่างก้าวให้ถูกต้น ต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับรถเหล่านี้ ที่ซึ่งขับง่ายเป็นมิตรต่อผู้ใช้ทั้งการขับขี่ทั้งกระเป๋าสตางค์ อย่าง
CBR250R จากฮอนด้า
Ninja 300 จาก Kawasaki และ
Inazuma 250 จากซูซูกิ ซึ่งรถเหล่านี้เกิดมาเพื่อนักขับหน้าใหม่ผู้ซึ่งต้องการยานพาหนะที่ประหยัด และผู้ซึ่กต้องการจะสร้างความสนุกสนานจากคันเร่งของรถสปอร์ตคันเล็กเหล่านี้
ที่เรามีให้เลือกสรรค์นี้คือกลุ่มรถที่มีราคาถูก ทรงประสิทธิภาพ ให้ความสนุกสนาน และง่ายต่อการขับขี่ โดยทั้งหมดนี้เป็นรถหัวฉีด ซึ่งแทบจะไม่มีปัญหาเรื่องการติดเครื่องรถอย่างกระท่อนกระแท่นและปัญหาเชื้อเพลิง พวกมันเหล่านี้ถูกถอดแบบมาจากรถรุ่นพี่ และยังมีออุปกรณ์ติดรถที่ครอบคลุม ซึ่งทางฮอนด้า และคาวาซากิ ก็ยังติด ABS ให้ แต่ก็นั่นแหละมันก็ติดราคามาเพิ่มด้วยนะ แต่รถสเกลย่อส่วนหล่านี้ เป็นของที่มีคุณภาพ ไม่ใช่รถเกรดสองคุณภาพห่วย ใส่อุปกรณ์กระจอกๆมาให้
ทั้งฮอนด้าและคาวาซากิดูเหมือนจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีสำหรับรถขนาดพิกัดนี้ เครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 250cc ของ CBR250R เป็นเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาใหม่ในปี 2011 และหลายปีที่ผ่านมาสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปก็ดูเหมือนจะมีแค่สีเท่านั้น และในปี2013 มันก็มาพร้อมลาย Repsol ตามภาพที่เห็น ส่วน ninja 300 เป็นรถที่เปิดตัวใหม่ในปี 2013 ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงโฉมยกเครื่องใหม่เจ้า ninja 250R ซึ่งมันมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่อันดุดัน พร้อมเครื่องยนต์หัวฉีด (ในอเมริกาตัวเก่าใช้คาร์บิวเรเตอร์ครับ) ซีซีที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 37cc. จากการเพิ่มระยะช่วงชัก 7.8 mm ส่วน Suzuki Inazuma 250 นั้นเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดรถ Entry มันถูกถอดแบบมาจาก B-king ขาใหญ่ประจำท้องถนน โดย Inazuma มีขุมกำลังเป้นเครื่องยนต์ Single overhead camshaft 4วาวล์ สูบคู่ ซึ่งมาตรงตามแบบลักษณะรถ Standard bike เป๊ะๆ (ฝรั่งเรียก naked bike บางครั้งว่า Standard bike ครับ ดูได้จากข้อมูลเพิ่มเติม
http://en.wikipedia.org/wiki/Types_of_motorcycles)
ขณะที่ CBR และ Ninja นั้นมีลักษณะเอียนเองไปทาง สปอร์ต
เมื่อเราใส่เจ้า Inazuma เข้าไปและถีบ Honda 500 ออกจากกลุ่มนี้ แค่นี้ก็แจ่มแจ้งแล้วว่า กลุ่มตลาดรถขนาดเล็กกำลังจะโต ซึ่งเป็นเวลานานมาแล้ว กลุ่มรถเหล่านี้มีแค่สองตัวเลือกคือ Ninja 250R และ Honda Rebel 250 ซึ่งตอนนี้สภาพเศรษกิจไม่ค่อยดี ต้องมีรถราคาสบายกระเป๋าให้เลือก ในขณะที่คลื่นของรถ Superspot และตลาดเสรีกำลังจะมา การขยายตลาดที่บราซิล และ อินเดีย ซึ่งมีความต้องการรถที่มีขนาดซีซีน้อยๆ ในราคาที่เอื้อมถึงได้ และผู้ผลิตเองก็รู้ในจุดๆนั้น พวกเขาจึงได้เริ่มตอบสนองอย่างต่อเนื่อง โดยในตลาดอเมริกานั้นกลับเห็นรถเหล่านั้นได้ไม่เยอะ แต่ในไม่ช้ามันก็จะมาให้เห็น เช่น รถที่สร้างความตื่นตาได้อย่าง Duke390 จาก KTM CBR300R คันใหม่จากฮอนด้า
และสุดท้าย รถสูบเดี่ยวคันใหม่ของไทรอัมพ์
ณ จุดๆนี้ รถเหล่านี้เป็นเหมือนก้าวแรกสำหรับมือใหม่ผู้ที่เสาะหารถคนใหม่ ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องเงินและไม่อยากจะมาเสี่ยงดวงกับรถมือสองละก็ เรามีตัวเลือกรถเก่าแต่ยังเก๋าให้เลือกในท้ายบทความเลยละ และไม่ว่าคุณจะหวังเส้นทางไหนบนหนทางอันกว้างใหญ่ในโลกมอเตอร์ไซค์ เราหวังว่าข้อความนี้จะชัดเจน โดยเรื่มจากพระเอกคนแรก (ต่อหน้าสอง)
อนึ่งผู้ต้องการนำบทความนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์หรือนำไปดัดแปลงเพื่อลงเวบตัวเอง ให้เครดิตกันด้วยครับอย่างน้อยก็ให้เครดิตต้นฉบับภาษาอังกฤษ อย่ามักง่ายเอาไปดัดแปลงแล้วโมเมว่าเป็นผลงานตัวเอง
(บทความแปล) แกะกล่องลองขับ 250(+50) ศึกสามค่าย Entry Bike
จากส่วนใดส่วนหนึ่งในบทความนี้เราได้ให้คำตอบแก่นักขับหน้าใหม่จำนวนมากมาย (ดูได้จากบทความ "Mini Memories") และจะเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปเลย โดยกระทู้ธรรมดาๆ ที่พวกเขาได้เริ่มนั้นมันช่างเล็กน้อยและเรียบง่ายนั่นคือ จะมีรถซักคันไหมที่จะสร้างความตื่นเต้น,ความสนุกสนและมอบอิสระให้แก่เขา โดยไม่ลำบากและท้าทายจนเกินไป โดยจุดเริ่มต้นนั้นสามรถจะเป็นไปอย่างมั่นคงแต่ก็ยังคงแฝงไว้ด้วยอารมณ์แห่งสปอร์ตไว้ภายใน ซึ่งเมื่อเริ่มขับขี่การเลือกรถผิดคันนั้นจะมีผลตรงกันข้ามกับความรู้สึกแน่ๆ และทุกวันนี้มันไม่ได้ง่ายๆ เหมือนในวันที่รถ minibike เป็นที่แพร่หลาย และมันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักขับหน้าใหม่ที่จะต้องตัดสินใจเลือกรถคันแรกขึ้นมาซักคัน การเชื่อคำแนะนำจากคนขายรถที่เกาะแกะหนึบหนับหรือตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการเพิ่มยอด อาจทำให้นักขับหน้าใหม่ได้รถคันแรกที่ไม่เข้าท่าและไม่เป็นมิตรเอาซะเลย เหล่าสาวกผู้ช่ำชองในสังเวียนได้จะผ่านการเรียนรู้มากมาย สามารถที่จะหลีกเลี่ยงรถที่มีกำลังมากเกินหรือน้ำหนักมากจนเกินไป
สปอร์ตไบค์คันโตดั่งอสูรกายพ่นไฟได้ หรือรถเร่คันโต อาจเป็นรถในฝันของใครแต่ใคร แต่มันไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับไอหนูหน้าใหม่ ที่เพิ่งจะได้ใบอนุญาตขับขี่ (ฝรั่งแบบใบขับขี่ตาม CC ครับ)
การขับขี่ที่มีศักยภาพพอที่จะทำให้ผู้ขับขี่มีชีวิตที่ยืนยาว โดยสิ่งสำคัญก็คือการเริ่มต้นย่างก้าวให้ถูกต้น ต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับรถเหล่านี้ ที่ซึ่งขับง่ายเป็นมิตรต่อผู้ใช้ทั้งการขับขี่ทั้งกระเป๋าสตางค์ อย่าง CBR250R จากฮอนด้า Ninja 300 จาก Kawasaki และ Inazuma 250 จากซูซูกิ ซึ่งรถเหล่านี้เกิดมาเพื่อนักขับหน้าใหม่ผู้ซึ่งต้องการยานพาหนะที่ประหยัด และผู้ซึ่กต้องการจะสร้างความสนุกสนานจากคันเร่งของรถสปอร์ตคันเล็กเหล่านี้
ที่เรามีให้เลือกสรรค์นี้คือกลุ่มรถที่มีราคาถูก ทรงประสิทธิภาพ ให้ความสนุกสนาน และง่ายต่อการขับขี่ โดยทั้งหมดนี้เป็นรถหัวฉีด ซึ่งแทบจะไม่มีปัญหาเรื่องการติดเครื่องรถอย่างกระท่อนกระแท่นและปัญหาเชื้อเพลิง พวกมันเหล่านี้ถูกถอดแบบมาจากรถรุ่นพี่ และยังมีออุปกรณ์ติดรถที่ครอบคลุม ซึ่งทางฮอนด้า และคาวาซากิ ก็ยังติด ABS ให้ แต่ก็นั่นแหละมันก็ติดราคามาเพิ่มด้วยนะ แต่รถสเกลย่อส่วนหล่านี้ เป็นของที่มีคุณภาพ ไม่ใช่รถเกรดสองคุณภาพห่วย ใส่อุปกรณ์กระจอกๆมาให้
ทั้งฮอนด้าและคาวาซากิดูเหมือนจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีสำหรับรถขนาดพิกัดนี้ เครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 250cc ของ CBR250R เป็นเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาใหม่ในปี 2011 และหลายปีที่ผ่านมาสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปก็ดูเหมือนจะมีแค่สีเท่านั้น และในปี2013 มันก็มาพร้อมลาย Repsol ตามภาพที่เห็น ส่วน ninja 300 เป็นรถที่เปิดตัวใหม่ในปี 2013 ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงโฉมยกเครื่องใหม่เจ้า ninja 250R ซึ่งมันมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่อันดุดัน พร้อมเครื่องยนต์หัวฉีด (ในอเมริกาตัวเก่าใช้คาร์บิวเรเตอร์ครับ) ซีซีที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 37cc. จากการเพิ่มระยะช่วงชัก 7.8 mm ส่วน Suzuki Inazuma 250 นั้นเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดรถ Entry มันถูกถอดแบบมาจาก B-king ขาใหญ่ประจำท้องถนน โดย Inazuma มีขุมกำลังเป้นเครื่องยนต์ Single overhead camshaft 4วาวล์ สูบคู่ ซึ่งมาตรงตามแบบลักษณะรถ Standard bike เป๊ะๆ (ฝรั่งเรียก naked bike บางครั้งว่า Standard bike ครับ ดูได้จากข้อมูลเพิ่มเติม http://en.wikipedia.org/wiki/Types_of_motorcycles)
ขณะที่ CBR และ Ninja นั้นมีลักษณะเอียนเองไปทาง สปอร์ต
เมื่อเราใส่เจ้า Inazuma เข้าไปและถีบ Honda 500 ออกจากกลุ่มนี้ แค่นี้ก็แจ่มแจ้งแล้วว่า กลุ่มตลาดรถขนาดเล็กกำลังจะโต ซึ่งเป็นเวลานานมาแล้ว กลุ่มรถเหล่านี้มีแค่สองตัวเลือกคือ Ninja 250R และ Honda Rebel 250 ซึ่งตอนนี้สภาพเศรษกิจไม่ค่อยดี ต้องมีรถราคาสบายกระเป๋าให้เลือก ในขณะที่คลื่นของรถ Superspot และตลาดเสรีกำลังจะมา การขยายตลาดที่บราซิล และ อินเดีย ซึ่งมีความต้องการรถที่มีขนาดซีซีน้อยๆ ในราคาที่เอื้อมถึงได้ และผู้ผลิตเองก็รู้ในจุดๆนั้น พวกเขาจึงได้เริ่มตอบสนองอย่างต่อเนื่อง โดยในตลาดอเมริกานั้นกลับเห็นรถเหล่านั้นได้ไม่เยอะ แต่ในไม่ช้ามันก็จะมาให้เห็น เช่น รถที่สร้างความตื่นตาได้อย่าง Duke390 จาก KTM CBR300R คันใหม่จากฮอนด้า
และสุดท้าย รถสูบเดี่ยวคันใหม่ของไทรอัมพ์
ณ จุดๆนี้ รถเหล่านี้เป็นเหมือนก้าวแรกสำหรับมือใหม่ผู้ที่เสาะหารถคนใหม่ ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องเงินและไม่อยากจะมาเสี่ยงดวงกับรถมือสองละก็ เรามีตัวเลือกรถเก่าแต่ยังเก๋าให้เลือกในท้ายบทความเลยละ และไม่ว่าคุณจะหวังเส้นทางไหนบนหนทางอันกว้างใหญ่ในโลกมอเตอร์ไซค์ เราหวังว่าข้อความนี้จะชัดเจน โดยเรื่มจากพระเอกคนแรก (ต่อหน้าสอง)
อนึ่งผู้ต้องการนำบทความนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์หรือนำไปดัดแปลงเพื่อลงเวบตัวเอง ให้เครดิตกันด้วยครับอย่างน้อยก็ให้เครดิตต้นฉบับภาษาอังกฤษ อย่ามักง่ายเอาไปดัดแปลงแล้วโมเมว่าเป็นผลงานตัวเอง